เหยง 16
|
|
« ตอบ #7375 เมื่อ: 06 พฤศจิกายน 2555, 20:17:21 » |
|
สวัสดี น้องน้ำอ้อย
ไม่ได้เจอกันนานพอสมควร นับแต่งานคืนสู่เหย้าละมัง ??
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7376 เมื่อ: 06 พฤศจิกายน 2555, 20:32:03 » |
|
ชักจะเป็นเรื่องจริงขึ้นมาซะแล้ว..ครับจำนำข้าวถังแตก! รมช.คลังแจงครม.ก่อหนี้บานลอยแพ ธกส. ขู่ไม่ค้ำประกันข่าวหน้า 16 November 2555 - 00:00 เปิดเอกสารกระทรวงการคลังส่งถึงคณะรัฐมนตรี ผงะ! ชำแหละ "รับจำนำข้าว” สร้างภาระงบประมาณอย่างหนัก พบมีภาระหนี้เพิ่มตกปีละ 2.2 แสนล้านบาท และเอื้อประโยชน์ส่งออกให้ประเทศอื่น แฉมีการรายงานผลขัดกับมติ ครม. จี้พาณิชย์กำกับ-ควบคุมรายงานความคืบหน้า "คำนูณ” เตือนธนาคารเพื่อการเกษตรฯ ระวังถูกลอยแพ หลังคลังจะไม่ค้ำประกันเงินกู้ให้ ขณะที่บอร์ด ธ.ก.ส.เมินร่วมประชุม "เหลิม” โวยลั่นจะฟ้องนายกฯ โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังพบปัญหาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้เผยแพร่หนังสือด่วนที่สุด ที่ กค.0904/17560 ของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ลงนามโดยนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม เรื่อง “รายงานผลการดำเนินการโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 และพิจารณาปริมาณและวงเงินโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555/56” โดยเสนอต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือดังกล่าวมีทั้งหมด 6 หน้า โดยระบุถึงปัญหาและความห่วงใยต่อโครงการรับจำนำข้าวไว้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งมีเนื้อหาสาระสำคัญคือ ในตอนท้ายของข้อ 2.1 ระบุไว้ว่า "...เป็นภาระงบประมาณที่สูงมาก จำเป็นต้องปรับโครงสร้างหนี้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากระบายสินค้าเกษตรได้ช้าและไม่มีงบประมาณเพียงพอ ดังนั้นก่อนการดำเนินโครงการรับจำนำผลิตผลทางการเกษตรต่อไป จึงควรมีการประเมินผลกระทบโครงการและแนวทางการบริหารจัดการวงเงินสำหรับการดำเนินโครงการอย่างเป็นรูปธรรม" หนังสือระบุว่า 2.2 เนื่องจากวงเงินดำเนินโครงการรับจำนำผลิตผลทางการเกษตร ปีการผลิต 2554/55 เป็นวงเงินที่สูงและเป็นภาระต่อเนื่องต่องบประมาณ ทั้งในส่วนเงินทุน ธ.ก.ส. กรอบวงเงินกู้เดิม และส่วนที่อยู่ระหว่างขยายปริมาณและกรอบการใช้เงิน (กรณีพิเศษ) เพิ่มเติม รวมทั้งสิ้น 408,160 ล้านบาท (90,000+268,660+49,500) รวมทั้งกินวงเงินค้ำประกันของโครงการลงทุนของประเทศของหน่วยงานอื่นๆ ดังนั้นหากจะมีการดำเนินโครงการต่อเนื่อง ควรมีการวิเคราะห์และประเมินผลของโครงการที่ได้ดำเนินการแล้ว รวมทั้งนโยบายการระบายผลิตผลทางการเกษตรที่รับจำนำอย่างเป็นรูปธรรม ก่อนการดำเนินการโครงการใหม่ ซึ่งใช้วงเงินสูงถึง 405,000 ล้านบาท ทำให้ภาระงบประมาณเพิ่มสูง หากยังไม่มีการระบายผลผลิตโครงการรับจำนำผลิตผลทางเกษตรดังกล่าว จะส่งผลต่อความสามารถของกระทรวงการคลังในการค้ำประกันเงินกู้โครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555/56 “และหากกรณีระบายผลิตผลที่รับจำนำได้ใน 3 ปี จะมีภาระการบริหารการปรับโครงสร้างหนี้เฉลี่ยปีละ 224,553 ล้านบาท ซึ่งกระทบต่อการระดมทุนในตลาดเงินที่มีสภาพคล่องตึงตัว ทั้งในด้านต้นทุน การกู้เงินที่สูงขึ้น และเป็นภาระงบประมาณเพิ่มสูงขึ้นต่อไป” หนังสือระบุ นอกจากนี้ ข้อ 2.3 หนังสือของกระทรวงการคลังยังระบุอีกว่า การรายงานผลการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 ดังกล่าว ไม่สอดคล้องตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2555 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะต้องกำกับ ติดตาม ควบคุม รวมทั้งรายงานความคืบหน้าในการดำเนินงาน การเบิกจ่าย การระบายสินค้า ปริมาณและมูลค่าสินค้าคงเหลือ รวมทั้งปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้น สำหรับโครงการที่ดำเนินการในปีการผลิต 2554/55 ทุกโครงการ... แม้ในข้อ 2.6 กระทรวงการคลังจะระบุว่า “โครงการรับจำนำข้าวเปลือก เป็นโครงการที่ดีที่ช่วยเหลือเกษตรกร” แต่กระทรวงการคลังก็ได้เตือนด้วยเช่นกันว่า “การรับจำนำข้าวเปลือกทุกเมล็ด ควรมีมาตรการวางแผนการรับจำนำที่ดี และควรดูแลเรื่องข้าวสวมสิทธิ์จากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะในอนาคตเมื่อมีการเปิดเสรีอาเซียนในปี 2558 นอกจากนั้นโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของประเทศไทยส่งผลให้ราคาข้าวในตลาดโลกสูงขึ้น ประเทศส่งออกรายอื่นได้ประโยชน์ ดังนั้น เพื่อลดภาระของประเทศไทยและผลประโยชน์ร่วมกันของกลุ่มประเทศผู้ผลิตข้าว จึงควรจะได้มีการรวมกลุ่มประเทศผู้ส่งออก โดยกำหนดราคาขั้นต่ำในการส่งออกและร่วมกันตั้งกองทุนเพื่อรักษาระดับราคาข้าวขึ้น ซึ่งจะทำให้รายได้ของเกษตรกรของประเทศผู้ผลิตสูงขึ้น" ที่น่าสนใจข้อ 2.10 ของหนังสือกระทรวงการคลัง ระบุด้วยว่า เนื่องจากเงินค้ำประกันในปีงบประมาณ 2556 มีจำกัด กระทรวงการคลังเห็นควรจัดสรรวงเงินกู้ไม่เกิน 150,000 ล้านบาท สำหรับเป็นการหมุนเวียนในการดำเนินโครงการที่มีวัตถุประสงค์ในการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลทางการเกษตรตามนโยบายรัฐบาล โดยโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555/56 เป็นส่วนหนึ่งของกรอบหนี้ โดยกระทรวงการคลังค้ำประกันต้นเงินกู้และดอกเบี้ย รัฐบาลรับภาระชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยจากเงินกู้ และค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริงจากการดำเนินโครงการทั้งหมด “วงเงินส่วนที่เหลือเห็นควรให้ ธ.ก.ส.ระดมเงินจากตลาดและเงินฝาก ธ.ก.ส.ตามกรอบของพระราชบัญญัติ ธ.ก.ส.เป็นลำดับแรก หากไม่เพียงพอให้กระทรวงการคลังจัดหาเงินกู้ให้โดยไม่ค้ำประกันเงินกู้ดังกล่าว” หนังสือระบุ นายคำนูณเปิดเผยว่า ตนได้รับหนังสือจากข้าราชการจากสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะที่มีความเป็นห่วงประเทศชาติ และหนังสือดังกล่าวที่เสนอเตือนรัฐบาลไปมี 2 ครั้ง โดยฉบับแรกลงวันที่ 18 กันยายน 2555 ที่ลงนามโดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีการคลัง และฉบับดังกล่าวที่มีเนื้อหาสาระใกล้เคียงกันโดยได้นำเสนอต่อ ครม. เขากล่าวว่า เนื้อหาของหนังสือ 2 ฉบับ สะท้อนปัญหาของโครงการรับจำนำข้าว 3 ประการหลักๆ คือ 1.การอนุมัติข้าวนาปี วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต้องระดมเงินจากตลาดและเงินฝาก โดยกระทรวงการคลังจะไม่ค้ำประกัน 2.ให้กระทรวงพาณิชย์ต้องระบายข้าวให้เร็ว กระทรวงการคลังจะไม่ต้องกู้เงิน 3.มาตรการอุดช่องโหว 10 ข้อตามเอกสาร ที่เห็นว่าการจ่ายเงินให้โครงการดังกล่าวไม่คุ้มค่า นายคำนูณระบุว่า เอกสารดังกล่าวนี้เป็นเอกสารชัดเจนยิ่งกว่าใบเสร็จ ที่ทำให้เห็นว่าการรับจำนำข้าวที่ราคาสูงกว่าท้องตลาด 50% เป็นปัญหา และรัฐบาลไม่อาจปฏิเสธได้ เพราะข้อมูลไม่ได้มาจากนักวิชาการ ฝ่ายค้าน หรือ ส.ว. แต่เป็นคนในรัฐบาลเสนอเอง โดยเฉพาะการลงนามในฉบับแรกโดยนายกิตติรัตน์ และฉบับ 2 ของนายทนุศักดิ์ จึงอยากถามว่า นายกิตติรัตน์หัวหน้าทีมเศรษฐกิจจะตอบเรื่องนี้อย่างไร และจะมีความเห็นขัดแย้งกันเองหรือไม่ ส.ว.ผู้นี้ได้เคยตั้งข้อสังเกตไว้ว่า “ธ.ก.ส.ถูกลอยแพ” ตามข้อ 2.10 ที่ระบุว่า “...วงเงินส่วนที่เหลือ เห็นควรให้ ธ.ก.ส.ระดมเงินจากตลาดและเงินฝาก ธ.ก.ส.ตามกรอบของพระราชบัญญัติ ธ.ก.ส.เป็นลำดับแรก หากไม่เพียงพอ ให้กระทรวงการคลังจัดหาเงินกู้ให้โดยไม่ค้ำประกันเงินกู้ดังกล่าว” นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีปัญหาโครงการรับจำนำข้าวว่า ขณะนี้การรับจำนำข้าวนาปรังที่มีโควตา 14 ล้านตันนั้น ตอนนี้มีการรับจำนำเกินโควตา ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดคือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ไม่มีเงินเพียงพอจ่ายให้คนที่นำข้าวเข้าจำนำ แหล่งข่าวจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเสนอคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ให้มีการพิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด เพื่อดูแลและบริหารจัดการเรื่องการใช้จ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว ปีการผลิต 2555/56 เพื่อให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับ ธ.ก.ส. หากการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวมีปัญหา “จากการหารือในเบื้องต้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ก็แสดงความเห็นด้วย เพราะเห็นว่าการดำเนินการในโครงการดังกล่าวต้องมีการบริหารจัดการเรื่องการใช้จ่ายเงินอย่างเป็นระบบ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามโครงการรับจำนำข้าว” แหล่งข่าวกล่าว วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในการรับจำนำข้าว โดย ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ได้สั่งให้ ธ.ก.ส.ไปหาข้อมูลมา 6 หัวข้อ คือ 1. การเริ่มจำนำข้าวมีเมื่อไหร่ 2. ขั้นตอนเป็นอย่างไร 3. มีปริมาณข้าวเปลือกเท่าไหร่ 4. ข้าวเปลือกอยู่ที่โรงสีไหนบ้าง 5. ขายไปแล้วเท่าไหร่ แบ่งเป็นข้าวเปลือกเท่าไหร่ ข้าวสารเท่าไหร่ และ 6. ธ.ก.ส.ใช้เงินเท่าไหร่ มีกี่บริษัทที่ขอซื้อ หรือซื้อแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ขั้นตอนเป็นอย่างไร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ เมื่อ ร.ต.อ.เฉลิมทราบว่าผู้อำนวยการ ธ.ก.ส. ไม่มาร่วมประชุมและส่งตัวแทนมาประชุม ทำให้ ร.ต.อ.เฉลิมไม่พอใจมาก และมอบให้ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะกรรมการรวบรวมรายชื่อของผู้บริหารที่ไม่มาประชุมเสนอรายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรี พร้อมสาเหตุที่ไม่สามารถมาร่วมประชุมได้ และให้ทำอย่างนี้กับทุกคณะที่ ร.ต.อ.เฉลิมเป็นประธานการประชุม ทางด้านนางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผยว่า กรม ได้กำหนดเป้าหมายการส่งออกข้าวในปี 2556 ไว้ที่ปริมาณ 8.5 ล้านตัน มูลค่า 5,700 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายปี 2555 ที่คาดว่าจะส่งออกได้ 7.3-7.5 ล้านตัน มูลค่า 4,948 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 16.44% และ 15.20% และจะทำให้ไทยเป็นแชมป์ในการส่งออกข้าว ทั้งปริมาณและราคาได้อย่างแน่นอน เพราะในปี 2556 คาดว่าเวียดนามจะส่งออกได้ประมาณ 7 ล้านตัน และอินเดียส่งออกได้ประมาณ 7-8 ล้านตัน.http://www.thaipost.net/news/061112/64753
|
|
|
|
เอมอร 2515
Cmadong พันธุ์แท้
ออฟไลน์
รุ่น: rcu 2515
คณะ: รัฐศาสตร์(นิติศาสตร์)
กระทู้: 4,562
|
|
« ตอบ #7377 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2555, 16:08:15 » |
|
ธ .ก.ส อาจจะเป็นอุธาหรณ์ ให้อีกหลายธนาคาร ที่ดำเนินการตามนโยบาย ประชานิยมของรัฐบาล ไม่ว่า จะเป็นออมสิน กรุงไทย SME และอื่นๆ ถึงเวลาตัวใคร ตัวมัน คนที่ได้หน้า ก็ได้ประโยชน์ไป แล้ว คนตามหลังก็แก้ไขเอาเอง นี่แหละการบริหารงานของไทย
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7378 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 12:42:49 » |
|
พี่'อร
ฝ่ายข้าราชการประจำ หรือฝ่ายทำงานไม่น่าจะเกรงกลัวฝ่ายการเมืองจนเกินเหตุ จะอ้างว่าประชาชนเลือกเขามา ก็ไม่ต่าง เพราะตอนเราเข้าก็ต้องสอบเข้าเช่นกัน ระบบเลือกตั้ง หรือระบบสอบเข้านั้น ฝ่ายการเมืองกลัว"ระบบสอบเข้า"มากที่สุด !! ?? เพราะ"ระบบเลือกตั้ง" เราจึงได้ควายเข้าสภาฯ เยอะแยะเลย ??
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7379 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 12:49:16 » |
|
3 วันที่ผ่านมา (จันทร์-พุธ) มีภาระกิจครับ
1.ติดตามเรื่องการเตรียมงานรับจำนำมันสำปะหลัง ซึ่งบอกว่าจะเริ่มเปิดโครงการตั้งแต่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทราบว่า ขณะนี้รอ ครม.อนุมัติ และคาดว่ายังต้องรออีกนาน เพราะไม่มีเงิน ?? !! ?? อีกทั้งโกดังสำหรับใส่สินค้าก็ยังไม่ว่าง เพราะมีมันเส้นในโครงการปี 2551/52 และปีที่แล้ว 2554/55 อีกกว่า 1.3 ล้านตัน กองรอขายให้จีน ซึ่งส่ง จนท.ไปตรวจสอบตามโกดังเก็บต่างๆ และขนย้ายกลับไปลงเรือเฉพาะส่วนที่ตรวจผ่าน ส่วนของสินค้าปี 2551/52 เสื่อมสภาพและมีการสับเปลี่ยนเอาดิน-ทรายมากองแทน ส่วนของจริงหายไปโดยไม่ทราบวี่แวว ??
2.ติดตามเรื่องการขายสินค้าข้าวสาร ตามโครงการ G-to-G ขณะนี้ไม่มีรายละเอียดในมือ แต่ทราบอย่างไม่เป็นทางการว่า ไม่มีใครเห็นสัญญาขายตัวจริง ??
3.ติดตามผลการเลือกตั้ง ปธน.ของสหรัฐ แบบตามยุคตามสมัย ซึ่งคงทราบผลกันแล้วว่า โอบามา กลับคืนทำเทียบขาวเป็นรอบที่ 2
|
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7381 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 13:01:32 » |
|
ภาคผู้ประกอบการค้าข้าวเปลือกและโรงสีข้าวในจังหวัดนครสวรรค์ก็มาร่วมถกหารือฯ ในครั้งนี้ด้วย
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7382 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 13:07:20 » |
|
ใกล้จะถึงวันที่ 1 ธันวาคม ซึ่งจะร่วมเดินทางกับคณะของ RCU 2514 ซึ่งมีพี่ประทาน ป้อมจักรศิลป์ นำทัวร์ไปซาปาแล้วละครับ
|
|
|
|
ทราย 16
|
|
« ตอบ #7383 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 13:09:02 » |
|
แลกเปลี่ยนอะร๊ายยยยกันอ่ะเหยง ... ในขวดนั่น ... สินค้าเกษตรรึ?
|
|
|
|
ทราย 16
|
|
« ตอบ #7384 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 13:10:29 » |
|
อู๊! ... 1-10 ธันวาคม 55 ข้อยไปราชสถาน อินเดียฮิ!
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7385 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 13:12:54 » |
|
ไวน์ขาวปี 2009 จากอเมริกา ผลิตจากองุ่นใน San Francisco Bay กงสุลบอกว่าทานกับเนื้อปลาขาว แต่คนไทยทานกับส้มตำคงเข้าท่ามากๆ
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7386 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 13:13:01 » |
|
ชาวซีมะโด่งจำนวนหนึ่ง ประมาณ 20 คน จะเดินทางไปรับไอหนาวที่ซาปา เมืองเหนือสุดของเวียตนาม ประกอบด้วยเมืองฮานอย ลาวไก ฮาลองเบย์ นิงห์บิงห์ เวลา 5 วัน 4 คืน ใช้สายการบินการ์ต้า แอรืเวย์ QR กำหนดช่วงเดินทาง เสาร์ที่ 1- พุธที่ 5 ธันวาคม 2555 โดยใช้บริการของ บริษัท ไทยโมเดิร์น ทราแวล จำกัด
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7387 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 13:13:06 » |
|
วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2555 วันแรก: กรุงเทพ - ฮานอย - ฮาลองเบย์ - ไนท์มาร์เก็ต ฮาลอง
10.00 น. พร้อมกันที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อาคารผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 เคาท์เตอร์ Q ประตูทางเข้าที่ 8 จะมีเจ้าหน้าที่ของบริษัท ไทยโมเดิร์น ทราแวล จำกัด คอยอำนวยความสะดวกแก่ทุกท่าน
12.50 น. ออกเดินทางสู่ กรุงฮานอย ประเทศเวียตนาม โดยสายการบินการ์ต้า แอร์เวย์ เที่ยวบินที่ QR 614 14.50 น. ถึง สนามบินนอยไบ กรุงฮานอย เมืองหลวงของประเทสเวียตนาม ผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง เดินทางสู่ อ่าวฮาลอง ระหว่างทางชมทัศนียภาพของหมู่บ้านในชนบท และชาวนากับควายที่กำลังทำงาน อยู่ในทุ่งนาข้าวอันกว้างใหญ่ (ใช้เวลาเดินในการเดินทางทางประมาณ 3 ชั่วโมง)
ค่ำ รับประทานอาหารค่ำ ณ ภัตตาคาร อิสระให้ท่านเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกที่ ไนท์มาร์เก็ตฮาลอง ที่ตลาดแห่งนี้ มีสินค้าพื้นเมืองให้ทุกท่านได้เลือก อย่างมากมาย สินค้าราคาถูกหลากหลาย เหมาะอย่งยิ่งที่ทุกท่านจะได้เลือกซื้อเป็นของฝากกลับบ้าน เช่น กระเป๋าผ้าไหม, ไม้หอมแกะสลัก, กระเป๋าปักเลื่อม, เสื้อผ้าชุดอ่าวหญ๋าย (ชุดประจำชาติเวียตนาม) เป็นต้น
พักที่ Heritage Halong Hotel (ระดับ 4 ดาว) หรือเทียบเท่า
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7388 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 13:13:11 » |
|
วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม 2555 วันที่สอง: ล่องเรืออ่าวฮาลองเบย์ - ฮานอย - Hanoi Old Quarter - ลาวไก
เช้า รับประทานอาหารเช้า ณ ห้องอาหารของโรงแีรม จากนั้นนำท่านเดินทางสู่ ท่าเรือ เพื่อล่องเรือชมความงามตามธรรมชาติที่สร้างสรรค์ด้วยความงดงาม ดังภาพวาดโดยจิตรกรอ่าวฮาลองประกอบด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่กว่า 1,900 เกาะ ได้รับการประกาศเป็น มรดกโลก โดยองค์การยูเนสโก อ่าวแห่งนี้เต็มไปด้วยภูเขาหินปูนมากมาย ระหว่างการล่องเรือท่านจะได้รับ ชมความงามของเกาะแก่งต่างๆ ทั้งเกาะหมา เกาะแมว เกาะไก่ชน ฯลฯ ถ้ำนางฟ้า ชมหินงอก-หินย้อย มากมายล้วนแต่สวยงาม และน่าประทับใจยิ่งนัก ถ้ำแห่งนี้เพิ่งถูกค้นพบ ไม่นานมานี้ ซึ่งมีการประดับแสงสีตามผนังและมุมต่างๆ ในถ้ำมีบรรยากาศที่ท่านจะสัมผัสกับความสวยงาม ตามธรรมชาติที่เสริมแต่งโดยมนุษย์ แสงสีที่ลงตัวทำให้เกิดจินตนาการรูต่างๆ มากมาย ทั้งรูปมังกร เสาค้ำฟ้าทั้ง 4 เสา รูปปีกอินทรีย์ รูปนางฟ้า รูปคู่รักหนุ่มสาว รูปพระพุทธรูป ฯลฯ ตลอดจนเลือก ซื้อสินค้าที่ระลึกต่างๆ ตามอัธยาศัย ได้เวลาอันสมควรนำท่านกลับสู่เรือ เพื่อเดินทางกลับท่าเรือฮาลอง
เที่ยง รับประทานอาหารกลางวันบนเรือ (อาหารทะเล) เดินทางกลับสู่ กรุงฮานอย โดยรถโค้ชปรับอากาศ จากนั้นนำท่านไปยัง Hanoi Old Quarter ย่านเมืองเก่าที่มีเสหน์ และมีร้านช๊อปปิ้งมากมายให้เลือก
ค่ำ รับประทานอาหารค่ำ ณ ภัตตาคาร นำท่านเดินทางเข้า โรงแรมเพื่อทำภาะกิจส่วนตัว Day use (ห้องละ 2 ท่าน)
20.00 น. นำท่านเดินทางสู่ สถานีรถไฟกรุงฮานอย
21.00 น. ออกเดินทางสู่ เมืองลาวไก โดยรถไฟตู้นอนปรับอากาศ Retraco - SP1 Compartment ระยะทาง 330 กิโลเมตร
พักบนรถไฟ 1 คืน (4ท่าน / 1 ห้องนอน ลักษณะเป็นเตียง 2 ชั้น)
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7389 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 13:13:17 » |
|
วันจัทร์ที่ 3 ธันวาคม 2555 วันที่สาม: ลาวไก - ซาปา - ภูเขาปากมังกร - หมู่บ้านเผ่าม้ง - โบสถ์ซาปา - อิสระช๊อปปิ้ง
06.00 น. เดินทางถึง สถานีรถไฟจังหวัดลาวไก (กรุณาทำภาระกิจส่วนตัวให้เรียบร้อยบนรถไฟ) นำท่านเดินทางโดยรถโค๊ชปรับอากาศสู่ เมืองซาปา (ระยะทางห่างประมาณ 30 กิโลเมตร) เมืองซาปาเป็นเมืองภูเขาที่เจ้าอาณานิคมฝรั่งเศสสร้างไว้เป็นสถานที่พักผ่อนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2465 ปัจจุบันเป็น เมืองท่องเที่ยว ซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในเวียตนาม เมืองซาปาตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,500 เมตร
07.00 น. รับประทานอาหารเช้า ณ ภัตตาคารท้องถิ่น นำชมทัศนียภาพบริเวณ ภูเขาปากมังกร หรือ ภูเขาฮอมรอง ซึ่งท่านจะได้ชมทัศนียภาพของทะเลหมอก ที่ปกคลุมทั่วเมิองซาปา อันเป็นภาพที่น่าประทับใจยิ่งนัก พร้อมนำท่านชมดอกไม้เมืองหนาวนานาพรรณ บนยอดเขาอันสวยงาม สวนหิน บ้านจำลองชาวเขา และทิวทัศน์อันสวยงามของเทอกเขาฟานสีปัน และท่าน สามารถมองเห็นวิวรอบเมืองซาปาได้ นำท่านชม หมู่บ้านเผ่าม้ง กั๊ต กั๊ต เป็นหมู่บ้านชนกลุ่มน้อยเผ่าม้งดำ ชมนาขั้นบันไดของชาวเขา ชมบ้านของชาวม้งดำ ระหว่างเดินชมหมู่บ้าน ท่านสามารถเลือกซื้อของที่ระลึกที่ ทำด้วยงานฝีมือของชาวเขา นำท่านเดินทางขึ้นสู่ ภูเขาฮามลอง TRAM TON PASS ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุในซาปา
เที่ยง รับประทานอาหารเที่ยง ณ ภัตตาคาร จากนั้นนำท่านเดินทางเข้าสู่ที่พัก อิสระพักผ่อนตามอัธยาศัย นำท่านเดินชม เมืองซาปา ยามเย็น ชม โบสถ์เก่าแก่ กลางเมืองซาปา นำท่านเที่ยวชม ตลาดเมืองซาปา ซึ่งท่านสามารถเลือกซื้อสินค้าพื้นเมืองมากมาย ซึ่งเป็นงานหัตถกรรมของชาวเขาที่ผลิตเองและ นำมาจำหน่ายในตลาดอย่างมีสีสัน
ค่ำ รับประทานอาหารค่ำ ณ ภัตตาคาร พักที่ Chau Long Hotel (ระดับ 4 ดาว) หรือเทียบเท่า
หมายเหตุ เมืองซาปา จะเป็นเมืองที่อยู่บนภูเขา อากาศจะหนาวเย็นตลอดทั้งปี โรงแรมส่วนใหญ่ที่ซาปาจะไม่มีแอร์ในห้องพัก จะมีเพียงเครื่องฮีทเตอร์ทำความร้อน
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7390 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 13:14:39 » |
|
วันอังคารที่ 4 ธันวาคม 2555 วันที่สี่: น้ำตกสีเงิน - หมู่บ้าน Taphin Village - ลาวไก - ช๊อปปิ้งชายแดน - ฮานอย
เช้า รับประทานอาหารเช้า ณ ห้องอาหารของโรงแรม จากนั้นนำท่านสู่ น้ำตกสีเงิน Silver waterFall ที่ขึ้นชื่อในเมืองซาปา ระหว่างทางท่านจะพบกับหมู่บ้าน ชาวเขาเป็นระยะๆ มีพืชผักที่เห็นเด่นชัดเป็นฟักแม้ว ปลูกเป็นล่ำเป็นสัน เหมือนอาตาข่ายสีเขียวคลุมทั้งภูเขา เส้นทางนี้ถือว่าสวยงามมาก ผ่านภูเขาที่สูงเสียดฟ้า น้ำตกแห่งนี้มีความสูงประมาณ 100 เมตร เป็นน้ำตกที่ลดหลั่นไปเป็นชั้นๆ มองเห็นได้ระยะไกล ช่วงฤดูฝนน้ำไหลแรง
เที่ยง รับประทานอาหารเที่ยง ณ ภัตตาคาร จากนั้นเดินทางสู่ เมืองลาวไก ระหว่างทางแวะชม Taphin Village ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าเย้า อาสัยอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก ท่านจะได้สัมผัสกับคววามสวยงามของขุนเขา ไร่นาแบบขั้นบันได ที่กระจายกว้างทั่งขุนเขา ทัศนียภาพสวยงามตัดกับสายหมอกบางๆ และไอหนาวเย็นที่ท่านและคนรัก ต้องประทับใจไปอีกนาน จากนั้นอิสระช๊อปปิ้งที่ ตลาดการค้าชายแดนนเวียตนาม-จีน ซึ่งจำหน่ายสินค้าของจีนและเวียตนามมากมาย
ค่ำ รับประทานอาหารค่ำ ณ ภัตตาคาร เดินทางต่อ สู สถานีรถไฟลาวไก
20.00 น. ออกเดินทางกลับสู่ เมืองฮานอย โดนรถไฟตู้นอนปรับอากาศ TULICO - SP2 Superior Compartment พักบนรถไฟ 1 คืน (4 ่ทาน / 1 ห้องนอน ลักษณะเป็นเตียง 2 ชั้น)
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7391 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 13:14:45 » |
|
วันพุธที่ 5 ธันวาคม 2555 วันที่ห้า: ฮานอย - นิงห์บิงห์ - ล่องเรือกระจาด - ช๊อปปิ้งถนน 36 สาย - สนามบิน - กลับกรุงเทพ
05.00 น. ถึง สถานีรถไฟฮานอย นำท่านเข้าสู่โรงแรมระดับ 3 ดาว เพื่อทำภาระกิจส่วนตัว Day use
เช้า รับประทานอาหารเช้า ณ ห้องอาหารของโรงแรม 08.30 น. นำท่านเดินทางสู่ นิงห์บิงห์ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง
11.00 น. ถึง นิงห์บิงห์ - รับประทานอาหารเที่ยง ณ ภัตตาคาร นำท่านลงเรือ พายเรือล่องตามแม่น้ำ Hoang Long ในช่วงแรกของการเดินทาง ท่านจะได้ชมทัศนียภาพ ภูเขาสองฝั่งแม่น้ำ ซึ่งมีความยาวหลายกิโลเมตร นำท่านชม ถ้ำตำกีอก ตามตำนานกล่าวว่าถ้ำนี้ถูก บรรจงสร้างโดย สายลมและกระแสน้ำ เมื่อครั้งที่น้ำทะเลยังท่วมถึง ซึ่งยังคงมีรอยคราบน้ำปรากฎ เป็นหลักฐาน ภาพที่ปรากฎในระหว่างการเดินทางหลายท่านได้เปรียบหเมือน กุ้ยหลินของจีน หรือ อ่าวฮาลองเบย์ เพลิดเพลินกับการนั่งเรือกระจาด ล่องเรือผ่านท้องน้ำ ที่สองข้างทางเป็นทุ่งนาข้าว ยามฤดูเก็บเกี่ยวก็จะมีชาวไร่-ชาวนา ทำงานให้เห็นอย่างเพลินตา สลับกับทัศนียภาพของภูเขาน้อยใหญ่ สลับซับซ้อนราวกับภาพสามมิติ นำท่านผ่านชม วัดบิ๊กดอง ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาที่ประวัติอันยาวนาน เก่าแก่และมีชื่อเสียงของประเทศเวียตนามเป็นอย่างมาก
17.00 น. รับประทานอาหารค่ำ ณ ภัตตาคาร นำท่านเดินทางสู่ใจกลางเมือง ย่านถนน 36 สายเก่า แหล่งขายของที่ระลึกและสินค้าพื้นเมือง ให้ท่าน ได้ช๊อปปิ้งตามอัธยาศัย ย่านถนน 36 สายเก่า มากมายไปด้วยสินค้าของฝาก ของที่ระลึก เช่น ตุ๊กตาทำจากไม้ กระเป๋าก๊อปปี้แบรนเนม รองเท้าก๊อปปี้แบรนด์เนม เสื้อผ้า งานไม้แกะสลัก พื้นที่ย่านนี้ สินค้าจะจำหน่ายเป็นโซน ฯลฯ จากนั้นนำท่านสู่ สนามบินนอยไบ กรุงฮานอย
22.55 น. เหิรฟ้าสู่ กรุงเทพ โดยสายการบินการ์ต้า แอร์เวย์ เที่ยวบินที่ QR 611
00.45 น. ถึง สนามบินสุวรรณภูมิ กรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพและประทับใจในบริการ
จากนั้นเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาด้วย taxi ด้วยความสุข
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7392 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 13:22:20 » |
|
คณะทัวร์ชุดนี้ ใช้บริการของบริษัท ไทยโมเดิร์น ทราเวล จำกัด ตั้งอยู่ในอาคารฟอรั่ม ทาวเวอร์ 184/52 ชั้น 15 ถนนรัชดาภิเษก ห้วยขวาง กทม. 10310 โทร 02 245 1415, 02 645 3339, 02 645 4433 โทรสาร 02 245 1416 www.thaimoderntravel.comคณะทัวร์ชุดนี้ประกอบด้วย ชาวหอและครอบครัว รวม 24 ท่าน (รายชื่อจะปรากฎในลำดับถัดๆไป) รับผิดชอบ...ค่าเดินทางรวมตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ค่าตั๋วรถไฟปรับอากาศแบบตู้นอนห้องละ 4 ท่านไปและกลับฮานอย-ลาวไก ค่าอาหารและเครื่องดื่มทุกมื้อ รวมค่ารถโค๊ชปรับอากาศทุกเที่ยว กระเป๋าสัมภาระน้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัมต่อท่าน ประกันอุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง มีวงเงินค่ารักษาพยาบาลท่านละไม่เกิน 500,000 บาท/ กรณีเสียชีวิต วงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาท อัตรานี้ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีหัก ณ ที่จ่าย ค่าบริการ และค่าช้จ่ายส่วนตัวที่ไม่ได้ระบุเอาไว้ ค่าระวางส่วนที่เกิน 20 กิโลกรัม ค่าทิปไกด์ท้องถิ่น และคนขับรถ และหัวหน้าทัวร์ ในอัตรา 100 บาท/คน/วัน (รวมลูกค้าจ่ายทิปทั้งหมดท่านละ 500 บาท) ค่าทัวร์ในครั้งนี้ ท่านละ 19,600 บาทหมายเหตุ: ไม่รับของแถมเป็นกระเป๋าขนาดเล็กเพื่อใส่ของใช้ส่วนตัว ลดท่านละ 200 บาท
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7393 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 17:35:28 » |
|
ช่วงต้นเดือนตุลาคม 2555 ได้จ่ายมัดจำไปแล้ว ท่านละ 10,000 บาท
ขณะนี้ ( 5 พ.ย. ถึง 15 พ.ย.) ชาวคณะทัวร์ต้องชำระเงินงวดสุดท้ายจำนวน 9,600 บาทแล้วครับ ท่านใดที่ไม่ต้องการกระเป๋าแถมจากทัวร์ จ่ายเงินเพียง 9,400 บาท โอนเงินแล้วโปรดโทรแจ้งให้พี่ประทาน ทราบด้วยครับ
อนึ่งในช่วงต่อไปจะมีการขอ Passport โดยจัดส่งให้บริษัททัวร์ ทั้งแบบส่ง On Hand กับ EMS โปรดเตรียม Passport ไว้ให้พร้อม โดย Passport ต้องมีอายุมากกว่า 6 เดือนด้วยครับ ใครมี valid Day ใน Passport น้อยกว่า 6 เดือน สามารถทำใหม่ได้ทันทีครับ
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7394 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 21:52:40 » |
|
รายชื่อผู้ร่วมคณะ ยังไม่ได้มาครับ ที่แน่ๆ 4 หนุ่ม ครบ 1 ห้องในขบวนรถไฟคือ
1.พี่แก้ว-ปรีชา 2.พี่นพ-นภดล 3.พี่สิงห์-มานพ 4.ตัวผมเองครับ
ส่วนที่ไปเป็นคู่ เท่าที่ทราบตอนนี้มี 2 คู่ 1.คู่ของพี่ปิ้ง-พี่นิภา 2.คู่ของพี่ประทาน
คงต้องฝากพี่ประทาน และผู้รู้มาเติมชื่อให้ครบในภายหลังครับ
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7395 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2555, 22:04:55 » |
|
ไปเวียตนามครั้งนี้ จะขึ้นไฮเวย์ ซึ่งพึ่งสร้างเสร็จในเดือนที่แล้วนี้เอง ??เวียดนามเปิดไฮเวย์ยกระดับสายแรกสุดทันสมัยผ่านใจกลางฮานอย24 ตุลาคม 2555 14:55 น. ไฮไวย์ 4 ช่องจราจรระยะทางราว 9 กม. แนวเหนือใต้ เป็นทางหลวงยกระดับตลอดสายแห่งแรกของประเทศ ช่วงนี้เป็นเฟสที่ 2 ของโครงการถนนวงแหวนโครงการ 3 แต่เป็นช่วสงที่ตัดผ่านย่านหนึงของตัวเมืองขึ้นเหนือ เพื่อเชื่อมต่อกับทางหลวงเฟสที่ 1 ที่บางช่วงเป็นถนนยกระดับเช่นกัน ภูมิทัศน์ของกรุงฮานอยเปลี่ยนแปลงไม่หยุดยั้งและรวดเร็ว. -- ภาพ: Tuoi Tre Online. ASTVผู้จัดการออนไลน์ - หลังก่อสร้างมา 2 ปี เวียดนามได้เปิดใช้ทางด่วนยกระดับสายแรกของประเทศเมื่อไม่นานมานี้ ทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจรตัดพาดจากทิศใต้ขึ้นสู่ทางตอนเหนือของกรุงฮานอย โดยผ่านกลางเมืองหลวง อำนวยความสะดวกสบายให้แก่การสัญจร และการคมนาคมขนส่ง ระหว่างใจกลางกับย่านรอบนอก ทางด่วนกระดับได้สร้างภูมิทัศน์ใหม่ที่สวยงามขึ้นในเมืองหลวงของเวียดนามซึ่งกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่หยุดยั้ง และรวดเร็ว ปััจจุบัน ในเมืองหลวงของเวียดนามกำลังมีการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคขนาดใหญ่หลายโครงการ รวมทั้งรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนใต้ดิน-บนดินสายแรก จากทั้งหมด 4 สาย ทางวงแหวนอ้อมเมือง โทลเวย์ และไฮเวย์อีกหลายสาย หากใครไม่ได้ไปเยือนฮานอยในชั่วเวลาเพียงข้ามปี กลับไปอีกครั้งหนึ่งก็จะพบว่ามีสิ่งใหม่ๆ ผุดขึ้นเสมอๆ ทางหลวงยกระดับระยะทาง 9 กม. ที่เปิดใหม่นี้ เป็นเฟสที่ 2 ของโครงการถนนวงแหวน 3 เริ่มจากเขต อ.มายหยิก (Mai Dich) ขึ้นไปทางทิศเหนือ และไปสิ้นสุดลงบริเวณทางตอนเหนือทะเลสาบเหนือ เชื่อมกับเฟสที่ 3 โครงการเดียวกัน ซึ่งได้ช่วยทำให้การคมนาคมจากท่าอากาศยานโนยบ่าย (Noi Bai) เข้าสู่ตัวเมืองสะดวกสบายยิ่งขึ้น ลดความแออัดของยวดยานบนท้องถนนเบื้องล่าง เวียดนามเปิดใช้ทางยกระดับช่วงจากสนามบินเข้าสู่ตัวเมืองมาหลายปีแล้ว และนั่นคืออีกเฟสหนึ่งของทางวงแหวนรอบเมือง ทางหลวงยกระดับช่วงที่เพิ่งจะเปิดใช้นี้ เริ่มก่อสร้างในเดือน พ.ค.2553 ด้วยความช่วยเหลือโดยตรงเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ (ODA) ของรัฐบาลญี่ปุ่นมูลค่าประมาณ 69.5 ล้านดอลลาร์ ผ่านหน่วยงานความร่วมมือระหว่างประเทศ หรือ “ไจก้า” ถนนไฮเวย์วงแหวนโครงการ 3 สร้างขึ้นตามข้อมูลทางเทคนิค มีระดับความสูงต่ำตามมาตรฐานสากลในการก่อสร้างทางหลวงในเขตเมืองให้รองรับความเร็วของยวดยานได้ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พนักงานขนส่งกรุงฮานอยไม่อนุญาตให้รถยนต์สามล้อ หรือสี่ล้อขนาดเล็ก รวมทั้งรถจักรยานยนต์ใช้ทางด่วนยกระดับเฟสที่ 2 นี้ เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งโครงการ ทางด่วนวงแหวนโครงการ 3 จะทำให้การคมนาคมขนส่งจากฝั่งตะวันออกของเมืองหลวงไปยังย่านอุตสาหกรรมทางฝั่งตะวันตกไม่ติดขัด และช่วยลดปัญหาการจราจรจากทิศใต้ขึ้นสู่ทางทิศเหนือ รวมทั้งจากสนามบินเข้าสู่ตัวเมือง หนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋รายงานในเว็บไซต์ภาษาเวียดนาม. รองนายกรัฐมนตรีเหวียนซวนฟุก (Nguyễn Xuân Phúc) เป็นประธานในพิธีเปิดใช้ทางหลวงยกระดับช่วง 9 กม. ในวันเสาร์ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นทางหลวงยกระดับตลอดสายช่วงแรกของประเทศ และตัดผ่านเข้าใกลางเมืองหลวง. -- ภาพ: Tuoi Tre Online/Tuấn Phùng. 2 "ภูมิทัศน์ใหม่" Tuoi Tre Online 3 4 5 6 จาก http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9550000130071
|
|
|
|
ทราย 16
|
|
« ตอบ #7396 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2555, 07:31:08 » |
|
โปรแกรมดีน่ะเหยง ขอให้เดินทางปลอดภัยและเที่ยวให้สนุกกันทุกคน ทุกคู่น่ะคะ
|
|
|
|
เริง2520
|
|
« ตอบ #7397 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2555, 09:12:16 » |
|
รอชมภาพนะครับ
|
|
|
|
ดร.มนตรี
|
|
« ตอบ #7398 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2555, 14:17:45 » |
|
มาสวัสดีพี่เหยง และพี่ๆ ทุกท่าน ครับ
... พี่เหยง ครับ สำหรับโปรแกรม เวียดนาม ... ถ้าพอจะจัดสรรเวลาได้ "หุ่นกระบอกน้ำ" ก็น่าสนใจ ครับ น่าจะมีแห่งเดียวในโลก ที่ฮานอย
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #7399 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2555, 14:54:49 » |
|
อจ.ทราย, ดร. มนตรี
เดี๋ยวจะบอกพี่ประทาน 14 ให้ทราบข้อมูลนี้ไว้ครับ
|
|
|
|
|