หน้าแรกเว็บบอร์ด
แนะนำตัว
เพิ่ม/แก้.ข้อมูลส่วนตัว
ห้องโถงรวมรุ่น
Webสมาคมฯ
ปฏิทินนัดหมาย
สมัครสมาชิก
22 พฤศจิกายน 2567, 19:11:15
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน
[สมาชิกเก่าลืมรหัส โทร 081-7611760]
A
A
A
A
ระเบียบปฎิบัติ
Entire Forum
This board
This topic
Members
Entire Site
Languages
Cmadong Chula
|
เรือนรับแขก เมาท์แหลกไม่เลือกรุ่น
|
ห้องวิชาการ ช่วยกันสร้างสรรค์สังคม
| หัวข้อ:
เรดิโอ ฟรีเควนซี่ ไอเดนทิฟิเคชั่น (Radio Frequency Identification)
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
ผู้เขียน
หัวข้อ: เรดิโอ ฟรีเควนซี่ ไอเดนทิฟิเคชั่น (Radio Frequency Identification) (อ่าน 6673 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Samrotri2517
Cmadong Member
Hero Cmadong Member
จะเป็นด้านที่1และ2ของ3เหลี่ยมฯ เพื่อให้เกิดด้านที่3
ออฟไลน์
รุ่น: รหัสเข้า 17 รุ่น 57
คณะ: แพทยศาสตร์ จุฬาฯรุ่น 30
กระทู้: 1,915
เรดิโอ ฟรีเควนซี่ ไอเดนทิฟิเคชั่น (Radio Frequency Identification)
«
เมื่อ:
28 ตุลาคม 2552, 06:28:44 »
RFID เพื่อโลจิสติกส์ยุคใหม่ และ ประโยชน์ใช้งานด้านอื่น ๆ อีกมากมาย
น.ส.พ.เดลินิวส์ วันพุธ ที่ 28 ตุลาคม 2552 เวลา 4:00 น
180 กม.ต่อชม.ยังอ่านทัน เทคโนโลยี RFID (Radio Frequency Identification)
เป็นระบบจำแนกวัตถุด้วยคลื่นความถี่วิทยุที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้แทนบาร์โค้ด
มีจุดเด่นตรงสามารถอ่านข้อมูลจากแท็ก (Tag) หรือแถบป้ายบอกข้อมูลได้หลาย ๆ ชิ้น
โดยไม่ต้องคอยเอามาแตะสัมผัส ทัศนวิสัยไม่ดีมีความเปียกชื้น แรงสั่นสะเทือน
การกระทบกระแทก หรือในที่ระดับความเร็วสูง ก็อ่านค่าได้
เอามาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น
ใช้เป็นบัตรผ่านเข้าออกสถานที่ต่าง ๆ บัตรจอดรถ ตามศูนย์การค้าต่าง ๆ หรือ
ติดไว้ในรถบรรทุกสินค้าเพื่อติดตามข้อมูลระหว่างการขนส่ง
บริษัทเอเซนเทค (ประเทศไทย) จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีระบบขนส่ง
ได้ร่วมกับพันธมิตรผู้ผลิตชิปอาร์เอฟไอดี ประเทศจีน นำ
“แท็ก” รุ่นใหม่ ซึ่งไม่ใช่แบตเตอรี่ (พาสซีฟ แท็ก) ที่ได้ปรับปรุงความไว
ในการรับส่งสัญญาณกับเครื่องอ่านอาร์เอฟไอดี ชนิดยูเอช เอฟ (UHF)
ให้เพิ่มขึ้นและลดการใช้พลังงานลงเหลือเพียง 30 ไมโครวัตต์
ซึ่งน้อยกว่าชิปรุ่นแรกที่ใช้ 50 ไมโครวัตต์ ช่วยให้ได้ระยะการอ่านไกลมากขึ้น
ตามไปด้วย ราว 20-30 เปอร์เซ็นต์
“แท็ก” มีขนาดบางจนแทรกลงในเนื้อกระดาษได้ จึงแนบกับ
ป้ายของกรมการขนส่งทางบก หรือจะติดไว้ที่โคมไฟหน้ารถก็ได้
กำพล โชคสุนทสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอเซนเทคฯ กล่าวว่า
เทคโนโลยีและชิปรุ่นใหม่ที่นำมาใช้ เมื่อติดกับรถขนส่ง จะสามารถอ่านค่าได้
แม้รถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วถึง 120-180 กม.ต่อชม. และแยกช่องทางซ้ายและขวา
ลำดับรถก่อนหลังได้ เหมาะกับงานเก็บค่าผ่านทาง การติดตามรถยนต์
ระบบโลจิสติกส์ (การขนส่งต่อเนื่องหลายวิธี) และงานขนส่งทุกประเภท
ระบบติดตามการขนส่งด้วยอาร์เอฟไอดี นำมาประยุกต์ใช้กับ
ทุกสาขาในงานอุตสาหกรรมและการจัดการซัพพลายเชน ได้แก่
เก็บข้อมูลตามจุดที่ต้องการได้สะดวกและเพิ่มเติมได้ง่าย,
ประมวลผลนำเสนอต่อผู้เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็วทันการใช้งาน
นำไปใช้วิเคราะห์เพื่อประโยชน์ต่อการบริหาร เช่น
ต้นทุนหรือแผนงาน ช่วยลดงานเอกสาร, ลดต้นทุนในการปฏิบัติงาน ทั้งเวลา และ
กำลังคนจากการบันทึกและประมวลผล, ลดความผิดพลาดที่เกิดจากป้อนข้อมูล และ
สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบควบคุมอัตโนมัติ เช่น
แขนกลกั้นรถ, ไฟสัญญาณ เป็นต้น
ตัวอย่างการใช้งานอาร์เอฟไอดี ที่ได้ผลดี คือระบบค่าผ่านทางประเทศสิงคโปร์
ซึ่งไม่มีด่านเก็บเงิน และ รถวิ่งผ่านได้ด้วยความเร็วสูง ระบบจะติดตั้งเครื่องอ่าน
คร่อมทางไว้หลายจุด สามารถอ่านค่าแท็กที่ติดรถวิ่งผ่านและจำแนกได้อย่างแม่นยำ
จึงไม่มีปัญหารถติดค้างหน้าด่านเก็บเงิน
กำพล อธิบายข้อดี ด้วยว่า ค่าใช้จ่ายต่ำ ลงทุนระบบราวหนึ่งแสนห้าหมื่นบาท
แท็กติดรถยนต์ชิ้นละไม่เกินสิบห้าบาท ไม่มีค่าแอร์ไทม์ (ค่าส่งสัญญาณ) และ
เปรียบเทียบกับการติดตามด้วยจีพีเอส หรือระบบบอกตำแหน่งวัตถุด้วยดาวเทียม
จะมีค่าอุปกรณ์ติดรถยนต์คันละสองหมื่นบาท และมีค่าแอร์ไทม์ จากการส่งสัญญาณ
ผ่านระบบจีพีอาร์เอส
กำพลเปิดเผยว่า จะจัดบรรยายเทคโน โลยีอาร์เอฟไอดี ย่านความถี่ยูเอชเอฟ
สำหรับโลจิสติกส์และการขนส่งพร้อมกับให้ทดสอบด้วยการติดแท็กในรถยนต์
ที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง 120-180 กม.ต่อชม.เพื่อวัดความแรงสัญญาณ
สำหรับแยกช่องซ้าย ขวา ลำดับก่อนหลัง วันที่ 29 ต.ค.เวลา 11.00-17.00 น.
ที่สนามแข่งรถบางกอก แดรก อเวนิว คลองห้า ถนนรังสิต-นครนายก
เป็นเทคโนโลยีที่คนในธุรกิจขนส่งรุ่นใหม่ไม่ควรมองข้าม.
นำมาเพื่อให้พวกเราได้รู้นวตกรรมใหม่ๆที่จะนำเข้ามาใช้ให้ความสะดวกสบายขึ้น
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=582&contentID=28506
บันทึกการเข้า
3 เหลี่ยมเขยื้้อนภูเขา เสนอโดย ศ.นพ.ประเวศ วะสี มี 3 ด้าน คือ ด้านที่ 1 ด้านให้ความรู้กับกลุ่มคน ด้านที่ 2 กลุ่มคน ที่ได้รับความรู้ เห็นด้วย สร้างวัฒนธรรมไม่มีบทลงโทษถ้าไม่ทำ ด้านที่ 3 ด้านการเมือง เป็นด้านออกกฏหมาย มีบทลงโทษถ้าไม่ปฏิบัติ ถ้ามีครบ 3 ด้านจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริง
Samrotri2517
Cmadong Member
Hero Cmadong Member
จะเป็นด้านที่1และ2ของ3เหลี่ยมฯ เพื่อให้เกิดด้านที่3
ออฟไลน์
รุ่น: รหัสเข้า 17 รุ่น 57
คณะ: แพทยศาสตร์ จุฬาฯรุ่น 30
กระทู้: 1,915
ใช้ ETC บัตรผ่านทางด่วน ช่วยลดโลกร้อน
«
ตอบ #1 เมื่อ:
14 พฤศจิกายน 2552, 18:47:54 »
ใช้ ETC บัตรผ่านทางด่วน ช่วยลดโลกร้อน
รายงานโดย :เรื่อง ชายโย:
น.ส.พ.โพสต์ทูเดย์ วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552
ทุกกครั้งที่คุณขึ้นทางด่วน คุณยังรับใบเสร็จค่าทางด่วนโดยไม่มีความจำเป็นต้องใช้อยู่หรือเปล่า
หากคุณยังทำเช่นนั้นอยู่เพราะความเคยชินไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ละก็ วันนี้เรามีข่าวมาบอกว่า
อีกไม่นานคุณจะมีทางเลือกช่วยลดภาวะโลกร้อน ได้ด้วยการลงทุน
ซื้อบัตรผ่านทางด่วนเพียงครั้งเดียว
เท่านั้น
คนที่ขึ้นทางด่วนเป็นประจำคงทราบดีว่า
บัตร ETC (Electronic Toll Collection)
นั้นจะเข้ามา
แทนที่ระบบช่องจ่ายเงินแบบเดิมๆ ที่ต้องต่อคิวยาวเหยียดในเวลาเร่งด่วน
ข้อดีของระบบนี้ช่วยเราประหยัดการใช้กระดาษไปได้ส่วนหนึ่ง โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาจัดเก็บเงิน
ช่วยให้การจราจรมีความคล่องตัวมากขึ้น เพียงแค่ชะลอความเร็วรถระหว่างผ่านช่องทางเท่านั้น
นั่นเท่ากับว่ารถจะไม่เสียพลังงานในการออกตัวอีกครั้งหลังจ่ายเงินค่าผ่านทางด่วน นับว่าระบบนี้มีข้อดีถึง 3 ต่อ
แต่ปัญหายังติดอยู่ที่บางคนไม่อยากลงทุนค่าบัตร รวมค่าทางด่วนเมื่อเริ่มต้นประมาณ 1,000 บาทซึ่งเป็นค่ามัดจำบัตร 500 บาทถือเป็นค่าเช่าอุปกรณ์ ซึ่งจะคืนให้เมื่อคิดจะเลิกใช้ และค่าผ่านทาง 500 บาทพร้อมส่วนลด 5% อาจจะดูน้อยสำหรับคนใช้ แต่เพื่อโลกแล้วนับว่ามีคุณค่าอย่างมาก
หากคุณมีรายได้มากพอที่จะใช้โดยไม่ลำบาก การลงทุนราคาแพงเพียงครั้งเดียวจะช่วยลดการใช้พลังงานของโลกได้อย่างมากมายมหาศาลหากเราร่วมใจกัน เงินเป็นเพียงสิ่งสมมติที่เราใช้เป็นตัวแทนดำรงชีพ แต่ธรรมชาติคือของจริงที่เราขาดไม่ได้ในชีวิต
นำมาจาก
http://www.posttoday.com/lifestyle.php?id=76206
บันทึกการเข้า
3 เหลี่ยมเขยื้้อนภูเขา เสนอโดย ศ.นพ.ประเวศ วะสี มี 3 ด้าน คือ ด้านที่ 1 ด้านให้ความรู้กับกลุ่มคน ด้านที่ 2 กลุ่มคน ที่ได้รับความรู้ เห็นด้วย สร้างวัฒนธรรมไม่มีบทลงโทษถ้าไม่ทำ ด้านที่ 3 ด้านการเมือง เป็นด้านออกกฏหมาย มีบทลงโทษถ้าไม่ปฏิบัติ ถ้ามีครบ 3 ด้านจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริง
Samrotri2517
Cmadong Member
Hero Cmadong Member
จะเป็นด้านที่1และ2ของ3เหลี่ยมฯ เพื่อให้เกิดด้านที่3
ออฟไลน์
รุ่น: รหัสเข้า 17 รุ่น 57
คณะ: แพทยศาสตร์ จุฬาฯรุ่น 30
กระทู้: 1,915
Re: เรดิโอ ฟรีเควนซี่ ไอเดนทิฟิเคชั่น (Radio Frequency Identification)
«
ตอบ #2 เมื่อ:
17 กรกฎาคม 2553, 08:59:03 »
เกี่ยวกับโครงการ ETC:ELECTRONICS TOLL COLLECTION : ETC
http://www.thaieasypass.com/etcsite/index.php?option=com_content&view=section&layout=blog&id=8&Itemid=7&lang=th
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้ง
ระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติรุ่นใหม่ในทุกสายทางพิเศษให้สามารถใช้งานร่วมกันได้
การติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติเช่นกัน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2553
สำหรับทางพิเศษบูรพาวิถีและทางเชื่อมอยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้งระบบ
คาด ว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2554
ระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ คือ
ระบบ ที่ไม่ต้องใช้เงินสด/คูปอง แต่จะใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ (บัตร Easy Pass) เป็นอุปกรณ์ติดที่
กระจกหน้ารถ โดยใช้เป็นสื่อในการชำระค่าผ่านทางเมื่อรถวิ่งผ่านช่องทาง Easy Pass
ผู้ใช้บริการไม่ต้องเปิดกระจกรถ ไม่ต้องรอคิวยาว ไม่ต้องเตรียมเงินสด
จึงได้รับความสะดวกรวดเร็วและส่งเสริมคุณภาพชีวิต
การเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการทางพิเศษ โดยการพัฒนาระบบเก็บค่าผ่านทาง
อัตโนมัติของทางพิเศษทุกสายทาง นับเป็นหัวใจสำคัญของการบริหารจัดการระบบทางพิเศษ
ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อ ผู้ใช้บริการทางพิเศษและประเทศชาติในภาพรวม
ทั้งนี้ระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ คือ การจัดเก็บค่าผ่านทางที่ไม่ต้องใช้พนักงานเก็บค่าผ่านทาง
โดยผู้ที่จะใช้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติจะต้องมียอดเงินในบัญชี ของผู้ใช้บริการ
เป็นเงินสำรองค่าผ่านทางฯ ล่วงหน้าและยื่นคำร้องขอใช้บริการกับ กทพ.
โดยต้องชำระเงินค่ามัดจำบัตร Easy Pass ไว้แก่ กทพ. ด้วย
ซึ่งผู้ใช้บริการจะได้รับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำคัญ 2 อย่าง คือ
1. บัตร Easy Pass สำหรับติดกระจกหน้ารถ
ซึ่งเมื่อรถของผู้ใช้บริการผ่านช่องเก็บ
ค่าผ่านทางอัตโนมัติบัตร Easy Pass จะทำหน้าที่สื่อสารกับเสาอากาศในช่องเก็บ
ค่าผ่านทางอัตโนมัติเพื่ออ่านค่า พร้อมตัดยอดเงินใบบัญชีของผู้ใช้บริการ
2. บัตร Smart Card ใช้สำหรับติดต่อกับเจ้าหน้าที่
รวมทั้งการเติมเงินสำรองค่าผ่านทางฯ ในบัญชีของผู้ใช้บริการ
บันทึกการเข้า
3 เหลี่ยมเขยื้้อนภูเขา เสนอโดย ศ.นพ.ประเวศ วะสี มี 3 ด้าน คือ ด้านที่ 1 ด้านให้ความรู้กับกลุ่มคน ด้านที่ 2 กลุ่มคน ที่ได้รับความรู้ เห็นด้วย สร้างวัฒนธรรมไม่มีบทลงโทษถ้าไม่ทำ ด้านที่ 3 ด้านการเมือง เป็นด้านออกกฏหมาย มีบทลงโทษถ้าไม่ปฏิบัติ ถ้ามีครบ 3 ด้านจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริง
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
Cmadong Chula
|
เรือนรับแขก เมาท์แหลกไม่เลือกรุ่น
|
ห้องวิชาการ ช่วยกันสร้างสรรค์สังคม
| หัวข้อ:
เรดิโอ ฟรีเควนซี่ ไอเดนทิฟิเคชั่น (Radio Frequency Identification)
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
"กิจกรรมสมาคมนิสิตเก่าหอพักนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย"
-----------------------------
=> ข่าวประชาสัมพันธ์ของสมาคม
=> ข่าวประกาศทั่วไป
=> งานคืนสู่เหย้า ๒๕๕๗
=> โครงการรินน้ำใจเพื่อหอพักนิสิตจุฬาฯ
=> กิจกรรมเพื่อสังคม
=> กิจกรรมวิชาการ
=> กิจกรรมสมาชิกสัมพันธ์
=> กิจกรรมชาวหอ
=> กิจกรรมแกนนำและกิจกรรมรุ่น
=> ข้อบังคับสมาคม และกฎ ระเบียบ
=> การประชุมของสมาคม
-----------------------------
เรือนรับแขก เมาท์แหลกไม่เลือกรุ่น
-----------------------------
=> เรื่องนี้มีพี่บอก
=> โบราณคดี Cmadong
=> ปฏิทินนัดหมายชาวหอ
=> ห้องซีมะโด่งสัมพันธ์
=> ซีมะโด่งเพื่อสังคม
=> ห้องสนทนาประสาพี่น้อง
=> ห้องชาวค่ายหอ
=> ห้องชมรมแสงเสียง
=> ห้องธรรมะ...สาธุ....
=> ห้องวิชาการ ช่วยกันสร้างสรรค์สังคม
=> ห้องแสงทองของชีวิต
=> ห้องสุขภาพและความงาม
=> ห้องท่องเที่ยวไร้พรมแดน
=> ห้องซื้อ - ขาย แลกเปลี่ยน
-----------------------------
เรือนประจำรุ่น อบอุ่นทุกสมัย
-----------------------------
=> รุ่น 2507
=> รุ่น 2510
=> รุ่น 2511
=> รุ่น 2513
=> รุ่น 2514 รุ่นนี้มหาอำนาจ
=> รุ่น 2515
=> รุ่น 2516
=> รุ่น 2517
=> รุ่น 2518
=> รุ่น 2519
=> รุ่น 2520
=> รุ่น 2521
=> รุ่น 2522
=> รุ่น 2523
=> รุ่น 2524
=> รุ่น 2525
=> รุ่น 2526
=> รุ่น 2527
=> รุ่น 2528
=> รุ่น 2529
=> รุ่น 2530
=> รุ่น 2531
=> รุ่น 2532
=> รุ่น 2533
=> รุ่น 2534
=> รุ่น 2535 ซี้ปึ๊ก
=> รุ่น 2536
=> รุ่น 2537
=> รุ่น 2538
=> รุ่น 2539
=> รุ่น 2540
=> รุ่น 2541
=> รุ่น 2542
=> รุ่น 2543
=> รุ่น 2544
=> รุ่น 2545
=> รุ่น 2546
=> รุ่น 2547
=> รุ่น 2548
=> รุ่น 2549
=> รวมรุ่น 90-96 รหัส 2550-2556
-----------------------------
ข่าวประกาศ
-----------------------------
===> Countdown งานคืนสู่เหย้า 94 ปีซีมะโด่ง : เสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2555
===> "รวมภาพงาน" ผูกพัน วันเก่า ๙๔ ปี ซีมะโด่ง
สมาคมนิสิตเก่าหอพักนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มวลสมาชิกสมาคม คณาจารย์ และนิสิตเก่าทุกคน ขอน้อมเกล้าถวายความอาลัย พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ <;))))><
กำลังโหลด...