churaipatara
|
|
« ตอบ #17225 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2559, 14:22:36 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17226 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2559, 16:15:14 » |
|
สวัสดีค่ะ
เช้านี้ให้คำปรึกษาเยาวชนฯและเคลียร์งานอื่นๆพึ่งเสร็จ รีบเข้ามาทักทายกันก่อนค่ะ ตอนนี้ในอ.เมือง
ศรีสะเกษลมแรง ฝนทำท่าจะตกแล้วละนี่...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17227 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2559, 16:25:59 » |
|
วันศาลยุติธรรม นำโดยผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดศรีสะเกษ ท่านสนั่น สร้อยผา
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17228 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2559, 17:00:14 » |
|
สาระน่ารู้(ต่อ)
แม่ไม่เคยคิดว่าลูกผิดปกติ แต่เมื่อเพื่อนติงบ่อยเข้าว่าลูกซนเกินไป และควรพามาพบแพทย์ แม่จึง
พาอ๊อดมาตรวจ ดิฉันวินิจฉัยว่าอ๊อดเป็นADHD แต่ไม่มีปัญหาทางอารมณ์แต่อย่างใด ตรงข้ามกัน-
คือ กุ้ง ซึ่งถูกพามาตอนอยู่ชั้นประถมปีที่5 โดยคุณครูต้องการให้แพทย์ตรวจว่า กุ้งมีสติปัญญาบก
พร่องหรือไม่ เพราะต้องเรียนซ้ำชั้นบ่อยๆ เมื่ออยู่ในห้องเรียนกุ้งมักใจลอย ไม่ค่อยสนใจบทเรียนที่
ครูสอน ลืมสมุดดินสอและลืมส่งการบ้านเป็นประจำ ครูต้องคอยเตือนอยู่เสมอ...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17229 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2559, 17:08:51 » |
|
ผู้พิพากษา ท่านทศพร สุนทรสีมะ กล่าวเปิดโครงการฯ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17230 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2559, 17:32:44 » |
|
สาระน่ารู้(ต่อ)
แม่เองก็มักมีเรื่องที่ต้องตำหนิลูกอยู่เป็นประจำ เพราะเวลาอยู่บ้านกุ้งมักจะจำอะไรไม่ค่อยได้ เมื่อแม่
สั่งให้ทำอะไรก็มักจะลืมบ่อยๆ และทำอะไรไม่เป็นระเบียบ ..ครั้งแรกที่พบกุ้ง สิ่งที่ดิฉันเห็นชัดก็คือ
เธอมีสีหน้าเศร้าสร้อย รู้สึกว่าตนเองเป็นคนล้มเหลวและไม่เป็นที่รักของใครเลย กุ้งได้รับการวินิจฉัย
ว่าเป็นADHD และมีอารมณ์เศร้าแบบเรื้อรัง ตัวอย่างทั้งสองนี้แสดงให้เห็นความแตกต่างของเด็กสอง
คนที่ได้รับวินิจฉัยเหมือนกัน แต่มีบุคลิกลักษณะและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17231 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2559, 17:35:45 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17232 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2559, 17:37:17 » |
|
พบกันใหม่วันจันทร์นะคะ บ๊ายยย
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17233 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2559, 14:46:25 » |
|
สวัสดีวันจันทร์ค่ะ
วันหยุดพักผ่อนผ่านไปอย่างรวดเร็ว ช่วงว่างไปติดตามหนังที่อยากดู BAD NEIGHBOURS, CAPTAIN
AMERICA , EGUALS เรียบร้อย..วันนี้ก้อเร่งรีบเคลียร์งานฯจะได้เข้ามาทักทายทำหน้าที่ในเวบนี้นะคะ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17234 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2559, 14:53:16 » |
|
เบิ้ล เอมี่และแต้ว
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17235 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2559, 15:02:28 » |
|
สาระน่ารู้(ต่อ)
คนแรกมีสภาพแวดล้อมที่เข้าใจและเอื้ออำนวยต่อพัฒนาการ จึงเป็นเด็กอารมณ์ดีและมีความสุขแต่
คนที่สองอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เข้าใจ จึงมีความรู้สึกท้อแท้และมีปัญหาอารมณ์เศร้า รู้สึกว่าตน -
เองแตกต่างไปจากคนอื่น เป็นคนล้มเหลวและไม่มีอะไรดี ...ดังนั้นแม้แพทย์วินิจฉัยว่า ลูกของคุณมี
สมาธิบกพร่อง แต่นั่นก็เป็นเพียงการวินิจฉัยเท่านั้น การวินิจฉัยบอกเพียงว่าลูกมีปัญหาในการตั้งสมา-
ธิ ไม่ได้บอกว่าลูกของคุณเป็นเด็กที่ดีหรือไม่ดี น่ารักหรือไม่น่ารัก มีจุดด้อยหรือจุดเด่นอะไรบ้าง...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17236 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2559, 15:11:31 » |
|
ป๋าพาคุนเล็กไปชมคอนเสิรต
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17237 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2559, 15:23:16 » |
|
แท้จริงแล้วเด็กADHD ทุกคนสามารถเติบโตไปได้ดีและใช้ชีวิตได้ดีเหมือนคนทั่วไป เขาสามารถเป็น
บุคคลที่ประสบความสำเร็จได้ หากเขามีผู้ใหญ่ที่เข้าใจและได้รับการช่วยเหลือที่เหมาะสม.. อาการ -
สมาธิบกพร่องที่เด็กมีนั้น โดยตัวของมันเองแล้วดูไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่เนื่องจากชีวิตของเด็กใน
แต่ละวัน ไม่ได้มีเพียงการนั่งเล่นอยู่คนเดียวเท่านั้น แต่ละวันที่เด็กเติบโตขึ้น มีหลายสิ่งหลายอย่างที่
เขาต้องทำ รวมทั้งมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ผู้คนแวดล้อมคาดหวังให้เขาทำ...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17238 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2559, 15:25:50 » |
|
ที่สิงคโปร์จากเซ้งค่ะ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17239 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2559, 15:39:26 » |
|
ดังนั้นในแต่ละวันที่ผ่านไป ปัญหาก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น เด็กที่ไม่สามารถนั่งอยู่นิ่งๆได้ในห้องเรียน
ก็จะก่อความรำคาญให้ครูและเพื่อนๆไปด้วย ทำให้ครูและเพื่อนมีปฏิกิริยาทางลบต่อเด็ก ผลที่ตาม-
มาก็คือเด็กเกิดอารมณ์เศร้าและมีความรู้สึกไม่ดีต่อตนเอง สรุปง่ายๆก็คือ เด็กจะเกิดปัญหามากมาย
ไม่สิ้นสุด ดังนั้นถ้าได้รับการรักษาเร็วเท่าไรก็จะยิ่งแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้นเท่านั้น...สิ่งแรกที่จะต้องตระ-
หนักก็คือ ความจริงที่ว่าการรักษาจะไม่ทำให้โรคหายไป การรักษาเพียงแต่ทำให้ลูกดีขึ้นและช่วย....
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17240 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2559, 15:40:41 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17241 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2559, 15:47:05 » |
|
..ลดโอกาสที่จะเกิดปัญหาในระยะยาว อย่างไรก็ตามอาการบางอย่างของโรคจะยังคงอยู่กับลูกไปจน
โต แม้การเกิดADHD จะเกี่ยวข้องกับการถ่ายทอดทางพันธุกรรม แต่อาการจะเป็นมากหรือน้อยก็ขึ้น
อยู่กับสภาพแวดล้อมด้วย แม้เราเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมไม่ได้ แต่เราสามารถทำสิ่งอื่นได้ โดยเฉพาะ
การจัดการกับปัจจัยในสภาพแวดล้อม และสภาพแวดล้อมที่สำคัญที่สุดที่จะต้องจัดการก็คือ บ้านและ
โรงเรียน นั่นหมายถึง พ่อแม่ ครูและแพทย์ จะต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อที่จะช่วยลูกให้ดีที่สุด...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17242 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2559, 15:48:16 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17243 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2559, 15:49:50 » |
|
พบกันใหม่พรุ่งนี้นะคะ บ๊ายยยย
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17244 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2559, 15:54:34 » |
|
สาระน่ารู้(ต่อ)กันเลยนะคะจากเมื่อวาน
เป้าหมายของการรักษาคือ การช่วยให้เด็กสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมอย่างมีความสุขและ
ลดปัญหาทางอารมณ์ เช่น อาการซึมเศร้า วิตกกังวล หรือความรู้สึกที่ไม่ดีต่อตนเอง ดังนั้นการช่วย
เหลือเด็กADHD จะต้องเป็นการช่วยเหลือที่รวมเอาหลายวิธีเข้าไว้ด้วยกัน โดยเฉพาะการปรับพฤติ-
กรรมของเด็กและการปรับสภาพแวดล้อม โดยต้องทำให้ทุกอย่างมีความเหมาะเจาะสมดุลกัน นอก
จากนี้ กระบวนการรักษาก็จะต้องมุ่งไปที่การช่วยให้พ่อแม่สามารถจัดการกับเด็กได้อย่างมีประสิทธิ -
ภาพมากขึ้น...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17245 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2559, 15:56:23 » |
|
ขอบคุนภาพดอกไม้สวยๆนะคะ เซ้ง-วิศวะฯ ไปเคลียร์งานที่สิงคโปร์และมีภาพสวยๆกลับมาฝากพวกเราด้วย
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17246 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2559, 16:09:25 » |
|
การรักษาไม่ใช่มุ่งที่จะเปลี่ยนแปลงเด็กเท่านั้น แต่บุคคลอื่นเช่น พ่อแม่ พี่น้องและครู จะต้องเปลี่ยน-
แปลงด้วย เช่น ในเด็กที่ไม่มีสมาธิในห้องเรียนและทำงานไม่ทัน ทั้งเด็ก ครูและพ่อแม่ จะต้องเปลี่ยน
แปลงร่วมกันกล่าวคือ จะต้องมีวิธีช่วยให้เด็กมีสมาธิมากขึ้น ช่วยให้ครูมีเทคนิคในการจูงใจเด็ก ช่วย
ให้พ่อแม่ลดการตำหนิติเตียนเด็ก มีความคาดหวังที่เหมาะสมกับเด็กและให้กำลังใจเด็ก ไม่ใช่ทำให้
เด็กหมดกำลังใจ สรุปง่ายๆก็คือ ผู้ใหญ่ต้องเปลี่ยนแปลงด้วย ไม่ใช่ให้เด็กเปลี่ยนแปลงเพียงผู้เดียว....
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17247 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2559, 16:11:06 » |
|
สร-นิติฯ จิ๋ม-เศรษฐฯ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17248 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2559, 16:17:15 » |
|
การรักษาในเด็กแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ทั้งนี้เพราะเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน ทั้งในลักษณะอาการ
ความรุนแรงของโรค อุปนิสัยใจคอและความสามารถพิเศษ ดังนั้นจะต้องมีการวางแผนเฉพาะตัวเด็ก
โดยพิจารณาปัจจัยทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับเด็ก สิ่งที่ต้องระลึกถึงอีกข้อหนึ่งก็คือ ADHD เป็นโรดเรื้อ -
รัง การบำบัดจะต้องทำเป็นระยะยาว ดังนั้นพ่อแม่จะต้องมีความตั้งใจแน่วแน่และปฏิบัติตามที่แพทย์
แนะนำอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งพาเด็กมารับการดูแลติดตามจากแพทย์เป็นระยะๆอย่างต่อเนื่อง...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17249 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2559, 16:20:32 » |
|
แมว ใหญ่ ไมโกะ
|
|
|
|
|