|
churaipatara
|
![](http://www.cmadong.com/board/Themes/default/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #16651 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 12:44:21 » |
|
...ความบกพร่องของพฤติกรรม - แสดงออกโดยอาการซนมากและอยู่ไม่นิ่ง
ความบกพร่องในการคิดวางแผน - แสดงออกโดยอาการทำก่อนคิดหรือหุนหันพลันแล่น
ความบกพร่องของสมาธิเป็นอาการสำคัญที่สุดของโรคนี้ เด็กจะมีสมาธิไม่ดี ไม่สามารถควบคุมและ
รักษาสมาธิไว้ได้นานพอ ไม่สามารถตั้งสมาธิให้สนใจสิ่งกระตุ้นที่สำคัญ แต่จะไปสนใจสิ่งกระตุ้นที่-
ไม่สำคัญ เช่น ไม่สามารถตั้งสมาธิและฟังครูสอน แต่จะไปฟังเสียงรถที่กำลังแล่นอยู่ที่ถนนหน้ารร.
|
|
|
|
|
churaipatara
|
![](http://www.cmadong.com/board/Themes/default/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #16653 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 12:56:52 » |
|
...หรือนึกถึงหนังสือการ์ตูนที่อยู่ในกระเป๋า พ่อแม่และครูมักบ่นว่าเด็กวอกแวกง่าย เหม่อลอยหรือช่าง
ฝัน อาการเหล่านี้จะเห็นชัดเจนเมื่อเด็กต้องทำงานที่ตนไม่ค่อยชอบ รวมทั้งงานที่น่าเบื่อหน่ายหรือ -
ต้องใช้เวลานาน งานที่มีลักษณะดังกล่าวก็คือการเรียนหนังสือนั่นเอง...ปัญหาที่ตามมาจากการที่สมา-
ธิไม่ดีคือ เด็กไม่สามารถทำงานให้เสร็จเป็นชิ้นเป็นอันได้ แต่จะทำอะไรครึ่งๆกลางๆเช่น ทำการบ้าน
เลขยังไม่เสร็จก็จะไปทำภาษาอังกฤษ หรือต่อจิ๊กซอว์ยังไม่เสร็จก็หันไปวาดรูป เป็นต้น ...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
![](http://www.cmadong.com/board/Themes/default/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #16655 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 13:08:09 » |
|
...กว่าเด็กจะทำงานเสร็จสักอย่างก็ต้องใช้เวลานานกว่าเด็กทั่วไป เช่น กว่าจะทำเลขหนึ่งข้อเสร็จก็
ใช้เวลาถึงหนึ่งชั่วโมง ในขณะที่เด็กอื่นๆใช้เวลาไม่ถึง5นาที ดังนั้นการบ้านหรืองานที่ครูมอบหมาย
ให้ทำก็มักจะไม่เสร็จตามกำหนดเวลาและเหลือค้างไปวันอื่นเสมอ การมีสมาธิบกพร่องทำให้เด็กขี้-
ลืมและทำของหายบ่อย นอกจากนี้ยังมีปัญหาในการทำตามคำสั่งโดยเฉพาะคำสั่งที่ยาวและมีหลาย
ขั้นตอน เช่น หากคุณแม่สั่งว่า"เอาขวดนี้ไปเก็บที่ชั้น เสร็จแล้วไปหยิบจานมาใส่ขนมไปให้คุณยาย"...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
![](http://www.cmadong.com/board/Themes/default/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #16657 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 13:20:31 » |
|
...เด็กจะจำคำสั่งไม่ได้และทำได้ไม่ครบถ้วนตามที่ผู้ปกครองสั่ง เช่น อาจเอาขวดไปเก็บที่ชั้นเท่านั้น
หรือไม่ก็ไปหาคุณยายโดยไม่ได้เอาขนมไปด้วย ผลก็คือ พ่อแม่คิดว่าลูกไม่สนใจคำสั่ง ดื้อ จะเอาแต่
เล่น บางทีพ่อแม่อาจอารมณ์เสียและลงโทษเด็กอย่างแรงก็ได้ ...สิ่งที่พ่อแม่มักจะถามเสมอก็คือ ทำ
ไมลูกซึ่งไม่มีสมาธิในการเรียนและแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคสมาธิบกพร่องนั้น สามารถนั่งดูโทรทัศน์ -
และเล่นวีดิโอเกมได้นานเป็นชั่วโมงทีเดียว คำตอบก็คือ...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
![](http://www.cmadong.com/board/Themes/default/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #16659 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 13:33:11 » |
|
...สำหรับADHDแล้ว โทรทัศน์และวีดิโอเกมเป็นสิ่งกระตุ้นที่เข้มข้น ทำให้เด็กตั้งสมาธิได้นาน แต่ -
หนังสือหรือการบ้านเป้นสิ่งกระตุ้นที่อ่อนและน่าเบื่อ สามารถกระตุ้นความสนใจได้ไม่มาก เด็กจึงมี
สมาธิในการอ่านหนังสือหรือทำการบ้านได้เพียงช่วงสั้นๆเท่านั้น
ความบกพร่องงของพฤติกรรม
เด็กจะมีอาการซน อยู่ไม่นิ่งและกระสับกระส่ายที่เรียกกันว่า HYPERACTIVE อาการนี้อาจสังเกตได้...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
![](http://www.cmadong.com/board/Themes/default/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #16661 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 13:40:54 » |
|
...ตั้งแต่ยังเล็ก เด็กจะเป็นคนมีพลังมาก เดินเก่งวิ่งเก่ง ปีนป่ายไม่หยุด และชอบรื้อข้าวของ พ่อแม่
อาจบอกว่าลูก"แอคทีฟมาก" หรือ "เหมือนติดเครื่องยนต์" เด็กบางคนจะหยุดการเคลื่อนไหว เช่น
การวิ่งการเล่น ก็ต่อเมื่อนอนหลับเท่านั้น ถ้าสั่งให้เด็กนั่งนิ่งๆจะพบว่าเด็กทำไม่ได้ เด็กอาจจะนั่งนิ่งๆ
ได้สักห้านาที เสร็จแล้วก็จะเริ่มขยับตัวขยุกขยิก เอานิ้วมือแคะจมูกบ้าง จับเสื้อดึงถุงเท้า เกาตรงนั้น
ตรงนี้ บิดตัวไปมากระสับกระส่าย โยกเก้าอี้ไปมา แล้วก็จะลุกขึ้นเดินหรือวิ่งไปทั่วห้อง...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
![](http://www.cmadong.com/board/Themes/default/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #16663 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 13:52:08 » |
|
...อาการนั่งนิ่งๆไม่ได้ มักทำให้เกิดปัญหาเมื่อเข้ารร. เด็กจะอยู่ไม่สุขในห้องเรียน อาจลุกขึ้นเดินไป
มาขณะครูสอน สะกิดเพื่อนชวนเพื่อนคุย หรือเอาของเล่นออกมาเล่น บางคนจงใจจะทำของตกเพื่อ
จะได้ก้มลงเก็บบ่อยๆ บางคนอาจส่งเสียงดังออกมาในห้องเรียนรบกวนเพื่อนที่กำลังตั้งใจเรียนอยู่ -
พฤติกรรมดังกล่าวนี้ทำให้การเรียนการสอนในห้องเรียนเกิดปัญหาไปด้วย ครูเองจะเอือมระอา จะมี
ทัศนคติเชิงลบต่อเด็กและทำโทษเด็กบ่อยๆ...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
![](http://www.cmadong.com/board/Themes/default/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #16665 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 14:00:27 » |
|
ความบกพร่องในการคิดและวางแผน
เด็กมักมีความบกพร่องในการควบคุมตนเอง มักจะทำก่อนคิด หุนหัน ขาดความยับยั้งชั่งใจ และไม่รู้
จักวางแผน อาการนี้สามารถเห็นได้ชัดในชีวิตประจำวัน เช่น เด็กอาจไม่ระวังในการเคลื่อนไหวทำให้
เดินชนคนหรือสิ่งของ และเกิดอุบัติเหตุบ่อย เมื่อนึกจะทำอะไรก็ทำลงไปทันที โดยไม่นึกว่าถ้าทำลง
ไปแล้วจะเกิดผลตามมาอย่างไร ...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
![](http://www.cmadong.com/board/Themes/default/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #16667 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 14:33:33 » |
|
...เด็กบางคนอาจเดินข้ามถนนโดยไม่ได้ดูซ้ายขวาให้ดี หรือบางคนวิ่งออกไปเพื่อจะเอาของเล่นที่
วางอยู่อีกห้องหนึ่ง โดยไม่ทันดูให้ดีว่ามีประตูกระจกกั้นอยู่ ผลก็คือเด็กวิ่งชนกระจกแตก ถูกกระจก
บาดต้องเย็บแผลไปหลายเข็ม เป็นต้น นอกจากนี้อาการหุนหันมักทำให้เด็กรอคอยไม่ได้ ถ้าต้อง -
เข้าแถวรอนานเด็กจะหงุดหงิด อาจก่อกวนแถว แซงคิวผู้อื่น บางคนอาจตะโกนขึ้นมาในชั้นเรียน
เพื่อตอบคำถามครู โดยที่ครูยังไม่เรียกให้ตอบ...
ลูกศิษย์น้อยๆบางคนมีอาการข้างต้นนี้ ต้องหาวิธีปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ได้ จะได้อยู่ร่วมกับเพื่อนๆ
ได้อย่างราบรื่นขึ้น
|
|
|
|
|
churaipatara
|
![](http://www.cmadong.com/board/Themes/default/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #16669 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 14:59:12 » |
|
...เมื่อเด็กโตขึ้น ความบกพร่องด้านนี้จะแสดงออกมาในการทำงาน งานที่ต้องใช้การวางแผน กะระยะ
หรือวัดความยาว เช่น งานเขียนแบบหรือวิชาเรขาคณิต รวมทั้งงานที่ต้องใช้ความคิดและการวางแผน
เป็นขั้นตอนจะเป็นงานที่เด็กทำได้ไม่ดี
ไม่ใช่เพียงสมาธิสั้น เด็กที่เป็น ADHD ไม่ได้มีเพียงปัญหาสมาธิหรือซนเท่านั้น ปัญหาสมาธิหรือการ -
ควบคุมตนเองไม่ได้นี้ เป็นส่วนหนึ่งของความบกพร่องในการบริหารจัดการของสมอง ...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
![](http://www.cmadong.com/board/Themes/default/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #16671 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 15:10:50 » |
|
พบกันใหม่พรุ่งนี้นะคะ บ๊ายยยย
|
|
|
|
|
churaipatara
|
![](http://www.cmadong.com/board/Themes/default/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #16673 เมื่อ: 16 มีนาคม 2559, 14:14:45 » |
|
สวัสดีค่ะ
พึ่งเข้าประชุมคณะกก.บริหารฯเสร็จ ก้อรีบเข้ามาทักทายเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ สบายดีทุกคนนะคะ..
สาระน่ารู้(ต่อ)
การบริหารจัดการนี้ประกอบด้วยหน้าที่ย่อยหลายอย่าง คือ การจัดระบบและจัดลำดับก่อนหลัง
การเริ่มต้นทำงาน การตั้งสมาธิปรับสมาธิและการตื่นตัวให้พอเหมาะ การคงสมาธิอย่างต่อเนื่อง
การคงความพยายามจนทำงานเสร็จ การดึงข้อมูลหรือความจำเก่าออกมาใช้ การประมูลข้อมูล
ได้รวดเร็ว การปรับอารมณ์ให้พอเหมาะและควบคุมตนเองได้ดี...
|
|
|
|
|
|