churaipatara
|
|
« ตอบ #16625 เมื่อ: 14 มีนาคม 2559, 14:35:25 » |
|
สิ่งสำคัญที่พึงระลึกอยู่เสมอก็คือ ADHD ไม่ได้เกิดจากความบกพร่องของพ่อแม่ หรือการเลี้ยงดูเด็ก
ที่ผิดวิธี อย่างไรก็ตามการเลี้ยงดูที่ไม่ถูกวิธี เช่น การตามใจเด็กและขาดระเบียบวินัยในบ้านสามารถ
ทำให้อาการซนอยู่ไม่นิ่งมีความรุนแรงงมากขึ้นได้ เด็กที่เป็นADHD เพียงร้อยละ31เท่านั้น ที่มีปัญ -
หาสมาธิบกพร่องเพียงอย่างเดียว ที่เหลือจะมีปัญหาอื่นๆร่วมด้วย ปัญหาเหล่านี้จะทำให้โรค ADHD
มีความสลับซับซ้อนหรือรุนแรงมากขึ้น ปัญหาที่พบบ่อยได้แก่ ...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16627 เมื่อ: 14 มีนาคม 2559, 15:15:43 » |
|
ปัญหาการเรียนแบบ LEARNING DISABILITIES (LD)
แอลดีเป็นคำรวมๆสำหรับเรียกปัญหาความบกพร่องในกระบวนการเรียนรู้ อันเนื่องมาจากการทำงาน
ผิดปกติของสมอง ความบกพร่องนี้อาจแสดงออกมาในรูปการอ่านหนังสือไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้
หรือคิดเลขไม่ได้ เป็นต้น เด็กที่เป็นแอลดีบบางคนอาจจะดูคล้ายกับเป็นADHD ตย.เช่น เด็กที่เป็น -
แอลดีแบบที่ไม่สามารถแปลข้อมูลที่เป็นเสียงได้ ก็จะดูเหมือนไม่ค่อยสนใจฟังอะไรและไม่ค่อยมีสมาธิ...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16629 เมื่อ: 14 มีนาคม 2559, 15:26:23 » |
|
หูของเด็กได้ยินเสียงดี แต่สมองไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างเสียงที่ได้ยิน ทำให้เด็กสับสน
ในคำที่ครูกำลังพูดอยู่ หรือไม่สามารถแยกเสียงที่ครูพูดออกจากเสียงอื่นๆที่ดังอยู่ในขณะนั้น เด็กที่-
เป็นแอลดีบางคนมีปัญหาการเรียงลำดับข้อมูลที่ผ่านเข้ามาทางสายตา ทำให้เด็กไม่เข้าใจคำสั่งหรือ
วิชาที่ครูเขียนอยู่บนกระดาน ความสับสนทั้งหมดที่เกิดขึ้น ทำให้เด็กขาดความตั้งใจ ขาดแรงจูงใจ
และเกิดปัญหาใจลอย ขาดสมาธิและเบื่อเรียน คล้ายกับเด็กที่เป็น ADHD ...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16631 เมื่อ: 14 มีนาคม 2559, 15:49:13 » |
|
ประมาณกันว่าเด็กที่เป็นADHD จะมีปัญหาแอลดีร่วมด้วยถึงร้อยละ 30-40 ในเด็กที่มีทั้งสองปัญหานี้
ความล้มเหลวในการเรียนและปัญหาทางอารมณ์จะยิ่งรุนแรงมากขึ้นกว่าเด็กที่มีเพียงปัญหาเดียว
ปัญหาสติปัญญา
เด็กที่เป็น ADHD ส่วนใหญ่มีระดับสติปัญญา หรือไอคิวอยู่ในเกณฑ์ปกติ และบางรายอาจมีไอคิวสูง-
กว่าเฉลี่ยก็ได้ อย่างไรก็ตามแม้ว่าเด็กจะมีไอคิวดี แต่ก็จะประสบความลำบากในการเรียน และต้องใช้
ความพยายามมากกว่าเด็กที่มีไอคิวเท่ากันในการทำงานให้สำเร็จ...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16633 เมื่อ: 14 มีนาคม 2559, 16:13:31 » |
|
ดังนั้นถ้าเด็กมีไอคิวต่ำปัญหาจะยิ่งแย่ลงไปอีก เพราะการเรียนรู้ของเด็กจะยิ่งช้าลง ดังนั้นเด็ก ADHD
ที่มีสติปัญญาบกพร่องร่วมด้วยจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างรีบด่วน
ปัญหาการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ
เด็กADHDกว่าร้อยละ50 มีปัญหาการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดีทั้งกล้ามเนื้อมัดใหญ่และกล้าม -
เนื้อมัดเล็ก เด็กจะเขียนหหนังสือไม่สวย ทำอะไรไม่คล่อยคล่องแคล่ว ดูเงอะงะงุ่มง่าม...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16635 เมื่อ: 14 มีนาคม 2559, 16:21:49 » |
|
ซึ่งส่งผลให้เด็กถูกล้อและเกิดปัญหาทางอารมณ์มากขึ้น เด็กบางรายมีอาการกล้ามเนื้อกระตุกที่เรียก
ว่าโรค TICS โรคนี้พบบ่อยในเด็กผู้ชายกล้ามเนื้อที่กระตุกมักเป็นกล้ามเนื้อหนังตา เกิดเป็นอาการตา
ขยิบบ่อยๆ โรคนี้ไม่เป็นอันตรายแต่อาจเป็นเรื้อรัง หากเด็กเป็นโรคนี้ผู้ปกครองควรพาเด็กไปรับการ -
ตรวจรักษาอย่างต่่อเนื่อง
ปัญหาทางอารมณ์...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16637 เมื่อ: 14 มีนาคม 2559, 16:23:50 » |
|
พบกันใหม่พรุ่งนี้ค่ะ บ๊ายยย
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16639 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 10:38:39 » |
|
สวัสดีค่ะ
ศรีสะเกษอากาศร้อนมากกก ต้องระวังสุขภาพกันเป็นพิเศษเลยละค่ะ..
สาระน่ารู้(ต่อ)
เด็กADHDจำนวนมากมีอารมณ์หงุดหงิดง่าย ขี้โมโหและควบคุมตนเองไม่ได้ เวลาโกรธก็จะโกรธแรง
และแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมา เช่น ชกหน้าเพื่อน ตะโกนดัง ฯลฯ อารมณ์หงุดหงิดง่ายนี้-
ทำให้เด็กมีปัญหาความสัมพันธ์กับเพื่อนฝูงและคนในครอบครัว...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16641 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 11:29:52 » |
|
เด็กหลายคนมีอารมณ์เศร้าและวิตกกังวลเนื่องจากประสบความล้มเหลวในด้านการเรียนและมีปัญหา
สัมพันธภาพกับผู้อื่น เด็กบางคนมีอารมณ์เศร้าแบบเรื้อรัง บางคนมีอารมณ์หงุดหงิดแทนที่จะเป็นอา-
รมณ์เศร้าตรงๆ บางคนมีความวิตกกังวลกลัวว่าตนจะทำได้ไม่ดีเท่ากับเพื่อนๆ อาการเศร้าและกังวลนี้
จะทำให้เด็กไม่มีสมาธิและวอกแวกมากขึ้น
ปัญหาพฤติกรรม เช่น เกเร ดื้อ ไม่ปฏิบัติตามกฏระเบียบ ฯลฯ ปัญหาเหล่านี้ส่วนหนึ่งมาจาก....
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16643 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 11:38:19 » |
|
...อาการของโรคเอง และอีกส่วนหนึ่งมาจากการเลี้ยงดูที่ไม่มีการอบรมระเบียบวินัยอย่างคงเส้นคงวา
การติดสารเสพย์ติด
การศึกษาในสหรัฐอเมริกาพบว่า ในช่วงวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ ผู้ที่เป็นADHD จะมีอุบัติการณ์ของการติด
สารเสพย์ติดเพิ่มขึ้นกว่าบุคคลทั่วไป คือสูงถึงร้อยละ55 ในขณะที่คนทั่วไปมีโอกาสเพียงร้อยละ25
นอกจากนี้ในผู้ใหญ่ที่เป็นADHD ระยะเวลาติดสารเสพย์ติดจะเป็นอยู่นานกว่าผู้ใหญ่ที่ไม่เป็นADHD....
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16645 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 11:43:38 » |
|
การศึกษายังพบอีกว่าการบำบัดรักษาADHD จะช่วยป้องกันวัยรุ่นจากการใช้สารเสพย์ติด ข้อมูลจาก-
การศึกษาในหลายประเทศพบว่า การรักษาด้วยยาจะช่วยลดโอกาสการติดสารเสพย์ติดลงถึงร้อยละ
50(กล่าวง่ายๆคือ โอกาสติดยาในวัยรุ่นที่เป็นADHD จะเท่ากับเด็กปกติ หากได้รับการรักษาโรค
ADHD อย่างถูกต้อง
ปัญหาความสัมพันธ์กับบุคคลอื่น....
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16647 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 12:03:26 » |
|
...เด็กมักเข้ากับเพื่อนฝูงและคนในครอบครัวไม่ค่อยได้ เพราะการควบคุมตนเองไม่ค่อยดี อดทนรอ
คอยไม่ได้ ทำอะไรโดยไม่มีระเบียบ ไม่ปฏิบัติตามกฏ ฯลฯ การวิจัยพบว่าการรักษาด้วยยาและฝึก -
ทักษะทางสังคมจะช่วยให้ปัญหาด้านนี้ลดลง
ปัญหาในครอบครัว
ครอบครัวของเด็กที่เป็นADHD มักมีความเครียดหลายอย่าง โดยเฉพาะจากปัญหาการเรียนและ...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16649 เมื่อ: 15 มีนาคม 2559, 12:15:42 » |
|
...พฤติกรรมดื้อที่พ่อแม่จัดการไม่ได้ บางครั้งพ่อแม่โทษกันเองว่าอีกฝ่ายหนึ่งเป็นต้นเหตุหรืออบรม
สั่งสอนลูกไม่ดีพอ จึงทำให้ลูกขาดระเบียบวินัย ความเครียดที่เกิดขึ้นในครอบครัวอาจมากจนเกิด -
การหย่าร้างหรือการทำร้ายร่างกายเด็กได้
อาการที่สำคัญในโรค ADHD มี3ด้านใหญ่ๆคือ
ความบกพร่องของสมาธิ - แสดงออกโดยอาการขาดสมาธิ เหม่อหรือใจลอย...
|
|
|
|
|