churaipatara
|
|
« ตอบ #11600 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2556, 14:09:44 » |
|
งานหาทุนหอพักนิสิตฯ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11601 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2556, 14:12:10 » |
|
การ์ดจากโบว์ตอนอายุ15ปีค่ะ แต่งกลอนตามประสาเด็กๆนะคะมีไม่คล้องจองกันบ้าง
ขอลงเป็นบางตอนนะคะ
.......
แม่ของฉัน นั้นเป็น คนจอมโหด เขากระโดด ไล่จับลูก อยู่ทุกวัน
เราสามคน โบว์บุ๊คบีม ก็ผลุนผลัน วิ่งตามกัน หนีแม่ แทบเป็นแทบตาย..
มีวันหนึ่ง แม่นั่ง เหลาไม้เรียว เราทั้งเสียว ทั้งสั่น ทั้งสามคน
เราทุกคน จึงไม่กล้า ดื้อเกเร และหักเห แนวทาง เป็นเด็กดี..
ในชีวิต หนึ่งชีวิต เกิดมานี้ ก็มีแม่ อยู่คนเดียว นี่แหล่ะนะ
เป็นคนแปลกๆ พิลึกพิลั่น ใครๆก็รู้จัก และชอบมัก ทำตัว โหดฉกรรจ์..
25กรกฏา เราเกิดมา.. ลืมตา ดูโลก อันสดใส โผล่มาจาก ท้องของแม่ ที่ปลอดภัย ออกมาเจอ โลกกว้างใหญ่ ต้องเผชิญ..
เกิดมา ปี30 เป็นปีเถาะ ชอบทะเลาะ กับน้อง..ปีม้า ระกาไก่
น้องคนเล็ก ปากกว้าง ไม่ปลอดภัย ทำเสียวไส้ เวลา หัวเราะโฮ..
.....
จากตอนนี้ ก็รู้ ว่าแม่รัก ก็ประจักษ์ ว่าโลกนี้ ไม่มีอีกแล้ว
ใครจะแคล้ว เหมือนแม่ ที่เรารัก คอยเฝ้าทะนุถนอม จนดี จนเติบใหญ่..
ได้ลืมตา ดูโลก ก็เพราะแม่ ร้องงอแง ก็มีแม่ คอยปลอบใจ
พอมีภัย แม่ปกป้อง ไม่ห่างไกล มีที่ไหน แม่ที่อึด ฮึดสู้ตาย..
สุดท้ายนี้ อยากบอก แม่ว่า.. อย่าบ่น อย่าว่าลูก คนนี้หลาย
ทั้งตี ทั้งดุ อย่างมากมาย ลูกคนนี้ โตเป็นควาย แล้วแม่เอย..
ตรวจสอบกระทู้ของตัวเองมาถึงหน้าที่386แล้ว..ขอยกมาอีกครั้งนะคะ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11602 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2556, 14:17:26 » |
|
บีม..หนุ่มน้อยของแม่
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11603 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2556, 14:47:05 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
กฏเกณฑ์ข้อบังคับต่างๆของมหาวิทยาลัยจะเปิดโอกาสมากกว่ากฏระเบียบภายในโรงเรียน ทั้งการ
แต่งกาย ทรงผท ซึ่งไม่ต้องมีการเข้าแถวเคารพธงชาติ ไม่มีการบังคับให้เด็กอยู่ในห้องเรียนตลอด
เวลา แม้ว่าไม่มีคาบเรียน ระบบการเรียนการสอนของนักศึกษาก็ไม่ได้บังคับเท่ากับสมัยเป็นนักเรียน..
เหล่านี้ล้วนส่งผลต่อความคิดและอารมณ์ของเด็ก โดยเด็กจะรู้สึกว่าตนเองเป็นผู้ใหญ่แล้ว มีอิสระ
ไม่ต้องอยู่ภายใต้กฏเกณฑ์และการบังคับ ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11605 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2556, 14:57:11 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
ความรู้สึกเช่นนี้ทำให้เด็กในวัยมหาวิทยาลัย มีปฏิกิริยาตอบสนอง2แบบ ขึ้นกับวุฒิภาวะของเด็ก ดังนี้
แบบที่1 เด็กที่สามารถปฏิบัติตัวได้เหมาะสม สอดคล้องกับกฏระเบียบและความคาดหวังของสังคม ..
เช่น แม้จะได้รับอิสระ ไม่มีการเช็คชื่อเมื่อเข้าเรียน ก็มีความรับผิดชอบในการเรียน เข้าเรียนสม่ำเสมอ
รับผิดชอบงานที่ต้องปฏิบัติ มีการขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติม ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11606 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2556, 14:58:15 » |
|
สาวโบว์ ของแม่..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11607 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2556, 15:08:00 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
การเรียนในมหาวิทยาลัยเน้นให้ผู้เรียนค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตนเอง สามารถเข้าสอบและสำเร็จตามที่
ตั้งใจไว้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเด็กได้เข้าสู่วัยผู้ใหญ่ที่แท้จริง เนื่องจากมีการพัฒนาทางความคิด อา -
รมณ์ และสังคมที่โตสมวัย สอดคล้องกับมุมมองของสังคม ..เด็กกลุ่มนี้มักไม่มีความขัดแย้งต่อสังคม
ภายนอก แต่ก็อาจมีความขัดแย้งภายในใจตนเองได้ เพราะสิ่งที่เด็กปฏิบัติอาจเป็นไปเพียงเพื่อให้ -
สังคมยอมรับแต่ไม่ตรงกับความคิด ความรู้สึกภายในใจ ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11609 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2556, 15:31:40 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
เด็กที่มีความขัดแย้งภายในใจหากไม่ได้รับการแก้ไข ก็จะก่อให้เกิดปัญหาทางพฤติกรรม ความคิดและ
อารมณ์ของเด็กต่อไปในอนาคต .. พ่อแม่จึงควรหมั่นสังเกตพฤติกรรมและสอบถามถึงอารมณ์ ความ -
คิดของลูก รับฟังและเปิดโอกาสให้ลูกได้แสดงความคิดเห็นหรือระบายความขัดแย้งภายในใจ แล้ว
พ่อแม่ควรชี้แจงอธิบายเหตุผลพร้อมทั้งยืดหยุ่นตามสมควร เพื่อลดความขัดแย้งหรือความข้องใจนั้นๆ
ให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11611 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2556, 15:41:47 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
แบบที่2 เด็กที่ทำทุกอย่างตามใจ ไม่สอดคล้องกับมุมมองของสังคม ที่พบบ่อยๆเช่น ไม่เข้าเรียนเนื่อง
จากไม่เช็คชื่อจนไม่มีสิทธิ์สอบ แต่งกายไม่เหมาะสมในสถานศึกษา ฯ ..แสดงถึงว่าเด็กยังไม่ก้าวสู่วัย-
ผู้ใหญ่ ยังมีลักษณะความคิดเช่นวัยรุ่น เป็นผลมาจากการเลี้ยงดูและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเช่น ตามใจจน
เลยขอบเขตที่เหมาะสมมาตลอดตั้งแต่เด็ก ขาดการห้ามปรามหรือตักเตือน เมื่อเด็กทำผิด ฯ การก้าวสู่
วัยผู้ใหญ่มิใช่ดูที่อายุ แต่ดูจากความสมบูรณ์ทางความคิด พฤติกรรม อารมณ์ และสังคม เป็นสำคัญ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11613 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2556, 16:11:26 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
เด็กกลุ่มนี้จะมีความขัดแย้งต่อสังคมภายนอก ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งในใจตนได้ พ่อแม่ควร
ยอมรับให้ได้ว่า สิ่งนี้คือปัญหาและจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข ..จากนั้นจึงควรสำรวจทัศนคติของ -
ตนและภายในครอบครัวให้ได้ก่อนว่าเป็นไปในทิศทางเช่นไร และมีผลต่อพฤติกรรมของลูกที่เป็นอยู่
ในขณะนี้หรือไม่ ..เพราะส่วนใหญ่เป็นผลจากการเลี้ยงดูและสิ่งแวดล้อมรอบตัว เมื่อมองเห็นถึงปัญ-
หาแล้ว ก็ควรปรับทัศนคติของพ่อแม่เองและของบุคคลในบ้านให้ถูกต้องและเป็นไปในทิศทางเดียว
กันทั้งครอบครัว..
ต้องไปเตรียมตัวสอนหนังสือแล้วค่ะ..ขอให้ทุกคนทุกครอบครัวมีความสุขในวันหยุดนี้นะคะ บ๊ายย..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11615 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2556, 14:29:46 » |
|
สวัสดีค่ะ
วันหยุดผ่านไปอย่างรวดเร็ว ..ติดตามข่าวและภาพงานศพคุณพ่อของตี้-ถาปัดทางไลน์ ส่งภาพโดย
ดวง-นิติ และท่านรองพจน์-ครุ เพื่อน24ไปร่วมงานกันหลายคน ตี้คงจะอบอุ่นใจมากทีเดียวนะคะ
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11617 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2556, 14:40:57 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
นอกจากนี้สังคมยังเปิดโอกาสให้เด็กวัยมหาวิทยาลัยได้รับอิสระและมีโอกาสตัดสินใจในเรื่องต่างๆ
ไม่ต่างจากผู้ใหญ่ เช่น มีอิสระในการเลือกวิชาเรียน เลือกสถานศึกษา แม้แต่เรื่องของความรักก็ตาม..
แต่ไม่ว่าลูกจะโตแค่ไหนเพียงใดก็ตาม พ่อแม่มักจะมองว่าลูกยังเด็กสำหรับตนเสมอ ยังมีความเป็น
ห่วงเป็นกังวล .. เมื่อลูกตัดดสินใจหรือกระทำสิ่งใดเพียงลำพัง จึงมักคอยดูแลใกล้ชิด และอาจปฏิ -
บัติต่อลูกเหมือนครั้งยังเป็นเด็ก ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11619 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2556, 15:19:51 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
สิ่งเหล่านี้อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งภายในจิตใจของทั้งคู่ได้ เนื่องจากลูกมักมองว่าตัวเองนั้นโตแล้ว
ควรได้รับอิสระ ..ส่วนพ่อแม่ก็อาจรู้สึกเสียใจน้อยใจที่ลูกไม่เข้าใจ และมองไม่เห็นความห่วงใยของพ่อ-
แม่ ดังนั้นพ่อแม่ควรอยู่ห่างๆและคอยช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหา แต่หากปัญหาที่เกิดขึ้นไม่สามารถแก้ -
ไขได้ ก็ควรวางเฉยด้วยใจที่เป็นกลางอันสอดคล้องกับหลักพรหมวิหาร4 ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11621 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2556, 15:35:18 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
พ่อแม่ควรทำความเข้าใจว่า ลูกกำลังเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ถึงแม้ความคิดหรือการตัดสินใจอาจจะยังไม่โต
เต็มที่ แต่เขาเหล่านั้นจะต้องโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตอันใกล้ ..เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งภายในจิต
ใจของเด็กและภายในครอบครัว พ่อแม่ควรสอนลูกด้วยการแนะนำ อธิบาย และชี้แจงให้เห็นถึงผลดี
ผลเสียที่อาจจะเกิดขึ้น เปิดโอกาสให้เด็กตัดสินใจและเลือกเอง โดยพ่อแม่สังเกตดูแลห่างๆ ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11623 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2556, 16:46:15 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
ลูกวัยทำงาน คิดอย่างไร.. ลูกในวัยทำงานถือว่าเป็นวัยผู้ใหญ่ที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัว ย่อมมีความ
คิดความรับผิดชอบไม่ต่างจากผู้ใหญ่ .. ย่อมมีภาระหน้าที่การงานที่ต้องปฏิบัติ ต้องคิดถึงปากท้อง
และอนาคตในวันข้างหน้า บ้างก็มีครอบครัว บ้างก็มีลูกน้อยที่ต้องรับผิดชอบดูแล จึงอาจไม่มีเวลา
หรือหลงลืมที่จะย้อนกลับมามองดูพ่อแม่ที่กำลังเข้าสู่วัยชรา .. ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ
ของลูกให้เติบใหญ่และมีความก้าวหน้าดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11624 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2556, 16:47:08 » |
|
โบว์ ลูกแม่..
|
|
|
|
|