|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11526 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2556, 11:35:12 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
ลูกวัย6-8เดือน ..เริ่มรู้จักแยกแยะคนใกล้ตัวกับคนแปลกหน้า จะมีพฤติกรรมกลัวและแสดงอาการไม่
คุ้นเคยกับบุคคลแปลกหน้าได้ อันเป็นพัฒนาการทางอารมณ์และสังคมที่เป็นปกติของเด็ก ..ลูกวัย
9เดือนถึงขวบ เริ่มมีการเชื่อมโยงเหตุการณ์ มีการหาของที่ซ่อน หาของที่หาย เริ่มสำรวจของรอบตัว
ด้วยความอยากรู้ มีการเลียนแบบท่าทาง เช่น สาธุ ไหว้ โบกมือ ตบมือ ส่งจูบ ฯ
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11528 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2556, 15:08:58 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
ลูกวัยเตาะแตะ1-2ขวบ คิดอย่างไร..เป็นวัยที่กำลังหัดเดินและมีความสนใจสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว
เนื่องจากรู้สึกว่าการได้ก้าวเดิน คือความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของพวกเขา เด็กจะเริ่มอยากรู้อยากเห็น
และใช้สัมผัสทั้งห้า ในการสำรวจ .. ทั้งชิมทั้งดม วัตถุและสิ่งต่างๆว่าเป็นอย่างไร ..ซึ่งทำให้เกิดอุ -
บัติเหตุได้หลายรูปแบบ ทั้งการกลืนกินสารพิษ หรือยาเม็ดของผู้ใหญ่ที่มีสีเหมือนลูกกวาด นำวัตถุ
แปลกปลอมใส่ไปในหู จมูก มือแหย่ปลั๊กไฟ ตลอดจนการจมน้ำที่พบได้แม้ในบ่อตื้นๆ ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11530 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2556, 16:08:23 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
วัยนี้เริ่มมีการสำรวจ ตั้งคำถาม อยากรู้อยากเห็น เด็กจะเริ่มมีพฤติกรรมต่างๆแบบลองผิดลองถูกแล้ว
รอดูว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น .. เช่น โยนของแล้วรอดูว่าผู้ใหญ่จะทำอย่างไร กรีดร้องเมื่อไม่ได้ดังใจ ..วัย
นี้กำลังเลียนแบบคล้ายผู้ใหญ่ เริ่มตักข้าวใส่ปาก เริ่มใส่กางเกงเอง ถือแก้วน้ำดื่มเอง เป็นวัยที่กำลัง
น่ารักน่าเอ็นดู ผู้ใหญ่มักตามใจ ยิ่งทำให้เด็กมีความภูมิใจในตนเอง และนึกถึงตัวเองมากยิ่งขึ้้น..
เพียงแค่ฝึกลูก ชมลูกให้บ่อยครั้ง .. ฝึกและจูงใจให้ทำสิ่งต่างๆที่เหมาะสมกับวัยของเค้า แน่นอนค่ะ
เด็กจะสะสมความภูมิใจในตนเองได้ แม้แต่เด็กวัยอนุบาล ประถม ที่ซนมากๆ เอ๋ก็จะลองปรับเปลี่ยน
ความซนของเค้า เช่น ให้เป็นผู้นำ นำเพื่อนที่อ่อนแอกว่า หรือเรียนอ่อนกว่า ..ให้เป็นหัวหน้าห้องจัด
การดูแลเพื่อนในห้อง ดูแลช่วยป้าเอ๋ ..ได้ผลนะคะ เค้าจะกระตือรือร้น รู้รับผิดชอบมากขึ้น ดีทีเดียว..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11532 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2556, 16:47:32 » |
|
คู่ชีวิตวัย80คู่นึงที่เอ๋รู้จักนะคะ ได้บอกเอ๋ว่า ลูกๆจัดแจงให้ไปพักผ่อนที่กระบี่ 2 เดือนเต็ม พย.-ธค..
เอ๋ก็ดีใจไปกับท่านด้วย ขอให้ท่านทั้งคู่พักผ่อนอย่างมีความสุขสดชื่น( เพราะไม่มีห่วงใดๆแล้วนี่คะ
ลูกๆก็มีหน้าที่การงานมั่นคง ไม่มีสิ่งใดให้ท่านต้องหนักใจกังวลใจอะไร โชคดีเป็นที่สุดมากกว่า ที่
ในวัยนี้ไม่ต้องมาลำบากใจอะไรกับชีวิตของตนเอง หรือต้องคอยแก้ไขปัญหาให้ลูกหลานไม่รู้จักจบ
สิ้น ..)
พบกันใหม่พรุ่งนี้นะคะ เอ๋ต้องไปกราบเยี่ยมเยียนผู้ใหญ่สองท่าน..บ๊ายยค่ะ
|
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11535 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2556, 10:04:47 » |
|
สวัสดีค่ะก้าน สบายดีนะคะ..
สาระฯ(ต่อ)
เด็กวัยนี้มักจะดื้อ ไม่ทำตามที่สั่ง หรือมีการกรีดร้องในที่สาธารณะเมื่อไม่ได้ดั่งใจเป็นต้น ..หากพ่อแม่
เข้าใจว่า คือพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็ก คือเรื่องปกติของเด็กวัยนี้ ความมากน้อยและความรุนแรง
อาจจะต่างกันจากพื้นอารมณ์ของเด็กที่มีอยู่เดิม จากสภาพแวดล้อมที่บ้านและการเลี้ยงดูภายใน -
ครอบครัว..
เอ๋ขอเพิ่มเติมว่า เข้าใจอย่างเดียวไม่พอนะคะ..ควรหาวิธีจัดการแก้ไขด้วย ความเคยชินบางอย่างของ
เด็ก ทำให้ติดเป็นนิสัยอื่นๆที่ไม่น่ารักไปจนโตได้..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11537 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2556, 14:19:38 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
เด็กวัยนี้ยังใช้การตัดสินจากการรับรู้ จากสิ่งที่เห็นเป็นรูปธรรม ยังขาดการคิดประมวลผลโดยใช้เหตุ
ผล ..เด็กจะคิดว่าสิ่งที่ต่างกันคือสิ่งเดียวกัน จากลักษณะบางอย่างที่เห็นว่าคล้ายกัน เรียกสิ่งที่บิน
ได้ว่านก แม้ว่าจะเป็นผีเสื้อ หรือเครื่องบิน ..และเด็กจะเชื่อว่าทุกอย่างมีชีวิต แม้สิ่งนั้นจะเป็นสิ่งไม่มี
ชีวิต จะเป็นห่วงความรู้สึกเช่น น้องตุ๊กตาหิวข้าว หนังสือขาดคงเสียใจ ..เด็กจะคิดว่าทุกอย่างมีเหตุ-
ผลในรูปแบบของเด็กจึงมักตั้งคำถามเสมอ เช่น ทำไมส้มถึงกลม ..พ่อแม่ควรตอบง่ายๆที่เห็นเป็นรูป
ธรรม อย่าโกหก ใช้คำสอนยาวๆ เด็กจะไม่เข้าใจ ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11538 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2556, 14:21:42 » |
|
กับนายศรีวรรณ เกียรติสุรนนท์
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11539 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2556, 15:25:41 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
ตัวอย่างที่เห็นกันบ่อยคือ ลูกตีแม่ พฤติกรรมนี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จำเป็นต้องปรับพฤติกรรม ..ก่อนอื่น
แม่ควรทำความเข้าใจและปรับอารมณ์ไม่ได้ โดยห้ามโมโห และยอมรับว่านี่คือ พัฒนาการทางอารมณ์
ของเด็ก ..จากนั้นสิ่งที่ทำได้คือ จับมือลูกไว่้ไม่ให้ตี และพูดด้วยเสียง สีหน้าจริงจัง ค่อยๆสอนด้วยคำ
ง่ายๆ ไม่ใช่สอนว่า "ตีไม่ได้นะ บาปกรรม" เพราะเด็กไม่รู้ว่าบาปกรรมคืออะไร.. "ทำไมทำตัวแบบนี้
ใครสอน" "ทำไมถึงดื้อไม่เชื่อฟัง ไม่เคยทำตามที่ผู้ใหญ่บอก" ..คำสอนแบบนี้ลูกไม่เข้าใจ
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11541 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2556, 16:01:17 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
ลูกวัยประถมคิดอย่างไร ..ถือว่าเป็นเด็กวัยเรียน จะเริ่มมีความคิดและการประยุกต์ใช้เหตุผลในโลก
ของความเป็นจริงมากขึ้น ไม่ใช่เหตุผลที่เป็นรูปแบบเฉพาะดังเช่นในวัยอนุบาล ความคิดอ่านส่วน
ใหญ่มาจากการสั่งสอนและสิ่งแวดล้อมที่ได้รับ โลกของเด็กจะเริ่มกว้างขึ้น จากในบ้านขยายออก
สู่นอกบ้านซึ่งเป็นโรงเรียน .. ยิ่งถ้าในบ้านมีสมาชิกที่เป็นเด็กอยู่น้อย ทุกคนในบ้านจะสนใจพัฒนา-
การของเด็กคนนี้มาก จะยิ่งเพิ่มความรู้สึกว่าตัวเองเป็นที่หนึ่งมากยิ่งขึ้น ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11543 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2556, 16:10:48 » |
|
ต้องเตรียมตัวไปสอนหนังสือแล้ว ..ขอให้ทุกคนทุกครอบครัวมีความสุขสดชื่นในวันหยุดนี้.. พบกัน
วันจันทร์ค่ะ บ๊ายย..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11544 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2556, 14:06:02 » |
|
สวัสดีค่ะ
ขอแวะทักทายก่อนที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อในช่วงบ่าย ..วันหยุดที่ผ่านมาทุกคนคงพักผ่อนกันอย่างเต็มที่
นะคะ เช้าวันนี้ เอ๋ร่วมทำบุญทอดกฐินสามัคคี ทอดณ.วัดตลุกหมู จ.อุทัยธานี ในวันที่26-27ตุลาคม56
งานบุญนี้มีคุณยิ่งยศ(นิสิตเก่าวิศวะฯ)คุณชลธิชา บุษรารังษี เป็นประธานกรรมการ เอ๋รักและถูกอัธยา -
ศัยกับน้องทั้งคู่ จึงร่วมทำบุญด้วยทันที และนำบุญมาฝากเพื่อนๆด้วยนะคะ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11546 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2556, 16:16:07 » |
|
ดูหนังเกี่ยวกับความรัก..
ของวัยรุ่น วัยทำงาน เรื่อง"รักโง่ๆ" ประทับใจ ได้รอยยิ้มไปพร้อมกับน้ำตาซะหลายครั้ง ..ดูหนังแบบ
นี้ได้ประโยชน์ เพราะเข้าใจรูปแบบความรักของคนรุ่นใหม่ ซึ่งบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องเป็นหญิงกับ -
ชายนะคะ หญิงกับหญิง ชายกับชาย ก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ ฯ เป็นหนังที่ดูได้อย่างมีความสุขตั้งแต่ต้นจน
จบเรื่อง.. สตีฟ จ๊อบส์ / คนคมล่าคม / แหกคุกมหาประลัย ก็สนุกเช่นกัน ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11548 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2556, 16:37:00 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
แต่เมื่อก้าวเข้าสู่วัยประถม ภายในโรงเรียนเด็กจะได้พบเจอเพื่อนวัยเดียวกัน มีความแตกต่างกันในแต่
ละบุคคล เด็กจะเริ่มเปรียบเทียบกับตัวเองและเห็นความแตกต่าง ..อาจรวมถึงความรู้สึกเปรียบเทียบ-
กับพี่น้องในครอบครัวด้วย ซึ่งความรู้สึกนี้ล้วนเป็นปมเล็กๆอยู่ในใจของเด็กทุกคนอยู่แล้ว ..แต่ความ
มากน้อยและความรุนแรงของความรู้สึกจะต่างกันด้วยการอบรมสั่งสอนและความเข้าใจของพ่อแม่..แค่
ความเข้าใจอย่างเดียวคงไม่พอ ควรหลีกเลี่ยง ลดและเลิก การสร้างความรู้สึกเปรียบเทียบให้เด็กก่อน
เพื่อมิให้ความรู้สึกใหญ่โตและฝังแน่นเกินไป ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #11549 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2556, 16:40:49 » |
|
mylife.truelife.com
|
|
|
|
|