churaipatara
|
|
« ตอบ #10250 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 10:52:26 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10251 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 11:13:56 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-วิธีที่ห้า คือ การฟังเด็กอย่างจริงจัง ให้ความเอาใจใส่ต่อเขาหรือเธออย่างเต็มที่ ชั่งน้ำหนักถ้อยคำ..
และเข้าใจทุกประโยคที่เขาพูด ..วิธีนี้เรียกร้องให้พ่อแม่ต้องใช้ความอุตสาหะมากที่สุด แต่ทั้งห้าวิธี
ใช้ให้ถูกกาลเทศะและอย่างสมดุลกัน..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10252 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 11:16:49 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10253 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 11:21:20 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-ข้อแรก สำหรับเด็กหกขวบที่พูดมาก ถ้าพ่อแม่ต้องการฟังเขาอย่างแท้จริงตลอดเวลา พ่อแม่ก็คง
ไม่มีเวลาเหลือสำหรับทำอย่างอื่น
-ข้อที่สอง การฟังอย่างแท้จริงต้องใช้ความอุตสาหะมากเสียจนพ่อแม่คงหมดแรง จนไม่สามารถ
ทำอย่างอื่นได้
-ข้อที่สาม คงเป็นเรื่องน่าเบื่อมาก เพราะเรื่องที่เด็กหกขวบพูด โดยทั่วไปแล้วจะเป้นเรื่องน่าเบื่อ
สำหรับผู้ใหญ๋
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10254 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 11:22:15 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10255 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 11:26:19 » |
|
ช่วงนี้..
ความสุขเล็กน้อยคือการดูหนังก็ยังคงมีอยู่ แต่..ไม่ครบทุกเรื่องซะแล้วค่ะ จึงจำต้องเลือกเรื่องที่รอ
คอยจริงๆ เช่น MAN OF STEEL / AFTER EARTH / WORLD WAR Z ..สนุกมากค่ะ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10256 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 11:52:44 » |
|
บริจาคให้แก่เด็กด้อยโอกาสฯ ในนามจุไรภัทร์และเพื่อนนิสิตเก่าหอพักจุฬาฯรุ่น2524
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10257 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 13:58:37 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-งานหนักของผู้เป็นพ่อแม่คือ.. การทำความเข้าใจท่วงทำนองการพูดและอารมณ์ของเด็กให้มากพอ
ที่จะเลือกใช้วิธีฟังทั้งห้าวิธี ให้สอดคล้องกับความต้องการของเขาในแต่ละช่วงตอน ได้ถูกกาละเท-
ศะและอย่างมีความสมดุล..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10258 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 14:14:50 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10259 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 14:18:50 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-บางครั้งพ่อแม่อาจคิดว่าตนกำลังฟังลูกอย่างแท้จริง ทั้งที่ความเป็นจริงเพียงแต่แสร้งทำเป็นฟัง..
หรืออย่างดีหน่อยก็คือการเลือกฟัง .. นี่คือการหลอกตัวเองที่พ่อแม่สร้างขึ้นมา เพื่อกลบเกลื่อน
ความเกียจคร้านของตน .. เพราะการฟังอย่างแท้จริงแม้จะใช้เวลาไม่มากนัก แต่ต้องการความอุต-
สาหะอย่างมาก..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10260 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 14:20:30 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10261 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 14:26:25 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-การฟังอย่างแท้จริงต้องการสมาธิที่จดจ่อโดยสิ้นเชิง .. คุณไม่สามารถฟังใครอย่างแท้จริงและทำ
อย่างอื่นพร้อมกันไปในขณะเดียวกันได้ .. ถ้าหากพ่อแม่ต้องการฟังลูกพูดอย่างแท้จริง เขาจะต้อง
วางงานอื่นๆลงเสียก่อน ต้องอุทิศให้กับลูกเท่านั้น ต้องถือว่านี่เป็นเวลาของลูก..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10262 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 14:28:00 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10263 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 14:33:31 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-เราจำเป็นต้องใช้ความอุตสาหะในการตั้งใจจดจ่อฟังคำพูดของเด็กวัยหกขวบมากกว่าการฟังผู้-
บรรยายที่ยิ่งใหญ่มาก .. เพราะแบบแผนของคำพูดเด็กวัยหกขวบจะไม่ค่อยสม่ำเสมอ บางครั้งคำ
พูดจะพรั่งพรูออกมาอย่างรวดเร็ว สลับด้วยการเว้นช่วงหรือพูดซ้ำ ซึ่งทำให้การมีสมาธิเพื่อฟัง
เด็กพูดเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10264 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 14:34:39 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10265 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 14:43:15 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-ความตั้งใจของคุณในการที่จะฟังอย่างแท้จริง จะเป็นประจักษ์พยานที่ดีที่สุดของการให้การยอม
รับนับถือ ที่คุณจะให้แก่ลูกของคุณได้.. ถ้าหากคุณฟังลูกอย่างให้การยอมรับนับถือประดุจเดียวกับ
ที่คุณให้แก่ผู้บรรยายผู้ยิ่งใหญ่..ลูกของคุณก็จะรู้สึกตัวว่าเขาได้รับการยอมรับว่ามีคุณค่าและจะรู้-
สึกว่าตัวเขามีคุณค่า..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10266 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 14:45:35 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10267 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 16:21:00 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-ไม่มีวิธีใดที่จะสอนให้ลูกของคุณมองเห็นว่าเขาเป็นคนมีคุณค่า ได้ดีไปกว่า การที่คุณให้การยอม
รับนับถือเขาว่าเขาเป็นคนมีคุณค่า.. เป็นคนที่คุณจะต้องฟังอย่างแท้จริง ยิ่งเด็กรู้สึกว่าตัวเองมีคุณ
ค่ามากเท่าไหร่ เขาจะยิ่งเรียนรู้ที่จะพูดในสิ่งที่มีคุณค่ามากขึ้น..เขาจะพยายามทำตัวให้เป็นไตาม
ความคาดหวังของคุณ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10268 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 16:28:01 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10269 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 16:36:09 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-ยิ่งคุณฟังลูกของคุณอย่างแท้จริงมากขึ้นเท่าไหร่ คุณจะยิ่งตระหนักว่า ในท่ามกลางคำพูดของเขา
ซึ่งอาจจะดูซื่อๆง่ายๆ อาจจะมีการหยุดบ้าง ติดอ่างบ้าง วกวนบ้าง ฯ นั้น.. เด็กมีสิ่งที่มีคุณค่าที่ต้อง
การจะพูดออกมาจริงๆ ..
เห็นด้วยกับประเด็นนี้นะคะ เอ๋ฟังลูกศิษย์ลูกหลานน้อยๆพูดเกี่ยวกับเรื่องนั้นเรื่องนี้.. ค้นพบว่า มีสิ่ง
น่าสนใจแฝงมาด้วยเสมอๆ ถ้าเราตั้งใจรับฟังเค้าจริงๆ..ที่สำคัญไปกว่านั้น ถ้าเด็กมีอะไรที่คับข้องใจ..
เราอาจจะช่วยเหลือเค้าได้ทันที หรืออาจจะมีข้อแนะนำกับผู้ปกครองของเด็กได้นะคะ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10270 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 16:50:27 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10271 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 16:56:48 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-ภาษิตที่ว่า ปัญญาที่ยิ่งใหญ่ออกมาจากปากของเด็ก ได้รับการยอมรับว่าเป็นความจริง จากคนที่
ตั้งใจฟังเด็กพูดอย่างแท้จริง .. ฟังลูกของคุณให้มากพอ ..และคุณจะพบว่าเขาหรือเธอเป็นปัจเจก
ชนที่พิเศษคนหนึ่ง และยิ่งคุณพบว่า ลูกคุณมีอะไรพิเศษมากเท่าไหร่ คุณจะยิ่งตั้งใจที่จะฟังเขา -
มากขึ้น และคุณจะยิ่งเรียนรู้มากขึ้น..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10272 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 17:00:53 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10273 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 17:03:55 » |
|
3ชม.ต่อไปนี้จะต้องเป็นเวลาสำหรับวิทยานิพนธ์แล้ว ..ที่นี่ ทั้งผู้พิพากษา ผู้พิพากษาสมทบ และ
เจ้าหน้าที่ศาลฯ ..ก็ให้กำลังใจเสมอ มีความสุขมีพลังที่จะทำให้สำเร็จนะคะ พบกันใหม่พรุ่งนี้ บ๊ายย..
|
|
|
|
แจง-24
|
|
« ตอบ #10274 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2556, 19:51:11 » |
|
มาส่งกำลังใจรายวันค่ะ ดร.เอ๋
|
อยู่อย่างต่ำ กระทำอย่างสูง
|
|
|
|