churaipatara
|
|
« ตอบ #10125 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 11:44:01 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10126 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 11:49:53 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-ความหลงผิด3ประการ ข้อที่1 .. เชื่อว่าบทบาทเดียวเพียงพอแล้ว .. หลายคนเชื่อว่าถ้าทำตัวเป็น
แบบอย่างแต่เพียงอย่างเดียว ทำให้นานพอ ทำสม่ำเสมอ ลูกก็จะดำเนินรอยตามตัวอย่างนั้น.. ไม่
คิดว่ามีความจำเป็นที่จะให้การดูแลใส่ใจหรือให้ความรัก ไม่ต้องจัดระเบียบ ไม่ต้องมีการสอนสั่ง ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10127 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 11:52:46 » |
|
อาจารย์ของวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10128 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 12:06:11 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-บางคนคิดว่าการดูแลใส่ใจ สานความสัมพันธ์ระหว่างสำคัญที่สุด พอเพียงแล้ว .. ถ้าสร้างความ
สัมพันธ์สื่อสารความรัก จะกลบซ่อนบาปผิดทั้งปวง ไถ่โทษให้แก่การทำตัวเป็นแบบอย่างน่ารัง -
เกียจ ไม่ต้องมีการจัดระเบียบวางโครงสร้าง ไม่ต้องมีการสอนสั่ง อาจถึงขั้นเป็นอุปสรรคขัดขวาง
เสียด้วยซ้ำไป .. ในมุมมองเช่นนี้ ถือว่ามีเพียงอย่างเดียวก็พอ เป็นคำตอบไขปัญหาทุกเรื่องได้ชะ
งัด..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10129 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 12:29:52 » |
|
ท่านทู-วีระ ด่านประดิษฐ์
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10130 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 12:35:43 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-บางคนเชื่อว่า ถ้ามีระเบียบกำหนดไว้แน่นอนแล้ว รวมทั้งการวางแผนละเอียดและสรรหาระบบสนับ-
สนุน จัดให้เป็นโครงสร้างเด่นชัด.. ก็จะทำให้เรื่องดีๆเกิดขึ้นในครอบครัวได้แล้ว ครอบครัวอาจมีการ
บริหารจัดการชั้นเยี่ยม แต่ไม่มีภาวะผู้นำ อาจเดินทางเป็นระเบียบเป็นขบวน..แต่มุ่งหน้าผิดทิศ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10131 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 12:40:48 » |
|
หนุ่มพาย-หลานชายคนเก่ง
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10132 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 12:52:35 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-หรือไม่ก็เป็นระบบหมดจด กำหนดรายการละเอียดยิบ ควบคุมบัญชาการได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด ..แต่
ผู้คนในบ้านไม่มีหัวใจ ไม่มีความอบอุ่น ไม่มีความรู้สึก ..เด็กๆจะเคลื่อนหนีออกจากระบบนี้เร็วที่สุด
เท่าที่จะทำได้และจะไม่มีวันย้อนกลับมา ..เว้นแต่เป็นหน้าที่ที่ต้องทำในครอบครัวหรือมีจิตวิญญาณ
เข้มข้นที่จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10133 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 12:57:19 » |
|
เพื่อนของพาย-ขอรูปคู่เป็นที่ระลึกค่ะ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10134 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 15:49:24 » |
|
ช่วงพักสมอง..
อ่านแก้ไข ฯ ป.เอก ติดกัน2ชม.กว่า.. ต้องพักบ้างแล้ว ..เดวช่วงเย็นค่ำอีก2ชม. พยายามเป็นไป
แบบสบายๆไม่ให้ตึงเครียดมากเกินไป ..ด้วยวัย ด้วยงานอื่นๆอีก จึงต้องแบ่งเวลาละเอียดและ -
ผ่อนคลายสบายๆค่ะ ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10135 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 15:58:10 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10136 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 16:06:20 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-อีกกลุ่มเชื่อว่าหน้าที่ของพ่อแม่คือ การสอนสั่ง อธิบายถี่ถ้วนชัดเจน สอนอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง..
หากวิธีการนี้ไม่ได้ผล อย่างน้อยก็ไม่เป็นการผลักภาระรับผิดชอบไปอยู่บนบ่าของลูกๆ .. เมื่อมาถึง
กลุ่มผสม บางคนนำเอาการทำตัวเป็นแบบอย่างมาใช้ ร่วมกับการดูแลใส่ใจ เพียงสองข้อที่จำเป็น
อีกกลุ่มเชื่อว่าการทำตัวเป็นแบบอย่าง การให้คำปรึกษาชี้แนะและการสอนสั่งก็พอ ไม่จำเป็นต้อง
มีการจัดระเบียบ..เพราะในระยะยาวแล้ว มีแต่ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ และความสัมพันธ์เท่านั้น
ที่ถือได้ว่าเป็นหลักเป็นแก่นแท้ ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10137 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 16:11:52 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10138 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 16:48:31 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-การวิเคราะห์เช่นนี้ไม่รู้จบ..เว้นแต่การทำหน้าที่ให้ครบถ้วนทั้งสี่บทบาท แต่ละบทบาทมีความจำ
เป็น แต่ไม่เพียงพอ ถ้าขาดบทบาทอื่นไป .. ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจเป็นคนดี มีความสัมพันธ์อัน
ดี แต่ไม่มีระเบียบ ไม่มีการสอนสั่ง ..สิ่งที่ขาดหายไปจะเป็นโครงสร้าง และการสนับสนุนอย่างมีระ
บบในยามที่คุณไม่อยู่บ้าน หรือในยามที่เกิดเรื่องราวภายนอกที่มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์..ลูกๆ
ไม่ต้องการเพียงมองเห็นและรู้สึกได้ หากแต่ต้องการรับรู้และได้ยิน ไม่เช่นนั้น จะไม่เข้าใจความ
สำคัญของกฏธรรมชาติที่บังคับควบคุมความสุขและความสำเร็จในชีวิต..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10139 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 16:52:14 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10140 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 18:09:59 » |
|
ถึงช่วงเวลาสำหรับอ่านเขียน แก้ไขเพิ่มเติมป.เอก ในยามเย็นค่ำนี้แล้วค่ะ..พบกันใหม่พรุ่งนี้นะคะ..
บ๊ายย..
|
|
|
|
แจง-24
|
|
« ตอบ #10141 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2556, 19:54:08 » |
|
ขอให้วิทยานิพนธ์คืบหน้าไปด้วยดีนะคะ เอ๋
|
อยู่อย่างต่ำ กระทำอย่างสูง
|
|
|
Lamai
|
|
« ตอบ #10142 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2556, 06:01:04 » |
|
ขยันจริง สุดยอดเลยค่ะเอ๋
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10143 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2556, 12:55:45 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10144 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2556, 12:59:08 » |
|
สวัสดีค่ะแจงและไมโกะ
ขอโทษด้วยที่พึ่งตอบนะคะ เนื่องจากดูแลพี่สาวที่มาจากสุรินทร์ รับทานข้าวเช้าด้วยกัน ไปทำบุญ
ที่วัดเจียงอี ในอ.เมืองนี่ล่ะค่ะ ..พึ่งกลับมาพักผ่อน เคลียร์งาน ..เดวบ่ายสองจะแบ่งเวลาอ่านเขียน
ฯแล้ว ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10145 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2556, 13:08:21 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10146 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2556, 13:27:00 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-ความหลงผิดข้อที่2 ไม่ใส่ใจผลที่เกิดขึ้น .. ความหลงผิดข้อนี้ยิ่งพบง่าย ไม่ใส่ใจผลธรรมดาที่จะ
เกิดตามมา จะเป็นการคิดไปเองว่าจะสอนสั่งได้ ทั้งๆที่ไม่มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน หรืออาจ
สานความสัมพันธ์ .. แม้ตนเองจะเป็นคนที่ไม่น่าไว้วางใจ หรือถือว่าคำสอนด้วยวาจาเพียงพอแล้ว..
ไม่มีการผนึกหลักการไว้ในชีวิต ในโครงสร้างและระบบของครอบครัว ในชีวิตประจำวัน ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10147 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2556, 14:19:04 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10148 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2556, 15:21:58 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-เหมือนเช่นใบไม้งอกออกจากกิ่ง กิ่งงอกออกจากลำต้น และต้นงอกออกจากราก ..บทบาทภาวะ
ผู้นำจะก่อตัวจากบทบาทที่ก่อตัวก่อนหน้านั้น ต้องจัดเรียงตามลำดับ นั่นก็คือ ทำตัวเป็นแบบ -
อย่าง ให้การดูแลใส่ใจ จัดระเบียบและสอนสั่ง ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10149 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2556, 15:29:22 » |
|
|
|
|
|
|