churaipatara
|
|
« ตอบ #10025 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 10:55:50 » |
|
กิจกรรมวันนี้
๐๘.๓๐ น. ลงทะเบียน รับเอกสาร ทำแบบประเมินก่อนการอบรม และแบบทดสอบทางจิตวิทยา
๐๙.๐๐ น. พิธีเปิด
๐๙.๓๐ น. การสร้างสัมพันธภาพภายในตนเองกับผู้อื่น (เด็กและผู้ปกครอง)
๑๐.๓๐ น. ครอบครัวคือหัวใจ (ผู้ปกครอง) กฏของครอบครัว (เด็ก)
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10026 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 11:03:18 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10027 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 11:20:19 » |
|
๑๒.๐๐ น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
๑๓.๐๐ น. กิจกรรม เหลียวหลัง แลหน้า (เด็กและผู้ปกครอง)
๑๔.๐๐ น. กิจกรรม เปิดใจให้โอกาส (เด็กและผู้ปกครอง)
๑๕.๐๐ น. กิจกรรม การอ่านอุณหภูมิใจ การรู้จักตนเอง และการตระหนักในคุณค่าตัวเอง (เด็กและ
ผู้ปกครอง)
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10028 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 11:25:59 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10029 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 11:36:05 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-ลูกสาวคนหนึ่งเล่าว่า " ฉันไม่มีวันลืมประสบการณ์ครั้งนั้นร่วมกับแม่เมื่อหลายปีก่อน ตอนที่ฉันยัง
เป็นวัยรุ่น ..พ่อเดินทางไปติดต่อธุรกิจต่างเมือง คืนนั้นเป็นคืนของฉันที่จะได้อยู่ดึกกับแม่ เราชง-
ช็อคโกแลตร้อน พูดคุยกันชั่วระยะ ..ก่อนจะไปนอน แม่ท้องอ่อนๆอยู่ ..ระหว่างเราดูทีวี แม่ลุกจาก
เตียงไปเข้าห้องน้ำ หายไปอยู่ในนั้นนาน ฉันรู้ว่าต้องมีอะไรผิดปกติ ฉันได้ยินเสียงแม่ร้องไห้ ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10030 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 11:51:25 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10031 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 12:03:49 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-ฉันตามเข้าไปในห้องน้ำ พบว่าชุดนอนของแม่มีเลือดโชก แม่พึ่งแท้งลูก .. เมื่อแม่เห็นหน้าฉัน
แม่เช็ดน้ำตา อธิบายให้ฉันฟังด้วยเสียงราบเรียบว่าเกิดเรื่องใด .. แม่ยืนยันว่าแม่เป็นปกติดี แม่
บอกว่า บางคราวลูกในท้องยังก่อตัวไม่สมบูรณ์จึงแท้งออกมา ซึ่งก็ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย ฉันยัง
จำได้ว่าฉันสบายใจไปกับคำอธิบายของแม่ ..เราช่วยกันทำความสะอาด แล้วย้อนกลับมานอน..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10032 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 12:05:45 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10033 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 12:14:01 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-ตอนนี้..ฉันเป็นแม่คน ฉันประหลาดใจล้นเหลือที่แม่สะกดข่มเรื่องที่น่าจะร้าวรานใจสุดขีด เปลี่ยนให้เป็น
บทเรียน ..นำมาสั่งสอนลูกสาววัยรุ่น แทนที่แม่จะจมอยู่ในความโศกเศร้า .. ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่
จะเกิดขึ้นได้ แม่ใส่ใจความรู้สึกของฉันมากกว่าตัวเอง เปลี่ยนสิ่งที่น่าจะเป็นประสบการณ์ขมขื่นน่ากลัวให้
เป็นเรื่องในเชิงบวก..
ประเด็นนี้เห็นด้วยนะคะ..สำหรับบางเหตุการณ์ในชีวิตหรือในครอบครัว..แม่ทีเข้มแข็งและคิดถึงความรู้สึก
ของลูกมากกว่าความรู้สึกของตัวเอง จะส่งผลดีต่อลูกหลายประการเลยทีเดียว..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10034 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 12:15:46 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10035 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 13:35:27 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-บทบาทของคุณในฐานะผู้สอนสั่ง หมายความว่า คุณพร้อมจะสอนโดยละเอียดเรื่องกฏปฐมภูมิของ
ชีวิต ..คุณจะสอนหลักการที่ลูกๆจะเข้าใจและนำไปใช้ในชีวิต ลูกจะเชื่อถือวางใจในหลักการ และ -
เชื่อใจตนเอง เพราะมีบูรณภาพในชีวิต ..เมื่อใดที่คนเราได้เห็นแบบอย่าง รู้สึกว่ามีคนรักใคร่ห่วงใย
และได้รับประสบการณ์ที่ดี เขาจะเปิดใจเปิดหูเปิดตารับฟังคำสั่งสอน ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10036 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 13:40:31 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10037 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 14:11:40 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-และก็เป็นไปได้ว่าคำสอนนั้นจะกลายเป็นวิถีชีวิต เป็นแนวทางประจำตัว เขาจะทำตัวเป็นแบบอย่าง
สานสัมพันธ์กับผู้อื่น.. จัดระเบียบและสอนสั่งผู้อื่นให้มองเห็นหลักการและเชื่อถือวางใจในหลักการ ..
วงจรงดงามเคลื่อนครบวง รอบแล้วรอบเล่า ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10038 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 14:13:50 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10039 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 14:20:15 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-บทบาททั้งสี่ .. สอนสั่ง-ให้อำนาจหลักการ จัดระเบียบ-จัดโครงสร้างให้สอดคล้องกับคำปณิธาน
ดูแลใส่ใจ-สานความสัมพันธ์แห่งความนับถือและความใส่ใจ ทำตัวเป็นแบบอย่าง-ให้ตัวอย่างของ
ความน่าไว้วางใจ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10040 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 14:23:25 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10041 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 14:27:32 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-สอนเรื่องใด..หลักการและค่านิยมที่คุณคิดว่ามีความสำคัญสูงสุด พินิจพิจารณาเลือกสิ่งที่มีค่าที่สุด
ในชีวิตนี้.. อย่าได้ใส่ใจความเห็นของผู้คนที่ยื่นหน้าเข้ามาบอกว่า ไม่ควรสอนค่านิยมให้แก่ลูก รอให้
พวกเขาเติบใหญ่ โตพอจะเลือกค่านิยมของตนเอง ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10042 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 14:28:33 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10043 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 14:37:37 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-ไม่มีสิ่งใดที่จะเรียกว่าการใช้ชีวิตปลอดค่านิยม การสอนสั่งที่ไม่เจือด้วยค่านิยม .. สรรพสิ่งล้วน
อ้างอิงและเจือด้วยค่านิยมทั้งสิ้น ดังนั้น คุณจะต้องตัดสินใจว่าจะเลือกค่านิยมเรื่องใดนำมาสอน
สั่งลูก ..ค่านิยมใดที่คุณต้องการนำมาใช้เป็นประทีปส่องทางชีวิต ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10044 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 14:41:37 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10045 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 14:57:43 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-ในเมื่อคุณมีหน้าที่ศักดิ์สิทธิ์พิทักษ์ดูแลลูก คุณก็ต้องการให้เขายึดค่านิยมนั้นเช่นกัน ..ชวนลูกให้
เข้ามาสัมผัสวรรณกรรมทรงคุณค่า พาเขาไปสัมผัสแนวคิดล้ำลึกและความงดงามที่สุดของจิตวิญ
ญาณและความคิดของมนุษย์ ..สอนให้เขารับฟังเสียงกระซิบจากมโนธรรม สอนให้เขาสัตย์ซื่อและ
สัตย์จริง ..แม้คนอื่นจะไม่ใช้ชีวิตเช่นนั้น ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10046 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 14:58:49 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10047 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 15:03:11 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-สอนเมื่อใด..ขึ้นอยู่กับความต้องการของสมาชิกในครอบครัว เวลาครอบครัว การสานสัมพันธ์ตัวต่อ
ตัว และเหตุการณ์ใดๆที่เกิดขึ้น ปรับเปลี่ยนเป็น"ห้วงแห่งการสอนสั่ง" ได้เสมอ .. สำหรับพ่อแม่ที่
พร้อมจะใช้โอกาสนั้น และรอโอกาสนั้นอยู่เสมอ ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10048 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 15:08:18 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #10049 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2556, 15:14:27 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-จับตาดูเหตุการณ์ .. ยามที่คนเรารู้สึกว่าถูกคุกคาม การสอนสั่งไม่ว่าจะเป็นการบรรยายคำสอน..
หรือการทำตัวเป็นแบบอย่าง รังแต่จะก่อความขุ่นข้องหมองใจต่อคำสอนและตัวผู้สอน .. จะเป็น
การดีกว่าถ้าจะรอ หรือปรับสภาพจิตใจผู้รับให้มั่นคง พร้อมรับฟัง..
|
|
|
|
|