เรื่องที่11 ความรุนแรง ความก้าวร้าวของวัยรุ่น
จากรายงานการศึกษา ปัญหาการทะเลาะวิวาทและการใช้ความรุนแรงของนักเรียนนักศึกษา โดยคณะกรรมาธิการการศึกษา ศาสนา
ศิลปะและวัฒนธรรม
ลักษณะการประพฤติตนไม่เหมาะสม เล่นวีดีโอเกมส์และสนุ้กเกอร์ 1671 คน เข้าไปในสถานบริการต้องห้าม 1253คน แต่งกายผิดระ
เบียบ 952 คน เที่ยวเตร่กลางคืน 921 คน เล่นการพนัน 675 คน มั่วสุมก่อความเดือดร้อนรำคาญ 661 คน ประพฤติตนในทำนองชู้สาว
488คน แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ 200 คน เข้าไปในสถานที่ค้าประเวณี 185คน พกพาอาวุธ 102 คน ได้ดำเนินการแก้ไขดังนี้
แนะนำตักเตือน 9946 คน ส่งโรงเรียน 1365 คน แจ้งผู้ปกครอง 642 คน แจ้งโรงเรียน 2703 คน บริการให้คำปรึกษาและติดตามพฤติ
กรรม 6264 คน
หมายเหตุ เด็กคนหนึ่งอาจได้รับการดำเนินการแก้ไขมากกว่า1อย่าง ขึ้นอยู่กับแต่ละพฤติกรรม
ปัญหาและสาเหตุการทะเลาะวิวาท
1) เกิดจากค่านิยมในเรื่องศักดิ์ศรี สถาบัน ไม่ต้องการให้ใครมาเหยียบย่ำและลบหลู่ รวมถึงการต่อสู้ของรุ่นพี่ที่เคยทำมาก่อน
2) เกิดจากช่องว่างระหว่างพ่อแม่และเพื่อน ไม่เข้าใจในช่วงวัยระหว่างผู้ปกครองกับเด็ก จึงทำให้เด็กหันไปสนใจเพื่อนมากกว่าเพราะ
เป็นวัยใกล้เคียงกัน เข้าใจกันมากกว่า
3) เกิดจากการมีเวลาว่างมากจนเกินไป จึงเกิดการเที่ยวเตร่ มั่วสุมทางเพศ ยาเสพติด เกี่ยวข้องกับการพนันและอบายมุข
4) เกิดจากความหึงหวงระหว่างชายหนุ่มหญิงสาว ที่ถูกผู้อื่นหรือสถาบันอื่นมาแสดงความยิ่งใหญ่และความเป็นเจ้าของจนเกิดการปก
ป้องต่อสู้ขึ้นมา
5) เกิดจากการไม่เข้าใจ ไม่ได้เรียน ไม่ได้ปฏิบัติ โดยใช้แนวทางตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ขาดจิต
เมตตาปราณี ขาดการให้อภัยซึ่งกันและกัน
6) นักศึกษาถูกทำร้ายระหว่างเดินทางไปกลับสถาบัน
7) ถูกแย่งเสื้อฝึกงาน หรือถูกแย่งตราสัญลักษณ์ของสถาบัน
นักศึกษาไม่ถูกกันมาตั้งแต่อยู่สถาบันเดิม
9) ความคิดที่จะแยกกลุ่มนักศึกษาตามชื่อของสถาบันแล้วแสดงความยิ่งใหญ่เหนือกัน
10) วัยของนักเรียนนักศึกษาโดยธรรมชาติของวัย เป็นวัยที่ขาดความยั้งคิด วู่วาม คึกคะนอง ชอบลองชอบเลียนแบบตามกลุ่มเพื่อน
หากมีความเห็นในเรื่องใดก็จะมีปฏิกริยาตอบสนองอย่างรุนแรง โดยไม่คำนึงถึงเหตุผลและผลกระทบที่ตามมา
11) ความรักพวกพ้อง อยากจะอวดความเก่งกล้าให้เพื่อนยอมรับ
12) ขาดสติ จากการเสพสุราหรือสิ่งมึนเมา
13) ความต้องการตอบโต้หรือแก้แค้น
14) มีการแบ่งเขตอิทธิพลตามพื้นที่ของสถาบันของสถานศึกษานั้นตั้งอยู่ โดยยึดแหล่งชุมชนเป็นเขตอิทธิพลเช่นตามห้างสรรพสินค้า
15) มีความโกรธแค้นเป็นการส่วนตัว และนำเพื่อนร่วมสถาบันมาเกี่ยวข้องช่วยแก้แค้นให้ตนเอง
16) การขีดเขียน พ่นข้อความ ท้าทาย ตามที่สาธารณะ
17) มีนักศึกษารุ่นพี่ชี้นำ และให้การสนับสนุน
มาตรการในการป้องกันและการแก้ไขปัญหา
-พ่อแม่ผู้ปกครองต้องเข้าใจถึงความต้องการของเด็กควรผ่อนสั้นผ่อนยาวในบางกรณี
-พ่อแม่ควรได้รับการอบรมแนวทางที่ถูกต้องในการเลี้ยงดูลูกและมารับรู้พฤติกรรมของลูกที่โรงเรียนด้วย
-ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมตั้งแต่ครอบครัว
-พ่อแม่ผู้ปกครองพยายามแสวงสถานศึกษาบริเวณใกล้บ้านให้บุตรหลานมากกว่าการส่งไปศึกษาเล่าเรียนไกล
ด้วยความปรารถนาดีจากคณะผู้พิพากษาสมทบศาลจังหวัดศรีสะเกษแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว