chaojom
มือใหม่หัดเมาท์
ออฟไลน์
กระทู้: 104
|
|
« เมื่อ: 25 ตุลาคม 2551, 16:49:14 » |
|
ก่อนอื่น....ขอกราบคารวะ ดวงวิญญาณคุณอากร ฮุนตระกูล
ความคิดของคุณอากรในการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ครั้งนั้น อยู่ในหัวผมมาไม่เคยจางหาย กับ นโยบาย "ทำกรุงเทพให้เล็กลง"
แม้จะไม่ได้รับการเลือกตั้ง แต่แนวคิด "ทำกรุงเทพให้เล็กลง" กลับเป็นแนวคิดที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งไม่เคยมีนักการเมืองและผู้สมัครผู้ว่ากทม.คนใดมองเห็น
ขอเ้ปิดประเด็น กระทู้นี้ เพื่อ ชาวซีมะโด่ง ช้างเผือกจากป่า รวมถกกันหน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaojom
มือใหม่หัดเมาท์
ออฟไลน์
กระทู้: 104
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2551, 07:31:10 » |
|
ทำกรุงเทพให้เล็กลง
คงไม่ใช่ขนาดพื้นที่ ไม่ใช่ขนาดเศรษฐกิจ แต่น่าจะหมายถึง ขนาดของผู้คน
วันนี้กรุงเทพ มีขนาดของผู้คนใหญ่โต เกินกว่าขนาดพื้นที่จะรับได้ ส่งผลให้ เกิดปัญหาไปทั่ว
คุณอากร เสนอความคิดนี้ ในปี 2539 และเกิดวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 คนหนีออกจากกรุงเทพไม่น้อย
แล้วจะมาขยายความต่อครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaojom
มือใหม่หัดเมาท์
ออฟไลน์
กระทู้: 104
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2551, 18:26:38 » |
|
วันนั้นในปี 2540 หากคุณอากร ฮุนตระกูลเป็นผู้ว่า กทม. ท่านคงหัวเราะ ดีใจ ที่ ถนนหนทางในกรุงเทพเริ่มว่าง
ท่านอาจขาย(ให้)ความคิดกับรัฐบาลว่า นี่เป็นโอกาสที่ดี ที่จะร่วมมือกันระหว่าง กทม.กับรัฐบาล ที่จะวางรากฐานใหม่ให้กรุงเทพ
หร้อมกับพัฒนาต่างจังหวัดไปพร้อมกัน
วิสัยทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ ของคำว่า "ทำกรุงเทพให้เล็กลง" นั้น หนีไม่พ้น หลักการ 3 M
MAN คน กรุงเทพเป็นแหล่งรวมคนทุกชนิด คนเก่งมีสมองย่อมได้เปรียบ แต่เผอิญเก่งเจอเก่งก็ต้องแข็งขันกัน เก่งน้อยกว่าหรือมีโอกาสน้อยกว่าก็พ่ายแพ้ และกรุงเทพยังรวมคนไม่เก่งและด้อยโอกาสไว้อีกมาก จึงสร้างภาระ ในขณะที่ต่างจังหวัดขาดแคลนคนเก่ง การพัฒนาย่อมด้อยกว่า
MONEY เงิน ข้อนี้สำคัญมากครับ ถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงเทพ กรุงเทพดูดเงินไว้มาก ในทุกจังหวะที่มีโอกาส มีบ้าน1หลังในกรุงเทพสามารถกู้เงินได้ง่ายกว่ามีบ้านที่ต่างจังหวัด เมื่อใดเศรษฐกิจดี กรุงเทพยิ่งเอาเปรียบ เนื่องจากประเทศเรามีเงินจำกัด เมื่อกรุงเทพไม่เผื่อแผ่ กรุงเทพก็ต้องรับภาระที่ไม่มีความสุขไปเรื่อยๆ แต่ถ้่าเงินกระจายตัวออกไป ต่างจังหวัดก็อยู่ได้สบาย คนก็ไม่ต้องแออัดในกรุงเทพ ต่างฝ่ายต่างมีความสุข
MANAGEMENT การจัดการ คนเก่งพอสมควรไปอยู่ต่างจังหวัดที่มีการหมุนเวียนของเงินดี ก็มีโอกาสสำเร็จกว่า และสร้่างฐานที่เข้มแข็งขึ้นได้ง่ายกว่า กรุงเทพไม่แออัด ก็ไม่ต้องมาเสียเวลากับเรื่องไร้สาระ (รถติด ควันพิษ ขยะมากเกินกำจัด....) หากมีการกระจายตัวอย่างสมดุล ธรรมชาติก็จัดการเองไปได้ระดับหนึ่ง จะลงทุนเรื่องใดก็คุ้มค่าทั้่งในกรุงเทพและต่างจังหวัด (ปัจจุบัน กรุงเทพยิ่งแก้ปัญหาใด ก็เหมือนสร้างปัญหาใหม่ และก็ถมทับกลับมาที่ปัญหาเดิม)
ทั้งสามหลักใหญ่ มีรายละเอียดแฝงในแต่ละหลักอีกมากมายครับ.....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaojom
มือใหม่หัดเมาท์
ออฟไลน์
กระทู้: 104
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2551, 07:29:23 » |
|
ขอโพสเพื่อแสดงความขอบคุณต่อคุณอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่แสดงจิตวิญญาณของนักการเมืองที่ดี
และอยากฝาก ความคิดเรื่อง "ทำกรุงเทพให้เล็กลง" ต่อผู้ว่า กทม. คนใหม่ด้วยครับ
แล้วค่อยมาขยายความรูปธรรม ของ "ทำกรุงเทพให้เล็กลง" กันต่อนะครับ
ขอบคุณทุกท่าน ที่แวะเข้ามาอ่านครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaojom
มือใหม่หัดเมาท์
ออฟไลน์
กระทู้: 104
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2551, 07:39:31 » |
|
มีข่าวว่า จะมีการใช้พื้นที่ใต้ทางด่วนเพื่อทำเป็นแหล่งค้าขายสินค้า
ต้องยอมรับว่า นี่คือความคิดที่ดีในการใช้ศักยภาพของทรัพย์สิน
แต่หากใช้ มุมคิด "ทำกรุงเทพให้เล็กลง" เข้าไปจับ จะพบว่า
นี่คือ การสร้างภาระให้กรุงเทพยิ่งขึ้น เพราะถึงที่สุดแล้ว ผลได้จากเศรษฐกิจที่หมุนเวียนเพิ่มขึ้น ก็ไม่เหลือพอหรืออาจติดลบเมื่อประมวลผลเข้ากับปัญหาที่จะก่อเกิดกับกรุงเทพ
หากนำหลักคิด "ทำกรุงเทพให้เล็กลง" เข้าไปปรับกับแนวคิดใช้พื้นที่ทางด่วนดังกล่าว
จะพบว่า มีพื้นที่ใต้ทางแยกยกระดับที่ตัดเข้าตัวจังหวัดต่างๆ ก็น่าสนใจไม่น้อย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaojom
มือใหม่หัดเมาท์
ออฟไลน์
กระทู้: 104
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 23 ธันวาคม 2551, 08:00:53 » |
|
หากเปรียบความเป็นอยู่ในประเทศไทยกับธุรกิจร้านค้า
กรุงเทพก็เ็็ป็นห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ที่ผู้บริหารห้างเห็นผู้คนในห้างใช้ชีวิตไม่สะดวก จึงพยายามสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้น แต่กลับเ้ป็นว่า ผู้คนกลับหลั่งไหลเข้ามาในห้าง จึงสร้างความไม่สะดวกยิ่งขึ้น ในกรณีของห้างสรรพสินค้า คนมาก ธุรกิจอาจมีกำไรเพิ่มขึ้น แต่ในความเ็ป็นจริง กรุงเทพไม่ใช่ห้างสรรพสินค้า คนยิ่งมากเกินพอดี แก้ััปัญหาอย่างไรก็ไม่สำเร็จ
ถนนตัดใหม่หลายสายที่ต้องการให้เป็นทางระบายรถ เวลาไม่นานก็จะเต็มไปด้วยธุรกิจ เมื่อเกิดธุรกิจ ชุมชนก็เติบโต แล้วปัญหาซ้ำซากก็หนักขึ้นอีก
อยากฝากสำนวนให้ ผู้ว่ากทม.และรัฐบาลไทย ไปคิดอย่างจริงจัง
"กรุงเทพก็คือประเทศไทย แต่ประเทศไทยไม่ใช่กรุงเทพ"
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อ้อย17
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 23 ธันวาคม 2551, 08:37:05 » |
|
=16pt][/sizเห็นด้วย.. ควรรื้อระบบคิดของคนได้แล้ว เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งว่ายิ่งพัฒนากทม.ก็ยิ่งแย่..อยากถามนักกิน..เอ๊ยย..การเมืองทั้งหลายว่า 1. ทำไมต้องสร้างรัฐสภาใหม่ในเขตกทม. ทำไมไม่ไปสร้างสระบุรี, นครนายก, ปากช่อง หรือเพชรบูรณ์.. เพื่อเขตเมืองจะได้ขยายออกไปข้างนอก 2. ทำไมจึงทำแค่ขยายถนนที่ยังไงก็ไม่มีวันพอ ถนนใหม่ๆมักจะโล่งอยู่ไม่นานแล้วรถก็ติดอีก.. ทำไมไม่จัดการรถที่จอดเกะกะบนถนนที่กีดขวางการจราจรเอาเปรียบชาวบ้านให้หลวงทำถนนแต่ตนเองทำเป็นที่จอดรถส่วนตัวโดยไม่ออกเงินสักบาท ทำไมถนนจึงไม่มีทางจักรยาน ทั้งๆที่พณฯท่านบินไปดูงานเมืองนอกกันโครมๆ 3. ทำไมไม่ไปสร้างเมืองราชการใหม่ที่ไกลกทม.สักประมาณ100กม. แล้วทำให้มันดีไปเลย ใครก็ไม่รู้บอกว่าสร้างรถไฟฟ้า สร้างงานจริงประหยัดน้ำมันจริงแต่เราต้องจ่ายจริงตลอดไปเพราะ ทั้งหมดทั้งสิ้นของระบบรถไฟฟ้าเราต้องซื้อจากต่างประเทศ หากเราใช้งบฯเท่าๆกัน เราไปสร้างเมืองราชการใหม่จะคุ้มกว่า เงินทองก็ไหลสะพัดอยู่ในบ้านเรา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaojom
มือใหม่หัดเมาท์
ออฟไลน์
กระทู้: 104
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2551, 07:52:20 » |
|
ขอบคุณพี่nantayaครับ คิดว่ากระทู้นี้จะมีแต่ผมคนเดียว ชื่นใจครับ
ในฝันของผมนะครับ ย้ำ ในฝันของผม
กรุงเทพคือเมืองหลวง มีขนาดพื้นที่เท่าที่มีนี้ หน่วยงานกลางของรัฐทุกองค์กรตั้งอยู่ในกรุงเทพนี่แหละ แหล่งข้อมูลความรู้ทั้งโลกหาได้จากกรุงเทพ ใครก็ตามไม่ว่าจะอาศัยอยู่ในกรุงเทพหรือต่างจังหวัด สามารถไปมาหาสู่ยังสถานที่ข้่างต้นได้อย่างสะดวกรวดเร็ว คนต่างจังหวัดหากต้องการติดต่อราชการในกรุงเทพ2-3แห่ง หรือหาข้อมูลที่กรุงเทพ สามารถใช้เวลาเพียงวันเดียว
ฝันของผมเป็นจริงได้ ถ้ามีผู้อาศัยในกรุงเทพเท่าที่เป็นคนกรุงเทพตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย ไม่ใช่สะสมคนรุ่นใหม่รุ่นแล้วรุ่นเล่าให้ต้องใช้กรุงเทพสร้างรายได้เลี้ยงชีพ
ฝันของผมเป็นจริงได้ ถ้ามีการเปลี่ยนมุมคิดในการบริหารกรุงเทพใหม่
ฝันของผมเป็นจริงได้ ถ้าผู้มีอำนาจเข้าใจสำนวน "กรุงเทพก็คือประเทศไทย แต่ประเทศไทยไม่ใช่กรุงเทพ"
ฝันของผมเป็นจริงได้ ถ้าเอา "ระบบเงินคู่" มาปรับใช้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaojom
มือใหม่หัดเมาท์
ออฟไลน์
กระทู้: 104
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 12 มกราคม 2552, 07:24:43 » |
|
วันนี้คือโอกาสที่ยังไม่เคยมีในประเทศไทยของเรา
พรรคการเมืองเดียว แต่ได้อำนาจทั้งการบริหารประเทศ และ บริหารกรุงเทพ
หวังเป็นที่ยิ่งว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะเข้าใจสำนวนแฝงปรัชญา ที่ว่า
"กรุงเทพก็คือประเทศไทย แต่ประเทศไทยไม่ใช่กรุงเทพ"
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaojom
มือใหม่หัดเมาท์
ออฟไลน์
กระทู้: 104
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 19 เมษายน 2552, 16:29:49 » |
|
ขณะนี้..เป็นที่ยอมรับกันแล้วว่าเศรษฐกิจมีปัญหาทั่วโลก แต่ผมก็เชื่อว่า ประเทศไทยเราโชคดี ที่ไม่เห็นสถาบันการเงินล้ม
วันนี้ เป็นโอกาสที่เหมาะสม สำหรับการใช้นโยบาย "ทำกรุงเทพให้เล็กลง"
เงิน 100 บาท สำหรับคนกรุงเทพ แทบไม่มีความหมาย แต่ 100 บาท สำหรับคนต่างจังหวัดมีค่าไม่น้อย อาจช่วยให้คนในครอบครัว 3 คน พ่อแม่ลูกอิ่ม และยังหาความสุขนอกเหนืิอจากอาหารได้ด้วยในหนึ่ีงวัน
วันนี้เงินของประเทศเรามี(แต่ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลมี) มี...แต่ไม่หมุน ใช้จังหวะนี้ ลดกรุงเทพ และเพิ่มการเบ่งที่ต่างจังหวัด..จะเหมาะสมยิ่ง
พรรคประชาธิปัตย์..เป็นทั้งรัฐบาล และ ผู้ว่า กทม. โอกาสเช่นนี้หาไม่ง่าย...เมื่่อไหร่จะคิดได้นะ
ผมน่าจะหวังกับความคิดนี้ต่อไปไหม..เพราะแม้แต่ อดีตนายกทักษิณ ก็ยังไม่เข้าใจ แต่ประชาธิปัตย์ไม่ใช่ทักษิณ...ผมขอหวังต่อแล้วกันครับ
"ทำกรุงเทพให้เล็กลง"
(และยังคงเรียกร้อง "ระบบเงินคู่" ต่อไป)
|
|
|
|
phraisohn
บักสน
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
บักสนแคมโบ้
ออฟไลน์
รุ่น: rcu89 (ปี 2549)
คณะ: วิทยาศาสตร์
กระทู้: 9,557
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 19 เมษายน 2552, 16:57:01 » |
|
ผมเห็นมีเว็บ idea Bangkok แต่ไม่รุ้ว่าจะมีคนเข้ามาอ่านหรือป่าว ชอบแนวคิดเรื่องจักรยานคับ เห็นมีโครงการให้ใช้จักรยาน แ่ต่ไม่มีที่ให้ปันเลย ให้ปั่นตามท้องถนนผมก็ไม่กล้า เอาชีวิตไปเสี่ยง ชอบกระทู้นี้มากคับ ขอดันๆ
|
|
|
|
อ้อย17
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 19 เมษายน 2552, 17:01:10 » |
|
รึเราเป็นคนต่างจังหวัด น้องสน เราเลยคิดถึงจักรยาน ไปไหนไม่ไกลมากก็อยากปั่นไป ได้ออกกำลังด้วย
|
|
|
|
phraisohn
บักสน
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
บักสนแคมโบ้
ออฟไลน์
รุ่น: rcu89 (ปี 2549)
คณะ: วิทยาศาสตร์
กระทู้: 9,557
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 19 เมษายน 2552, 17:09:57 » |
|
ผมว่าจักรยานถ้ามีเลนจักรยานใน กทม มันจะดีมากเลยนะคับ ที่จริง กทม ไม่ได้ใหญ่โตอะไรเลย ทำไมเราต้องเสียตังค์ ตั้งหลายบาท เช่น จะไปจากจุฬาฯ ไป แถวสีลม ต้องเีสียค่ารถเมลล์ รถไฟฟ้า ถ้ามีจักรยานปั่นแป็บเดียวเอง หรือต่อไปมีจักรยาน รถจักรยานก็จะติดอีก???
สงสัยเรามาจากต่างจังหวัดแน่ๆเลยคับพี่ออ้ยอ เลยคิดถึงจักรยาน แหะๆ แต่ผมก็ชอบปั่นจักรยานนะครับ มันได้ออกกำลังกายดี
|
|
|
|
chaojom
มือใหม่หัดเมาท์
ออฟไลน์
กระทู้: 104
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 20 เมษายน 2552, 06:47:58 » |
|
บทบาทจักรยานของพี่อ้อยและน้องสน เป็นฝันหนึ่งของผมเลยครับ
ในขณะที่กรุงเทพยังไม่ถูกแก้...หากจะจัดการเมืองในต่างจังหวัดที่มีศักยภาพเติบใหญ่ เช่น เชียงใหม่..ภูเก็ต...ชลบุรี...ฯลฯ ก็ควรออกแบบการคมนาคมโดยคิดถึงจักรยานก็จะดีทีเดียวครับ
|
|
|
|
|