พธู ๒๕๒๔
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
ซื่อต่อนายไม่หน่ายมิตรใกล้ชิดลูกน้องคุ้มครองชาวBan
ออฟไลน์
รุ่น: 64
คณะ: niti
กระทู้: 7,842
|
|
« ตอบ #2450 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2552, 21:56:57 » |
|
|
เว้นชั่ว ประพฤติชอบประกอบแต่สิ่งดีงาม ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว
|
|
|
พธู ๒๕๒๔
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
ซื่อต่อนายไม่หน่ายมิตรใกล้ชิดลูกน้องคุ้มครองชาวBan
ออฟไลน์
รุ่น: 64
คณะ: niti
กระทู้: 7,842
|
|
« ตอบ #2451 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2552, 21:57:25 » |
|
|
เว้นชั่ว ประพฤติชอบประกอบแต่สิ่งดีงาม ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว
|
|
|
พธู ๒๕๒๔
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
ซื่อต่อนายไม่หน่ายมิตรใกล้ชิดลูกน้องคุ้มครองชาวBan
ออฟไลน์
รุ่น: 64
คณะ: niti
กระทู้: 7,842
|
|
« ตอบ #2452 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2552, 21:57:49 » |
|
|
เว้นชั่ว ประพฤติชอบประกอบแต่สิ่งดีงาม ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว
|
|
|
พธู ๒๕๒๔
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
ซื่อต่อนายไม่หน่ายมิตรใกล้ชิดลูกน้องคุ้มครองชาวBan
ออฟไลน์
รุ่น: 64
คณะ: niti
กระทู้: 7,842
|
|
« ตอบ #2453 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2552, 21:58:11 » |
|
|
เว้นชั่ว ประพฤติชอบประกอบแต่สิ่งดีงาม ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว
|
|
|
พธู ๒๕๒๔
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
ซื่อต่อนายไม่หน่ายมิตรใกล้ชิดลูกน้องคุ้มครองชาวBan
ออฟไลน์
รุ่น: 64
คณะ: niti
กระทู้: 7,842
|
|
« ตอบ #2454 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2552, 22:38:30 » |
|
จาปายดูฝนดาวก่อนก่อน ฝันดีทุกท่าน
อากาศไม่ดีไทย อดเห็น“ฝนดาวตกลีโอนิดส์”
นัก ดาราศาสตร์ ระบุ เกิดมากสุดในรอบ 8 ปี แต่ปีนี้อาจมองไม่เห็นทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย ขณะที่ กทม.อาจเห็นยาก เพราะแสงเมืองรบกวน...
นายบุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวว่า ปรากฎการณ์ฝนดาวตกลีโอนิดส์ที่จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ ซึ่งปีนี้จะมองเห็นได้ประมาณ 100-500 ดวงต่อชั่วโมง โดยช่วงที่เห็นได้มากที่สุดตั้งแต่เวลา 04.43 น.ของเช้าวันที่ 18 พ.ย.นี้ นับเป็นอัตราการตกที่มากที่สุดในรอบ 8 ปี หลังจากปี 2544 โดยเคยเกิดปรากฎการณ์เช่นนี้ และมองเห็นได้มากที่สุดถึง 500-600 ดวงต่อชั่วโมง เรียกว่าเป็นพายุฝนดาวตก แต่ปัญหา คือ ปี 2552 นี้อาจมองไม่เห็นทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพราะขณะนี้ ความกดอากาศต่ำมาจากจีนได้พัดเข้ามาประเทศไทย ทำให้เกิดเมฆและฝนตกตามไปด้วย
ผู้ อำนวยการ สดร.กล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่ที่อาจมองไม่เห็นฝนดาวตกครั้งนี้ เชื่อว่ามีหลายพื้นที่ เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ หรือในหลายจังหวัด เนื่องจาก 2-3 วันที่ผ่านมาเกิดฝนตกชุกในช่วงเย็นและค่ำ และอาจส่งผลต่อการสังเกตฝนดาวตกลีโอนิดส์ด้วย ถือเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะปรากฏการณ์ครั้งนี้ ประเทศในแถบเอเชียตะวันออกจะมีโอกาสเห็นได้มากที่สุด เพราะช่วงการเกิดฝนดาวตกจำนวนมากนั้น เป็นช่วงกลางคืนพอดี ขณะที่ประเทศฝั่งยุโรปและอเมริกาโอกาสเห็นจะน้อยกว่ามาก เพราะเกิดช่วงกลางวัน
ด้าน นายศรัณย์ โปษยะจินดา รอง ผอ.สดร.กล่าวว่า หากท้องฟ้าโปร่งใสอาจจะมีโอกาสเห็นฝนดาวตกราว 100-500 ดวงต่อชั่วโมง จากปีที่ผ่านมาเห็นเพียง 10-20 ดวงต่อชั่วโมงเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีโอกาสเห็นไฟร์บอล หรือ ดาวตกดวงใหญ่ ที่จะวิ่งผ่านท้องฟ้าคล้ายรางรถไฟ แต่หากสภาพภูมิอากาศไม่เอื้ออำนวย เกิดฝนฟ้าตก มีเมฆมาก หรือฟ้ามืดก็จะทำให้ไม่เห็นปรากฏการณ์ทั้งหมด โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก จะไม่มีโอกาสได้เห็นอย่างแน่นอน เพราะอยู่ในช่วงเกิดมรสุม ส่วนกรุงเทพฯ แม้จะเกิดปรากฎการณ์ก็มีโอกาสสังเกตเห็นยาก เนื่องจากอาจทนกับแสงรบกวนในเมืองไม่ได้
|
เว้นชั่ว ประพฤติชอบประกอบแต่สิ่งดีงาม ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว
|
|
|
khesorn mueller
|
|
« ตอบ #2455 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2552, 22:43:40 » |
|
จาคว้าดาว.. มาบีบไว้ในมือ.
hi...ป๋าขา
|
|
|
|
พธู ๒๕๒๔
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
ซื่อต่อนายไม่หน่ายมิตรใกล้ชิดลูกน้องคุ้มครองชาวBan
ออฟไลน์
รุ่น: 64
คณะ: niti
กระทู้: 7,842
|
|
« ตอบ #2456 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2552, 22:53:01 » |
|
พร่างพรายแสง ดวงดาวน้อยสกาว ส่องฟากฟ้า เด่นพราวไกลแสนไกล ดั่งโคมทอง ส่องเรืองรุ้งในหทัย เหมือนธงชัย ส่องนำจากห้วงทุกข์ทน
พายุฟ้า ครืนข่มคุกคาม เดือนลับยาม แผ่นดินมืดมน ดาวศรัทธา ยังส่องแสงเบื้องบน ปลุกหัวใจ ปลุกคนอยู่มิวาย
ขอเยาะเย้ย ทุกข์ยากขวากหนามลำเค็ญ คนยังคง ยืนเด่นโดยท้าทาย แม้นผืนฟ้า มืดดับเดือนลับมลาย ดาวยังพราย ศรัทธาเย้ยฟ้าดิน ดาวยังพราย อยู่จนฟ้ารุ่งราง
เนื้อร้อง โดย ท่านจิตร ภูมิศักดิ์ -สุธรรม บุญรุ่ง เป็นผู้แต่งที่โรงเรียนชุมชนลาดยาว
|
เว้นชั่ว ประพฤติชอบประกอบแต่สิ่งดีงาม ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว
|
|
|
Kaimook
|
|
« ตอบ #2457 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2552, 23:46:26 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #2458 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2552, 09:43:11 » |
|
สวัสดีค่ะท่านทู
|
|
|
|
พธู ๒๕๒๔
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
ซื่อต่อนายไม่หน่ายมิตรใกล้ชิดลูกน้องคุ้มครองชาวBan
ออฟไลน์
รุ่น: 64
คณะ: niti
กระทู้: 7,842
|
|
« ตอบ #2459 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2552, 18:25:34 » |
|
๖๔.ทายเอ๋ยทายหน่อย เมล็ดหน่อยอร่อยเรียงรายเต็มฝัก คล้ายกับโจ๊กแต่เมล็ดน้ำมากนัก จับมาตักใส่กระบอกกรอกเผาไฟ สีซ้อมแล้วเมล็ดเจ้าขาวสะอาด ไล้บนถาดงาหรือกุ้งปรุงกรอบได้ อีสาณเหนือชอบกินทุกถิ่นไป โบราณใช้ครกตำยังสดเอย
|
เว้นชั่ว ประพฤติชอบประกอบแต่สิ่งดีงาม ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว
|
|
|
แจง-24
|
|
« ตอบ #2460 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2552, 19:12:19 » |
|
ขอตอบของเก่าที่ค้างอยู่ ตามที่ทั่นผู้ตรวจสั่งมา...
|
อยู่อย่างต่ำ กระทำอย่างสูง
|
|
|
|
พธู ๒๕๒๔
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
ซื่อต่อนายไม่หน่ายมิตรใกล้ชิดลูกน้องคุ้มครองชาวBan
ออฟไลน์
รุ่น: 64
คณะ: niti
กระทู้: 7,842
|
|
« ตอบ #2462 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2552, 21:32:05 » |
|
|
เว้นชั่ว ประพฤติชอบประกอบแต่สิ่งดีงาม ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว
|
|
|
แจง-24
|
|
« ตอบ #2463 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2552, 21:48:04 » |
|
เชอะ...ถามไม่ตรงคำตอบ ใครจะไปตอบได้... อ่านแล้ว "กังขา" เจ้าค่ะ
ต้องถามให้ถูกสิคระ จะได้ตอบถูก
|
อยู่อย่างต่ำ กระทำอย่างสูง
|
|
|
พธู ๒๕๒๔
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
ซื่อต่อนายไม่หน่ายมิตรใกล้ชิดลูกน้องคุ้มครองชาวBan
ออฟไลน์
รุ่น: 64
คณะ: niti
กระทู้: 7,842
|
|
« ตอบ #2464 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2552, 09:25:02 » |
|
1 ความสุข
สุข แบ่งตามประเภทได้แก่ (ความสุข — pleasure; happiness) 1. สามิสสุข (สุขอิงอามิส, สุขอาศัยเหยื่อล่อ, สุขจากวัตถุคือกามคุณ — carnal or sensual happiness) 2. นิรามิสสุข (สุขไม่อิงอามิส, สุขไม่ต้องอาศัยเหยื่อล่อ, สุขปลอดโปร่งเพราะใจสงบ หรือได้รู้แจ้งตามเป็นจริง — happiness independent of material things or sensual desires; spiritual happiness)
สุข แบ่งตามการได้รับ ได้แก่ (ความสุข — pleasure; happiness) 1. กายิกสุข (สุขทางกาย — bodily happiness) 2. เจตสิกสุข (สุขทางใจ — mental happiness)
2 ความทุกข์
ทุกขตา 3 (ความเป็นทุกข์, ภาวะแห่งทุกข์, สภาพทุกข์, ความเป็นสภาพที่ทนได้ยาก หรือคงอยู่ในภาวะเดิมไม่ได้ — state of suffering or being subject to suffering; conflict; unsatisfactoriness) ประกอบด้วย 1. ทุกขทุกขตา (สภาพทุกข์คือทุกข์ หรือความเป็นทุกข์เพราะทุกข์ ได้แก่ ทุกขเวทนาทางกายก็ตาม ใจก็ตาม ซึ่งเป็นทุกข์อย่างที่เข้าใจสามัญ ตรงตามชื่อ ตามสภาพ — painfulnessas suffering) 2. วิปริณามทุกขตา (ความเป็นทุกข์เพราะความแปรปรวน ได้แก่ความสุข ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดความทุกข์เมื่อต้องเปลี่ยนแปรไปเป็นอื่น — suffering in change) 3. สังขารทุกขตา (ความเป็นทุกข์เพราะเป็นสังขาร ได้แก่ตัวสภาวะของสังขารคือสิ่งทั้งปวงซึ่งเกิดจากปัจจัยปรุงแต่ง ที่ถูกบีบคั้นด้วยการเกิดขึ้นและสลายไป ทำให้คงสภาพอยู่ไม่ได้ พร่องอยู่เสมอ และให้เกิดทุกข์แก่ผู้ยึดถือด้วยอุปทาน — suffering due to formations; inherent liability to suffering)
3 วิธีปฏิบัติ ต่อ ทุกข์ สุข
วิธีปฏิบัติต่อทุกข์-สุข 4 (หลักการเพียรพยายามให้ได้ผลในการละทุกข์ลุสุข, การปฏิบัติที่ถูกต้องต่อความทุกข์และความสุข ซึ่งเป็นไปตามหลักพระพุทธศาสนา ที่แสดงว่า ความเพียรพยายามที่ถูกต้อง จะมีผลจนสามารถเสวยสุขที่ไร้ทุกข์ได้ - fruitful exertion to enjoy happiness) 1. ไม่เอาทุกข์ทับถมตนที่มิได้ถูกทุกข์ท่วมทับ (Being not overwhelmed by suffering, one does not overwhelm oneself with suffering.) 2. ไม่สละความสุขที่ชอบธรรม (One does not give up righteous happiness) 3. ไม่สยบหมกหมุ่น (แม้)ในสุขที่ชอบธรรมนั้น (One is not infatuated even with that righteous happiness.) 4. เพียรพยายามทำเหตุแห่งทุกข์ให้หมดสิ้นไป (One strives in the right way to eradicate the cause of suffering.)
ข้อที่ 4 อาจพูดอีกสำนวนหนึ่งว่า “เพียรปฏิบัติเพื่อเข้าถึงความสุขที่ประณีตสูงขึ้นไป”
|
เว้นชั่ว ประพฤติชอบประกอบแต่สิ่งดีงาม ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว
|
|
|
หนุ่ม2524
Hero Cmadong Member
ออฟไลน์
รุ่น: RCU2524
กระทู้: 1,042
|
|
« ตอบ #2465 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2552, 10:40:00 » |
|
| | อ้างถึง | | | ข้อความของ patooman24 เมื่อ 18 พฤศจิกายน 2552, 09:25:02 | | | | | 1 ความสุข
สุข แบ่งตามประเภทได้แก่ (ความสุข — pleasure; happiness) 1. สามิสสุข (สุขอิงอามิส, สุขอาศัยเหยื่อล่อ, สุขจากวัตถุคือกามคุณ — carnal or sensual happiness) 2. นิรามิสสุข (สุขไม่อิงอามิส, สุขไม่ต้องอาศัยเหยื่อล่อ, สุขปลอดโปร่งเพราะใจสงบ หรือได้รู้แจ้งตามเป็นจริง — happiness independent of material things or sensual desires; spiritual happiness)
สุข แบ่งตามการได้รับ ได้แก่ (ความสุข — pleasure; happiness) 1. กายิกสุข (สุขทางกาย — bodily happiness) 2. เจตสิกสุข (สุขทางใจ — mental happiness)
2 ความทุกข์
ทุกขตา 3 (ความเป็นทุกข์, ภาวะแห่งทุกข์, สภาพทุกข์, ความเป็นสภาพที่ทนได้ยาก หรือคงอยู่ในภาวะเดิมไม่ได้ — state of suffering or being subject to suffering; conflict; unsatisfactoriness) ประกอบด้วย 1. ทุกขทุกขตา (สภาพทุกข์คือทุกข์ หรือความเป็นทุกข์เพราะทุกข์ ได้แก่ ทุกขเวทนาทางกายก็ตาม ใจก็ตาม ซึ่งเป็นทุกข์อย่างที่เข้าใจสามัญ ตรงตามชื่อ ตามสภาพ — painfulnessas suffering) 2. วิปริณามทุกขตา (ความเป็นทุกข์เพราะความแปรปรวน ได้แก่ความสุข ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดความทุกข์เมื่อต้องเปลี่ยนแปรไปเป็นอื่น — suffering in change) 3. สังขารทุกขตา (ความเป็นทุกข์เพราะเป็นสังขาร ได้แก่ตัวสภาวะของสังขารคือสิ่งทั้งปวงซึ่งเกิดจากปัจจัยปรุงแต่ง ที่ถูกบีบคั้นด้วยการเกิดขึ้นและสลายไป ทำให้คงสภาพอยู่ไม่ได้ พร่องอยู่เสมอ และให้เกิดทุกข์แก่ผู้ยึดถือด้วยอุปทาน — suffering due to formations; inherent liability to suffering)
3 วิธีปฏิบัติ ต่อ ทุกข์ สุข
วิธีปฏิบัติต่อทุกข์-สุข 4 (หลักการเพียรพยายามให้ได้ผลในการละทุกข์ลุสุข, การปฏิบัติที่ถูกต้องต่อความทุกข์และความสุข ซึ่งเป็นไปตามหลักพระพุทธศาสนา ที่แสดงว่า ความเพียรพยายามที่ถูกต้อง จะมีผลจนสามารถเสวยสุขที่ไร้ทุกข์ได้ - fruitful exertion to enjoy happiness) 1. ไม่เอาทุกข์ทับถมตนที่มิได้ถูกทุกข์ท่วมทับ (Being not overwhelmed by suffering, one does not overwhelm oneself with suffering.) 2. ไม่สละความสุขที่ชอบธรรม (One does not give up righteous happiness) 3. ไม่สยบหมกหมุ่น (แม้)ในสุขที่ชอบธรรมนั้น (One is not infatuated even with that righteous happiness.) 4. เพียรพยายามทำเหตุแห่งทุกข์ให้หมดสิ้นไป (One strives in the right way to eradicate the cause of suffering.)
ข้อที่ 4 อาจพูดอีกสำนวนหนึ่งว่า “เพียรปฏิบัติเพื่อเข้าถึงความสุขที่ประณีตสูงขึ้นไป”
| | | | |
สาธุ.......
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #2466 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2552, 13:24:15 » |
|
สวัสดีค่ะท่านทู
|
|
|
|
แจง-24
|
|
« ตอบ #2467 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2552, 20:16:54 » |
|
ขอเก็บของเก่ามาตอบวันละบท เอาแค่พอช่วยกระตุ้นเรตติ้งนะเจ้าคะ ท่านผู้ตรวจ ที่เหลือ เก็บไว้ให้คนอื่นมาเล่นบ้าง...
|
อยู่อย่างต่ำ กระทำอย่างสูง
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #2468 เมื่อ: 19 พฤศจิกายน 2552, 09:52:16 » |
|
สวัสดีค่ะท่านทู แม้ไม่ตอบคำถามก็เข้ามาอ่านเป็นประจำนะคะ
|
|
|
|
พธู ๒๕๒๔
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
ซื่อต่อนายไม่หน่ายมิตรใกล้ชิดลูกน้องคุ้มครองชาวBan
ออฟไลน์
รุ่น: 64
คณะ: niti
กระทู้: 7,842
|
|
« ตอบ #2469 เมื่อ: 19 พฤศจิกายน 2552, 11:30:38 » |
|
|
เว้นชั่ว ประพฤติชอบประกอบแต่สิ่งดีงาม ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว
|
|
|
พธู ๒๕๒๔
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
ซื่อต่อนายไม่หน่ายมิตรใกล้ชิดลูกน้องคุ้มครองชาวBan
ออฟไลน์
รุ่น: 64
คณะ: niti
กระทู้: 7,842
|
|
« ตอบ #2470 เมื่อ: 19 พฤศจิกายน 2552, 16:07:37 » |
|
ขอ อัญเชิญ พระบารมี ที่ปกเกล้า พระ เป็นเจ้า ทรงปกปักษ์ และรักษา พลานามัย ดีพร้อม ทั่วกายา แข็งแรง กว่า ที่เป็น เช่นก่อนกาล
สมบูรณ์ พระ วรกาย สบายจิต พระ สถิต เทิดไท้ ให้เล่าขาน ชนมายุ ยาวยิ่ง ตลอดกาล ยั่งยืนนาน สุดหล้า ข้าผองไทย
จาก ดวงจิต คิดชูเชิด เทิดนิยม สมาคม รวมใจภักดิ์ รักเทิดไท้ แม่บ้าน รู้ รักสามัคคี มีน้ำใจ มหาดไทย ป้องภัยชาติ ราชบัลลังก์
|
เว้นชั่ว ประพฤติชอบประกอบแต่สิ่งดีงาม ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว
|
|
|
khesorn mueller
|
|
« ตอบ #2471 เมื่อ: 19 พฤศจิกายน 2552, 20:00:24 » |
|
พี่ทู, มันไม่มีเสียงคะ หนิงเลยวางสายเฉย โทษทีพี่ ไม่รู้ nn
|
|
|
|
พธู ๒๕๒๔
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
ซื่อต่อนายไม่หน่ายมิตรใกล้ชิดลูกน้องคุ้มครองชาวBan
ออฟไลน์
รุ่น: 64
คณะ: niti
กระทู้: 7,842
|
|
« ตอบ #2472 เมื่อ: 19 พฤศจิกายน 2552, 23:40:22 » |
|
คำว่า "พระเจ้าเหา" นี้ใช้อ้างอิงกันบ่อยมาก
ในกรณีที่ผู้พูดต้องการเน้นว่าเรื่องที่ตนพูดเป็นเรื่องโบราณเต็มที
แต่มักไม่ใคร่มีใครทราบว่า
"พระเจ้าเหา" นั้นมีองค์จริง หรือเรื่องราวปรากฎอยู่จริงหรือไม่ ซึ่งคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ มีความว่า
พระเจ้าเสียวเหา หรือ พระเจ้าเหา(น้อย)
เป็นพระราชโอรสของพระเจ้าหว่างตี้ ราชวงค์ที่1 ปฐมกษัตริย์ของจีน
ครองราชย์ 2045-2055 ปี ก่อนพุทธศักราช
อยู่ในราชสมบัติ 100 ปี มีพระอัครชายา 5 องค์
พระนางชีเลงสี พระมารดาพระเจ้าเหา(น้อย) เป็นพระอัคนชายาที่1
มีพระโอรส 3 องค์ คือ 1. ชังฮี
2. พระเจ้าเหา(น้อย)
3. หล่งเมี้ยว
พระเจ้าเหา(น้อย)เป็นพระโอรส อันดับที่ 2
พระองค์ขึ้นครองราชย์เมื่อปีมะโรง 2045 ปี ก่อนพุทธศักราช
และสวรรคตเมื่อ ปีเถาะ 1971 ปี ก่อนพุทธศักราช
พระองค์เป็นต้นตระกูลไทย
ในบันทึกประวัติศาตร์จีน มีชัดแจ้งอยู่ว่า
เชื้อพระวงศ์พระเจ้าเหานี้ ได้รับพระราชทานตราตั้ง ราชกูล "ไทไท"
เป็นฐานันดรศักดิ์ประจำตระกูล
ฉะนั้นพระเจ้าเหาจึงนับว่าทรงเป็น ต้นตระกูลไทย
และว่าเป็น บรรพบุรุษของไทย ดังที่บรรพบุรุษไทยแต่โบราณกาลมักอ้างเสมอว่า " คนไทยนี้เป็นลูกหลานพระเจ้าเหา "
ที่น่าสังเกตคือ มีคำพูดอันหมายถึงเก่าแก่เหลือเกิน ติดปากคนไทยมาจนถึงทุกวันนี้ว่า " โอ๊ย เก่าแก่ตั้งแต่สมัยพระเจ้าเหาโน่น "
(ภาพจากหนังสือ ประวัติการสัมพันธ์ระหว่างชาติไทยกับชาติจีน โดย ลิขิต ฮุนตระกูล )
|
เว้นชั่ว ประพฤติชอบประกอบแต่สิ่งดีงาม ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว
|
|
|
เก๊า(24)
|
|
« ตอบ #2473 เมื่อ: 19 พฤศจิกายน 2552, 23:48:38 » |
|
หวัดดี ป๋าทูยังไม่นอนเหรอ ช่วงนี้เน็ตผมมีปัญหามาก ขาดๆหายๆกลางวันใช้ไม่ได้เลย ต้องมาตอนดึกถึงจะพอใช้ได้ ลมหนาวมาแล้วยังยืนยันฟาร์มปูนิ่มอยู่หรือเปล่า
|
|
|
|
พธู ๒๕๒๔
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
ซื่อต่อนายไม่หน่ายมิตรใกล้ชิดลูกน้องคุ้มครองชาวBan
ออฟไลน์
รุ่น: 64
คณะ: niti
กระทู้: 7,842
|
|
« ตอบ #2474 เมื่อ: 19 พฤศจิกายน 2552, 23:55:49 » |
|
ยืนยันแต่ว่าจะให้เข้าทางอ่าวคุ้งกระเบนแล้วเลาะชายน้ำไปถ่ายรูปกันที่สะพาน กินเสร็จแล้วค่อยมาสวนพรบิดา ดีไหมเก๊า
|
เว้นชั่ว ประพฤติชอบประกอบแต่สิ่งดีงาม ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว
|
|
|
|