24 พฤศจิกายน 2567, 08:59:01
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน [สมาชิกเก่าลืมรหัส โทร 081-7611760]
A A A A  ระเบียบปฎิบัติ
   
Languages    
  หน้า: [1]   ลงล่าง
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามวิศวกรจุฬา NGV หรือ LPG ?  (อ่าน 13279 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ดุล
มือใหม่หัดเมาท์
*


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 49

เว็บไซต์
« เมื่อ: 03 มิถุนายน 2551, 23:43:48 »

ถามวิดวะหน่อยครับ NGV หรือ LPG ?   อย่างไหนคุ้มค่าเงินกว่า
บันทึกการเข้า
nongfirst
มือใหม่หัดเมาท์
*


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 187

« ตอบ #1 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2551, 00:09:01 »

น่านดิ
บันทึกการเข้า
shade80
Full Member
**


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 281

« ตอบ #2 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2551, 01:03:03 »

เราใช้ LPG สบายจัยฮิ๊วๆ

ถ้าขี้เกียจอ่านต่อยาวๆ

NGV รักโลก ลดมลภาวะ ต่อคิวเติมนานมาก กินก๋วยเตี๋ยวรอได้สามสี่ชาม
วิ่งได้ร้อยกว่าโล แล้วก็ต้องมากินก๋วยเตี๋ยวใหม่ ถึงค่าติดแพง แต่ค่าแก๊สถูกสุด
คุ้มค่าเงินกว่าแน่นอน แต่ห้ามคิดค่าเสียเวลารอคิวนะ

LPG ปั๊มเยอะ เติมสบาย ถังนึงวิ่งได้ ~300 โล ค่าติดถูก
แต่ค่าแก๊สแพงกว่า NGV แถมรัฐบาลยังมาขู่ว่าจะปรับราคาขึ้นอีกมากมาย
เป็นการบอกว่าต่อไปอาจมีคนบ่นว่าไม่คุ้มถ้าเทียบกับ NGV

อันนี้ขอบ่นยาวนิดนึง

กรณ๊นี้ขอให้อย่าคิดในเชิงวิศวะมากนัก แต่ให้ดูในเชิงนโยบายของภาครัฐก่อน
โอเช ตอนนี้ปตท.ประกาศปาวๆว่าจะเพิ่มจุดบริการ NGV
...แต่ในความเป็นจริง นรกแตกมาก...
ตจว. ก็สบายหน่อย รถวิ่งก็น้อยอยู่แล้ว รถที่ใช้ NGV ก็ยังน้อยอยู่ เลยไม่มีปัญหา
ในกทม. ปั๊มปตท. มีน้อย รถใช้ NGV ก็เยอะ (นี่ขนาดรถบ้านยังไม่ค่อยใช้กันนะ)
เจอต่อคิวทีละ 30-60 นาที กว่าจะได้เติม อย่างงี้รับได้หรือป่าว
เติมเต็มถังแล้ววิ่งได้ ร้อยกว่าโลต้องมาต่อแถวใหม่ อย่างงี้รับได้หรือป่าว

ถ้ารับได้ก็โอเช ตอนนี้ ราคา NGV ~9บาท/ลิตร LPG ~11บาท/ลิตร ต่างกันไม่เท่าไหร่
ต่อให้ราคา LPG ลอยตัวขึ้นไปอีก ก็ไม่เกิน 18บาท/ลิตร ภายในสามปี
เทียบกับราคาน้ำมันตอนนี้ยังไงก็คุ้มกว่าน้ำมันอยู่ดี
แล้วมีใครกล้าออกมารับประกันไหมว่า NGV จะไม่ขึ้นราคา

เรื่องการปล่อยลอยตัวราคา LPG ส่วนตัวแล้วเห็นว่าเป็นนโยบายการตลาดของ ปตท.
ปตท.ผูกขาด การนำเข้าและจำหน่ายถัง NGV ในเมืองไทยทั้งหมด
ตอนแรกๆ taxi ติดเยอะ ก็พอขายถังได้ชิวๆ ตอนนี้จะหันมากวาดตลาดรถบ้าน
ดันไปเจอตอ LPG ซะฉิบ ก็เลยหาเรื่องสร้างข้อได้เปรียบให้กับสินค้าตัวเองซะ
พอคนติด NGV เยอะๆ ตรูจะขึ้นราคา NGV บ้าง ใครจะทำไม
มีใครมั๊ยละ ที่จะไปถอด NGV ออกแล้วเปลี่ยนเป็น LPG ตอนที่ NGV แพงขึ้น

เรื่องเครื่องพัง ตามทฤษฎีทั้ง LPG NGV เครื่องพังเร็วแน่ๆ แต่มีคนใช้มาสี่ปีแล้ว (ตั้งกะ2548)
ตอนนั้น ระบบก็ไม่ได้พัฒนาอะไรมากมายเท่าทุกวันนี้ เค้าก็ยังใช้ได้อยู่ ไม่เห็นเครื่องจะพัง

ในยุโรปเค้าพัฒนา LPG ใช้กัน ส่วน NGV มาจากทางญี่ปุ่น
ซึ่งจริงๆ เค้าเอา NGV มาใช้เพื่อผลด้านมลภาวะ แต่บ้านเราเน้นราคาซึ่งคนละแนวกันเลย

ญี่ปุ่นมี NGV หลายปีแล้ว แล้วทำไมบ้านเรายังไม่มีรถออกจากโรงงานขาย?
(อ่อ มีเชพทำอยู่ที่นึง แต่ดูดีๆนะ เค้าขึ้นป้ายว่าแถม NGV ไม่ได้บอกว่าเป็นรถ NGV)

ญี่ปุ่นได้เอาเครื่อง NGV มาลองวิ่งในเมืองไทยตั้งกะปี 2548-49
แล้วต้องรีบเก็บกระเป๋ากลับบ้าน เนื่องจากเครื่องรับคุณภาพ NGV บ้านเราไม่ได้
คุณภาพ NGV บ้านเรา เค้าบอกว่า เอาไปเผาทิ้งเหอะ (อันนี้ขอเสริมเองเพื่อบิ้วอารมณ์)
รัฐบาลก็ยังรั้นดันจะให้เกิดให้ได้ แล้วผลที่เกิดขึ้นก็คือ...
ขสมก. ติด NGV ก่อนใคร เลยได้ตายก่อนเพื่อน
เครื่องมีปัญหา ต้องตามแก้ตามซ่อมกันอ๊วก (เอ๋ หรือเค้าตั้งใจให้ซ่อมเยอะๆอยู่แล้วหว่า)
ตอนนี้เคลียร์ค่าเสียหายกับ ปตท. อยู่ แต่ไม่รู้ไปถึงไหนแล้ว
ไม่รู้จะทำไง เลยมาหาเรื่องขึ้นค่าโดยสารรีดเลือดจากชาวบ้านตาดำๆแทน

ยังไงซะจะติดแก๊สก็รีบติดโลด ไม่ต้องคิดนาน จะ NGV หรือ LPG ก็ได้
เก็บส่วนต่างค่าเชื่อเพลิง 3-5 เดือนก็คุ้มทุนค่าติดตั้งแล้ว
ที่เหลือเก็บไว้ให้ลูกให้เมียกินข้าวได้สบายๆครับ

เราติดที่ PTC อยู่แถวอุดมสุข บางนา ใช้มาปีกว่าๆ ไม่เคยมีปัญหาเลย
ลองเข้าไปถามข้อมูลดูก่อนก็ได้ครับ
บันทึกการเข้า
dto80
Full Member
**


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 471

« ตอบ #3 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2551, 00:13:30 »

NGV หน่วยเป็ฯ กก. /บาท เด้อ

ปีหน้ามีแนวโน้มว่า จะขึ้นเป็ฯ 12 บาทต่อ กก. (ราคากรุงเทพ)

ช่วงนี้เห็นว่าติดที่ไหนก็ลำบาก เพราะว่าคนติดเยอะ ต้องจองคิวกันเป็นอาทิตย์เพราะว่ารอถัง

จริงเท็จประการใดไม่ทราบได้
บันทึกการเข้า
Wachi
มือใหม่หัดเมาท์
*


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26

« ตอบ #4 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2551, 16:01:58 »

ผมชอบ NGV นะ
ส่วนรายละเอียดความแตกต่าง ไว้ค่อยกล่าวถึงละกัน

หัวข้อ/ชนิด                   NGV             LPG
ค่าเชื้อเพลิงต่อลิตร          1                  0
ค่าติดตั้งอุปกรณ์              0                  1
สถานีทั่วถึง                      0                  0 (ในกทม. รถtaxi ส่วนใหญ่ใช้ LPG รอเติมกันมันเลย)
ความปลอดภัย                 1                  0 (NGV เบากว่าอากาศ LPG หนักกว่าอากาศ แถมยังลอยตัวใกล้กับออกซิเจน ดังนี้ ติดไฟ้ง่ายมากกกก)
อายุการใช้งาน                 0                  0 (รถยนต์ออกแบบให้ใช้น้ำมันครับ แต่อย่าคิดมากเพราะสุดท้ายเข้าห้องเผาไหม้ ก็เป็นแก๊สหมดทั้งนั้น)

เปรียบเทียบ                     2                  2

จากข้อมูลแสดงว่า สูสี ต้องอาศัยข้อมูลอื่นเพิ่มหรือให้คะแนนที่ละเอียดเพื่อการตัดสินใจ แต่ในเบื้องต้น เสนอดังขั้นต้น หากต้องการข้อมูลตัดสินใจเพิ่มเติมหาได้ในอินเตอร์เนต
บันทึกการเข้า
dto80
Full Member
**


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 471

« ตอบ #5 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2551, 21:46:41 »

อ้างจาก: "Wachi"
ผมชอบ NGV นะ
ส่วนรายละเอียดความแตกต่าง ไว้ค่อยกล่าวถึงละกัน

หัวข้อ/ชนิด                   NGV             LPG
ค่าเชื้อเพลิงต่อลิตร          1                  0
ค่าติดตั้งอุปกรณ์              0                  1
สถานีทั่วถึง                      0                  0 (ในกทม. รถtaxi ส่วนใหญ่ใช้ LPG รอเติมกันมันเลย)
ความปลอดภัย                 1                  0 (NGV เบากว่าอากาศ LPG หนักกว่าอากาศ แถมยังลอยตัวใกล้กับออกซิเจน ดังนี้ ติดไฟ้ง่ายมากกกก)
อายุการใช้งาน                 0                  0 (รถยนต์ออกแบบให้ใช้น้ำมันครับ แต่อย่าคิดมากเพราะสุดท้ายเข้าห้องเผาไหม้ ก็เป็นแก๊สหมดทั้งนั้น)

เปรียบเทียบ                     2                  2

จากข้อมูลแสดงว่า สูสี ต้องอาศัยข้อมูลอื่นเพิ่มหรือให้คะแนนที่ละเอียดเพื่อการตัดสินใจ แต่ในเบื้องต้น เสนอดังขั้นต้น หากต้องการข้อมูลตัดสินใจเพิ่มเติมหาได้ในอินเตอร์เนต

ความปลอดภัย เราให้ 1 1 น่ะ ถ้าเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีมาตราฐาน (มอก. รับรอง เพราะถังโดนัทมันยังไม่รับรองเลย Sad) ก็ไม่เห็นปัญหานะ lpg ดีซะอีกมีกลิ่นรั่วมาก็ได้กลิ่นเลย Tongue
บันทึกการเข้า
TAE2540
Full Member
**


ไม่มีคำว่าสายเสียแล้ว สำหรับความรักที่แท้จริง
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่น: rcu2540
คณะ: ครุศาสตร์
กระทู้: 507

เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2551, 21:44:01 »

อะไรของพวกแกวะ  0 0 1 2 ไอ้เลขพวกเนี๊ยะ

ตูละ่งง  ไม่เข้าใจโว้ยยย
บันทึกการเข้า
Jim
Full Member
**


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 433

เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2551, 09:23:03 »

สงสัยอ่ะ ว่ารถกระบะตอนนี้ติดแก๊สได้หรือยัง
บันทึกการเข้า

ว่างๆ เชิญแวะมาเยี่ยมชมเว็บผมได้คร้าบบบ
Free papercraft template
Free Software Download
dto80
Full Member
**


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 471

« ตอบ #8 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2551, 20:33:52 »

อ้างจาก: "Jim"
สงสัยอ่ะ ว่ารถกระบะตอนนี้ติดแก๊สได้หรือยัง


สรุปคือ เครื่องดีเซลติดแก๊สไม่คุ้มอ่ะ
มีสองแบบคือ เปลี่ยนเครื่องเป็นดีเซล พลังแก๊ส
หรือไม่งั้นก็ไปเปลี่ยนเครื่องเป็นเครื่องเบนซิน แล้วก็เอาไปติดแก๊สเอาอ่ะ

เลือกได้ตามอัธยาศัย
บันทึกการเข้า
plemdcu
มือใหม่หัดเมาท์
*


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่น: Rcu2540
คณะ: แพทยศาสตร์
กระทู้: 95

« ตอบ #9 เมื่อ: 02 กรกฎาคม 2551, 00:27:41 »

ยังกับแข่งบอล เสมอกัน 2 - 2
แล้วจะมี E85 มาให้ใช้ไหม๊อ่ะ คือเรากะว่าอีก 2 ปีค่อยซื้อรถใหม่ รอให้พลังงานมันเริ่มคงที่กว่านี้หน่อย ตอนนี้เลยใช้ BTS คนเยอะมาก ๆ ไม่เห็นมีใครลุกให้ เด็ก สตรี และคนชรานั่งเลยอ่ะ รู้สึกเมืองไทย ชายไทย ช่างแมนมาก ๆ
เพื่อน ๆ ช่วยหาพลังงานทดแทนหน่อยดิ
บันทึกการเข้า
dto80
Full Member
**


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 471

« ตอบ #10 เมื่อ: 02 กรกฎาคม 2551, 20:22:43 »

อ้างจาก: "plemdcu"
ยังกับแข่งบอล เสมอกัน 2 - 2
แล้วจะมี E85 มาให้ใช้ไหม๊อ่ะ คือเรากะว่าอีก 2 ปีค่อยซื้อรถใหม่ รอให้พลังงานมันเริ่มคงที่กว่านี้หน่อย ตอนนี้เลยใช้ BTS คนเยอะมาก ๆ ไม่เห็นมีใครลุกให้ เด็ก สตรี และคนชรานั่งเลยอ่ะ รู้สึกเมืองไทย ชายไทย ช่างแมนมาก ๆ
เพื่อน ๆ ช่วยหาพลังงานทดแทนหน่อยดิ


ล่าสุดเขาชนะกัน 1-0 อิ อิ
E85, E100 สุดท้ายคงมีมาให้ใช้ เพราะรถต้นแบบมันออกมาแล้ว
ปัญหาคือเรื่องปั้มแหละ ว่าจะทำยังไงให้มันมีทั่วถึง ไม่ใช่ว่าซื้อรถ E85 มาขับได้แต่ในกทม. Tongue


เห็นเขาว่ากันว่า (ยังไม่เคยอ่านอะไรเป็นเรื่องเป็นราว)
รถเก่าเอาไปแปลงให้ใช้ E85 ได้ แถมค่าแปลงถูกกว่าติดแก๊สอีกต่างหาก
เขาว่าอย่างเดียวเลยนะ ไม่ยืนยัน
บันทึกการเข้า
  หน้า: [1]   ขึ้นบน
  
กระโดดไป:  

     

สมาคมนิสิตเก่าหอพักนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มวลสมาชิกสมาคม คณาจารย์ และนิสิตเก่าทุกคน ขอน้อมเกล้าถวายความอาลัย  พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ <;))))><