22 พฤศจิกายน 2567, 18:03:20
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน [สมาชิกเก่าลืมรหัส โทร 081-7611760]
A A A A  ระเบียบปฎิบัติ
   
Languages    
  หน้า: 1 ... 39 40 [41] 42 43 ... 157   ลงล่าง
ผู้เขียน หัวข้อ: มีศิลป์ มีสุข  (อ่าน 1186465 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 56 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ทราย 16
Cmadong พันธุ์แท้
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,838

« ตอบ #1000 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2553, 07:33:48 »

อ้างถึง
ข้อความของ Pete15 เมื่อ 24 ตุลาคม 2553, 16:52:04
สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆ      อ. ปิ๊ด ชักจะเป็นห่วง ลูกศิษย์น่าจะหายหมด เราก็ว่ามันไม่ยากนะ แต่ทำไมห้องเรียนจึง
                                 ว่าง สงสัยต้องปรับ หลักสูตรใหม่ เป็นอะไรดีช่วย ออกความ เห็นหน่อยพวกเรา   Art &
                                 Design ดีไหม ? จะได้มีเรื่องคุย ได้ต่อเนื่อง 
                                 เรื่องแสง - สี ถ้ามีคำถามจะยังคงมีเรื่องน่าสนใจอีกมากมาย  จากหน้าที่ผ่านมา กล่าวคือ
                                 1 . Additive mixing
                                 2 . Subtractive mixing
                                 ยังเหลือ อีก หนึ่ง คือ  3. Partitive mixing   

อ.ปี๊ดคะ
ศิษย์ยังไม่ได้หายไปไหนค่ะ
วันหยุดยาว เลยแว๊บไปดูนกในป่าค่ะ
กลับมาแล้ว ...
ได้คำตอบจาก อ.ปี๊ดแล้วว่า
ทำไมสีเหลือง + น้ำเงิน
จึงได้เขียวขี้ม้า
ที่มากกว่านั้น ... คือผสมแล้ว
ได้สีเน่าๆ เป็นประจำค่ะ แฮะๆๆ
ยังต้องเรียนอีกนานนนนน ...
ทราย 16
      บันทึกการเข้า
ทราย 16
Cmadong พันธุ์แท้
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,838

« ตอบ #1001 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2553, 07:39:11 »

อ้างถึง
ข้อความของ suriya2513 เมื่อ 24 ตุลาคม 2553, 18:45:02


เอาภาพมาฝากอาจารย์ทราย
"ตึกยาว" อายุ 99 ปี โรงเรียนสวนกุหลาบฯปากคลองตลาดครับ
ศิลปินกำลังเขียนอยู่เลย แสดงการเขียนให้ดูสดๆ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2553
(ก็เมื่อวานนี้เองแหละ) ไม่อยากเชื่อเลยว่าคนเราจะเขียนได้ขนาดนี้
เปล่าใช่ฝีมือพี่ป๋องหรอกนะครับ



ให้ดูกันจะจะอีกภาพว่าน้องท่านกำลังเขียนอยู่จริงๆ


อย่าเผลอไปเขียนสายไฟเข้าไปนะน้องนะ
อะไรไม่เข้าท่า แกล้งไม่เห็นซะบ้างก็ได้


ขอบคุณพี่ป๋องค่ะ
เป็นรูปอาคารที่สวยทั้งของจริงและภาพวาดค่ะ
อีกกี่ชาติที่เราจะมีความ
สามารถวาดได้หยั่งงี้นิ
ทราย 16
      บันทึกการเข้า
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #1002 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2553, 09:07:55 »

สวัสดีครับน้องทราย   พี่ปิ๊ด นึกอยู่ในใจเหมือนกัน แล้วได้เห็นนกแหวก พงหญ้า ไหม ?  ไม่ต้องถึงชาติหน้า ล๊อก
                               เพราะชาตินี้กำลังทำอยู่ ความตั้งใจมีก็เป็นต่อแล้ว เพราะมันเป็น วิทย์ + ศิลปะ ต้องหาโอกาส
                               เจอกันตัวเป็นๆ จะได้แลกเปลี่ยน ความคิด เห็นในเชิง ปฏิบัติกัน Vincent van Gogh ยังได้
                               รับการ ยกย่องเลย  พี่ปิ๊ดแนะนำแบบกลางอากาศ ก่อน ซึ่งเป็นคำแนะนำแบบธรรมดาๆ เวลา
                               ทำงาน Art เช่น  การวาดภาพ ธรรมชาติ ให้มองแบบซึมซับ พินิจพิเคราะห์ ก่อนใช้เวลานานๆ
                               เมื่อเวลาลงมือ ทำจริงให้ใช้ สมาธิ เห็นมโนภาพ จากจิตข้างในไหลไปสู่ แผ่นกระดาษ หรือ
                               พื้นผ้าใบสีขาว อย่าเขียนไปมองไปที่หุ่น เพราะจะทำให้สมาธิของเรา สลับ ไป - มา ผลงาน
                               ที่ได้ไม่จำเป็นต้อง เหมือน ต้นแบบ ผลงานมันจะสวยดูดี ดูไม่ดี จะอยู่ที่ตัว ชิ้นงานเอง
                               เราไม่ได้สร้างผลงานแบบ Supper Realistic อย่าลืมว่างาน ศิลปะ เป็นงานที่เรา กำลังเล่นอยู่
                               กับความ รู้สึก Due with Emotion / ( Feeling )


                                                                                                                    gek บ่ฮู้บ่หัน
      บันทึกการเข้า
ทราย 16
Cmadong พันธุ์แท้
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,838

« ตอบ #1003 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2553, 10:12:04 »

พี่ปี๊ดคะ
นกแหวกพงหญ้าน่ะ ยังไม่ได้เริ่มค่ะ
ที่ทำเสร็จในวันหยุดที่ผ่านมา
คือหาสถานที่ปลีกวิเวก
ไปดูนกในป่า พร้อมกะหนีบ
นกกระเต็นตัวนี้ค่ะ เข้าป่า ไปแต่งเติมเสริมสี
ตามทฤษฎีที่เรียนมากะพี่ปี๊ดนี่แหละค่ะ
ขอบคุณคุณครูปี๊ดที่ประสิทธิ์ประสาทวิชา
แต่ทา (สี) ยังไงๆ ก็ได้แค่เนี๊ยยยยค่ะ
ทราย 16

      บันทึกการเข้า
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #1004 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2553, 13:52:50 »

สวัสดีครับ น้องทราย ให้เปรียบเทียบกับผลงาน อันก่อน ถ้ารู้สึกว่า มีความเปลียนแปลงเกิดขึ้นบ้าง แสดงว่ายาเริ่ม
                               ออกฤทธิ์ ถ้าไม่มีผลเลย ก็ต้องเปลียนยา   เอา Gray scale  ไปใช้เสมอ เดี๋ยวจะพูดเรื่องการ
                               ใช้สี ต่อ น่าจะเข้าใจการใช้โทนของสี ได้อีกมาก

                                                                                                                          ปิ๊งๆ gek
      บันทึกการเข้า
wannee
Global Moderator
Cmadong พันธุ์แท้
*****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่น: จุฬาฯรุ่นประวัติศาสตร์ 2516
คณะ: ทันตแพทยศาสตร์
กระทู้: 4,806

« ตอบ #1005 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2553, 16:15:39 »

อ้างถึง
ข้อความของ มีนา เมื่อ 25 ตุลาคม 2553, 11:15:40

........
...มาบอกว่าตามอ่านค่ะ อ.ปี๊ด  แนะนำตัวก่อน มีนา รัฐ 15
.........


สวัสดีค่ะ พี่นี้-มีนา  รักนะ
      บันทึกการเข้า

"เสียด" ภาษาจีนฮากกา แปลว่า หิมะ
wannee
Global Moderator
Cmadong พันธุ์แท้
*****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่น: จุฬาฯรุ่นประวัติศาสตร์ 2516
คณะ: ทันตแพทยศาสตร์
กระทู้: 4,806

« ตอบ #1006 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2553, 16:23:40 »

อ้างถึง
ข้อความของ Pete15 เมื่อ 24 ตุลาคม 2553, 16:52:04
สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆ      อ. ปิ๊ด ชักจะเป็นห่วง ลูกศิษย์น่าจะหายหมด เราก็ว่ามันไม่ยากนะ แต่ทำไมห้องเรียนจึง
                                 ว่าง ..........  

   
อจ.ปิ๊ดสอนไปเรื่อยๆ   ก็ต้องมีคนเก็ตละค่ะ  ปิ๊งๆ   
      บันทึกการเข้า

"เสียด" ภาษาจีนฮากกา แปลว่า หิมะ
มีนา
Hero Cmadong Member
***


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่น: rcu2515
คณะ: รัฐศาสตร์
กระทู้: 1,865

« ตอบ #1007 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2553, 17:54:35 »

อ้างถึง
ข้อความของ wannee เมื่อ 26 ตุลาคม 2553, 16:15:39
อ้างถึง
ข้อความของ มีนา เมื่อ 25 ตุลาคม 2553, 11:15:40

........
...มาบอกว่าตามอ่านค่ะ อ.ปี๊ด  แนะนำตัวก่อน มีนา รัฐ 15
.........


สวัสดีค่ะ พี่นี้-มีนา  รักนะ
...สวัสดีจ้ะ หมอเสียด รักนะ
... เตรียมรับน้ำท่วมหรือยัง เมืองจันท์ขาประจำอยู่แล้วนี่ ขอให้บ้านรอดจากน้ำท่วมเน้อ หึหึ
      บันทึกการเข้า
มีนา
Hero Cmadong Member
***


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่น: rcu2515
คณะ: รัฐศาสตร์
กระทู้: 1,865

« ตอบ #1008 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2553, 17:57:43 »

เข้ามาดูรูปฝีมือ ดร.ทรายบ่อยๆ ไม่ได้ส่งเสียงซักที ฝีมือเยี่ยมมากจ้า

      บันทึกการเข้า
suriya2513
Cmadong ชั้นเซียน
*****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,457

« ตอบ #1009 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2553, 01:55:20 »



โห๋ เว้นวรรคไว้ให้ถามว่าผู้เขียนคือใคร ก็ไม่มีใครสนใจถามกันเลย

เฉลยเองก็ได้ครับว่า...&&้ ท่านคือ


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยณรงค์ อริยะประเสริฐ (อู๊ดดี้110)
ภาควิชาออกแบบภายใน  คณะมัณฑนศิลป์
มหาวิทยาลัยศิลปากร   31 ถนนหน้าพระลาน
แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร
กรุงเทพฯ 10200 ประเทศไทย
Asst.Prof.Chainarong Ariyaprasert.
Department of Interior Design ,
Faculty of Decorative Arts. Silpakorn University.
31 Napralan road.Pranakorn Bangkok.
10200 Thailand
      บันทึกการเข้า

[โบราณคดี]จุดกำเนิดเริ่มต้นของ cmadong.com by : มานพ กลับดี  คลิ๊ก->
ตี้ถาปัด
Cmadong อภิมหาอมตะเซียน
******


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่น: rcu2524
คณะ: สถาปัตยกรรมศาสตร์
กระทู้: 10,337

« ตอบ #1010 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2553, 09:05:02 »

สวยมากเลยครับพี่ป๋อง มุมลึกและเห็นรายละเอียดชัดเจนมากเลยครับ ชอบมากครับ
จะกดคำว่า Like ให้สัก 100ครั้งได้ไหมครับ ขอบคุณพี่ป๋องที่แล่งปันกันชมครับ
      บันทึกการเข้า

2437041
wannee
Global Moderator
Cmadong พันธุ์แท้
*****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่น: จุฬาฯรุ่นประวัติศาสตร์ 2516
คณะ: ทันตแพทยศาสตร์
กระทู้: 4,806

« ตอบ #1011 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2553, 09:15:23 »

อ้างถึง
ข้อความของ มีนา เมื่อ 26 ตุลาคม 2553, 17:54:35
........
...สวัสดีจ้ะ หมอเสียด รักนะ
... เตรียมรับน้ำท่วมหรือยัง เมืองจันท์ขาประจำอยู่แล้วนี่ ขอให้บ้านรอดจากน้ำท่วมเน้อ หึหึ

ปีนี้ จันท์ค่อนข้างโชคดีค่ะ พี่นี้  ปิ๊งๆ
      บันทึกการเข้า

"เสียด" ภาษาจีนฮากกา แปลว่า หิมะ
wannee
Global Moderator
Cmadong พันธุ์แท้
*****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่น: จุฬาฯรุ่นประวัติศาสตร์ 2516
คณะ: ทันตแพทยศาสตร์
กระทู้: 4,806

« ตอบ #1012 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2553, 09:17:20 »

อ้างถึง
ข้อความของ ตี้ถาปัด เมื่อ 27 ตุลาคม 2553, 09:05:02
สวยมากเลยครับพี่ป๋อง มุมลึกและเห็นรายละเอียดชัดเจนมากเลยครับ ชอบมากครับ
จะกดคำว่า Like ให้สัก 100ครั้งได้ไหมครับ ขอบคุณพี่ป๋องที่แล่งปันกันชมครับ


สวัสดดีค่ะ น้องตี้ถาปัด  มือถ่ายรูปชั้นเทพของรุ่น 2524  รักนะ
      บันทึกการเข้า

"เสียด" ภาษาจีนฮากกา แปลว่า หิมะ
ทราย 16
Cmadong พันธุ์แท้
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,838

« ตอบ #1013 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2553, 14:23:38 »

อ้างถึง
ข้อความของ suriya2513 เมื่อ 27 ตุลาคม 2553, 01:55:20


โห๋ เว้นวรรคไว้ให้ถามว่าผู้เขียนคือใคร ก็ไม่มีใครสนใจถามกันเลย

เฉลยเองก็ได้ครับว่า...&&้ ท่านคือ


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยณรงค์ อริยะประเสริฐ (อู๊ดดี้110)
ภาควิชาออกแบบภายใน  คณะมัณฑนศิลป์
มหาวิทยาลัยศิลปากร   31 ถนนหน้าพระลาน
แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร
กรุงเทพฯ 10200 ประเทศไทย
Asst.Prof.Chainarong Ariyaprasert.
Department of Interior Design ,
Faculty of Decorative Arts. Silpakorn University.
31 Napralan road.Pranakorn Bangkok.
10200 Thailand


พี่ป๋องคะ
บอกที่อยู่ได้ละเอียดหยั่งงี้
วันหลังต้องตามไปดูถึงที่สิคะ (ม.ศิลปากร)
ว่าแต่ว่า อ.ชัยณรงค์นี่ ... พี่ป๋องรู้จัก
หรือสัมพันธ์ฉันเพื่อน-ญาติเปล่าอ่ะ
(อย่าบอกน่ะว่ามีลักษณะทางร่างกายคล้ายกัน)
อาจารย์วาดได้สุดยอดค่ะ
ขอบคุณที่เอาภาพมาโพสต์ให้ดูเป็นบุญตาค่ะ
ทราย
      บันทึกการเข้า
ทราย 16
Cmadong พันธุ์แท้
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,838

« ตอบ #1014 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2553, 14:32:47 »

อ้างถึง
ข้อความของ มีนา เมื่อ 26 ตุลาคม 2553, 17:57:43
เข้ามาดูรูปฝีมือ ดร.ทรายบ่อยๆ ไม่ได้ส่งเสียงซักที ฝีมือเยี่ยมมากจ้า



พี่มีนาคะ
ขอบคุณมากที่เข้ามาเยี่ยม
พวกเราที่ห้องนี้ค่ะ
จะให้ดี ... ก็ส่ง ...
อักษราเป็นภาษาทักทายไว้ด้วยก็ดีค่ะ
กำลังหัดเรียนวาดรูปค่ะ
มาได้อาจารย์ดีมีฝีมืออย่าง ...
อ.ปี๊ด ฝ่ายทฤษฎี และ
อ.ป๋อง ฝ่ายหนับหนุนด้วยภาพประกอบ
อู๊ย ... ถ้ายังวาดไม่เป็นอีกละก้อ
ไม่รู้จะไปขุดเอาครูที่ไหนมาสอนล่ะคะ
(แต่ห้ามดูฝีมือน่ะคะ)
เชิญชวนพี่เข้ามาแจมบ่อยๆนะคะ
ห้องเรียนจะได้คึกคักค่ะ
อ.ปี๊ด ... แจ้งว่าไม่อนุญาตให้
หมอเสียดพ้นสภาพนักเรียนวิชานี้ค่ะ
ทราย
      บันทึกการเข้า
ทราย 16
Cmadong พันธุ์แท้
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,838

« ตอบ #1015 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2553, 14:40:47 »

อ้างถึง
ข้อความของ Pete15 เมื่อ 26 ตุลาคม 2553, 13:52:50
สวัสดีครับ น้องทราย ให้เปรียบเทียบกับผลงาน อันก่อน ถ้ารู้สึกว่า มีความเปลียนแปลงเกิดขึ้นบ้าง แสดงว่ายาเริ่ม
                               ออกฤทธิ์ ถ้าไม่มีผลเลย ก็ต้องเปลียนยา   เอา Grey scale  ไปใช้เสมอ เดี๋ยวจะพูดเรื่องการ
                               ใช้สี ต่อ น่าจะเข้าใจการใช้โทนของสี ได้อีกมาก

                                                                                                                          ปิ๊งๆ gek

อ.ปี๊ดคะ
เห็นความสำคัญของ Gray scale
และพยายามใช้อยู่ค่ะ แต่ ...
ปัญหาคือ ... สายตาไม่ดีพอที่จะแยก
ระดับสี ถ้าสังเกตสีที่หน้าอกนก
จะเห็นความเน่าของสี ตรงนี้นี่ ...
พยายามแก้ไขค่ะ นึกว่าง่าย ...
โธ่ ... แก้ได้อย่างที่เห็นละค่ะ
หมดอารมณ์ชั่วขณะก่อนนะคะ!
แต่ใจยังสู้ที่จะเรียนเรื่องแสง-สี-เงา ต่อค่ะ
ทราย
      บันทึกการเข้า
suriya2513
Cmadong ชั้นเซียน
*****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,457

« ตอบ #1016 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2553, 16:00:08 »

อ้างถึง
ข้อความของ Jintana Yhoung-aree เมื่อ 27 ตุลาคม 2553, 14:23:38
พี่ป๋องคะ
บอกที่อยู่ได้ละเอียดหยั่งงี้
วันหลังต้องตามไปดูถึงที่สิคะ (ม.ศิลปากร)
ว่าแต่ว่า อ.ชัยณรงค์นี่ ... พี่ป๋องรู้จัก
หรือสัมพันธ์ฉันเพื่อน-ญาติเปล่าอ่ะ
(อย่าบอกน่ะว่ามีลักษณะทางร่างกายคล้ายกัน)
อาจารย์วาดได้สุดยอดค่ะ
ขอบคุณที่เอาภาพมาโพสต์ให้ดูเป็นบุญตาค่ะ
ทราย
ไม่รู้จักกันเลยแหละครับ
สัมพันธ์กันเพียงแต่อาจารย์อู๊ดดี้ เป็นรุ่นน้องที่โรงเรียนสวนกุหลาบฯครับ
      บันทึกการเข้า

[โบราณคดี]จุดกำเนิดเริ่มต้นของ cmadong.com by : มานพ กลับดี  คลิ๊ก->
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #1017 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2553, 17:56:18 »

สวัสดีครับ น้องทราย หมอเสียด พี่ป๋อง  น้องตี้ถาปัด เพื่อน มีนา (นี้) ใช่ชือเล่นไหมนะ เห็นหมอเสียดเรียกอย่างนั้น
                             เห็นน้องทรายบอกว่ามีปัญหาเรื่่องผสมสี อ.ทีดี ต้องรีบหาข้อมูลให้ทันที เพราะ เดี๋ยวลูกศิษย์
                             หนีหมด เคยมี เด็กโยนภู่กัน แล้วแหกปาก ว่า " ทำไม่ได้โว้ย "   ต้องเอาใจ........การใช้สีกับ
                             Gray Scale  Mr. Munsell  ได้สร้าง มิติ ของสี เพื่อ ความเข้าใจง่ายๆไว้ดังนี้
                                                    
                                                          
                             (การนำสีไปใช้ต่อไปนี้ใช้ประสบการณ์มาบอกเล่า ไม่ได้เอามาจากฝรั่งอย่างเดียว อะไรใช่-ไม่ ผิด-ถูก
                             เข้าใจ - ไม่เข้าใจ ใช้วิธี คุยร่วมกัน)       ถ้าเราเอาสีต่างๆมา ล้อมวง เป็นทรงกลม โดยเกิดจากสีข้างๆ
                             กันผสมกันจะได้สีขั้นที่ 2-  ขั้นที่ 3- ขั้นที่4 ฯลฯ  รวมทั้งขั้นที่1  ที่มี3 ด้วย  ฝรั่งเรียกว่า Hue (ฮิว)  

                            โดยไม่มีสีดำ- สีขาวเข้าผสม เป็นการผสมสีแท้   พอวางวงล้อสีลงแบนๆ  ก็เปรียบ เสมือน สับปะรดผ่าซีก
                             ครึ่งลูก  เสมือนภาพ ต.ย. ข้างบน   ถ้าตรงแกนกลางยังคงอยู่เต็มแท่ง ให้แทนค่าแกน สับปะรด  ด้วย             งง งง
                            Gray Scale จะได้ดำ( มืด )อยู่ล่าง  ขาว สว่าง อยู่บน
                                                        
      บันทึกการเข้า
มีนา
Hero Cmadong Member
***


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่น: rcu2515
คณะ: รัฐศาสตร์
กระทู้: 1,865

« ตอบ #1018 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2553, 10:46:34 »

หมอเสียดเรียกชื่อเล่น ถูกแล้ว

เด็กโยนภู่กัน คงโยนลงพื้น ไม่ใช่โยนใส่อาจารย์ จ๊าากกก เป็นครูต้องใจเย็นเนอะ เหนื่อย
      บันทึกการเข้า
ทราย 16
Cmadong พันธุ์แท้
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,838

« ตอบ #1019 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2553, 06:49:54 »

อ้างถึง
ข้อความของ Pete15 เมื่อ 27 ตุลาคม 2553, 17:56:18
สวัสดีครับ น้องทราย หมอเสียด พี่ป๋อง  น้องตี้ถาปัด เพื่อน มีนา (นี้) ใช่ชือเล่นไหมนะ เห็นหมอเสียดเรียกอย่างนั้น
                             เห็นน้องทรายบอกว่ามีปัญหาเรื่่องผสมสี อ.ทีดี ต้องรีบหาข้อมูลให้ทันที เพราะ เดี๋ยวลูกศิษย์
                             หนีหมด เคยมี เด็กโยนภู่กัน แล้วแหกปาก ว่า " ทำไม่ได้โว้ย "   ต้องเอาใจ........การใช้สีกับ
                             Grey Scale  Mr. Munsell  ได้สร้าง มิติ ของสี เพื่อ ความเข้าใจง่ายๆไว้ดังนี้
                                                   
                                                         
                             (การนำสีไปใช้ต่อไปนี้ใช้ประสบการณ์มาบอกเล่า ไม่ได้เอามาจากฝรั่งอย่างเดียว อะไรใช่-ไม่ ผิด-ถูก
                             เข้าใจ - ไม่เข้าใจ ใช้วิธี คุยร่วมกัน)       ถ้าเราเอาสีต่างๆมา ล้อมวง เป็นทรงกลม โดยเกิดจากสีข้างๆ
                             กันผสมกันจะได้สีขั้นที่ 2-  ขั้นที่ 3- ขั้นที่4 ฯลฯ  รวมทั้งขั้นที่1  ที่มี3 ด้วย  ฝรั่งเรียกว่า Hue (ฮิว)   

                            โดยไม่มีสีดำ- สีขาวเข้าผสม เป็นการผสมสีแท้   พอวางวงล้อสีลงแบนๆ  ก็เปรียบ เสมือน สับปะรดผ่าซีก
                             ครึ่งลูก  เสมือนภาพ ต.ย. ข้างบน   ถ้าตรงแกนกลางยังคงอยู่เต็มแท่ง ให้แทนค่าแกน สับปะรด  ด้วย
                            Grey Scale จะได้ดำ( มืด )อยู่ล่าง  ขาว สว่าง อยู่บน
                                                         

โห ... พี่ปี๊ดคะ
หยั่งงี้แหละ ที่อยากได้!
ถ้ามีความรู้จะอธิบายมากกว่านี้ ...
ก็ ... เอาอีกกกก ...
ขอบคุณมากค่ะ
ทราย
      บันทึกการเข้า
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #1020 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2553, 07:32:04 »

สวัสดีน้องทราย เพื่อน พี่ น้อง  ผมหายไปนิดหน่อย พยายามหา อุปกรณ์ ประกอบการอธิบายมาเพิ่ม ยังหาภาพประ
                                            กอบไม่ได้   ที่นี้เราทำความเข้าใจในการสร้าง 3 มิติของ (Hue) แต่ละ สีเพื่อนำไป
                                            ใช้งาน ภาพที่ 1 เป็นการเปรียบ (Hue) สี กับ Gray Scale
                                                                    
                                                                    
                                            หรีตามองไล่ขึน -ไล่ลง  ถ้าเขาพอดี ก็ตรงนั้นแหละ เป็นระดับค่าความสว่างของ(Hue)สีนั้นให้เทียบ
                                            ในแสง Day Light ธรรมดานะ ไม่แสงเทียน หรือ แสงสี เพราะ การเทียบสี มันจะเพี้ยน  อย่าลืมว่า
                                            เรากำลัง มองการสะท้อนแสงของ Pigment ภายใต้ สภาวะปกติ  ...............แต่ในความเป็นจริงสภา
                                            วะของการเห็นไม่เคยนิ่ง  .........องศาเปลียน-แสงเปลียน ตลอดเวลา เป็น อจินไตย   การสร้างงาน
                                           ศิลปะมันเป็นสมมุติ การหยุด หรือบันทึก ช่วงของการเวลานั้นๆเพื่อการเสพทางตา (โดยเฉพาะเรื่องสี)
      บันทึกการเข้า
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #1021 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2553, 10:07:39 »

                            เมื่อสภาวะธรรมชาติของการมอง   เสมือนเราชี้ปลายเข็มไปสู่ตำแหน่งนั้น ( Focus )  ชัด   แต่เราได้ภาพกว้าง-ใหญ่
                            เพราะ ความจริงลูกตาเราจะส่ายไปมาตลอดเวลา     บน ล่าง ซ้าย ขวา    เร็วกว่าฟิล์มภาพยนตร์วิ่ง ซะอีก  นอกจาก
                            Hue ที่มาสอดประสานกัน  แล้วยังมีอีก หนึ่งตัว   คือ " K ''   จำได้ไหม?  Hueหมายถึง ....../  K หมายถึง.................
                            ย้อนดูของเก่านิด( ถ้าบางท่าน จำไม่ได้)     เรากำลังจะหยุดภาพแห่งกาลเวลา   จะมีสีแ้ท้แค่ จุด เล็กๆ นอกนั้น จะมี
                           " K " ผสมเต็มไปหมด เพราะ แสง Lost เมื่อมุมไม่ตรง .....(แสงเดินทางเป็นเส้นตรง) เราจะบันทึกได้ด้วยวิธีเดียว คือ
                             ใส่ Pigment  .' K' เข้าไปใน Hue นั้นก็คือการเติม Gray Scale เข้าไปใน Hue สมมุติว่าเป็น สีแดง  (Hue) อยู่ที่ระดับ 5
                            ของ Gray Scale  .............ถึงแบบฝึกหัดแล้วนะ    พี่ปิ๊ดได้เคยผ่านการผสมสี เช่นนี้มาแล้ว  สีเต็มบ้าน..............ตัด
                            กระดาษ สำหรับ ทาสีแผ่นละสัก 1ตารางนิ้ว  ใช้สีนํ้าสะดวกที่สุด   เพราะค่อยๆทำและสามารถ ปล่อยให้แห้งได้พอจะ
                            ทำต่อก็แค่เติมนํ้า ก็ใช้ต่อได้อีก  เอาละ สมมุติว่าสีเทาระดับ 5 อยู่ ซ้ายมือ มีระยะทาง ประมาณ 10 ช่วง วิ่งไปสู่ สีแดง
                            ทางขวามือ เหมือนคณิตศาสตร์ อัตราส่วนจากมาก(เทา) ไปหาน้อย โดย สีแดงมีค่าคงที่ ทำมากๆแล้วเอามาจัดเรียงกัน
                            ให้ สีเทา  กับ สีแดง ซึมซับเข้าหากันชนิด วิ่งไป มา ไม่สะดุด    ต.ย.
                                            
                                                          
      บันทึกการเข้า
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #1022 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2553, 21:49:27 »

ขอต่ออีกหน่อย  การผสมสี อย่างหลากหลาย ระหว่าง สีของ  Gray Scale กับ Hue (สีแท้ต่างๆ) เป็นเสมือนหนึ่ง
                       การสร้างสภาวะ ของสีแท้ในสภาพ แสงที่แตกต่างกัน ถ้าเราอยู่ในห้องทดลองแสง เมือเราหรี่
                       แสงสว่างลง เราก็จะได้เห็นความเปลียนแปลงของ  สีหนึ่ง สี สามารถ เปลียนได้ คล้ายกระ
                       ดาษแผ่นเล็กๆที่เราผสมสี   เราจะสามารถสร้างสามเหลี่ยมการเปลียนแปลงแบบซึมซับของ
                       แต่ละสี(Hue)ได้ โดยมี Gray Scale เป็นแกนหลัก
                                                  
                       ฝรั่งเรียก Chroma หรือ Saturation  จาก ตัวอย่าง ทุกแผ่น ข้างบนยังเรียกว่าสีแดงเหมือนเดิม
                      แต่อยู่ภายใต้ Condition ที่แตกต่างกัน เป็นการสะท้อน ของ Pigment และค่า K ทำงานพร้อมกัน
                                                

                                                
                     ทำได้ทุกสีเช่นกัน  Munsell ได้สร้างมิติของสีนี้ ขึ้นมาใช้เมื่อ 100 ปีที่แล้ว ยํ้า  พวกวิทยาศาสตร์เขาใช้
                     ของ  CIE นะ ของพวกเราไม่ต้องระเอียดเ่ท่า ใช้  Munsellก็พอแล้ว
                                                                       เหนื่อย
      บันทึกการเข้า
ทราย 16
Cmadong พันธุ์แท้
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,838

« ตอบ #1023 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2553, 09:49:52 »

รวบรวม lecture ได้ 27 หน้าละค่ะ
กำลังทดลองหลักการของ
Gray scale กับสีต่างๆค่ะ
หนุกดีแฮะ
ทราย
      บันทึกการเข้า
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #1024 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2553, 16:37:54 »

สวัสดีครับน้องทราย   และ  พี่ - น้อง เพื่อนๆ  เราพอจะเข้าใจแล้ว ถึง มิติ ของ สี สรุป กล่าวคือ
                                                  - Hue สีแท้ที่เกิดขึ้นจาก สีขั้นที่ 1 ผสม กับ สีข้างเคียง และก็ผสมสีข้างเคียงอีกๆๆ
                                                  - Saturation หรือ Chroma  เป็นสี  สีเดียว ( Hue )ไม่มีสีอื่นเจือปนแปลเปลียน
                                                    ไปตามสภาวะของแสง มีอ่อน-เข้ม  สะท้อนโดย Pigments  จากสว่างไปสู่ความ
                                                    มืด ทำให้ค่าของความเข้มของสีที่ตาเห็นเปลี่ยนไป การจำลองเหตุโดยทางศิลปะ
                                                    จำเป็นจะต้องใส่ Pigment ขาว - ดำเข้าไป เพื่อ สมมุติเหตุการณ์ของกาลเวลา
                                                    จึงไม่นับว่า ขาว - ดำ เป็น สี ( Hue ) เป็นเพียงทำหน้าที่ ดูดซึม และ สะท้อนออก
                                                    ของคลื่นแสง ของทุก สี เท่านั้น จึงมีสภาพเป็นกลาง
                                                   -Value เป็นการตั้งค่า ความมืด-สว่าง ที่สมมุติไว้  10 ระยะ คือ มืดสนิท เริ่มที่ 0 ไล่
                                                    ขึ้นแนวตั้ง ไปบนสุดระยะที่ 10สว่างสุด และ เมื่อ เรา เทียบสีใดๆ ว่ามี ค่าความ
                                                    สว่างแค่ไหน ? นั้นก็คือ ค่าของความสว่างของสีนั้น ในสภาวะแสง ปกติ เป็นค่า
                                                    แท้ และถูกต้องของสี นั้น ซึ่งผู้ใช้ควรอ้า่งระยะของ Gray Scale ประกอบด้วย
                                                    เช่น  ผสมสี ส้ม ที่ความเข้ม ระยะ 3 ของ Gray Scale เป็นต้น

                           ....................โอ โฮ  สรุป ได้อย่างไร ?  (วะ) ............น้องทราย พี่ปิ๊ด ไม่เคยสรุปอย่างนี้มาก่อนในชีวิต
                                                และก็ไม่เคย เห็น ตำรา ฝรั่งเล่มไหน สรุปไว้เลย เท่าที่มี่ และได้ ศึกษามา ตำราไทยใช้
                                                แปลคำศัพท์เอา ไม่ได้ความหมาย  .........วันนี้มาเปิดอ่าน ข้อความของน้องทราย แล้ว
                                                คิดว่า" จะคุยเรื่องอะไรต่อ " แล้วมันก็ไหลๆออกมา  สำหรับพี่เองแล้วพี่ตื่นเต้น แล้วมันก็
                              
                                          ไหล ๆ ๆ ตัวเองก็พิมพ์ช้า กลัวลืม ตอนนี้มานั่งถามตัวเองว่า "ตูคิดได้อย่างไรวะ!" ......อ๋อไอ้สิ่ง
                                          นี้มันคงอยู่ในตัวเราเองตลอด ทำให้ พี่ปิ๊ด เห็น มิติ( + 3 มิติ ) ของสีอยู่ตลอดเวลา..........

                               งง งง    
      บันทึกการเข้า
  หน้า: 1 ... 39 40 [41] 42 43 ... 157   ขึ้นบน
  
กระโดดไป:  

     

ทำไมหอพักนิสิตจุฬาจึงเป็นดินแดนมหัศจรรย์            " ไม่ได้เป็นแค่หอให้นอนพัก  แต่เป็นบ้านอบอุ่นรักให้อาศัย  ไม่เป็นแค่ที่ซุกหัวยามหลบภัย  แต่สร้างใจให้เข้มแข็งแกร่งการงาน"  <))))><