25 พฤศจิกายน 2567, 23:47:40
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน [สมาชิกเก่าลืมรหัส โทร 081-7611760]
A A A A  ระเบียบปฎิบัติ
   
Languages    
  หน้า: 1 ... 38 39 [40] 41 42 ... 157   ลงล่าง
ผู้เขียน หัวข้อ: มีศิลป์ มีสุข  (อ่าน 1192082 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #975 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2553, 18:46:21 »

           Subtractive  ต้องขออนุญาตไปให้จบ เพราะเนื่องจากทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับแสง สี จะมีความสัมพันธ์
                               กันหมดและเกิดขึ้นพร้อมๆกันตลอดเวลา ไม่เช่นนั้นเดี๋ยวจะไหลไปเรื่องโน้นเรื่องนี้แล้วจะ
                               รู้สึกเข้าใจยาก ถ้าได้ภาพรวมแล้วง่ายนิดเดียว คำว่า Subtract มีความหมายเหมือนกับหรือทำ
                               นองว่า/ เป็นการแลกเปลี่ยน ให้อย่าง ได้กลับมาอย่าง /อะไรทำนองนั้น แสงเดินทางไปกระทบ
                              วัตถุเป็นการให้ /พอมองไปทีวัตถุหรือสสารใดๆนั้นๆ / แสง วิ่งผ่านทั้งหมด  ผ่านบ้างไม่ผ่าน
                               สะท้อนกลับบ้าง หายไปบ้าง ฯลฯ เป็นการแลกเปลี่ยน Subtract ให้เราเห็นสรรพสิ่งนั้นคือพลัง
                              งาน(e) ส่วนที่เหลือเป็นการได้กลับมา สู่ตาเรา อธิบาย ยากโน๊ะ ซึ่งผู้รู้ได้แบ่งกลุ่มของวัตถุ สสาร
                              ไว้ดังนี้ กล่าวคือ  1 . ชนิดที่ให้แสงผ่านได้หมด Transparent เช่น อากาศ นํ้าใส  แก้วใส
                                                            อะไร ใสๆ อยู่ในกลุ่มนี้ ทั้งหมด เรียกว่า โปร่งใส มองทะลุเห็นด้านตรงข้ามได้
                                                       2 . ชนิดที่ให้แสงผ่านได้ แต่ไม่ใส  Translucent เช่น กระจกฝ้า กระดาษไขขุ่น
                                                            อะไรๆที่มองไม่ทะลุ แต่ได้แสงทั้ง 2 ด้าน อยู่ในกลุ่มนี้ ทั้งหมด เรียกว่า  โปร่งแสง
                                                       3 . ชนิดที่ไม่ให้แสงผ่านได้เลย พวกสรรพสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัวเรา ฝรั่งเรียก  Opaque
                                                            ส่วนมาก กลุ่มนี้เรียกว่า ทึบแสง  ในกลุ่มนี้ยังแบ่ง ย่อยออกไปอีก
                                                            เป็น 3 กลุ่มย่อยคือ  3.1  ไม่ให้แสงผ่าน แต่สะท้อนออกหมดที่ผิว reflected
                                                                                        3.2   ไม่ให้แสงผ่าน และดูดซึมทั้งหมด absorbed
                                                                                        3.3   การสะท้อน และ การดูดซึม แน่นอนการเกิดอย่างสมบูรณ์
                                                                                                แบบนั้นคงมีน้อย ส่วนมาก จะเกิดขึ้นทั้ง 2 ประการ
                                                                                                คือ ทั้ง reflected และ absorbed ดูดซึมบ้าง สะท้อนบ้าง
                                  
                                                                            ปิ๊งๆ
      บันทึกการเข้า
ทราย 16
Cmadong พันธุ์แท้
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,838

« ตอบ #976 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2553, 14:04:07 »

ครูปี๊ดคะ
ชักสนุกละค่ะ
ทราย
      บันทึกการเข้า
phraisohn
บักสน
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
*****


บักสนแคมโบ้
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่น: rcu89 (ปี 2549)
คณะ: วิทยาศาสตร์
กระทู้: 9,557

เว็บไซต์
« ตอบ #977 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2553, 14:07:55 »

เพิ่งสังเกตหัวข้อนี้ กระทู้สาระทั้งนั้นเลยครับ ชอบๆ
ขอสมัครอ่านด้วยครับ
      บันทึกการเข้า
เหยง 16
Cmadong อภิมหาอมตะเซียน
******


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่น: rcu2516
คณะ: เภสัชศาสตร์ 2516
กระทู้: 23,533

« ตอบ #978 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2553, 16:28:18 »

คั่นเวลานอกครับ

ผมปล่าวนะครับ มากล่าวหาผมได้ยังไง ??
 งง งง

กระทู้ต่อไปนี้, "Re: ปลายเข็ม-ปลายพู่กัน ... สร้างสรรศิลปะที่งดงาม" โดย ณัฐสิการ ถูกรายงานโดย ..................... ในบอร์ดที่คุณดูแล:

http://www.cmadong.com/board/index.php?topic=2377.msg423568#msg423568

ความเห็นของผู้รายงาน:
กรุณาลบออกจากกระทู้นี้ด้วยค่ะ เพราะเรื่องไม่เกี่ยวกัน

ด้วยความปรารถนาดี,
Cmadong Chula
      บันทึกการเข้า
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #979 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2553, 20:03:25 »

สวัสดีครับ ขอบคุณครับ พี่ เหยง 16  พี่ปิ๊ดเห็นตั้งแต่วินาทีแรกแล้ว สิ่งแปลกปลอมมันเข้ามา ปึ้งๆๆ .....Alien หลงทาง
                ได้แต่ อนุโมทนาบุญไปเรียบร้อยแล้ว ทำอย่างอื่นไม่เป็น    น้อง บักสน เข้ามาเลย เชิญช่วยเข้ามายำ พี่ปิ๊ด
                อย่าแอบอยู่เฉยๆ อยากให้กระทู้ สนุก ดีใจที่มี่สมาชิกเพิ่ม น้องทราย อย่าไปอนุมัติการลาออกของหมอเสียด
                นะ สงสารหมอ เดี๋ยว ผี แสง สี ตามไป หลอกหลอน.........ต่อความแล้วนะ   จากบทความที่แล้ว ข้อ 1และ 2
                (Transparent & Translucent) ไม่เท่าไร ชีวิตเราจะอยู่กับ ข้อ 3 Opaqueเป็นส่วนใหญ่ และโดย เฉพาะ 3.3
               มีทั้ง Reflected & Absorbed  มันจึงเป็นที่มาของ ทฤษฏี CMY  -  cyan , magenta and  yellow

                              
 
                กล่าวคือ ในแสงธรรมชาติ หรือ การสะท้อนกลับของพลังงานในบรรยากาศจาก วัตถุ สิ่งของ มาสู่ดวงตาแล้ว
    ทำให้เรามองเห็นสรรพสิ่งนั้น มีโอกาสน้อยมาก ที่จะได้แสง บริสุทธิ์  แดง เขียว และ นํ้าเงิน (มันปนกันเป็นแสง ขาวไง! ) ยกเว้นถูกบังคับ
    เช่น เอา เลนส์สีไปกรองคลื่นแสงอื่นปล่อยคลื่นแดงผ่านอย่างเดียว เราก็จะได้แสงแดงอย่างเดียว  เอาไว้ขยาย
    ความอีก เวลาใช้งาน เดี๋ยวพี่ปิ๊ด หลงประเด็น  ผู้รู้ คือ พวกฝรั่งเขาก็มองเห็นว่า เมื่อ แสงแดง ผสมกับ แสงเขียว
    ได้ แสงเหลือง( yellow ) , แสงแดง + แสงนํ้าเงิน =  ม่วงแดง ( magenta) , แสงเขียว + แสงนํ้าเงิน = ฟ้าเขียว
    ( cyan ) ดังที่เห็นในภาพ ตรงที่ผสมกัน 3 แสง จะได้แสง ขาว  เมื่อทดลองได้เห็นจริงในห้องมืดแล้ว พวกฝรั่ง
    เขาก็ดีใจ ( 100 กว่าปีมาแล้วนะ จะบอกให้ ) ที่ได้เห็น ต้นทางของข้อสงสัย ที่ว่าเราเห็นอะไรกันแน่  " แสง "  แล้วจะอธิบายอย่างไร
   ให้คนธรรมดา เข้าใจได้ เพราะมันเป็นเรื่องเกี่ยวกับ Electron ( e ) วิ่ง..วิ่ง ไปมา ทั้งนั้น  ฝรั่งเลยตั้งขึ้นมาอีก 1 คำคือ  pigment
    นี่แหละพี่ปิ๊ด อยาก ไปให้ถึงคำนี้ซะที  / เดี๋ยว หมอเสียด ก็ร้อง อ๋อ....  ระงับใบลาออกด้วยตัวเอง
                                                                                                                                                gek
                              
                
                    
      บันทึกการเข้า
เหยง 16
Cmadong อภิมหาอมตะเซียน
******


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่น: rcu2516
คณะ: เภสัชศาสตร์ 2516
กระทู้: 23,533

« ตอบ #980 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2553, 20:38:00 »

สวัสดีครับ พี่ปี๊ด

คิดถึงชาวหอที่เคยอยู่เมืองปากน้ำโพครับ อาทิ..พี่ปี๊ด, พี่บุษบา, สมชาย, ดร.มนตรี.. ส่วนรุ่นหลังๆ ไม่ค่อยรู้จักเลย
ในสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ จังหวัดนครสวรรค์ ก็เคยมีรุ่นน้องชาวหอ แต่ไม่ค่อยไปร่วมกิจกรรม..ไม่ทราบเป็นเพราะอะไร ??

ผมเข้ามาอ่านในห้องนี้อยู่ประจำครับ แต่ไม่ค่อยได้โพสต์ต่อ เพราะไม่คุ้นกับ แสง สี ครับ, นานๆ จึงเล่นซะทีหนึ่ง
ส่วนใหญ่มาดู อจ.ทราย ลงภาพนก..แล้วจะมาต่อนะครับ
      บันทึกการเข้า
suriya2513
Cmadong ชั้นเซียน
*****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,457

« ตอบ #981 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2553, 20:48:20 »

"ณัฐสิการ" เป็นชาวหอฯจุฬาฯ เภสัชฯ 2527 (67 คือรุ่นที่นับตามจุฬาฯ)
เป็นพวกเราเอง (รุ่นเดียวกับหนุงหนิง) ตัวจริงไม่ใช่ตัวปลอมแน่ๆ
ดังนั้น ถ้าจะก้าวก่ายล่วงเกินเลยอะไรใครไปบ้าง ก็ต้องยิ้มได้อย่างเดียวครับ
น้องเขาก็เข้ามาเพื่อโปรโหมตเว็บฯของซีมะโด่งรุ่น 2527 ซึ่งเราก็ควรให้การสนับสนุน
      บันทึกการเข้า

[โบราณคดี]จุดกำเนิดเริ่มต้นของ cmadong.com by : มานพ กลับดี  คลิ๊ก->
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #982 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2553, 22:43:56 »

 ขอบคุณครับพี่ป๋อง  ก็นึกๆอยู่ ว่ารุ่นไหนหนอ ต้องให้การสนับสนุนแน่นอน ซีมะโด่ง สาขา 2 แล้วจะไปตามดูอย่าง
                             ไร?หมด วุ้ยเนี่ย แค่ สาขา 1 ก็ไม่เป็นอันทำมาหากินแล้วละ !!! อะ อะ  
                                                                                                                                  บรึ๋ยยย เหนื่อย เตือน
      บันทึกการเข้า
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #983 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2553, 19:26:16 »

         ต่อจากย่อหน้าที่แล้ว
                                     คำว่า  Pigment เราแปลกันง่ายๆว่า เม็ดสี  เนื้อสี  รงควัตถุ อาจจะมีเรียก อื่นๆอีก?
                                     ไม่ทราบ....ใครทราบอีก ช่วยเติมด้วย  แต่ที่แน่ๆ  คือ ได้มาจาก หรือ ผลิตมาจาก
                                     1. จากสิ่งที่มีชีวิต  สัตว์ และ พืช  (อินทรียสาร) Organic
                                     2. จาก สิ่งที่ไม่มีชีวิต แร่ธาตุ และ สารเคมี (อนินทรียสาร) Inorganic
          ดูเหมือนกับว่า พี่ปิ๊ด กำลัง พูดเรื่องการ ผลิตสี คือ 1 และ 2  แล้วอย่างไร? ไอ้สีที่เราเห็น@สรรพสิ่งละ  งง อยู่นาน เพราะผู้รู้ได้
          ให้คำตอบว่า เพราะสรรพสิ่งนั้นมี  pigments เราจึงเห็นเป็นสีต่างๆ สมัยที่ยังศึกษาค้นคว้าอยู่ ก็พยายามอยากจะรู้ ว่า ไอ้ pigments
          มันหน้าตาเป็นอย่างไร? หาอยู่นาน ทั้งทางด้าน ศิลปะ และ วิทยาศาสตร์ ว่ามีใครจะให้ รูปร่าง ลักษณะ ได้  ผลคืออะไร ทราบไหม?
          คือ  ไม่มี
                             งง งง
                                      
                                                                                                                
      บันทึกการเข้า
ทราย 16
Cmadong พันธุ์แท้
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,838

« ตอบ #984 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2553, 11:14:39 »

ครูปี๊ดคะ
บันทึก lecture ได้ 18 หน้าละค่ะ
พยายามอ่านหลายรอบ
พบว่า gray scale นี่มีความสำคัญแฮะ

เห็นคำว่า pigments นี่ ... มีเสียง (หลอก) หลอน
ของคำว่า Chlorophile ของอาจารย์ที่สอน
พฤกษศาสตร์ (เรียกสั้นๆว่าวิชา Bot)
สมัยเรียนที่คณะวิทย์ฯ
อู๊ย ... ทั้งสวย ดุและช่างเหน็บแนม ...
โชคดี ... ที่จำชื่ออาจารย์ไม่ได้!
      บันทึกการเข้า
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #985 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2553, 18:15:10 »

        สวัสดีครับน้องทราย และ พี่ น้อง .....คำว่า Chlorophile หน้าตาเป็นอย่างไรนะ รู้แต่ว่า สีเขียว (มองเห็น)
                                     เอาเป็นว่าติดไว้ก่อน คำว่า Pigments เรารับทราบว่า เป็นสิ่งที่ มี อยู่ใน โมเลกุล ของ
                                     สสาร ทำให้เรามองเห็นเป็นสี (เอาไว้ค่อยคุย ขยายความ Pigments ตอนท้ายๆ)
                                      
                                          
                                      
                                    เพียงเตือนว่า   ทางซ้า้ยมือคือ สิ่งใดเป็นต้นกำเนิดแสงให้ใช้ GRB.ในแสงขาวมี GRB
                                    ถ้าเป็นแสงสีอื่น ให้ พิจารณาเอาว่า มี G กี่เปอร์เซนต์ , R กี่เปอร์เซนต์ หรือ B กี่เปอร์เซนต์
                                    ต.ย.เช่น แสงเหลือง    มี     แดง:เขียว=50:50,      สีม่วงแดง =แดง:นํ้าเงิน=50:50 เป็นต้น
                                    ส่วนมากพวก นักจัดเวที มักจะมี ไฟสีอีก ชุด คือ YMC เพราะเป็น แสงชั้นที่ 2 RGB ทีนี้ให้
                                    สังเกตุ การให้แสงบนเวที ผู้มีความรู้เรืองแสง กับ ผู้มีความรู้น้อยเรื่องแสง โดยเฉพาะเวทีไทย
                                    กับเวทีระดับโลก เขาจะไม่ใช้แสงข้ามกลุ่มกันเพราะจะคุมปริมาณเปอร์เซนต์สวนผสมไม่ได้
                                    ต.ย.เช่น เอาแสงเหลืองไปฉายควบกับแสงแดง เห็นบ่อยมากบนเวทีไทย /.ทำไมหรือ? เพราะ
                                    ในแสงเหลืองมี แสง แดง +เขียว และ ยังฉายแสงแดงเข้าไปอีก.. เขาจะเอาแสงสีอะไรกันแน่
                                    ไม่มีเหตุผลใดๆ นอกจากคิดผิดทฤษฎี  ไม่ต้องอ้างว่า เพิ่มแดง ทุกแสงบนเวทีมี Dimmer ให้สัง
                                    เกตุ ต่อ นอกจากแสงแล้ว ต้องเข้าใจว่า ผู้อยู่บนเวทีใส่ชุดสีอะไร? จะสามารถ ฆ่า หรือ เสริมได้
                                    ด้วยแสง

                                                                                  งง งง  
      บันทึกการเข้า
สมชาย17
Hero Cmadong Member
***


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,300

« ตอบ #986 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2553, 10:22:10 »

ต้องขอบคุณ พี่ปี๊ด เป็นอย่างมาก หึหึ
ที่ทำให้ผมรู้ แม่สีของสี   และแม่สีของแสง ปิ๊งๆ
ไปงานดนตรี เกาหลีกับทหารเรือ ร่วมกัน เมื่อเดือนเศษที่ผ่านมา
นั่งติดกับ พี่ปี๊ด พี่ปี๊ด ชี้ให้ดูว่าชอบใช้แม่สีของสี RYM
ส่องเวที ที่ใช้แสงเป็นตัวส่องสว่างทำให้เพี้ยน ที่จริงต้องใช้ GRB
ทำให้ได้ความรู้ และความช่างสังเกตุ จากพี่ปี๊ด มากโขอยู่
      บันทึกการเข้า
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #987 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2553, 21:33:41 »

    สวัสดีครับน้องทราย น้องสมชายและ พี่ๆ น้องๆ  ดีใจทีน้องสมชายเข้ามา  พี่ปิ๊ดชักจะไหลอีกแล้ว พอพูดเรื่องแสง
                   ความจริง (ขออีกนิด) คนที่คุมแสงอยู่ในมือ @ เวทีการแสดง มั่วอย่างไรก็ไม่มีใครรู้ เพราะเมื่อเพิ่มแสง -สี
                   เวทีไม่ได้มืด กลับ สว่างขึ้นอีก เพราะ Add ไงละ แย่ที่สุดก็จะได้แสงขาว เพราะผสมครบ 3 แสงหลักโดย
                   ไม่เจตนา ไม่มีมืด ยกความสวยอยู่ที่การแต่งตัว ของผู้แสดง ท่ามกลางแสงสว่าง ไม่ใช่แสงสี บนเวที คง
                   ต้องคุยอีกยาวไม่รู้จบ เอาเป็นว่า ถ้าไปชมอะไร ที่เกี่ยวกับแสง -สี แล้วรู้ สึก ดาด...ดาด...ไม่เกิดมิติ ไม่เกิด
                   ความสุนทรีย์ อารมภ ์อะไรทำน้องนั้น เหมื่อนกับว่า ได้แต่เห็น ใช้ความรู้สึกของตัวเองวัด  เหลือบตาดู
                   Spot light สี sureแสงชั้นที่1 กำลังมั่วกับ แสงชั้นที่2 ทำให้แสงฆ่ากันเองไม่ เป็น อันหนึ่งอันเดียว ได้แสง
                   ขาวเป็นส่วนมาก ผู้แสดงจึงไม่พรื้ว Movement แข็งๆ   ......พอ ...พอ เดียวไม่ได้ไปเรื่อง  Pigments ซะที
                    
            ทวนสรุป เวลานี้ เรายอมรับว่า Pigments ทำให้เราเห็นสี  เราเห็นสีของสรรพสิ่งได้เพราะ มีแสงไปตกกระทบสิ่ง
            นั้นๆแล้วสะท้อนพลังงานบางส่วน กลับ มาสู่ตาเรา เราจึงเห็นสี อ่า่นได้เป็น รูปทรงต่างๆ เป็นระยะ ใกล้ - ไกล
            การสะท้อนกลับนี้แน่นอน จะต้องมีการ สูญเสียหรือ หายไป ของพลังงานแสงสว่าง เสมอ ลดลง Subtract ไงละ
            แล้วหายไปไหน (คำตอบ ไม่รู้) เขาจึงให้ สัญญาลักษณ์ไว้ ตัว  " K" น่าจะมาจากตัวท้ายของคำว่า  Black   ดำ
            หรือ มืด อะไรทำนองนั้น
                                                        ปิ๊งๆ   
      บันทึกการเข้า
ดร.มนตรี
Cmadong พันธุ์แท้
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,540

« ตอบ #988 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2553, 21:46:30 »

ขอบคุณครับ พี่ปิ๊ด ได้ความรู้มากมาย ^_^
      บันทึกการเข้า
ดร.มนตรี
Cmadong พันธุ์แท้
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,540

« ตอบ #989 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2553, 21:48:13 »

อ้างถึง
ข้อความของ suriya2513 เมื่อ 15 ตุลาคม 2553, 20:48:20
"ณัฐสิการ" เป็นชาวหอฯจุฬาฯ เภสัชฯ 2527 (67 คือรุ่นที่นับตามจุฬาฯ)
เป็นพวกเราเอง (รุ่นเดียวกับหนุงหนิง) ตัวจริงไม่ใช่ตัวปลอมแน่ๆ
ดังนั้น ถ้าจะก้าวก่ายล่วงเกินเลยอะไรใครไปบ้าง ก็ต้องยิ้มได้อย่างเดียวครับ
น้องเขาก็เข้ามาเพื่อโปรโหมตเว็บฯของซีมะโด่งรุ่น 2527 ซึ่งเราก็ควรให้การสนับสนุน


+ 600 ... เมตตาธรรมค้ำจุนโลกา ^_^


พี่ณัฐ ท่านเป็นพี่ชาย ที่น่ารักอีกท่านหนึ่งครับ คอนเฟิร์ม ^_^
      บันทึกการเข้า
ดร.มนตรี
Cmadong พันธุ์แท้
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,540

« ตอบ #990 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2553, 21:55:16 »

อ้างถึง
ข้อความของ เหยง 16 เมื่อ 15 ตุลาคม 2553, 20:38:00
สวัสดีครับ พี่ปี๊ด

คิดถึงชาวหอที่เคยอยู่เมืองปากน้ำโพครับ อาทิ..พี่ปี๊ด, พี่บุษบา, สมชาย, ดร.มนตรี.. ส่วนรุ่นหลังๆ ไม่ค่อยรู้จักเลย
ในสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ จังหวัดนครสวรรค์ ก็เคยมีรุ่นน้องชาวหอ แต่ไม่ค่อยไปร่วมกิจกรรม..ไม่ทราบเป็นเพราะอะไร ??

ผมเข้ามาอ่านในห้องนี้อยู่ประจำครับ แต่ไม่ค่อยได้โพสต์ต่อ เพราะไม่คุ้นกับ แสง สี ครับ, นานๆ จึงเล่นซะทีหนึ่ง
ส่วนใหญ่มาดู อจ.ทราย ลงภาพนก..แล้วจะมาต่อนะครับ

สวัสดีพี่เหยง และพี่ น้องทุกท่านด้วยครับ วันนี้มีโอกาสว่างๆ สบายๆ คิดถึงพี่ๆ น้องๆ มาไล่อ่านกระทู้ เพลินเลยครับ ... ^_^
      บันทึกการเข้า
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #991 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2553, 20:12:27 »

สวัสดีครับ น้องทราย พี่ๆน้องๆ เพื่อนๆ และน้องมนตรี ที่แวะมาทักทาย
                                                                                                    

        ทฤษฏีแสง ชุดซ้า้ยมือ   color - light    ............แสง RGB 3แสงได้แสงขาว   ถ้า + กันแค่ 2 แสง ได้ YMC  ถ้า YMC รวม 3 แสง
        ก็ได้แสงขาว เช่นกัน เป็นการ บวก แบบ คณิตศาสตร์ เพราะใน YMC มี RGB
   .                                                              
        ดูวงล้อแสงจะเห็นว่าเมื่อเรา หรี่(Dim) แสงใดๆแสงหนึ่งก็จะได้ วงจร แสงสี เช่นกัน ไม่ว่า จะใช้แสงขั้นที่ 1 หรือ ขั้นที่ 2 ถ้ามั่วโดยใช้  
        
        ขั้น 1 กับ 2 ปนกัน ก็ได้แสงขาว ไม่มีอะไรเสีย ขอโทษด้วยที่ ย่อ ภาพมา ทำให้เห็นไม่ชัด  ไอ้ จุดเล็กๆ 3 จุด วิ่งอยู่รอบนอกเป็นRGB
        แสดงการหรี่ หรือบัง ปิด ก็จะได้แสงต่างๆ ถัดมา  
      
      ทฤษฏีสี ( pigment ) ชุดขวามือ ..เมื่อเอา สี ( pigment ) มาทับกัน หรือ ปนกัน ค่า ตัว K มันก็จะออกฤทธิ์ ไม่ให้แสง ผ่านหรือสะท้อนออก
       ได้ สีดำ   มืด หรือ สีเน่า  จริงไหม น้องทราย โดยเฉพาะ สีนํ้าถ้าเกิน 3 เน่า  เอา ละใครว่า แม่สี ผสมไม่ได้ ทดลองดู แถบผสม ข้างล่างนี้
                                                        
       จะเห็นว่าถ้าเราใช้ ทฤษฏีสี ( pigment )เดิม  แดง เหลือง นํ้าเงิน มาผสม ใช้ เพื่อ สร้างงานศิลปะ  จะมีสีเหลือง เพียงสีเดียวที่ บริสุทธิ์
       สีแดง มี pigment ของ Magenta และ Yellow ผสม อยู่แล้ว   ........   สีนํ้าเงินมี pigment ของ Magenta และ Cyan ผสมอยู่แล้วเช่นกัน
       แล้วเราจะได้ สีที่สะอาดบริสุทธิ์ได้อย่างไร ? นี่แหละคือข้อสงสัยมาตั้งแต่เล็ก ว่า ทำไม สีเหลือง + นํ้าเงิน แล้ว จึงไม่เคยได้ สีเขียวสวย
       งามตาม ทฤษฏี ออกเขียวขี้ม้าทุกที ก็เพราะ เขามี Pigment แดง เข้ามาปนอยู่ก่อนแล้ว ฯลฯ
                                                                                                                                          เหนื่อย หลั่นล้า
      บันทึกการเข้า
wannee
Global Moderator
Cmadong พันธุ์แท้
*****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่น: จุฬาฯรุ่นประวัติศาสตร์ 2516
คณะ: ทันตแพทยศาสตร์
กระทู้: 4,806

« ตอบ #992 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2553, 15:30:41 »


 เลกเชอร์หนักเลย  
      บันทึกการเข้า

"เสียด" ภาษาจีนฮากกา แปลว่า หิมะ
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #993 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2553, 16:52:04 »

สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆ      อ. ปิ๊ด ชักจะเป็นห่วง ลูกศิษย์น่าจะหายหมด เราก็ว่ามันไม่ยากนะ แต่ทำไมห้องเรียนจึง
                                 ว่าง สงสัยต้องปรับ หลักสูตรใหม่ เป็นอะไรดีช่วย ออกความ เห็นหน่อยพวกเรา   Art &
                                 Design ดีไหม ? จะได้มีเรื่องคุย ได้ต่อเนื่อง 
                                 เรื่องแสง - สี ถ้ามีคำถามจะยังคงมีเรื่องน่าสนใจอีกมากมาย  จากหน้าที่ผ่านมา กล่าวคือ
                                 1 . Additive mixing
                                 2 . Subtractive mixing
                                 ยังเหลือ อีก หนึ่ง คือ  3. Partitive mixing   
      บันทึกการเข้า
suriya2513
Cmadong ชั้นเซียน
*****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,457

« ตอบ #994 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2553, 18:45:02 »



เอาภาพมาฝากอาจารย์ทราย
"ตึกยาว" อายุ 99 ปี โรงเรียนสวนกุหลาบฯปากคลองตลาดครับ
ศิลปินกำลังเขียนอยู่เลย แสดงการเขียนให้ดูสดๆ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2553
(ก็เมื่อวานนี้เองแหละ) ไม่อยากเชื่อเลยว่าคนเราจะเขียนได้ขนาดนี้
เปล่าใช่ฝีมือพี่ป๋องหรอกนะครับ



ให้ดูกันจะจะอีกภาพว่าน้องท่านกำลังเขียนอยู่จริงๆ


อย่าเผลอไปเขียนสายไฟเข้าไปนะน้องนะ
อะไรไม่เข้าท่า แกล้งไม่เห็นซะบ้างก็ได้
      บันทึกการเข้า

[โบราณคดี]จุดกำเนิดเริ่มต้นของ cmadong.com by : มานพ กลับดี  คลิ๊ก->
ดร.มนตรี
Cmadong พันธุ์แท้
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,540

« ตอบ #995 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2553, 18:47:38 »

อ้างถึง
ข้อความของ Pete15 เมื่อ 24 ตุลาคม 2553, 16:52:04
สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆ      อ. ปิ๊ด ชักจะเป็นห่วง ลูกศิษย์น่าจะหายหมด เราก็ว่ามันไม่ยากนะ แต่ทำไมห้องเรียนจึง
                                 ว่าง สงสัยต้องปรับ หลักสูตรใหม่ เป็นอะไรดีช่วย ออกความ เห็นหน่อยพวกเรา   Art &
                                 Design ดีไหม ? จะได้มีเรื่องคุย ได้ต่อเนื่อง  
                                 เรื่องแสง - สี ถ้ามีคำถามจะยังคงมีเรื่องน่าสนใจอีกมากมาย  จากหน้าที่ผ่านมา กล่าวคือ
                                 1 . Additive mixing
                                 2 . Subtractive mixing
                                 ยังเหลือ อีก หนึ่ง คือ  3. Partitive mixing    

อ่านอยู่ครับ พี่ปิ๊ด แต่หาจังหวะแทรกไม่ได้ ... (ตอนนี้เลยได้จังหวะแทรก) ^_^

ขอบคุณครับพี่ ติดตามอ่านเรื่อยๆ ครับ
      บันทึกการเข้า
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #996 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2553, 21:32:02 »

สวัสดีครับ พี่ป๋อง น้องมนตรี น้องทราย น้องเสียด และพี่ๆ น้องๆ
               ขอบคุณพี่ ป๋อง ทีช่วย post ภาพ สร้าง สี สรร ดีครับทีได้เห็น ขอบคุณน้องมนตรีที่แวะมาเยี่ยม
               Partitive mixing            น่าจะมาจากคำว่า  Party + Active   ผมคิดเอาเองนะ    ( ฝรั่งไม่ได้บอกไว้ )
               เพื่อจะได้จำได้ง่าย  ทำไม Party เพราะว่า มันเป็นการผสมของทั้ง 2 แบบ Additive และ Subtractive
               วุ่นวาย คล้ายมี Party อย่างไรอย่างนั้น ภายใต้ข้อแม้ ของขนาดที่ต้องเล็ก  และระยะทางระหว่าง
               แหล่งกำเนิดแสง-สี่ หรือ การสะท้อนแสงจากแหล่งเล็กๆ มาสู่ดวงตา อธิบายยาก ต้องมี ภาพประกอบ
                                          
               จากตัวอย่าง ภาพแรก หมู่ดอกไม้ หลากสีที่อยู่ปนๆกัน เมื่อเราถอยห่างออกมาที่ระยะพอสมควร เราจะได้
              สีที่ 3 เกิดขึ้น
                                 ภาพที่ 2 เป็นเรื่องของผ้า ระหว่าง ด้ายแนวนอน กับ แนวตั้ง  จะใช้     เทคนิคนี้มาก ต.ย.
                                 เช่น ผ้าไหม ประมาณว่า สี แมลงทับ (เขียวเข้ม)    เนื่องจากผ้าไหมเป็นเงางามอยู่แล้ว ใน
                                 เทคนิคดั่งเดิม ชาวบ้านจะใช้ ด้ายแนวยืน กับแนวนอนสีเดียวกัน ก็จะได้ความสวยที่ระดับหนึ่ง
                                 สมัยใหม่ พอเปลี่ยนเส้นด้ายขวางเป็นอีกสีหนึ่ง จะงามมากยิ่งขึ้นเช่น   ใน ปัจจุบัน เหลือบ
                                ของแสง สีที่เกิดขึ้นบนเงาผืนผ้าจะงดงามมาก ให้ไปสังเกตุที่เส้นด้าย เคยถามคนทอผ้า เขา
                                 บอกว่าถ้าแทรก ด้ายเหลืองเขาไปด้วยจะสวยมาก ก็ถามเขาว่าทำไม    ต้อง เหลืองด้วยละ
                                 คนทอเขาบอก ว่าไม่รู้ เพียงแต่เวลาต้องแสงแล้วมันสวย     พวกเราเรียนมาถึงตอนนี้ น่าจะ
                                 ยิ้มได้ นะเพราะรู้คำตอบ ก็สีเหลือง  เกิดจาก แสงแดง +แสงเขียว   ดังนั้นจากมุมมอง และ
                                 การพริ้วตัวของผ้า เขาจะกระจาย แสงแดงและ แสงเขียวออกมาด้วยทำให้ได้ เหลือบสีหลาก
                                 หลายมากขึ้น แต่ควร คิดเรื่องสี ด้วย YMCและK นะเพราะเป็นเรื่อง การสะท้อนแสง
                                  ภาพที่ 3 เป็นเทคนิคในกระบวนการพิมพ์ภาพสีในปัจจุบันโดยใช้ สีใส Transparent  YMCและK
                                 เป็นหลัก ให้ใช้แว่นขยายสองดูที่รูป แล้วจะเห็นเม็ด ซ้อนกันดังภาพ
                                  ภาพที่ 4  เป็นระบบจอภาพ แสงเม็ดเล็กๆจะเปล่งออกมาโดยไม่ได้ซ้อนกัน จอภาพสีต่างๆ
                                  จะใช้ RGB เป็นหลัก
         วิธีการทั้ง 4 นี้   เราใช้อยู่ตลอด บางครั้งเขาอาจเรียกอีก อย่างหนึ่งว่า  Optical  mixing
                                                                                                                                                  smoke smoke   

      บันทึกการเข้า
มีนา
Hero Cmadong Member
***


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่น: rcu2515
คณะ: รัฐศาสตร์
กระทู้: 1,865

« ตอบ #997 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2553, 11:15:40 »

อ้างถึง
ข้อความของ Pete15 เมื่อ 24 ตุลาคม 2553, 16:52:04
สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆ      อ. ปิ๊ด ชักจะเป็นห่วง ลูกศิษย์น่าจะหายหมด เราก็ว่ามันไม่ยากนะ แต่ทำไมห้องเรียนจึง
                                 ว่าง สงสัยต้องปรับ หลักสูตรใหม่ เป็นอะไรดีช่วย ออกความ เห็นหน่อยพวกเรา   Art &
                                 Design ดีไหม ? จะได้มีเรื่องคุย ได้ต่อเนื่อง 
                                 เรื่องแสง - สี ถ้ามีคำถามจะยังคงมีเรื่องน่าสนใจอีกมากมาย  จากหน้าที่ผ่านมา กล่าวคือ
                                 1 . Additive mixing
                                 2 . Subtractive mixing
                                 ยังเหลือ อีก หนึ่ง คือ  3. Partitive mixing   

...มาบอกว่าตามอ่านค่ะ อ.ปี๊ด  แนะนำตัวก่อน มีนา รัฐ 15

...เรื่อง Art and DeSign ก้อสนใจ ตามประสาคนไม่มีความรู้เรื่องดังกล่าว

...ที่สนใจมากคือการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ตัวสินค้าน่าสนใจมากขึ้น
เข้าอบรมการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ เขียนรายงานส่งเรื่องการประดิษฐ์ของชำร่วยเพื่อจำหน่าย
เป็นตุ๊กตาถักโครเชต์ (หาอะไรทำดีกว่าอยู่ว่างเกินไป) อาจารย์สองคนเห็นต่างกันเรื่องความสำคัญ
ของบรรจุภัณฑ์ ส่วนตัวเห็นว่าถูกทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับกลุ่มลูกค้าและสถานที่จำหน่าย  ที่แน่ๆคือต้นทุนเพิ่ม 
อ.ปี๊ด ช่วยแนะนำด้วยค่ะ (คาดว่ามีความรู้เรื่องดังกล่าว)

...เสนอว่าไปตั้งกระทู้ที่ รุ่น 15 ดีมั้ย เกรงใจ ดร. ทราย น้องเค้าจะได้เสนอภาพได้ต่อเนื่อง

      บันทึกการเข้า
Pete15
Cmadong Member
Cmadong ชั้นเซียน
****


ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,460

« ตอบ #998 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2553, 17:44:06 »

สวัสดีครับ ดีใจที่ได้เพื่อน มีนา15 เข้ามาทักทาย เรือง Packaging เป็นสิ่งสำคัญสำหรับ ตัวProduct แน่นอน
                ดูขนมของญี่ปุ่นเป็นตัวอย่าง Package โคตรสวยเลย ราคาก็โคตรแพง  พอกิน รสชาติก็งั้นๆ(ไม่อร่อย)
                ศาสตร์ ทาง ด้านการออกแบบ Packaging Design มีเป็นเรื่องเป็นราว  Post ได้ แต่วันนี้ไม่ได้เตรียม
                เนื้อมาสงสัยต้อง ว่านํ้าๆไปก่อน ประการแรก จริงจังแค่ไหน?   เพราะทุกอย่างเป็นการลงทุน ถ้ามอง
                ระยะยาว ควรมี เพราะการ Promoted สินค้า ต้องใช้เวลา การทำ Package มีเหตุผลประกอบหลาย
                ประการ ต.ย. เช่น  1. Package เพื่อ การเก็บ รักษา ตัวสินค้า
                                           2. Package เพื่อ การ การโฆษณา Advertising & Promotion
                                           3. Package เพื่อ การ ขนส่ง
                                           4. Package เพื่อ การ แข่งขันกับสินค้าคู่แข่ง ประเภทเดียวกันหรือใกล้เคียง
                                           5. Package เพื่อ เพิ่ม Function การใช้งาน ประกอบกับตัวผลิตภัณฑ์
                มั่วๆมาได้ 5 ข้อ  อย่าไปขึ้นอยู่กับกลุ่มลูกค้าและสถานที่จำหน่าย สินค้าจะขายได้และมีชีวิตอยู่
                ในตลาดได้ มันเป็น ศาสตร์อย่างหนึ่งที ต้องมีการวางแผน มีเอกลักษณ์ ฯลฯ        

                
                เรื่องตั้งกระทู้ใหม่ไม่มีปัญหา แต่ตัวผมเองยังไม่มีความสามารถ ด้วยปัญหาทางเทคนิคหลายประการ แต่ถ้ามี
                ท่านผู้ใดตั้งกระทู้ขึ้นมา จะขอตามไปเป็นขาประจำแน่นอน  คุณมีนา เปิดเลย เห็นด้วย เป็นอย่างยิ่ง
                                                                                                              งง งง บ่ฮู้บ่หัน บ่ฮู้บ่หัน
]
      บันทึกการเข้า
มีนา
Hero Cmadong Member
***


ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่น: rcu2515
คณะ: รัฐศาสตร์
กระทู้: 1,865

« ตอบ #999 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2553, 22:23:47 »

...แค่เรื่องน้ำๆนะนี่ แตกประเด็นได้เยอะเลย

...เห็นในห้องรุ่น 15 ตะวัน เขาเปิด "สัพเพเหระกับ RCU 15"  ไว้ และเชิญชวน อ.ปี๊ด และเพื่อนๆ

น่าจะคุยที่นั่นได้นะ  ข้าพเจ้าเองก็ด้อยความสามารถทางเทคนิค อาศัยคุณตะวันแล้วกัน ปิ๊งๆ เหอๆๆ
      บันทึกการเข้า
  หน้า: 1 ... 38 39 [40] 41 42 ... 157   ขึ้นบน
  
กระโดดไป:  

     

สมาคมนิสิตเก่าหอพักนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มวลสมาชิกสมาคม คณาจารย์ และนิสิตเก่าทุกคน ขอน้อมเกล้าถวายความอาลัย  พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ <;))))><