หัวข้อ: การเรียนรู้นอกระบบเป็นส่วนเสริมสำคัญของเด็ก สนุก Play และ เรียนรู้ Learn : PLEARN เริ่มหัวข้อโดย: Samrotri2517 ที่ 21 มกราคม 2554, 15:31:24 โดยเวบกรุงเทพธุรกิจดอทคอม วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2554 http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/bizweek/20110120/371996/RDL--..ถอดรหัสแหล่งเรียนรู้-ยกระดับการเรียนรู้เด็กไทย.html (http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/bizweek/20110120/371996/RDL--..ถอดรหัสแหล่งเรียนรู้-ยกระดับการเรียนรู้เด็กไทย.html) (http://www.cmadong.com/imageupload/2010_Cmadong-Image/data/image/lfd6a2-5140c3.jpg) สุจิตรา วุฒิธำรง กรรมการผู้จัดการ บริษัท รักลูกดิสคัฟเวอร์รี่ เลิร์นนิ่ง จำกัด “การเรียนรู้นอกระบบเป็นส่วนเสริมสำคัญของเด็ก เพราะการเรียนรู้นอกระบบเป็นเรื่องสนุก เป็นแล็บสำหรับเด็กได้ทุกเรื่อง นักการศึกษาต้องมองความเชื่อมต่อของแหล่งเรียนรู้ในระบบ และนอกระบบเข้าด้วยกัน ซึ่งจะช่วยเสริมความรู้ ความเข้าใจให้กับเด็ก และทำให้แหล่งเรียนรู้มีชีวิต แต่ปัจจุบันเราบริหารแยกส่วนกันอยู่” โดย “ความยั่งยืน” เป็นหนึ่งในเป้าหมายของรักลูกดิสคัฟเวอร์รี่ เลิร์นนิ่ง ที่ต้องการสร้างให้กับแหล่งเรียนรู้ “เรามองความยั่งยืนใน 2-3 เรื่อง คือ แหล่งเรียนรู้ต้องอยู่ได้ด้วยตัวเอง นั่นคือต้องมีเงินส่วนหนึ่งมาหล่อเลี้ยง จะเป็นรูปแบบเงินอุดหนุนหรือยืนได้ด้วยตัวเอง และอีกส่วนคือการนำแหล่งเรียนรู้ให้สังคมได้ใช้ประโยชน์ ตัวอย่างศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน ปราณบุรี คุณค่าของศูนย์เรียนรู้ที่นี่คือการให้คนในชุมชนได้มีส่วนร่วมจัดสมดุลธรรมชาติให้สอดคล้องกับวิถีชุมชน” เป็นการสร้างความยั่งยืนในมิติของ “คุณค่าแก่สังคม” มากกว่าการมองความยั่งยืนที่ “เม็ดเงิน” สุจิตรา ยืนยันว่า หากจะสร้างแหล่งเรียนรู้ให้มีคุณค่าแก่สังคม เป็นแหล่งเรียนรู้มีชีวิต และยั่งยืน สำคัญที่สุดคือต้องเป็นระบบรัฐสวัสดิการจึงจะมีประสิทธิภาพ เพราะการศึกษาเป็นสิ่งพื้นฐานที่รัฐมีหน้าที่ต้องลงทุน เพื่อยกระดับ การศึกษาของสังคม และการศึกษาของคนในชาติที่ดีขึ้น emo28:win: emo28:win: emo28:win: |