หัวข้อ: มธ. รุก จิตสาธารณะ สร้าง"ต้นแบบลูกแม่โดม" เริ่มหัวข้อโดย: Samrotri2517 ที่ 14 มกราคม 2554, 08:29:33 โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 มกราคม 2554 http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9540000004652 (http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9540000004652) (http://www.cmadong.com/imageupload/2010_Cmadong-Image/data/image/leznzy-94bfe5.jpg) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดินหน้าประชาสัมพันธ์เชิงรุก ดำเนินโครงการส่งเสริมจิตสาธารณะ ความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม พร้อมเฟ้นหา "คนต้นแบบลูกแม่โดม" สร้างแรงบันดาลใจจากกลุ่มนักศึกษาสู่สังคม นายบุญสม อัครธรรมกุล ที่ปรึกษาอธิการบดีด้านประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยควรมีกิจกรรมเพื่อการประชาสัมพันธ์สู่ภายนอก และการนำเสนอโครงการต่างๆ เพื่อมุ่งเป้าหมายในจิตสาธารณะ ที่สามารถส่งผลถึงการฟื้นฟูด้านจิตวิญญาณให้กับบุคลากร และนักศึกษา ดังนั้น จึงต้องมองให้เห็นถึงปัญหา เพื่อวางทิศทางด้านงานประชาสัมพันธ์ โดยมุ่งดำเนินตามยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์ 4 ด้าน "ด้านแรกที่เราเน้น คือ ยุทธศาสตร์การสร้างจิตสาธารณะให้เกิดขึ้นกับหมู่นักศึกษา โดยแต่ละคณะในมหาวิทยาลัย ควรได้เข้ามามีส่วนร่วม เพื่อเป็นการสร้างกระแส และบรรยากาศการเข้ามามีส่วนร่วม โดยเสนอให้นักศึกษาแต่ละคณะเข้าร่วมการออกแบบการประกวดแข่งขัน การนำเสนอโครงการต่างๆ โดยการนำหัวข้อที่เราระบุ มาเป็นแนวทางในการดำเนินการ" นายบุญสม กล่าว โดยหัวข้อในการนำเสนอโครงการนั้น ได้แก่ 1. การส่งเสริมด้านจิตสาธารณะ เป็นการสร้างโครงการเพื่อปลูกจิตสำนึกให้นักศึกษา เมื่อนักศึกษาสำเร็จการศึกษาไป แล้วจะได้นำประโยชน์การมีจิตสาธารณะไปใช้กับการทำงานในอนาคต 2. การส่งเสริมให้เกิดความยั่งยืน ในปัจจุบันสังคมให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก โดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรม ดังนั้น มหาวิทยาลัยควรสร้างความตระหนักให้นักศึกษา เห็นความสำคัญของความยั่งยืน และต่อยอดขยายวงกว้างไปสู่มิติอื่นๆ ด้วย และ 3. การส่งเสริมสิ่งแวดล้อม และการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (http://www.cmadong.com/imageupload/2010_Cmadong-Image/data/image/lezo0w-8cbad0.jpg) นอกจากนี้ ยังจัดทำรายการ “คนต้นแบบ” โดยเฟ้นหาบุคคลต้นแบบทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน มธ.ผู้ที่ทำคุณประโยชน์ต่อ สังคม นำเสนอในรูปแบบรายการโทรทัศน์เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ ให้แก่นักศึกษา บุคลากร และประชาชน ทั่วไป ในการทำประโยชน์แก่สังคมต่อไป ซึ่งได้ดำเนินการโดยรวบรวมงานวิจัยของทุกคณะภายในมหาวิทยาลัยย้อนหลัง 5 ปี เพื่อนำมาพิจารณาเรื่องที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และนำมาต่อยอดการประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งจัดให้มีการประชุมผู้บริหารพบสื่อมวลชน และนำเสนอประเด็นของข่าวสาร เพื่อคัดเลือกสื่อมวลชน(นักข่าว) ให้เหมาะสมกับข่าวสารนั้นๆ ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดินหน้าการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เน้นสร้างจิตสาธารณะ จัดประชุมระดมความคิดแนวทางการประชาสัมพันธ์ เมื่อเดือนธันวาคม 2553 ณ ห้องประชุม 217 อาคารโดมบริหาร ชั้น 2 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. สมชาย ชคตระการ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารทั่วไป และนายบุญสม อัครธรรมกุล ที่ปรึกษาอธิการบดีด้านประชาสัมพันธ์ บรรณาธิการอำนวยการนิตยสาร Health Magazine และเป็นศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มธ. ร่วมเป็นประธาน emo28:win: emo28:win: emo28:win: ))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))) ชมรมค่ายหอพักนิสิตจุฬาฯ ก็เป็นการสร้างเสริมจิตสาธารณะ ที่พวกเราทำอยู่ เช่นกัน emo6::)) emo6::)) emo6::)) |