Cmadong Chula

เรือนรับแขก เมาท์แหลกไม่เลือกรุ่น => ห้องวิชาการ ช่วยกันสร้างสรรค์สังคม => ข้อความที่เริ่มโดย: Samrotri2517 ที่ 29 มกราคม 2554, 10:59:19



หัวข้อ: พี่ซีมะโด่ง รหัส 15 รศ.ดร.สมพงษ์ เสนอปฏิรูปการศึกษาเน้นตามสมรรถนะผู้เรียน
เริ่มหัวข้อโดย: Samrotri2517 ที่ 29 มกราคม 2554, 10:59:19

อ.จุฬาฯหนุนปรับหลักสูตรพื้นฐานใหม่
โดยเวบอีไทยแลนด์ดอทคอม วันเสาร์ ที่ 29 ม.ค.2554
http://www.ethailand.com/th/news/-70591.html (http://www.ethailand.com/th/news/-70591.html)

(http://www.cmadong.com/imageupload/2010_Cmadong-Image/data/image/lfrmzu-fc12c2.jpg)
 
"รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ" หนุนเลิกหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ควรปรับปรุงให้

เด็กได้เรียนเนื้อหาเท่าที่จำเป็นตามอายุ...  

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เตรียมปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  
รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า คิดว่า

ควรยกเลิกหลักสูตรที่ใช้อยู่ และ ยกร่างหลักสูตรใหม่ให้สอดคล้องกับ
การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 ซึ่งการเรียนการสอนเน้นสมรรถนะผู้เรียน
ลดเนื้อหา กระบวนการเรียนการสอนของครู..

emo43 emo43 emo43


หัวข้อ: นำข่าวการปฏิรูประบบการศึกษา ในทศตวรรษที่ 2 มาลงให้ พวกเรา รู้ความก้าวหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: Samrotri2517 ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2554, 17:32:20

คณะกรรมการปฏิรูปกปน.เห็นชอบ10 เรื่องด่วนขับเคลื่อนปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่สอง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์   19 กุมภาพันธ์ 2554 15:06 น.
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000022207 (http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000022207)

(http://www.cmadong.com/imgup/pics/cmd375799.jpg)

นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

วันนี้(19ก.พ.)นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึง
ผลการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (กนป.) เมื่อเร็วนี้ ๆ ว่า
ที่ประชุมเห็นชอบตามร่างกรอบงบประมาณขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง
(2552-2561) ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) นำเสนอ

         มีนโยบายเร่งด่วน 10 โครงการที่จะดำเนินการในปี2555ใช้งบประมาณ25,000ล้านบาท
เตรียมนำเสนอ กนป. ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานต่อไป คือ
      
1.การพัฒนาให้ผู้เรียนมีทักษะวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และ
ภาษาต่างประเทศอื่น ๆ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งจะดำเนินการให้เป็นวาระแห่งชาติ

2.การปรับหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 70 : 30

3.การพัฒนาทักษะครูด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษา
ต่างประเทศอื่น ๆ และเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยให้ครอบคลุมครูทุกระดับ/ประเภท
ทั้งครูอาชีวศึกษา ครูทางเลือก ครูนอกระบบ และครูของครู

4.การเร่งรัดผลิตครูพันธุ์ใหม่ โดยให้มีการสรรหาและคัดกรองคนที่มีจิตวิญญาณครู
เลือกคนดี คนเก่ง ที่อยากเป็นครู นำมาพัฒนาทักษะการเป็นวิทยากรกระบวนการ

5.เร่งผลิตครูสาขาขาดแคลนและครูวิชาชีพด้วยวิธีการที่หลากหลาย เชิญชวนนักเรียนที่เรียน
ในต่างประเทศมาเป็นครูมีมาตรการจูงใจทางการเงินและสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมมาเป็นครูด้วย
      
6.การสนับสนุนโรงเรียนดีประจำตำบล อำเภอ จังหวัด พัฒนาคุณภาพด้วยระบบเครือข่าย
โรงเรียนคู่พัฒนา สนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

7. การให้มี MOU ระหว่างผู้บริหาร ครู เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และแหล่งเรียนรู้
เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนที่หลากหลาย

8. การเพิ่มประสิทธิภาพและความสูญเปล่าโรงเรียนขนาดเล็ก ได้แก่ การควบรวม การปรับปรุง
ประสิทธิภาพจัดทำแผนที่ตั้งสถานศึกษา (school mapping) แผนดำเนินงานแบบขั้นบันได

9. การขยายการจัดอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา สู่กลุ่มประชากรวัยแรงงาน ผู้สูงอายุ และ
สนับสนุนการจัดตั้งสถาบันอาชีวศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษาวิชาชีพชั้นสูงระดับปฏิบัติการ
โดยในแต่ละโครงการจะมีโครงการย่อยซึ่งกำลังให้ สกศ. พิจารณาว่ามีโครงการใดซ้ำซ้อนบ้าง

10. การสร้างโอกาสการเข้าถึงมาตรฐานการศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ (3Ns)
โดยเชื่อมโยงการพัฒนาระบบเครือข่ายใยแก้วนำแสงความเร็วสูง (Uninet) ให้เข้าถึง
ทุกโรงเรียนและชุมชน รวมทั้งพัฒนาระบบสารสนเทศด้านการศึกษาที่มีมาตรฐานทั้งระดับชาติ
และระดับสถานศึกษา และพัฒนาศูนย์การเรียนรู้

         ส่วนการปรับระบบการจัดสรรงบประมาณ ที่เน้นอุปสงค์หรือผู้เรียน (demand side) นั้น

         ได้ให้ สกศ. ไปทำการวิจัยเพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา แล้วนำผลที่ได้มาพิจารณาว่า
ควรจะจัดสรรงบอย่างไร สำหรับงบฯ ปี 2555 นั้น คาดใช้ประมาณ 25,000 ล้านบาท

                         emo28:win: emo28:win: emo28:win: