หัวข้อ: พี่ซีมะโด่ง รหัส 15 รศ.ดร.สมพงษ์ เสนอปฏิรูปการศึกษาเน้นตามสมรรถนะผู้เรียน เริ่มหัวข้อโดย: Samrotri2517 ที่ 29 มกราคม 2554, 10:59:19 อ.จุฬาฯหนุนปรับหลักสูตรพื้นฐานใหม่ โดยเวบอีไทยแลนด์ดอทคอม วันเสาร์ ที่ 29 ม.ค.2554 http://www.ethailand.com/th/news/-70591.html (http://www.ethailand.com/th/news/-70591.html) (http://www.cmadong.com/imageupload/2010_Cmadong-Image/data/image/lfrmzu-fc12c2.jpg) "รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ" หนุนเลิกหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ควรปรับปรุงให้ เด็กได้เรียนเนื้อหาเท่าที่จำเป็นตามอายุ... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เตรียมปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า คิดว่า ควรยกเลิกหลักสูตรที่ใช้อยู่ และ ยกร่างหลักสูตรใหม่ให้สอดคล้องกับ การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 ซึ่งการเรียนการสอนเน้นสมรรถนะผู้เรียน ลดเนื้อหา กระบวนการเรียนการสอนของครู.. emo43 emo43 emo43 หัวข้อ: นำข่าวการปฏิรูประบบการศึกษา ในทศตวรรษที่ 2 มาลงให้ พวกเรา รู้ความก้าวหน้า เริ่มหัวข้อโดย: Samrotri2517 ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2554, 17:32:20 คณะกรรมการปฏิรูปกปน.เห็นชอบ10 เรื่องด่วนขับเคลื่อนปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่สอง โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 กุมภาพันธ์ 2554 15:06 น. http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000022207 (http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000022207) (http://www.cmadong.com/imgup/pics/cmd375799.jpg) นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) วันนี้(19ก.พ.)นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึง ผลการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (กนป.) เมื่อเร็วนี้ ๆ ว่า ที่ประชุมเห็นชอบตามร่างกรอบงบประมาณขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (2552-2561) ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) นำเสนอ มีนโยบายเร่งด่วน 10 โครงการที่จะดำเนินการในปี2555ใช้งบประมาณ25,000ล้านบาท เตรียมนำเสนอ กนป. ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานต่อไป คือ 1.การพัฒนาให้ผู้เรียนมีทักษะวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และ ภาษาต่างประเทศอื่น ๆ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งจะดำเนินการให้เป็นวาระแห่งชาติ 2.การปรับหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 70 : 30 3.การพัฒนาทักษะครูด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษา ต่างประเทศอื่น ๆ และเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยให้ครอบคลุมครูทุกระดับ/ประเภท ทั้งครูอาชีวศึกษา ครูทางเลือก ครูนอกระบบ และครูของครู 4.การเร่งรัดผลิตครูพันธุ์ใหม่ โดยให้มีการสรรหาและคัดกรองคนที่มีจิตวิญญาณครู เลือกคนดี คนเก่ง ที่อยากเป็นครู นำมาพัฒนาทักษะการเป็นวิทยากรกระบวนการ 5.เร่งผลิตครูสาขาขาดแคลนและครูวิชาชีพด้วยวิธีการที่หลากหลาย เชิญชวนนักเรียนที่เรียน ในต่างประเทศมาเป็นครูมีมาตรการจูงใจทางการเงินและสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมมาเป็นครูด้วย 6.การสนับสนุนโรงเรียนดีประจำตำบล อำเภอ จังหวัด พัฒนาคุณภาพด้วยระบบเครือข่าย โรงเรียนคู่พัฒนา สนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทมากขึ้น 7. การให้มี MOU ระหว่างผู้บริหาร ครู เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และแหล่งเรียนรู้ เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนที่หลากหลาย 8. การเพิ่มประสิทธิภาพและความสูญเปล่าโรงเรียนขนาดเล็ก ได้แก่ การควบรวม การปรับปรุง ประสิทธิภาพจัดทำแผนที่ตั้งสถานศึกษา (school mapping) แผนดำเนินงานแบบขั้นบันได 9. การขยายการจัดอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา สู่กลุ่มประชากรวัยแรงงาน ผู้สูงอายุ และ สนับสนุนการจัดตั้งสถาบันอาชีวศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษาวิชาชีพชั้นสูงระดับปฏิบัติการ โดยในแต่ละโครงการจะมีโครงการย่อยซึ่งกำลังให้ สกศ. พิจารณาว่ามีโครงการใดซ้ำซ้อนบ้าง 10. การสร้างโอกาสการเข้าถึงมาตรฐานการศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ (3Ns) โดยเชื่อมโยงการพัฒนาระบบเครือข่ายใยแก้วนำแสงความเร็วสูง (Uninet) ให้เข้าถึง ทุกโรงเรียนและชุมชน รวมทั้งพัฒนาระบบสารสนเทศด้านการศึกษาที่มีมาตรฐานทั้งระดับชาติ และระดับสถานศึกษา และพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ ส่วนการปรับระบบการจัดสรรงบประมาณ ที่เน้นอุปสงค์หรือผู้เรียน (demand side) นั้น ได้ให้ สกศ. ไปทำการวิจัยเพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา แล้วนำผลที่ได้มาพิจารณาว่า ควรจะจัดสรรงบอย่างไร สำหรับงบฯ ปี 2555 นั้น คาดใช้ประมาณ 25,000 ล้านบาท emo28:win: emo28:win: emo28:win: |