หน้าแรกเว็บบอร์ด
แนะนำตัว
เพิ่ม/แก้.ข้อมูลส่วนตัว
ห้องโถงรวมรุ่น
Webสมาคมฯ
ปฏิทินนัดหมาย
สมัครสมาชิก
25 พฤศจิกายน 2567, 05:20:48
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน
[สมาชิกเก่าลืมรหัส โทร 081-7611760]
A
A
A
A
ระเบียบปฎิบัติ
Entire Forum
This board
This topic
Members
Entire Site
Languages
Cmadong Chula
|
เรือนรับแขก เมาท์แหลกไม่เลือกรุ่น
|
ห้องสนทนาประสาพี่น้อง
| หัวข้อ:
โรงเรียนกวดวิชา : ส่งเสริมหรือทำลายระบบการศึกษาไทย (รศ.ประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ)
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
ผู้เขียน
หัวข้อ: โรงเรียนกวดวิชา : ส่งเสริมหรือทำลายระบบการศึกษาไทย (รศ.ประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ) (อ่าน 6241 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Samrotri2517
Cmadong Member
Hero Cmadong Member
จะเป็นด้านที่1และ2ของ3เหลี่ยมฯ เพื่อให้เกิดด้านที่3
ออฟไลน์
รุ่น: รหัสเข้า 17 รุ่น 57
คณะ: แพทยศาสตร์ จุฬาฯรุ่น 30
กระทู้: 1,915
โรงเรียนกวดวิชา : ส่งเสริมหรือทำลายระบบการศึกษาไทย (รศ.ประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ)
«
เมื่อ:
20 มกราคม 2554, 07:31:22 »
โรงเรียนกวดวิชา : ส่งเสริมหรือทำลายระบบการศึกษาไทย
(รศ.ประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ)
http://www.naewna.com/news.asp?ID=245505
จากมติคณะรัฐมนตรี กรณีที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เสนอเกี่ยวกับ
การเก็บภาษีและความปลอดภัยโรงเรียนกวดวิชานั้น
ในฐานะที่ผู้เขียนมีส่วนเกี่ยวข้องในวงการศึกษามาเป็นเวลากว่า 50 ปี มีความสนใจใน
เรื่องธุรกิจโรงเรียนกวดวิชา
มาตลอด โดยเฉพาะมีการฟ้องร้องกันเรื่อง
ผลประโยชน์อันมหาศาลระหว่างผู้เกี่ยวข้องจนถึงทุกวันนี้
อย่างไรก็ดี การที่คณะรัฐมนตรีหยิบยกเรื่องโรงเรียนกวดวิชาโดยมองเรื่องความปลอดภัย
ของสถานที่ก็ดี การเก็บภาษีเข้ารัฐบาลก็ดี เป็นสิ่งที่ควรทำมานานแล้ว
ในเรื่องความปลอดภัยของสถานที่นั้น เนื่องจากมีคนจำนวนมากเข้าไปใช้สถานที่ในเวลาเดียวกัน
เช่นเดียวกับโรงภาพยนต์ จำเป็นต้องมีมาตรการเกี่ยวกับทางเข้าออกในกรณีฉุกเฉิน
ส่วนเรื่องการเก็บภาษีนั้น เนื่องจากธุรกิจนี้อาศัยช่องว่างเรื่องการศึกษา ซึ่งความจริงแล้ว
โรงเรียนกวดวิชามีส่วนส่งเสริมการศึกษาบ้าง แต่ถ้ามองให้ลึกลงไปแล้ว
อาจกล่าวว่าเป็นการทำลายระบบการศึกษามากกว่า ที่กล่าวเช่นนี้เพราะบรรดานักเรียนนักศึกษา
ที่เรียนกวดวิชา ก็เพื่อที่จะเตรียมตัวเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย หรือสถาบันการศึกษาระดับสูง
ประโยชน์ที่แท้จริงคือ มีความรู้ที่จะสอบเข้ามากกว่าที่จะได้รับความรู้ที่แท้จริง
โรงเรียนกวดวิชาที่มีชื่อมักจะอาศัยครู อาจารย์ ที่มีชื่อเสียงเป็นผู้สอน(ติว)หรือ
มีการเก็งข้อสอบเข้าสถาบันต่างๆ รวมทั้งมี
การนำข้อสอบเก่าๆมาเฉลย ให้ผู้เข้าเรียนทดลองทำหรือทราบแนวทางในการออกข้อสอบ
การออกข้อสอบในแต่ละปีโดยเฉพาะผู้ออกข้อสอบจะมีแนวทางคล้ายๆกันทุกปี
การเก็งข้อสอบนี้ มิได้สร้างองค์ความรู้ให้แก่นักเรียน นอกจากสามารถสอบเข้าสถาบันการศึกษาที่ตนต้องการได้
เช่น มีการโฆษณาจำนวนนักเรียนที่ผ่านโรงเรียนกวดวิชาสามารถเข้า
มหาวิทยาลัยที่เป็นที่นิยมได้ จำนวนเท่านั้น เท่านี้
และปัจจุบันนี้เนื่องจากความนิยมของบางโรงเรียนมีมาก ทำให้ต้องจัดวิธีการสอนโดย
ใช้เทคโนโลยีใหม่ เช่น ชั้นเรียนที่ไม่มีผู้สอน แต่สอนผ่านวิดีโอ
ซึ่งทำให้ผู้สอนที่ได้รับความนิยมสอนที่เดียวได้หลายห้องเรียน
ระบบการเรียนการสอนแบบกวดวิชานี้สร้างความไม่เป็นธรรมแก่สังคม
เพราะแม้รัฐบาล
จะพยายามให้มีนโยบายเรียนฟรี แต่ค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองในการให้บุตรหลานเตรียมเข้าเรียน
สถาบันชั้นสูง เป็นอุปสรรคที่ทำให้นโยบายสร้างความเป็นธรรมในเรื่องการศึกษาล้มเหลว
เพราะผู้ปกครองที่ยากจนหรือมีรายได้น้อย ไม่สามารถให้บุตรหลานเรียนกวดวิชาได้
นอกจากนั้นมีข่าวว่าครูบางคนที่ไปสอนโรงเรียนกวดวิชา
เวลาสอนในชั้นเรียนปกติ
จะแนะนำให้นักเรียนไปเรียนกวดวิชาในสถานที่ที่ตนไปสอนพิเศษ
สรุปรวมความว่า การที่มีโรงเรียนกวดวิชานั้นเป็นผลเสียต่อระบบการศึกษาไทยมากกว่าเป็นคุณ
ผู้ที่ได้ประโยชน์ได้แก่เจ้าของสถานศึกษาและครูอาจารย์ที่ไปรับจ้างสอนเท่านั้น
ฉะนั้นถ้ารัฐบาลมีความสนใจในเรื่องนี้ ควรจะควบคุมและลดบทบาทของธุรกิจนี้ แทนการ
แสวงหารายได้จากภาษี แต่ถ้ายังคงให้มีโรงเรียนกวดวิชาอยู่ ก็ต้องเก็บภาษีทั้งจากโรงเรียนและ
รายได้จากผู้สอน อย่าให้มีช่องว่างที่หลีกเลี่ยงภาษีได้
รศ.ประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ
วันที่ 20/1/2011
บันทึกการเข้า
3 เหลี่ยมเขยื้้อนภูเขา เสนอโดย ศ.นพ.ประเวศ วะสี มี 3 ด้าน คือ ด้านที่ 1 ด้านให้ความรู้กับกลุ่มคน ด้านที่ 2 กลุ่มคน ที่ได้รับความรู้ เห็นด้วย สร้างวัฒนธรรมไม่มีบทลงโทษถ้าไม่ทำ ด้านที่ 3 ด้านการเมือง เป็นด้านออกกฏหมาย มีบทลงโทษถ้าไม่ปฏิบัติ ถ้ามีครบ 3 ด้านจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริง
phraisohn
บักสน
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
บักสนแคมโบ้
ออฟไลน์
รุ่น: rcu89 (ปี 2549)
คณะ: วิทยาศาสตร์
กระทู้: 9,557
Re: โรงเรียนกวดวิชา : ส่งเสริมหรือทำลายระบบการศึกษาไทย (รศ.ประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ)
«
ตอบ #1 เมื่อ:
20 มกราคม 2554, 09:13:27 »
โดยส่วนตัวผมว่ามองได้หลายแง่ครับ
ถ้าการเรียนการสอนของไทยยังเป็นอย่างนี้ กวดวิชาก็ำจำเป็นสำหรับหลายๆคน
เพราะเราเรียนเพื่อสอบไม่ได้เรียนเพื่อนำไปใช้จริงๆ
ความเหลื่อมล้ำมีมาก ยากจะแก้ไขครับ
วันก่อน ฟังเค้าบรรยายการศึกษาไทย ประเทศไทยติดอันดับโลกคือ
อันดับที่ x ของโลกที่มีนักเรียนต่อห้องมากสุด
อันดับที่ x ของโลกที่จำนวนเวลาเรียนเยอะสุด
อันดับที่ x ของโลก ที่อาจารย์สอนแก่ที่สุด
บันทึกการเข้า
เอมอร 2515
Cmadong พันธุ์แท้
ออฟไลน์
รุ่น: rcu 2515
คณะ: รัฐศาสตร์(นิติศาสตร์)
กระทู้: 4,562
Re: โรงเรียนกวดวิชา : ส่งเสริมหรือทำลายระบบการศึกษาไทย (รศ.ประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ)
«
ตอบ #2 เมื่อ:
02 กุมภาพันธ์ 2554, 09:53:52 »
น้องสนไปได้ข้อมูลมาจากไหนคะ ๒ ข้อหลังน่ะค่ะ
ขอแรกจริงเลย ห้องละ ๕๐ กว่าคนทุกโรงเรียน
หลังห้องแทบจะไม่เห้นครูแล้ว
ไม่ต่างจากการเรียนจากครูตู้เลย
ถึงวันนี้แม้ว่าไม่เห็นด้วยกับระบบกวดวิชา
แต่ถ้าเด็กอยากเข้าหมาวิทยาลัย ดีๆ ได้
สอบตรงได้
ก็จำเป็นค่ะ
บันทึกการเข้า
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
Cmadong Chula
|
เรือนรับแขก เมาท์แหลกไม่เลือกรุ่น
|
ห้องสนทนาประสาพี่น้อง
| หัวข้อ:
โรงเรียนกวดวิชา : ส่งเสริมหรือทำลายระบบการศึกษาไทย (รศ.ประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ)
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
"กิจกรรมสมาคมนิสิตเก่าหอพักนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย"
-----------------------------
=> ข่าวประชาสัมพันธ์ของสมาคม
=> ข่าวประกาศทั่วไป
=> งานคืนสู่เหย้า ๒๕๕๗
=> โครงการรินน้ำใจเพื่อหอพักนิสิตจุฬาฯ
=> กิจกรรมเพื่อสังคม
=> กิจกรรมวิชาการ
=> กิจกรรมสมาชิกสัมพันธ์
=> กิจกรรมชาวหอ
=> กิจกรรมแกนนำและกิจกรรมรุ่น
=> ข้อบังคับสมาคม และกฎ ระเบียบ
=> การประชุมของสมาคม
-----------------------------
เรือนรับแขก เมาท์แหลกไม่เลือกรุ่น
-----------------------------
=> เรื่องนี้มีพี่บอก
=> โบราณคดี Cmadong
=> ปฏิทินนัดหมายชาวหอ
=> ห้องซีมะโด่งสัมพันธ์
=> ซีมะโด่งเพื่อสังคม
=> ห้องสนทนาประสาพี่น้อง
=> ห้องชาวค่ายหอ
=> ห้องชมรมแสงเสียง
=> ห้องธรรมะ...สาธุ....
=> ห้องวิชาการ ช่วยกันสร้างสรรค์สังคม
=> ห้องแสงทองของชีวิต
=> ห้องสุขภาพและความงาม
=> ห้องท่องเที่ยวไร้พรมแดน
=> ห้องซื้อ - ขาย แลกเปลี่ยน
-----------------------------
เรือนประจำรุ่น อบอุ่นทุกสมัย
-----------------------------
=> รุ่น 2507
=> รุ่น 2510
=> รุ่น 2511
=> รุ่น 2513
=> รุ่น 2514 รุ่นนี้มหาอำนาจ
=> รุ่น 2515
=> รุ่น 2516
=> รุ่น 2517
=> รุ่น 2518
=> รุ่น 2519
=> รุ่น 2520
=> รุ่น 2521
=> รุ่น 2522
=> รุ่น 2523
=> รุ่น 2524
=> รุ่น 2525
=> รุ่น 2526
=> รุ่น 2527
=> รุ่น 2528
=> รุ่น 2529
=> รุ่น 2530
=> รุ่น 2531
=> รุ่น 2532
=> รุ่น 2533
=> รุ่น 2534
=> รุ่น 2535 ซี้ปึ๊ก
=> รุ่น 2536
=> รุ่น 2537
=> รุ่น 2538
=> รุ่น 2539
=> รุ่น 2540
=> รุ่น 2541
=> รุ่น 2542
=> รุ่น 2543
=> รุ่น 2544
=> รุ่น 2545
=> รุ่น 2546
=> รุ่น 2547
=> รุ่น 2548
=> รุ่น 2549
=> รวมรุ่น 90-96 รหัส 2550-2556
-----------------------------
ข่าวประกาศ
-----------------------------
===> Countdown งานคืนสู่เหย้า 94 ปีซีมะโด่ง : เสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2555
===> "รวมภาพงาน" ผูกพัน วันเก่า ๙๔ ปี ซีมะโด่ง
ทำไมหอพักนิสิตจุฬาจึงเป็นดินแดนมหัศจรรย์ " ไม่ได้เป็นแค่หอให้นอนพัก แต่เป็นบ้านอบอุ่นรักให้อาศัย ไม่เป็นแค่ที่ซุกหัวยามหลบภัย แต่สร้างใจให้เข้มแข็งแกร่งการงาน" <))))><
กำลังโหลด...