จุ๊ง2522
Full Member
ออฟไลน์
กระทู้: 781
|
|
« ตอบ #125 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2553, 16:20:40 » |
|
ภาษาจีนน่าจะเป็นภาษาที่พิมพ์ได้เร็วที่สุดในโลกแล้วมั้ง เพราะจีนจะมีสำนวน คำคม คำประสม ที่ใช้อยู่ทุกบ่อย เวลาพิมพ์ ถ้าเป็นภาษาไทย หรืออังกฤษที่ต้องพิมพ์ตัวสะกด จะต้องพิมพ์ทุกตัวอักษร แต่ภาษาจีน เพียงพิมพ์ตัวอักษรที่แทนการออกเสียงตัวแรกของแต่ละคำ กลุ่มคำที่ต้องการจะโผล่ขึ้นมาโดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะสมัยนี้ใช้พินอินสำหรับคีย์ตัวอักษรแล้วด้วย ยื่งเร็วใหญ่ แต่เรื่องนี้ก็สร้างปัญหาใหม่เหมือนกัน เพราะเด็กสมัยใหม่เยอะมากในจีนที่เขียนอักษรจีนไม่เป็น เพราะไม่ต้องฝึกเขียน
สรรพนามเอกลักษณ์ของเอกบุรุษของภาษาจีนมีใช้เยอะมาก อย่างที่คนไทยรู้จักกันดีคือคำว่าอั๊ว แต่พี่น้องรู้หรือไม่ว่าคำว่า"กู" "ฉัน" ก็มาจากภาษาจีน ในบรรดาสรรพนามเอกลักษณ์ของเอกบุรุษคำที่ผมชอบมากที่สุดคือคำว่า "กู" เวลาพูดมีอำนาจอยู่ในตัวยังไงไม่รู้ เวลาโกรธ จะด่าใคร ใช้คำว่าฉัน ข้า เรา ผม ยังไงก็ไม่สะใจ คำว่า"กู" นี่แหละได้น้ำหนักที่สุด คำว่า"กู" ในสมัยโบราณเป็นคำที่เจ้าผู้ปกครองรัฐใช้เรียกตัวเอง แปลว่าโดดเดี่ยวแต่ผู้เดียว คนอื่นห้ามใช้ยกเว้นเจ้าผู้ปกครองรัฐใช้ได้คนเดียว ส่วนคำว่า "ฉัน" เป็นคำที่เกิดขึ้นหลังยุคของจิ๋นซีฮ่องเต้พร้อมกับคำว่า"ฮ่องเต้" สมัยโบราณ กษัตริย์ต่างๆจะเรียกว่าฮ่องหรือเต้อย่างเดียว เมื่อจิ๋นซีฮ่องเต้รวบรวมจีนขึ้นเป็นปึกแผ่นแล้ว ก็ถามบรรดาขุนนางว่าบรรดาผู้ปกครองในอดีตจะมีใครยิ่งใหญ่เทียบเท่าพระองค์อีกไหม ถ้าไม่มี คำว่าฮ่องหรือคำว่าเต้ก็ไม่เหมาะสมกับพระองค์ บรรดาขุนนางเลยถวายคำว่าฮ่องเต้ ส่วนคำว่า"กู"ซึ่งใช้ในสมัยโบราณของผู้ปกครองเิดิม ก็ไม่เหมาะสมกับพระองค์ เลยเกิดคำว่า"ฉัน"ขึ้นมา เพื่อให้ฮ่องเต้ใช้เรียกตัวเองโดยเฉพาะ
|
|
|
|
จุ๊ง2522
Full Member
ออฟไลน์
กระทู้: 781
|
|
« ตอบ #126 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2553, 16:31:40 » |
|
ขอบคุณท่านพี่หนุน ที่กรุณามาอุดหนุน วณิพกน้อยขอคารวะ
|
|
|
|
Khun28
Full Member
ดูกายเห็นจิต ดูคิดเห็นธรรม
ออฟไลน์
รุ่น: RCU2528
คณะ: วิศวกรรมศาสตร์
กระทู้: 784
|
|
« ตอบ #127 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2553, 18:03:22 » |
|
คนที่อยู่จีน ยังต้องอ่านเรืองจีนของพี่จุ๊งครับ
|
|
|
|
swsm
Cmadong Member
Cmadong อภิมหาอมตะเซียน
@@ ยาหยี @@
ออฟไลน์
รุ่น: Rcu2523
คณะ: Comm Arts
กระทู้: 28,369
|
|
« ตอบ #128 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2553, 18:20:44 » |
|
มีคนสะกิดบอกให้มาห้องนี้ด้วย .. ไม่รู้พลาดไปได้ยังไง อ่านหน้าแรกหน้าเดียว ใช้เวลาเกือบชั่วโมง แต่สนุกมาก
ยังอ่านไม่หมดค่ะ พี่จุ๊ง .. แต่รีบมาแสดงตนขอเป็นศิษย์ด้วยหนึ่งคน .. คริคริ
|
.. don't play with me, cos I know how to play it too .. may be better than you do ..
|
|
|
จุ๊ง2522
Full Member
ออฟไลน์
กระทู้: 781
|
|
« ตอบ #129 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2553, 20:29:50 » |
|
มีจับพลัดจับผลูเข้ามาอีกคนแล้ว แสดงว่ากลวิธีเรียกเรทติ้งมันเวิร์ค
|
|
|
|
swsm
Cmadong Member
Cmadong อภิมหาอมตะเซียน
@@ ยาหยี @@
ออฟไลน์
รุ่น: Rcu2523
คณะ: Comm Arts
กระทู้: 28,369
|
|
« ตอบ #130 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2553, 20:40:20 » |
|
work จริง ๆ ๆ ๆ นะค้า
|
.. don't play with me, cos I know how to play it too .. may be better than you do ..
|
|
|
|
จุ๊ง2522
Full Member
ออฟไลน์
กระทู้: 781
|
|
« ตอบ #132 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2553, 09:19:08 » |
|
ขอบคุณพี่หนุนครับ ที่ชมเชย พูดถึงสรรพนามเอกลักษณ์ของเอกบุรุษนี้ คนจีนโบราณถือกันมาก ในอดีตน้อยคนนักที่จะกล้าใช้สรรพนามแทนตัวเองว่า “อั๊ว" หรือคำอื่นที่มีความหมายคล้ายๆกัน เพราะธรรมเนียมคนจีน โดยมารยาทต้องถล่มตัว สรรพนามแทนตัวเองก็มีการอัพเดทไปแต่ละยุคแต่ละสมัย ในแวดวงราชการ สรรพนามแทนตัวเองที่นิยมใช้กัน การเรียกตัวเองสำหรับผู้น้อยที่มีต่อผู้มีตำแหน่งใหญ่กว่า จะใช้คำว่า"ผู้น้อย" "ข้าน้อย" "บริวาร" ส่วนผู้มีตำแหน่งสูงกว่า เวลาพูดกับผู้มีตำแหน่งด้อยกว่าหรือประชาชนธรรมดา จะเรียกตัวเองว่า"ผู้ทำหน้าที่" "ผู้มีตำแหน่ง(ตามที่ผู้พูดเป็น)" ส่วนประชาชนคนธรรมดา จะเรียกตนเองว่า "ผู้น้อย" "ผู้เยาว์"เป็นต้น ใครที่เรียกตัวเองว่า"อั๊ว"ในภาษาแต้จิ๋ว หรือ"หว่อ"ในภาษาจีนกลาง คนทั่วไปจะถือว่าเป็นคนไม่มีมารยาท ไม่รู้ขนบธรรมเนียมประเพณี เรื่องนี้มีเรื่องฮือฮาที่บันทึกไว้ในตำราข่อยโบราณ เดี๋ยวขอเวลาบิ๊วอารมณ์แล้วจะบรรยายต่อไป
|
|
|
|
Leam
|
|
« ตอบ #133 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2553, 12:26:14 » |
|
บิ๊วอารมณ์ได้ที่รึยัง?........ท่านจุ๊ง
กรู...รออ่านต่อ.
|
|
|
|
Khun28
Full Member
ดูกายเห็นจิต ดูคิดเห็นธรรม
ออฟไลน์
รุ่น: RCU2528
คณะ: วิศวกรรมศาสตร์
กระทู้: 784
|
|
« ตอบ #134 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2553, 13:42:38 » |
|
อั๊วก็รออ่านอยู่ขอโทษครับพี่จุ๊ง อินไปหน่อย ฮา ฮา ฮา
|
|
|
|
|
|
|
swsm
Cmadong Member
Cmadong อภิมหาอมตะเซียน
@@ ยาหยี @@
ออฟไลน์
รุ่น: Rcu2523
คณะ: Comm Arts
กระทู้: 28,369
|
|
« ตอบ #138 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2553, 19:15:20 » |
|
เอ้า .. ข้าน้อยก็รอเหมือนกัน ท่านพี่จุ๊ง
|
.. don't play with me, cos I know how to play it too .. may be better than you do ..
|
|
|
swsm
Cmadong Member
Cmadong อภิมหาอมตะเซียน
@@ ยาหยี @@
ออฟไลน์
รุ่น: Rcu2523
คณะ: Comm Arts
กระทู้: 28,369
|
|
« ตอบ #139 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2553, 19:16:14 » |
|
ตะลึ่งตึ่งโป๊ะ !!
|
.. don't play with me, cos I know how to play it too .. may be better than you do ..
|
|
|
|
|
Khun28
Full Member
ดูกายเห็นจิต ดูคิดเห็นธรรม
ออฟไลน์
รุ่น: RCU2528
คณะ: วิศวกรรมศาสตร์
กระทู้: 784
|
|
« ตอบ #142 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2553, 05:31:09 » |
|
|
|
|
|
ti2521
|
|
« ตอบ #143 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2553, 07:42:39 » |
|
.....หวัดดีครับน้องจุ๊ง cmadong discovery channel ช่อง ที่น่าติดตามอย่างยิ่งครับ
ขออนุญาตเอาไปให้ลูกสาว 2 เรื่องนะครับ ฉางเอ๋อ กับ ขนมไหว้พระจันทร์ จ่อยเสี่ยๆๆ.....
|
เพื่อซีมะโด่งจุฬาฯ สำหรับผม อย่างไรก็ได้
|
|
|
จุ๊ง2522
Full Member
ออฟไลน์
กระทู้: 781
|
|
« ตอบ #144 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2553, 09:02:38 » |
|
สวัสดีครับพี่ตี๋ ไม่นึกเลยว่าพี่จะมาเยี่ยมมาเยียน เรื่องราวที่ผมโพสต์ เชิญเผื่อแผ่ตามสบายนะครับ เพราะผมเองก้ไปเอาของเขามาเหมือนกัน
|
|
|
|
หนุน'21
Global Moderator
Cmadong อภิมหาอมตะเซียน
ซีมะโด่ง'จุฬาฯ ที่มาของผม
ออฟไลน์
คณะ: "ครุศาสตร์"
กระทู้: 26,927
|
|
« ตอบ #145 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2553, 09:28:09 » |
|
ตามเฮียตี๋มาสำรวจโลกกับท่าน เจิ้งเหอ ด้วยคน ชอบจังเลย รอเรื่องต่อไปเน้อ
|
“สิ่งที่ล้ำค่าที่สุดในใต้หล้า ทั้งมิใช่ชื่อเสียง และไม่ใช่ทรัพย์ศฤงคาร หากแต่เป็นน้ำใจระหว่างคน ท่านหากได้มา พึงทะนุถนอมไว้ อย่าได้สร้างความผิดหวังต่อตนเองและผู้อื่น.” “วีรบุรุษสำราญ” “โกวเล้ง”
|
|
|
จุ๊ง2522
Full Member
ออฟไลน์
กระทู้: 781
|
|
« ตอบ #146 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2553, 09:41:04 » |
|
มาเล่าเรื่องต่อดีกว่า เรื่องที่จะเล่านี้ มิบมาจากท่านเหล่าตั๊งหรือคุณนิรันดร นาคสุริยันต์ ผู้อาวุโสแห่งมุมจีน ที่เคยโพสต์ ผมเห็นว่าให้ความรู้ดีเลยต้องให้เครดิตเขาหน่อย ท่านเหล่าตั๊งหรือคุณนิรันดร นาคสุริยันต์นี่ แกเขียนบรรยายได้ดีมากนะครับ แต่งหนังสือ "เรื่องเล่าชาวแต้จิ๋ว" "ลูกหลานชาวแต้จิ๋ว" และ"นั่งรถไฟไปลาซา" ผมได้รับหนังสือจากแกมา อ่านแล้วได้ความรู้ดีมาก โดยเฉพาะหนังสือ "นั่งรถไฟไปลาซา" พิมพ์โดยศูนย์หนังสือจุฬา อ่านแล้วเหมือนได้ไปเที่ยวทิเบตด้วยตนเองเลย ได้ของฟรีมาเยอะแล้ว ขอโฆษณาให้เพื่อนหน่อย(ลืมนึกไป มัวแต่ยั่วน้ำลาย ใครหลงกลไปศูนย์หนังสือจุฬาอาจจะได้รับแจ้งว่าหมดก็ได้ เพราะพิมพ์ออกขายนานแล้ว และบรรดาชาวมุมจีนช่วงนั้นเรียกร้องกันมาก) เอาล่ะ งานขายของผ่านไปแล้ว มาเข้าเรื่องกันเลย อ้อ ผมจะคงภาษาจีนดั้งเดิมอยู่ เผื่อคนที่ศึกษาภาษาจีนจะได้เปรียบเทียบไปด้วยในตัว อาจจะเกะกะสายตาไปบ้าง คงไม่ว่ากัน
ศาสนาเต๋า หลักเมตตาธรรมของขงจื๊อ และพุทธศาสนาแบบจีน
ก๊กผู้ห้าวหาญ หรือก๊กผู้กล้าหาญทั้งเจ็ด 七雄 สู้กันไปสู้กันมา ในที่สุด ก๊กฉิน 秦国 ก็สยบทุกก๊กได้สำเร็จ ในปีก่อน ค.ศ.221 (221B.C.) แผ่นดินจีนก็เป็นปึกแผ่น ฉินหวางเจิ้ง 秦王政 จึงสถาปนาตนเองเป็น “ฮ่องเต้” 皇帝 พระองค์แรกของแผ่นดินจีน ทรงพระนามว่า “ฉินสื่อหวงตี้” 秦始皇帝 รวมอำนาจการบริหารมาไว้ที่ส่วนกลาง แบ่งอาณาเขตซึ่งเดิมเป็นแว่นแคว้นต่างๆ ออกเป็นจวิ้น 郡 ถึง 36 จวิ้น ต่อมายังได้ประกาศมาตรฐาน ISO ให้ใช้ภาษาเขียนเป็นแบบเดียวกัน ใครจะพูดแต้จิ๋ว ไหหลำ กวางตุ้ง ภาษาแคะหรือภาษากลางไม่ว่ากัน แต่หนังสือเขียน ต้องเป็นแบบมาตรฐานของฉิน โดยเสนาบดีหลี่ซือ 李斯 ได้พัฒนาอักษรจีนแบบหนึ่ง เรียกว่า “เสี่ยวจ้วน” 小篆 ขึ้นใช้ทั่วราชอาณาจักร พร้อมทั้งกำหนดให้มาตรา ชั่ง ตวง วัด และเพลาของรถม้า รถลากจูง ให้มีขนาดเดียวกัน อีกทั้งเงินตรา ซึ่งเป็นสื่อในการซื้อขายแลกเปลี่ยน ก็ให้เป็นแบบเดียวกันด้วย
แต่เรื่องของคติความเชื่อ หรือเรื่องศาสนานั้น ก็ยังตั้งไข่อยู่เลยครับ ยังเป็นแบบเดิมๆ อยู่ เพียงแต่เอาแนวคิดและหลักปฏิบัติที่เด่นๆ ของสำนักทั้งหลายมายำใหญ่ เพื่อเป็นหลักปรัชญาในการปริหารบ้านเมืองและการทำพิธีบวงสรวงขอบคุณเทพเจ้า โดยในสมัยราชวงศ์ฉิน 秦 ได้ใช้หลักธรรมราชาของหวงตี้ 黄帝(จักรพรรดิเหลือง คนละคำกับคำว่าหวงตี้หรือฮ่องเต้ที่แปลว่าจักรพรรดิ) บวกกับปรัชญาของเล่าจื๊อ 道家 ผสมกับอินหยางเจีย 阴阳家 และฝ่าเจีย 法家 รวมกันเรียกว่า “หวงเหล่าซือเสี่ยง” 黄老思想 นั่นหมายถึงยึดหวงตี้และเล่าจื๊อเป็นหลักใหญ่
แต่คติความเชื่อเรื่องเทพเจ้า หรือเทวดาฟ้าดิน ยังเป็นแบบเดิมๆ เลยครับ คือยังนับถือบูชาเทพธรรมชาติ 自然崇拜 บูชาเทพยดาที่เกิดจากจินตนาการ 神灵崇拜 และบูชาผีบรรพบุรุษ 祖先崇拜
ปีก่อนค.ศ. 219 (219 B.C.) ฉินสื่อหวงตี้ 秦始皇帝 เสด็จพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เขาไท่ซาน 泰山 (ปัจจุบันอยู่ ณ เมืองไท่อัน มณฑลซานตง) ซึ่งเขาไท่ซานนี้ เป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ที่กษัตริย์ของจีนองค์ก่อนๆ เคยเสด็จมาสักการเป็นประจำ ทุกวันนี้ บนเขาไท่ซาน ยังมีอักษรจีนสลักอยู่บนแผ่นหินจำนวนมาก ต่างยุคต่างสมัย มีอยู่ชิ้นหนึ่ง มีอักษรอยู่เก้าคำครึ่ง เชื่อกันว่าเป็นลายมือสลัก 石刻 ของเสนาบดีหลี่ซือ 李斯 ในสมัยราชวงศ์ฉิน
หมายเหตุ :ไท่ซาน 泰山 คือบรรพตตะวันออก 东岳 หนึ่งในห้ามหาบรรพตของจีน (โปรดติดตามต่อตื่นเต้นต่อไป อิอิ)
|
|
|
|
จุ๊ง2522
Full Member
ออฟไลน์
กระทู้: 781
|
|
« ตอบ #147 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2553, 09:50:03 » |
|
แนวความคิดแบบหวงเหล่า 黄老思想 ของราชวงศ์ฉิน 秦 ถูกส่งต่อมาถึงราชวงศ์ฮั่น 汉 กษัตริย์ราชวงศ์ฮั่นยุคต้น โดยเฉพาะสมัยฮั่นเหวินตี้ 汉文帝 และฮั่นจิ่งตี้ 汉景帝 หลักปรัชญาของสำนักเต้าเจีย ก็ยังเป็นกระแสหลักในการบริหารประเทศ แต่พอมาถึงกษัตริย์องค์ที่ 5 ทรงพระนามว่าฮั่นอู่ตี้ 汉武帝 (ครองราชย์ระหว่าง ก่อน ค.ศ. 141 ถึง ก่อน ค.ศ. 87) พระองค์ทรงเห็นด้วยกับแนวคิดของอำมาตย์ผู้ใหญ่ชื่อ ต่งจ้งซู 董仲舒 ให้ใช้แนวคิดของสำนักขงจื๊อ 儒家 ในการบริหารปกครองบ้านเมือง ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่า ท่านอาจารย์ขงจื๊อ 孔子 ก็ถูกยกย่องจนกลายเป็นเทพไปในทันที ศาสนาขงจื๊อ 儒教 และศาสนาเต๋า 道教 ก็ค่อยๆ ก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างขึ้น เพราะมีภาพขององค์ศาสดาและคัมภีร์คำสั่งสอนที่เด่นชัดขึ้น หลังจากใช้เวลาสั่งสมหมักบ่มมาเป็นเวลานาน
ที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้เลย ก็คือนักพรตที่มีชื่อว่าจางหลิง หรือจางเต้าหลิง 张道陵 ในสมัยฮั่นยุคหลัง 后汉 (มีชีวิตอยู่ระหว่าง ค.ศ.34-156) ซึ่งนักประวัติศาสตร์จีน ยอมรับพร้อมกัน ให้เป็นผู้ก่อตั้งศาสนาแห่งเต๋า 道教
ในสมัยนั้น ท่านได้ตั้งระเบียบง่ายๆ ว่า หากใครต้องการเป็นสานุศิษย์ ก็ต้องยกครูด้วยข้าว 5 โต่ว (ระบบตวงของจีนสมัยก่อน) เลยเรียกลัทธิของท่านว่า “อู่โต่วหมี่เต้า” 五斗米道 ความจริงในสมัยใกล้เคียงกัน ก็มีนักปฏิวัติ นักพรตนักบวชหลายท่าน ที่ก่อตั้งคติความเชื่อแบบเต๋า เพื่อเหตุผลบางอย่าง ตัวอย่างเช่นจางเจี่ยว(เตียวก๊ก) 张角 หัวหน้าผู้ก่อการโจรโพกผ้าเหลือง บทนำของเรื่องสามก๊ก ก็เป็นผู้หนึ่งที่อ้างตนเป็นผู้วิเศษ และเรียกลัทธิของตนว่า “ไท่ผิงเต้า” 太平道 แต่เนื่องจากโจรโพกผ้าเหลืองก่อการไม่สำเร็จ เลยไม่ได้รับการจัดอันดับ
อย่างไรก็ตาม หลังจากจางเต้าหลิงแล้ว ศาสนาเต๋าก็มีองค์ศาสดา มีเทพเจ้าเป็นชั้นเป็นระดับต่างๆ อีกทั้งยังยอมให้เทพยดาและภูติผีปีศาจที่ชาวบ้านนับถือ เข้าเช็คอินอยู่ภายใต้ศาสนาเต๋าที่ก่อตัวขึ้นใหม่ ทำให้ศาสนาเต๋ามีเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์นับจำนวนไม่ถ้วน อีกทั้งศาสนาเต๋ารูปแบบใหม่นี้ ยังดูดซับเอาจุดเด่นของสำนักขงจื๊อ จนภายหลัง ลัทธิบูชาขงจื๊อ ไม่อาจยืนอยู่ในฐานะศาสนาอีกต่อไป
ศาสนาพุทธ เริ่มเข้าสู่เมืองจีนในสมัยฮั่นยุคหลัง แต่กว่าจะรุ่งเรื่องเป็นที่รู้จัก ก็ต้องใช้เวลาหลายร้อยปี ถึงยุคเว่ยจิ้น 魏晋 ต่อด้วยราชวงศ์เหนือใต้ 南北朝
ศาสนาพุทธแบบจีน มักเรียกองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่าพระศากยมุนี หรือสื้อเจียโหมวหนี 释迦牟尼 เรียกย่อๆ ว่า “สื้อ” 释 แต่ถ้าเป็นลัทธิขงจื๊อ เรียกว่า “หยู” 儒 ย่อมาจากหยูเจีย 儒家 ส่วนคติความเชื่อแบบเต๋า ใช้คำว่า “เต้า” 道 ฉะนั้น หากชาวจีนพูดถึง “หยูสื้อเต้า” 儒释道 ก็จะหมายถึง 3 ศาสน์ 三教 ที่ซึ่งคนจีนนับถือแบบรวมๆ เพราะมีการดูดซับหลอมรวมเข้าหากันมาเป็นเวลาช้านาน
|
|
|
|
จุ๊ง2522
Full Member
ออฟไลน์
กระทู้: 781
|
|
« ตอบ #148 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2553, 09:54:24 » |
|
จอมเทพเง็กเซียนฮ่องเต้และเทพเจ้ากวนอู ล้วนเป็นเทพเจ้าตามคติความเชื่อแบบเต๋า ซึ่งถือเป็นลัทธิ หรือศาสนาของชนชาวจีนโดยแท้ และคนไทยเชื้อสายจีน หรือลูกหลานคนจีนในเมืองไทย ได้รับตกทอดมาเป็นอย่างมรดกทางวัฒนธรรม
การรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมของบรรพบุรุษ การจรรโลงขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของปู่ย่าตายาย เป็นสิ่งที่น่าเคารพนับถือ แต่ในขณะที่โลกหมุนไปทุกขณะจิต การรับมรดกทางวัฒนธรรมมาแบบส่งต่อเป็นทอดๆ โดยไม่ทำความเข้าใจ หรือรับเอาความเชื่อมาอย่างงมงายไร้สาระ ก็ย่อมจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี
คติความเชื่อแบบเต๋านั้น ผ่านการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปมานับครั้งไม่ถ้วน เล่าจื๊อ(เหลาจื่อ) ผู้ถูกยกให้เป็นองค์ศาสดาของคติความเชื่อแบบเต๋า เป็นผู้ยึดมั่นในความเรียบง่ายแบบเป็นธรรมชาติ แต่เมื่อกาลผ่านไปเป็นร้อยเป็นพันปี ลัทธิเต๋ากลับกลายเป็นลัทธิที่มีพิธีกรรมสลับซับซ้อนอย่างที่สุด ทั้งนี้ยังไม่ต้องพูดถึงศาสตร์การเล่นแร่แปรธาตุ เคล็ดลับการปรุงยาอายุวัฒนะ การเขียนยันตร์และประพรมน้ำมนต์ การสำเร็จการบำเพ็ญเต๋าจนสามารถล่องลอยไปสู่สวรรค์ ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่ไม่เหมาะกับยุคสมัยในปัจจุบัน
ส่วนเทพสักการบูชานั้น ก็มีการจัดชั้น จัดหมวดหมู่กันอย่างโอฬาร ครอบคลุมตั้งแต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งมวลในบรรพกาล ผีสางนางไม้ ผีวีรบุรุษในประวัติศาสตร์ อีกทั้งเทพในตำนานอีกนับจำนวนไม่ถ้วน ผู้มีสติและมีความรู้ในปัจจุบัน แม้อยากจะรักษาประเพณีเก่าแก่ของบรรพบุรุษ ก็ควรจะทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ ว่าอะไรควรรักษาไว้ และอะไรควรตัดทอนออกไป
ในลัทธิเต๋านั้น เมื่อมีการจัดชั้นจัดระเบียบแล้ว ก็กำหนดให้มีมหาเทพสูงสุดที่เรียกว่าซานชิง 三清 ซานชิงมีสามรูปคือ เหวียนสื่อเทียนจุน 元始天尊 หลิงเป่าเทียนจุน 灵宝天尊 และเต้าเต๋อเทียนจุน 道德天尊 แต่แม้จะมีสามรูป ก็เหมือนมีร่างเดียว ซานชิง 三清 จึงมีนิรมานกายออกมาเป็นอวี้หวงซ่างตี้ 玉皇上帝 หรืออวี้หวงต้าตี้ 玉皇大帝 หากเป็นจีนแต้จิ๋ว ก็ต้องออกเสียงว่า “เหง็กฮ้วงเสี่ยงตี่” หรือ “เหง็กฮ้วงไต่ตี่” ผมเองก็เดาไม่ถูกว่า เหตุใดจึงได้เพี้ยนไปเป็น “เง็กเซียนฮ่องเต้” ในภาษาไทย ทั้งๆ ที่คำว่า “หวง” 皇 กับ “ตี้” 帝 ไม่ได้เขียนติดกันเป็นหวงตี้ จะได้แปลเป็นฮ่องเต้
|
|
|
|
จุ๊ง2522
Full Member
ออฟไลน์
กระทู้: 781
|
|
« ตอบ #149 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2553, 10:04:28 » |
|
ความรู้เรื่องคติความเชื่อและศาสนาของมวลมนุษย์ กว้างใหญ่ไพศาลดั่งมหาสมุทร เหล่าตั๊งเปรียบเหมือนมดตัวน้อยนิด อาจหาญกระโดดลงไปในทะเลกว้าง พยายามอธิบายความด้วยอาการตะเกียกตะกาย เกือบหาฝั่งขึ้นไม่ได้ หากเห็นผมในสภาพเปียกปอน ผมเผ้าเปียกแฉะไม่เป็นทรง ขอเพื่อนๆ โปรดได้เข้าใจ
ที่ผมใช้เวลาอธิบายมาตั้งแต่กระทู้ก่อน ก็เพื่อให้เพื่อนๆ สามารถแยกแยะได้ว่า อะไรเป็นคติขงจื๊อ 儒 อะไรเป็นพุทธ 释 อะไรเป็นเต๋า 道 เช่นพระแม่กวนอิม หรือพระโพธิสัตว์กวนอิม 观音菩萨 ก็ต้องเข้าใจไว้ก่อนว่าเป็นคติความเชื่อแบบพุทธ แต่เป็นพุทธแบบมหายาน 大乘佛教 หรือ โพธิสัตว์ยาน
แต่ถ้ามีรูปเคารพที่เป็นเพศชาย มีมงกุฎแบบมีพู่ห้อยทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ลักษณะเหมือนฮ่องเต้ของจีนในสมัยโบราณ ก็น่าจะเป็นองค์อวี้หวงซ่างตี้ 玉皇上帝 หรืออวี้หวงต้าตี้ 玉皇大帝 ซึ่งเป็นเทพเบื้องสูงของทางเต๋า 道教 หากเพื่อนๆ เรียนรู้ภาษาจีน เพื่อนๆ ก็จะได้เปรียบ เพราะสามารถอ่านทำความเข้าใจได้ว่าเป็นเทพองค์ใด และยังสามารถถามไถ่คนดูแลสถานที่ ว่าเหตุใดจึงเคารพบูชาเทพองค์นี้ในสถานที่นี้ เพราะวัดหลายๆ แห่งของจีน ไม่ได้แยกเต๋าแยกพุทธอย่างเด่นชัด
ตัวอย่างเช่นวัดเล่งเน่ยยี่ 龙莲寺 ในกรุงเทพฯ เป็นวัดพุทธมหายาน นิกายฉาน 禅宗 โดยนอกจากจะมีพระพุทธเป็นพระประธาน 3 องค์ในพระอุโบสถใหญ่แล้ว ยังมีรูปเคารพของท่านฮุ่ยเหนิง 慧能 หรือชาวแต้จิ๋วเรียก “หลักโจ้ว” 六祖 แปลว่าปรมาจารย์คนที่ 6 เนื่องจากนิกายฉาน 禅宗 ถือว่าสังฆปริณายกองค์ที่ 1 คือปรมาจารย์ตักม้อ 达摩祖师 เป็นผู้เน้นเรื่องการนั่งสมาธิ(เข้าฌาน) ฌาน ภาษาจีนเลียนเสียงว่าฉาน 禅 พอไปถึงญี่ปุ่น เรียกว่านิกาย “เซ็น”
แต่ในวัดเล่งเน่ยยี่ ก็มีรูปเคารพของขงจื๊อ 孔子 ที่ชาวแต้จิ๋วพากันไปกราบไว้ เพื่อให้ลูกหลานเรียนหนังสือเก่งๆ เพราะท่านขงจื๊อเป็นครูผู้ยิ่งใหญ่ของชาวจีน การกราบไหว้บูชารูปขงจื๊อนั้น ถือว่าได้กลายสภาพจาก “หยู” 儒 เป็นส่วนหนึ่งของเต้าเจี้ยว 道教 แล้ว
|
|
|
|
|