เป้าหมายสูงสุด คือ ให้เด็กมีร่างกายแข็งแรง สติปัญหาแหลมคม เฉลียวฉลาด มีความคิดสร้างสรรค์
แล้วก็เพียบพร้อมด้วยคุณธรรม มีความรัก ความเมตตากรุณา พร้อมที่จะอุทิศตนเพื่อสันติสุขของสิ่งมีชีวิตทั้งมวล
เพราะปรัชญาการศึกษาของเรา คือ การทำให้เด็กมีอิสรภาพทางปัญญา หลักสูตรการเรียนการสอนจึงเน้นการบูรณาการอยู่ในมาตรฐานการเรียนรู้ของการ ศึกษาไทย
ในภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้เด็กมีความสามัคคี มีหัวใจการเป็นมนุษย์
เด็กยึดถือสิ่งที่เขามี เช่น พื้นฐานทางด้านวัฒนธรรม เพราะว่าคนอยู่ในวัฒนธรรมไหนก็จะมีความคิดที่แตกต่างกันออกไป
แล้วก็รู้คุณค่าทางจิตใจ จิตวิญญาณของเด็ก ให้เด็กเป็นมนุษย์ที่งดงาม แล้วก็บริการสังคมได้
หลักสูตรอนุบาลก็จะให้หลักสูตร circle of love หรือ วงกลมแห่งความรัก เป็น
ต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตที่วนมาสู่ธาตุต่างๆ ทั้งในระบบนิเวศน์ แล้วก็การเกิดโลก
โลกหมายถึงการกำเนิดของโลก ซึ่งเราเป็นส่วนหนึ่งของระบบ ในส่วนหลักสูตรระดับประถมศึกษาจะจัดเป็นหน่วยการเรียนรู้
อย่างประถมศึกษาปีที่ 1 จะเรียนรู้เรื่องสัตว์ พืช และจักรวาล การเรียนรู้จะผ่านประสบการณ์ตามที่ครูจัดให้
เราจะจัดหาหนังสือเพื่อให้เด็กได้ค้นคว้าโดยเฉพาะ ที่เด็กสามารถสืบค้นได้ทั้งในห้องสมุดและอินเทอร์เน็ต
ในส่วนของประถมศึกษาปีที่ 2 เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องพระมหากษัตริย์ไทย และบุคคลสำคัญในชุมชน
เพราะในชุมชนส่วนมากจะเป็นชนเผ่ากะเหรี่ยงและมอญ เด็กทุกคนก็จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตของแต่ละชนเผ่าด้วย
ประถมศึกษาปีที่ 3 จะเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการกำเนิดมนุษย์ มนุษย์หิน มนุษย์ถ้ำ และกำเนิดจักรวาล
ประถมศึกษาปีที่ 4 จะเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย รวมถึงประวัติศาสตร์เพื่อนบ้านเช่น พม่า
เมื่อเด็กมีคำถามว่า “ทำไมต้องรบกัน” เราต้องสร้างความเข้าใจให้เด็กว่า “มันเป็นเรื่องของประวัติศาสตร์
แต่ตอนนี้เรามาอยู่ร่วมกันเราก็ต้องสร้างความสามัคคี”
และพยายามทำความเข้าใจให้กับเด็กว่า การที่คนรบกันนั้น เกิดจากสาเหตุอะไร
นอกจากหลักสูตรการเรียนรู้ในห้องเรียน หลักสูตรนีโอ ฮิวเมนนิสต์ จะเน้นการพัฒนาคลื่นสมองด้วยการนั่งสมาธิ โดยฝึกให้เด็กนั่งสมาธิตั้งแต่ระดับอนุบาล เพียงแต่การนั่งสมาธิของเด็ก ไม่ใช่เพียงให้เด็กนั่งหลับตา
แต่เราจะมีการสร้างจินตภาพ และให้เด็กซึมซับสิ่งที่ละเอียดอ่อนจากคำบรรยายของครู เข้าไป
ทำให้การทำสมาธิเป็นเรื่องของความสนุกสนาน เมื่อเป็นเช่นนี้ เด็กก็จะนั่งสมาธิเองเมื่อเขาต้องการ
ดังเช่นภาพของเด็กที่นั่งสมาธิบนชิงช้า อันนี้เป็นภาพที่ประทับใจมาก
มันพิสูจน์ได้ว่าการนั่งสมาธิของเด็กทำให้เด็กมีจิตที่นิ่งและผ่องใสและ
อธิบายได้ถึงพลังคลื่นสมองของเด็กที่เพิ่มขึ้น เมื่อมีสมาธิก็จะมีจิตใจที่เบิกบาน
และสามารถเชื่อมโยงกับละคร ดนตรี ศิลปะความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ เข้าไปในการเรียนการสอน
การศึกษาของนีโอ ฮิวแมนนิสเป็นการศึกษาที่เน้นความเป็นอิสระ ซึ่งเป็นหนึ่งในการศึกษาทางเลือก ส่วนในด้านการพัฒนาครูที่เข้าใจระบบการศึกษาทางเลือกนั้นยังมีน้อย
ที่ผ่านมาระบบการศึกษาของเราทำให้ครูเน้นการสอนวิชาการให้กับเด็ก แต่บางส่วนอาจจะยังไม่ครบถ้วน
เพราะขาดส่งเสริมทางด้านคุณธรรม การให้ความรักที่สามารถแผ่ขยายความสามัคคีให้กับคนอื่นอย่างลึกซึ้งให้กับ เด็ก
ซึ่งต้องทำความเข้าใจและเชื่อมั่นว่า การจัดการศึกษาทางเลือกที่ดีสามารถพัฒนาเด็ก พัฒนาครูได้
ดีดี้..ผู้รับผิดชอบโครงการ เป็นผู่ที่มีจิตใจเสีสละอย่างน่ายกย่องชมเชย
การเข้าพบปะสนทนา กับดีดี้ของ ผอ.สำนักบัณฑิตอาสาสมัคร
เพื่อจัดส่งอาสาสมัครมาช่วยที่โรงเรียน ในปีการศึกษา ปีหน้า