churaipatara
|
|
« ตอบ #16675 เมื่อ: 16 มีนาคม 2559, 14:23:28 » |
|
หน้าที่ทั้งหมดนี้เราจะเห็นไม่ชัดเจนเท่าไรในเด็กเล็ก อย่างไรก็ตามเมื่อเด็กโตขึ้นการทำหน้าที่ดังกล่าว
ได้อย่างครบถ้วนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้นเมื่อเด็ก ADHD โตขึ้นก็จะยิ่งมีปัญหามากขึ้นเพราะสมอง-
ทำการบริหารจัดการไม่ค่อยได้
วัฏจักรแห่งปัญหา
ในเด็ก ADHD ที่มีอาการครบทั้งสามอย่าง จะมีปัญหาเรื่องการควบคุมตนเองที่ไม่ดี เด็กจะขาดความอด
ทนในการรอคอย ไม่รู้จักพอ เอาแต่ใจตนเอง ต้องการความสนใจจากผู้อื่นมาก ขี้โมโห ...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16677 เมื่อ: 16 มีนาคม 2559, 14:33:24 » |
|
...อารมณเสียง่าย ก้าวร้าว และเมื่อโกรธก็จะมีปฏิกิริยาโต้ตอบผู้อื่นอย่างรุนแรง ทำให้เกิดปัญหาการ
ทะเลาะวิวาทชกต่อยกับเพื่อนฝูง จนใครๆเข้าใจว่าเป็นเด็กเกเรได้ การที่เด็กควบคุมตนเองไม่ดี และ
ตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นภายนอกอย่างไม่เหมาะสม ทำให้เด็กเกิดปัญหาในการเรียน พฤติกรรมและ -
ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล นอกจากนี้เด็กหลายคนยังมีการปรับตัวที่ไม่ค่อยดีอีกด้วย เช่น บางคนจะ
ทำเป็นตัวตลกหรือก่อความรำคาญขึ้นในชั้นเรียน เพื่อเรียกร้องความสนใจ ...
ระยะนี้ละครช่องสาม เรื่องวัยแสบสาแหรกขาด น่าสนใจมากค่ะ เกี่ยวกับเด็ก วัยรุ่นที่มีปัญหา ควรติด-
ตามชมนะคะ...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16679 เมื่อ: 16 มีนาคม 2559, 14:43:58 » |
|
...การปรับตัวลำบากโดยเฉพาะกับสภาพแวดล้อมที่มีกฏระเบียบมาก ทำให้เด็กขาดความกระตือรือร้น
และไม่อยากทำอะไรให้เป็นที่พอใจของใคร เด็กจะดูเหมือนไม่สนใจครู ไม่สนใจพ่อแม่ และปล่อยตัว
ตามสบาย
เดี๋ยวดีเดี๋ยวแย่
ลักษณะสำคัญประการหนึ่งของ ADHD ที่ผู้ปกครองไม่เข้าใจคือ การทำงานไม่คงเส้นคงวา เด็กมักจะ-
เริ่มต้นทำงานได้อย่างดี แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักพักหนึ่งก็จะเกิดความเบื่อหน่ายหรือล้า และหมดความ
อดทน...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16681 เมื่อ: 16 มีนาคม 2559, 15:14:26 » |
|
...ถ้าซักประวัติให้ละเอียดจะพบว่า บางครั้งเด็กก็ทำงานได้อย่างดีมาก แต่บางครั้งก็ทำได้แย่มาก ที่
เห็นง่ายๆคือ ในการสอบวิชาเดียวกัน บางครั้งเด็กทำคะแนนได้ดี เช่นเกือบเต็ม แต่บางครั้งงก็เกือบ
ตก ผลการสอบประจำภาคอาจขึ้นๆลงๆ ในช่วงต้นเทอมอาจทำคะแนนได้ถึง80เปอร์เซนต์ เพราะเป็น
ช่วงที่เพิ่งเรียนหนังสือ วิชาต่างๆยังเป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับเด็ก แต่ตอนปลายเทอมอาจทำคะแนน
ได้เพียง50เปอร์เซนต์ เพราะเกิดความเบื่อหน่ายและขาดแรงจูงใจในการเรียน...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16683 เมื่อ: 16 มีนาคม 2559, 15:26:11 » |
|
...การทำงานอย่างไม่คงเส้นคงวานี้จะเห็นได้ชัดเมื่องานนั้นเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ หรือเด็กไม่ค่อยชอบ
แต่เมื่อได้ทำในสิ่งที่สนใจหรือน่าตื่นเต้น เขาจะตั้งสมาธิได้เป็นระยะเวลานาน เช่น สามารถเล่น
วีดิโอเกมหรือดูโทรทัศน์ได้นานหลายชั่วโมง เป็นต้น ความไม่คงเส้นคงวาในการทำงานนี้ ทำให้
ผู้ใหญ่เข้าใจผิดว่าเด็กไม่มีความพยายามเพียงพอ และมักจะตำหนิหรือลงโทษเด็กซึ่งก็ทำให้ -
เกิดปัญหาทางอารมณ์ตามมาในที่สุด...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16685 เมื่อ: 16 มีนาคม 2559, 15:38:24 » |
|
ไม่ซนก็ได้
เด็กที่เป็น ADHD ไม่จำเป็นต้องมีอาการขาดสมาธิ อยู่ไม่นิ่งและหุนหันพลันแล่นครบทั้งสามข้อ บาง-
คนมีปัญหาขาดสมาธิเพียงอย่างเดียว เด็กกลุ่มนี้มักจะได้รับการวินิจฉัยช้า ผู้ปกครองมักพามาพบ
แพทย์ เมื่อมีปัญหาการเรียนอย่างรุนแรงแล้ว ทั้งนี้เพราะเมื่อเด็กยังเล็กจะไม่มีอาการซนมากจนดูผิด
ปกติหรือทำให้น่าหนักใจ เมื่อเริ่มเรียนชั้นประถม การเรียนก็ยังไม่ยากมาก จึงไม่ค่อยเป็นปัญหาเท่าไร...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16687 เมื่อ: 16 มีนาคม 2559, 15:43:56 » |
|
แล้วพบกันใหม่นะคะ สำหรับวันนี้ต้องลากันก่อนละค่ะ บ๊ายยย
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16689 เมื่อ: 17 มีนาคม 2559, 11:45:59 » |
|
...ประกอบกับความเข้าใจผิดคิดว่าเด็กไม่เป็นอะไร เพียงแต่ห่วงเล่น ขาดความตั้งใจและไม่พยายาม
มากเท่าที่ควรเท่านั้น ผู้ปกครองจึงไม่ได้พาเด็กมาพบแพทย์ แต่เมื่อเริ่มเข้าวัยรุ่น การเรียนจะค่อยๆ -
ยากขึ้น เพราะการเรียนในวัยนี้ต้องอาศัยสมาธิที่ดี คือมีระดับที่สม่ำเสมอ และมีระยะเวลาที่นานเพียง
พอ รวมทั้งต้องมีการจัดระบบการเรียนและวางแผนงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสิ่ง
ที่เด็กทำไม่ได้ นอกจากนี้เด็กมักจะมีปัญหาในการคำนวณ การวางแผน และการเขียนความคิดหรือ -
แผนงานของตนออกมา...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16691 เมื่อ: 17 มีนาคม 2559, 12:15:07 » |
|
รวมทั้งมีปัญหาความจำ ปัญหาทั้งหมดนี้จะเห็นได้ชัดเมื่อการเรียนยากขึ้น ผลที่ตามมาก็คือ ความล้ม-
เหลวในการเรียน ในเด็กบางรายที่มีแต่อาการขาดสมาธิอย่างเดียวอาจมีลักษณะเชื่องช้า วิตกกังวล
และขี้อาย เด็กกลุ่มนี้มักมีปัญหาการเรียนและถูกครูหรือผู้ปกครองตำหนิว่าไม่พยายามเท่าที่ควรจนสูญ
เสียความเชื่อมั่น ในเด็กกลุ่มนี้การรักษาด้วยยามักไม่เพียงพอ จำเป็นต้องมีการให้คำปรึกษาเพื่อแก้ไข
ปัญหาทางจิตใจและบุคลิกภาพที่เกิดขึ้นเนื่องมาจากการเป็น ADHD ด้วย...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16693 เมื่อ: 17 มีนาคม 2559, 12:28:10 » |
|
ADHD ในเด็กหญิง
โรค ADHD พบในเด็กชายมากกว่าเด็กหญิงในอัตราส่วน 3:1 ลักษณะอาการที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็น
ได้ทั้งในเด็กหญิงและเด็กชาย แต่เด็กหญิงจะมีอาการซนและก้าวร้าวน้อยกว่า ทั้งไม่ค่อยจะอารมณ์
เสียง่ายเท่ากับเด็กชาย ...เนื่องจากความซนและก้าวร้าวมักจะเป็นสาเหตุที่ผู้ปกครองพาเด็กมาพบ -
แพทย์ ดังนั้นในเด็กหญิงอาจไม่มีใครสังเกตเห็นปัญหาเลยก็ได้ เด็กมักจะถูกนำมาพบแพทย์ช้า...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16695 เมื่อ: 17 มีนาคม 2559, 12:43:39 » |
|
โดยจะมาต่อเมื่อเรียนตกซ้ำแล้วซ้ำอีกหรือไม่ก็เกิดปัญหาทางอารมณ์ เช่น ซึมเศร้า กังวล และสูญ-
เสียความเชื่อมั่นในตนเองไปอย่างมากมายแล้ว
ต่างวัย-ต่างอาการ
อาการของ ADHD ขึ้นกับอายุของเด็ก ในเด็กเล็กมักเป็นอาการด้านพฤติกรรม เมื่อโตขึ้นมักเป็นปัญ
หาทางอารมณ์และการเรียน ในเด็กเล็กพ่อแม่มักไม่ค่อยสนใจอาการซนเท่าไรนัก ...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16697 เมื่อ: 17 มีนาคม 2559, 12:53:56 » |
|
ดังนั้นแม้ ADHD จะเป็นโรคที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิดก็ตาม แต่ก็มักจะไม่ได้รับการวินิจฉัยจนกระทั่งเด็ก
อายุ5-6ปี หรือเมื่อเข้ารร.แล้ว
เมื่อลูกยังเล็ก
ในขวบปีแรกเด็กอาจมีลักษณะเลี้ยงยาก เช่น มีปัญหากินยากนอนยาก ร้องกวนมาก มีอาการแบบที่
เรียกว่า ร้องสามเดือนอย่างรุนแรงและมีอาการหงุดหงิด ...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #16699 เมื่อ: 17 มีนาคม 2559, 13:20:13 » |
|
อย่างไรก็ตาม เด็กมักมีพัฒนาการที่ค่อนข้างเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการตั้งไข่ คลาน ยืน เดิน หรือวิ่ง เมื่อ-
เริ่มเดินเด็กจะซนอยู่ไม่นิ่ง วิ่งหรือปีนป่ายไม่หยุด ชอบรื้อข้าวของ พ่อแม่อาจรู้สึกเฉยๆเพราะคิดว่า
เป็นปกติธรรมดาที่เด็กในวัยนี้ต้องซน แต่พ่อแม่บางคนอาจจะเหนื่อยจนทนไม่ไหว และเกิดความ -
เครียดอย่างมากในการดูแลเด็ก บางครั้งอาจมีการลงโทษเด็กรุนแรงจนต้องมาขอรับคำปรึกษาจาก
แพทย์ บ่อยครั้งที่พ่อแม่เองไม่คิดว่าเด็กผิดปกติแต่อย่างใด แต่เพื่อน ญาติพี่น้องหรือครูอาจมอง
เห็นความซนเกินปกตินี้ และเป็นผู้แนะนำให้มาปรึกษาแพทย์...
|
|
|
|
|