phraisohn
บักสน
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
บักสนแคมโบ้
ออฟไลน์
รุ่น: rcu89 (ปี 2549)
คณะ: วิทยาศาสตร์
กระทู้: 9,557
|
|
« ตอบ #375 เมื่อ: 04 มกราคม 2552, 11:09:58 » |
|
พี่เอ๋ครับ เรื่องที่แฮพไปเผยแพร่ ก็มีเสียงตอบรับมาเหมือนกันนะครับผม "จากเรื่อง ข้อห้ามในการเลี้ยงดูลูก จากโครงการเผยแพร่ฯ" ครับผม
พี่เอ๋นำเรื่องดีๆมาลงเรือ่ยๆนะครับ น้องเชียร์อยู่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #376 เมื่อ: 04 มกราคม 2552, 11:16:17 » |
|
(ต่อ) 10) มีความรู้สึกละเอียดลึกซึ้งและว่องไว คือ เด็กที่มีปฏิกิริยารุนแรงเกี่ยวกับปํญหาทางจริยศึกษาและสังคม สามารถที่จะมี ความรู้สึกเบิกบานก็ได้หรือทุกข์ระทมก็ได้ มีความอ่อนไหวไปกับความยุติธรรม การเยาะเย้ยถากถางต่อการทอดทิ้งไม่นำพาทั้งปวง ยอม รับด้วยความรู้สึกอันเจ็บปวดว่าความละเอียดอ่อนทั้งหลายที่มีอยู่ในตัวนี่แหล่ะ ที่เป็นตัวแยกให้เด็กฉลาดหลักแหลมออกห่างไปจากกลุ่ม และทำให้เป็นคนที่เข้มงวดกับตัวเองอย่างเกินขอบเขตเสมอ ในขณะเดียวกันลักษณะนิสัยดังกล่าวอาจส่งเสริมเด็กให้เป็นที่นิยมชมชอบ ในบรรดาเพื่อนฝูง และได้รับการยกย่องให้เป็นหัวหน้า 11) ลักษณะนิสัยอื่นๆที่อาจจะลำดับได้อีกมีดังต่อไปนี้ เช่น เด็กสามารถเรียนรู้อะไรได้รวดเร็วง่ายดายและมากกว่าเพื่อนใน วัยเดียวกัน อีกทั้งสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง / มีความสามารถดีเยี่ยมในการจดจำข้อมูลต่างๆได้อย่างถูกต้องแม่นยำและ ไม่ลืมหรือลืมยาก / สามารถอ่านหนังสือได้เร็วแต่เยาว์วัย และอ่านหนังสือในระดับเกินวัยได้อย่างแตกฉาน / สามารถในการเจรจาพาทีใช้ ศัพท์แสงสูงอย่างผู้ใหญ่ได้อย่างถูกต้อง รู้คำมากมาย อีกทั้งสามารถเขียนหรือพูดอธิบายความคิดอ่านของตนได้อย่างชัดเจนอีกด้วย พ่อแม่ที่ดีควรสังเกต เอาใจใส่ลูกและสนับสนุนให้ถูกทาง สาระสำคัญจากหนังสือจิตวิทยาทั่วไปโดยคณาจารย์ภาควิชาจิตวิทยา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วยความปรารถนาดีจากคณะผู้พิพากษาศาลจังหวัดศรีสะเกษแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #377 เมื่อ: 04 มกราคม 2552, 11:20:57 » |
|
ขอบคุณน้องมากค่ะ พี่ก็เร่งพิมพ์สาระของวันนี้เพราะเที่ยงมีธุระ อะไรเป็นประโยชน์จัดทำได้เลยครับ เชื่อมือนะคะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
phraisohn
บักสน
Administrator
Cmadong ชั้นเซียน
บักสนแคมโบ้
ออฟไลน์
รุ่น: rcu89 (ปี 2549)
คณะ: วิทยาศาสตร์
กระทู้: 9,557
|
|
« ตอบ #379 เมื่อ: 04 มกราคม 2552, 11:34:54 » |
|
ตากลมใสแป๋วเลยครับน้องออมสิน อนาคตน่าจะรวย เพราะรู้จักออกตั้งแต่เด็ก :) เด็กๆนี่เป็นวัยใสดีนะครับ ไร้เดียงสาดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #380 เมื่อ: 04 มกราคม 2552, 17:55:05 » |
|
ออมสินน่ารักเชียวค่ะ ตอนนี้อยู่ในร้านเน็ตซึ่งเด็กเต็มร้าน เครื่องสัมผัสได้ถึงความเหนียวของขนมต่างๆ ข้างๆมีถุงขนมที่ทานแล้วและมดอีกหลายตัว เป็นอีกบรรยากาศนึงดีค่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #381 เมื่อ: 04 มกราคม 2552, 18:07:01 » |
|
จิ้งจก ตี้ จุ๋ม หายไปไหนหนอ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #382 เมื่อ: 04 มกราคม 2552, 18:13:17 » |
|
รูปน่ารักดีค่ะน้อง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
jacky
|
|
« ตอบ #384 เมื่อ: 04 มกราคม 2552, 19:11:20 » |
|
ท่านเก๊า..ยังลึกซึ้งเช่นเดิม...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จงทำงาน อย่างมี ความสุข แต่อย่าหลงไปมีความสุขที่ได้อยู่กับงาน
|
|
|
jacky
|
|
« ตอบ #385 เมื่อ: 04 มกราคม 2552, 19:15:26 » |
|
-ชอบที่สุดคือ "ยอมเสี่ยงที่จะนำเสนอความคิดแปลกใหม่"
สุดท้ายขอแชร์ ก็คือ การควบคุมอารมณ์ และสติเป็นที่ตั้งครับ ดร.เอ๋... ผมใส่ใจใน "ขอนไม้" ขอนนี้มาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จงทำงาน อย่างมี ความสุข แต่อย่าหลงไปมีความสุขที่ได้อยู่กับงาน
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #387 เมื่อ: 05 มกราคม 2552, 08:54:23 » |
|
ขอบคุณค่ะสำหรับรูปและข้อความที่ดีมากๆค่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #388 เมื่อ: 05 มกราคม 2552, 08:56:25 » |
|
เชื่อได้ว่า เด็กและเยาวชนลูกหลานจากรุ่น24จะมีคุณภาพมากๆค่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #389 เมื่อ: 05 มกราคม 2552, 08:57:24 » |
|
ขอให้จุ๋มและครอบครัวมีความสุขความเจริญเช่นกันค่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jacky
|
|
« ตอบ #390 เมื่อ: 05 มกราคม 2552, 12:32:00 » |
|
ใน DNA คงมีรหัส 24 ฝังอยู่ครับ....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จงทำงาน อย่างมี ความสุข แต่อย่าหลงไปมีความสุขที่ได้อยู่กับงาน
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #391 เมื่อ: 05 มกราคม 2552, 15:58:11 » |
|
เรื่องที่ 33 เด็กกับการทำงานของสมอง
BRAIN-BASED LEARNING หรือ BBL คือการใช้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสมองเป็นเครื่องมือในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้และกระบวน
การอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ของมนุษย์
emo4:))มนุษย์ทุกคนมีสมองและสมองถูกออกแบบมาเพื่อเรียนรู้
emo4:))เด็กจะเรียนรู้อะไรในหนึ่งเรื่องต้องใช้สมองหลายส่วน แต่ละส่วนจะมีการเชื่อมโยงเซลล์ประสาทต่างๆเข้าหากันเป็นเครือข่าย โดย
เด็กเล็กๆจะเรียนรู้จากการรื้อ ค้นหา ทดลอง และทำซ้ำแล้วซ้ำอีก จนกระทั่งสมองสร้างรูปแบบของความรู้เข้าไปเก็บไว้ในความทรงจำระยะ
ยาวที่จะใช้ในการเรียนรู้เรื่องอื่นๆ
emo4:))ถ้าเด็กมีฐานความรู้เรื่องเก่าน้อยก็จะสามารถเรียนรู้เรื่องใหม่ๆได้น้อย
emo4:))เราสามารถวางรากฐานให้เด็กคิดเป็นและคิดอย่างมีเหตุผลได้โดยครูต้องจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสม เช่น จัดบรรยากาศให้เอื้อต่อ
การเรียนรู้ โดยต้องเป็นบรรยากาศที่กระตุ้นเร่งเร้าให้เด็กอยากรู้อยากเห็น มีคำถามและเข้าใจลำดับขั้นของการเรียนรู้วิชาต่างๆว่าเรียนไป
เพื่ออะไรและเชื่อมโยงกับตัวเด็กอย่างไร และครูต้องปรับความคิดที่ว่า ถ้าไม่มีครูสอน เด็กจะเรียนรู้ไม่ได้
emo4:))พ่อแม่และผู้ปกครองสามารถช่วยได้โดยพยายามตอบคำถามของเด็ก ตอบได้มากหรือน้อยไม่เป็นไร ที่สำคัญคือ ต้องตอบสนอง
ความอยากรู้ของเด็ก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #393 เมื่อ: 05 มกราคม 2552, 16:22:36 » |
|
ขอบคุณมากค่ะพี่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #394 เมื่อ: 05 มกราคม 2552, 16:51:57 » |
|
(ต่อ) สถาบันวิทยาการการเรียนรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้พบว่า การวางพื้นฐานการเรียนรู้เพื่อวางฐานความฉลาดในด้านต่างๆคือ emo9:huhu:1) การพัฒนาความสมบูรณ์ของการทำหน้าที่ของกล้ามเนื้อมัดใหญ่และกล้ามเนื้อมัดเล็ก เริ่มเรียนรู้ได้ตั้งแต่ก่อนคลอดจนสูง สุดประมาณ 10ขวบ emo9:huhu:2) การมองเห็นเริ่มพัฒนาตั้งแต่แรกเกิดจนอายุก่อน3ขวบ 3) การเรียนรู้ภาษาไทยพื้นฐานเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้เรื่องอื่นๆต่อไป เริ่มได้ตั้งแต่แรกเกิดจนถึง3ขวบ 4) การเรียนรู้ภาษที่2เริ่มได้ตั้งแต่เล็ก คือหลังจากฝึกภาษาไทยจนดีแล้ว ก็สามารถเริ่มได้ตั้งแต่ก่อน3ขวบและจะเรียนรู้ได้ดี อายุไม่เกิน10ขวบ 5) การเรียนรู้สุนทรียทางดนตรี เริ่มเรียนรู้ได้ตั้งแต่แรกเกิด ส่วนการเรียนรู้เพื่อเล่นดนตรีอาจเริ่มตั้งแต่อายุ3-10ขวบ 6) การเรียนรู้คณิตศาสตรืและตรรกะหรือความเชื่อมโยงเป็นเหตุเป็นผลต่อกันควรเริ่มตั้งแต่อายุขวบปีแรก และจะต้องวางฐาน ให้แน่น ก่อนอายุ10ขวบ หลังจากนั้นเด็กจะเรียนรู้ได้ไปจนถึงอายุ23ปี 7) การเรียนรู้ด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น เริ่มเรียนรู้ได้ตั้งแต่แรกเกิดจนก่อนอายุ3ขวบ และวางฐานให้แน่นไปจนโต การเรียนรู้อารมณ์ ความรู้สึก การแสดงออกและการควบคุมตนเอง เริ่มเรียนรู้ได้ตั้งแต่ก่อนอายุครบขวบปีแรกและฝึกฝนไป เรื่อยๆจนถึง23ปี สาระสำคัญจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 30 เมษายน พศ 2548 ด้วยความปรารถนาดีจากคณะผู้พิพากษาสมทบศาลจังหวัดศรีสะเกษแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เก๊า(24)
|
|
« ตอบ #395 เมื่อ: 05 มกราคม 2552, 17:05:54 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Uncle Na
Cmadong พันธุ์แท้
ออฟไลน์
รุ่น: 2524-2201
คณะ: นิเทศ
กระทู้: 4,957
|
|
« ตอบ #396 เมื่อ: 05 มกราคม 2552, 19:08:26 » |
|
- ลุงเก๊า ดาหลาที่สวน สวยทุกสี จิ้มกะปิน่าอร่อย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จิตใจที่จุดประกายแล้ว คือทรัพยากรที่ทรงพลังที่สุดบนพิภพ เหนือพิภพ และใต้พิภพ/จิตวิญญาณมุ่งมั่นที่ไม่ยอมแพ้/ โดย เอพีเจ อับดุล กาลัม/สุวิทย์ วิบูลเศรษฐ์ แปล
|
|
|
jacky
|
|
« ตอบ #397 เมื่อ: 05 มกราคม 2552, 20:32:30 » |
|
พี่ป๋อง......มีอะไรพิเศษในเด็กคนนี้หรือไม่ครับ... ผมว่ามี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จงทำงาน อย่างมี ความสุข แต่อย่าหลงไปมีความสุขที่ได้อยู่กับงาน
|
|
|
suriya2513
|
|
« ตอบ #398 เมื่อ: 05 มกราคม 2552, 21:50:44 » |
|
ลูกชายของประสิทธิ์ เฉลิมกิจ RCU2519 ชื่อน้อง friend ครับ ไปเที่ยวหาดเจ้าหลาว จันทบุรี กับกลุ่มอาจารย์พินิจ และพี่ป๋อง ประสิทธิ์เป็นกรรมการชมรมซีมะโด่งประเภทถาวร (permanent staff) หมายความว่า ไม่ว่าใครจะไปใครจะมาเป็นประธานชมรมฯ ประสิทธิ์ก็จะต้องรับเป็นหัวหน้าฝ่ายจัดซุ้มอาหารงานคืนสู่เหย้าตลอดไป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
[โบราณคดี]จุดกำเนิดเริ่มต้นของ cmadong.com by : มานพ กลับดี คลิ๊ก->
|
|
|
|
|