churaipatara
|
|
« ตอบ #17525 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2559, 15:31:08 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17526 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2559, 12:25:29 » |
|
สวัสดีค่ะ
ทำงานเพลินๆแป้ปเเดววันศุกร์แล้ว ศุกร์สุขสดชื่นทุกคนนะคะ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17527 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2559, 12:26:59 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17528 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2559, 12:35:16 » |
|
สาระน่ารู้(ต่อ)
-การเพิกเฉยหมายถึง การหยุดให้ความสนใจแก่เด็ก ไม่มอง ไม่โอ๋ ไม่ดุด่า หรืออบรมสั่งสอนใดๆ
ทั้งสิ้น (เพราะการดุด่าอบรมสั่งสอน ก็คือการให้ความสนใจทางลบนั่นเอง)
ให้คำชมเชย
ปัญหาที่มักพบเสมอก็คือ เด็กADHDส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยได้รับคำชม เพราะพ่อแม่มักคิดว่าสิ่ง -
ที่เขาทำได้นั้นเป็นของธรรมดาที่เด็กอื่นๆก็ทำอยู่เป็นประจำแล้ว..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17529 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2559, 12:37:32 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17530 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2559, 12:52:09 » |
|
คุณควรระลึกไว้เสมอว่า การที่ลูกจะทำสิ่งต่างๆได้ดีหรือถูกต้องเช่นเด็กอื่นนั้น เขาต้องใช้ความ
พยายามมากกว่าเด็กอื่นหลายเท่า เพราะฉะนั้นลูกต้องการความช่วยเหลือและกำลังใจอย่างมาก
ทันทีที่ลูกทำได้...แม้ว่าจะเป็นสิ่งเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม คุณจะต้องแสดงให้เขาเห็นว่าคุณมอง
เห็นและรับรู้ในสิ่งที่ทำ.. ที่กล่าวมานี้เป็นหลักในการปรับพฤติกรรมของเด็กให้มีการควบคุมตนเอง
และมีระเบียบวินัยมากขึ้น คำแนะนำที่ให้ไว้ในหนังสือเล่มนี้มีหลายอย่าง...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17531 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2559, 12:57:22 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17532 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2559, 13:07:07 » |
|
สิ่งที่สำคัญก็คือ คุณต้องปรับคำแนะนำทั้งหลายให้เข้ากับลูกของคุณ เด็ก ADHDแต่ละคนมีลักษณะ
แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นการปรับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน การปรับพฤติ -
กรรมของลูกจะสำเร็จได้นั้นต้องใช้การสังเกต ความพยายามและความสม่ำเสมอ รวมทั้งความมีใจ
หนักแน่นไม่หวั่นไหว แม้ว่าในบางครั้งเทคนิคที่คุณตั้งใจทำอย่างมากนั้นจะล้มเหลวก็ตาม...พึงระลึก
ไว้ว่า แม้พ่อแม่ที่เก่งที่สุดก็สามารถรู้สึกหมดหวัง และรู้สึกตนไม่มีประสิทธิภาพได้อย่างง่ายดาย...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17533 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2559, 13:08:29 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17534 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2559, 13:17:25 » |
|
...เมื่อต้องปราบลูกที่เป็น ADHD คุณไม่ใช่คนเดียวที่มีปัญหา มีพ่อแม่หลายคนที่มีปัญหาเช่นเดียวกับ
คุณ ดังนั้นจงอย่าท้อถอย หากการเริ่มต้นแก้ไขลูกในช่วงแรกดูไม่ได้ผลก็ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทาง -
ด้านนี้เพื่อปรับเทคนิคของคุณให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17535 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2559, 13:18:45 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17536 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2559, 13:32:15 » |
|
แก้ปัญหาการเรียนของลูก
เด็กที่เป็นADHD ไม่ได้มีเพียงปัญหาสมาธิไม่ดีเท่านั้น อันที่จริงปัญหาสมาธิเป็นเพียงหนึ่งในบรรดา
ปัญหาอีกหลายอย่างที่เด็กมี มีปัญหาที่การบริหารจัดการ หน้าที่ดังกล่าวเป็นหน้าที่ของสมองส่วน -
หน้า เด็กADHD จะมีปัญหาในการบริหารจัดการแทบทุกขั้นตอน เช่น เด็กเริ่มต้นทำงานยาก กว่าจะ
เริ่มทำได้ก็ช้ากินเวลานานกว่าเด็กอื่น พูดง่ายๆว่า ติดเครื่องยาก กระตุ้นยาก ราวกับไม่มีแรงจูงใจ...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17537 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2559, 13:34:14 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17538 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2559, 15:27:46 » |
|
พบกันใหม่วันจันทร์ค่ะ บ๊ายยย
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17539 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2559, 15:28:56 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17540 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2559, 12:43:13 » |
|
สวัสดีค่ะ
วันหยุดผ่านไปเร็วจังง..วันเสาร์สอนและขลุกอยู่กับเด็กๆมีความสุขมากค่ะ เป็นงานเดวที่ไม่ว่าฝนจะ
ตกแดดจะร้อนมากมาย รึว่ารู้สึกไม่สบาย ยังไงก้อตามที จะต้องไปสอนให้ได้ ..
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17541 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2559, 12:47:20 » |
|
กับพี่สาวที่น่ารัก จินตนา ปัญญาเอก นัดรับทานข้าวที่โรงแรมเกษสิริ เพราะจะได้อุดหนุนลูกๆ หลานๆศรีสะเกษ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17542 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2559, 12:58:20 » |
|
สาระน่ารู้(ต่อ)
...เช่น ขาดสมาธิ ... ขาดความพยายาม สิ่งที่ยากขึ้นหน่อยก็จะไม่ยอมทำ... ควบคุมอารมณ์ไม่ได้
อารมณ์ขึ้นๆลงๆ ... ความจำไม่ค่อยดี ... การทำงานไม่ต่อเนื่อง ควบคุมตนเองไม่ได้ ขาดความยับ
ยั้งชั่งใจ ความบกพร่องในหน้าที่ดังกล่าว จะยังไม่เห็นชัดเจนในวัยเด็ก ทั้งนี้เพราะในวัยเด็กยังไม่
มีงานหรือภาระมากมายที่เด็กต้องทำ แต่เมื่อโตขึ้นโดยเฉพาะเมื่อเรียนหนังสือชั้นสูงขึ้น ความบก -
พร่องดังกล่าวจะชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17543 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2559, 13:01:25 » |
|
ครอบครัวอบอุ่นน่ารักของป๋าพจน์
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17544 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2559, 13:08:47 » |
|
เนื่องจากหน้าที่บริหารจัดการเป็นสิ่งสำคัญมากในการเรียนชั้นสูง เมื่อโตขึ้นการเรียนของลูกที่เป็น
ADHD จึงมักเป็นปัญหา ที่พบบ่อยคือ
-เริ่มต้นทำงานช้า ยืดยาด เสียเวลามากกว่าจะขยับตัวทำอะไรสักอย่างที่ไม่ชอบ (ซึ่งส่วนใหญ่ก็ -
คือการอ่านหนังสือหรือทำการบ้านนั่นเอง
-ทำงานได้ไม่ต่อเนื่อง เช่น เขียนหนังสือได้ไม่กี่นาทีก็เลิก หันไปสนใจของเล่นที่วางอยู่ใกล้ๆหรือ
ไปอ่านการ์ตูนแทน
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17545 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2559, 13:11:28 » |
|
ลูกชายของจุ๋ม.อักษรฯค่ะ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17546 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2559, 13:23:23 » |
|
-ไม่มีความอดทนเพียงพอ ในเด็กเล็กๆจะพบปัญหาไม่ค่อยยอมเขียนหนังสือ บอกว่าเมื่อยบ้าง ไม่-
ชอบบ้าง ยากบ้าง ส่วนในเด็กโตก็จะเป็นปัญหาไม่อยากเรียน บอกว่าวิชานั้นวิชานี้ยากทำไม่ได้
-ขี้เบื่อ สนใจหรืออยากทำในช่วงแรกๆที่ตนเองยังตื่นเต้น หรือสิ่งนั้นยังแปลกใหม่ สักพักก็จะเบื่อ
ขาดความสนใจและความกระตือรือร้น
-ไม่ชอบอ่านหนังสือ หนังสือเป็นสิ่งกระตุ้นที่ไม่เข้มข้น ไม่สนุก สำหรับเด็กADHD
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17547 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2559, 13:26:09 » |
|
หนึ่งในคู่หวานของรุ่น24
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17548 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2559, 14:32:02 » |
|
-ไม่มีสมาธิพอ วอกแวกง่าย
-การจัดระบบไม่ดี ดังนั้นจะมีปัญหาสมุดหนังสือไม่ครบ กระเป๋านักเรียนไม่เคยจัด ห้องรกรุงรัง ไม่มี
ระเบียบในชีวิตประจำวัน
-ขี้ลืม จำคำสั่งครูไม่ได้ ลืมสมุด ลืมเครื่องเขียน ของหายบ่อยๆ บางทีทำงานที่ครูสั่งเสร็จเร็วกว่า -
เพื่อนแต่ลืมส่งครู
ฝึกลูกศิษย์น้อยๆเช่นเดวกับลูกทั้งสามคน คือการดูแลรักษาเครื่องเขียนฯ จะต้องเตรียมเหลาดินสอ
มาให้พร้อมจากบ้าน กล่องดินสอที่ให้ไปต้องสะอาด และพร้อมให้ตรวจทุกครั้งที่เจอหน้ากัน...บาง
คนชอบเหลาดินสอในกล่องสกปรกเลอะเทอะ ก้อจะปรับเปลี่ยนให้ลด-เลิกทำแบบนั้น... มีรางวัลนะ
คะ เป็นกล่องดินสอและดินสอใหม่ๆลายการ์ตูนน่ารักๆฯให้ตามควร คิดว่าได้ผลอยู่ค่ะเด็กแต่ละคน
จะพยายามปรับเปลี่ยนตัวเอง เห็นหน้าป้าเอ๋ก้อรีบนำกล่องมาให้ตรวจและดูภูมิใจที่ได้รับคำชมเชย...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17549 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2559, 14:35:03 » |
|
|
|
|
|
|