suriya2513
|
|
« เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 00:49:23 » |
|
ได้ตรวจ Script ที่ไผ่แก้วส่งไปให้แล้ว ที่เห็นว่ายังไม่มีคือ - การเขียนป้ายชื่อให้พี่ที่มางานคล้องคอถ่ายรูป - ซึ่งน้องที่โต๊ะคอมฯต้องเขียน นั่นคือปัญหาหนึ่ง ส่วนอีกปัญหาหนึ่งคือปัญหาเรื่องเวลา โจทย์เป็นดังนี้ สมมุติว่ามีผู้เข้าร่วมงาน 1000 คน -แต่ละคนต้องอยู่ติดต่อที่หน้าโต๊ะคอมฯ (ตาม script) ไม่น่าจะเร็วกว่า 2 นาที เพราะฉะนั้นเวลาที่ใช้ทั้งหมด = 1000 x 2 = 2000 นาที ดังนั้น มี 10 โต๊ะ แบ่งกันไปแต่ละโต๊ะต้องใช้เวลา 2000 / 10 = 200 นาที นั่นคือ 200/60 = 3 ชั่วโมง 20 นาที นั่นคือ ถ้าคนเริ่มเข้างาน หกโมงเย็น ผลลัพท์ก็คือ 3 ทุ่มก็ยังไม่เสร็จการลงทะเบียน
แก้ปัญหากันอย่างไรดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
[โบราณคดี]จุดกำเนิดเริ่มต้นของ cmadong.com by : มานพ กลับดี คลิ๊ก->
|
|
|
khesorn mueller
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 00:53:50 » |
|
May I come in by a back door?? nn.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ชาร์ป
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 01:11:31 » |
|
อืม ... ลองดูระบบ Pipeline น่าจะช่วยได้นะครับ ... มี 10 โต๊ะ แบ่งเป็น 2 ชุด ๆ ละ 5 โต๊ะ (แยกทางเข้า ซ้าย-ขวา) ในแต่ละชุด (ที่แบ่ง 5 โต๊ะนั้น) ก็แบ่ง กันโต๊ะละงาน หมายความว่า พี่เก่า ต้องเดินผ่าน 5 โต๊ะ ก็จะเสร็จสิ้นกระบวนการลงทะเบียน ให้แต่ละโต๊ะ ทำงานให้เสร็จ โต๊ะละ 15 วินาที (เฉพาะ งานที่โต๊ะ นั้น ๆ ดูแล) ... คราวนี้พอดำเนินงานต่อเนื่องไป จะมีอัตรา Output ที่คำนวณได้ดังนี้ คือ ทุก ๆ 15 วินาที / 1 เส้นทาง จะมีพี่เก่าลงทะเบียนเสร็จ 1 คน ถ้า มี 2 เส้นทาง ซ้าย-ขวา ก็จะเป็น ทุก ๆ 7.5 วินาที พี่เก่าจะลงทะเบียนเสร็จ 1 คน ใน 1 นาที ได้ 8 คน และ 1 ช.ม. ได้ 480 คน ดังนั้น 1000 คน ใช้เวลา 1000/480 => 2 ช.ม. 5 นาทีหรือ ถ้าสามารถ ทำให้งานแต่ละ โต๊ะ เหลือ 10 วินาที จะใช้เวลาลงทะเบียน 1000 คนเป็น 1 ช.ม. 23 นาที ความยากอยู่ที่ จะแบ่งงาน + ซักซ้อมน้อง ๆ อย่างไร ให้แต่ละโต๊ะ ทำเวลาได้ตามที่กำหนด คือ 10 หรือ 15 วินาที (หรือ เร็วกว่านั้นยิ่งดี ) และ ช่วงที่ พี่เก่า มาลงทะเบียนกันเยอะ ๆ จะคุมอย่างไรให้พี่ เข้าแถวให้ถูกโต๊ะ น่ะครับ ... ปล. บางที พี่เก่าอาจจะมาก่อน 17.00 น ก้ได้ ... ก็อาจจะให้มีน้อง ๆ รอลงทะเบียนไว้ล่วงหน้าก่อน ก็ได้ครับ สัก บ่าย 3 บ่ายสี่โมง ครับ ... (อนาคต ผมว่าไม่แน่ใช้ระบบ ลงทะเบียนล่วงหน้าผ่าน Web + ระบบ บาร์โค้ด แน่ๆ เลย ... )
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
(n_n)Cellkrub
Full Member
ออฟไลน์
รุ่น: 2540
คณะ: วิศวกรรมศาสตร์
กระทู้: 579
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 10:49:36 » |
|
ครั้งก่อนที่คุยกันคือ
โต๊ะคอมหนึ่งตัว มีน้อง สามคน น้องคนที่หนึ่ง ให้พี่เขียนข้อมูลลงกระดาษและเก็บตังค์ น้องคนที่สอง เขียนป้ายคล้องคอให้พี่ น้องคนที่สาม รับใบที่พี่เขียนจากน้องคนที่หนึ่ง มาคีย์
ซึ่งเวลาที่เสียไปของพี่ก็จะอยู่กับแค่น้องคนที่ หนึ่ง และสองเอง ซึ่งก็เหมือนกับทุกๆปี
ส่วนน้องคนที่สามก็เอากระดาษมาคีย์ลงคอมไปเรื่อยๆ (ไม่ต้องกังวลว่าจะคีย์ลงคอมไม่ทันเพราะคีย์ตามกระดาษ ส่วนพี่ที่ลงทะเบียนก็คงไปถึงไหนต่อไหนแล้ว)
ผมเข้าใจตามนี้หรือเปล่าครับ หรือว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บ่าวหน่อ เมืองพลาญ
Full Member
ออฟไลน์
รุ่น: rcu2540
คณะ: วิศวกรรมศาสตร์
กระทู้: 490
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 12:18:28 » |
|
เรียน พี่ป๋อง
คนละ 2 นาที นานไปครับ จากที่ทดลองดู (จากกระดาษที่ลงทะเบียน) ใช้ประมาณ 15-30 วินาที
แต่ละท่าน คำนวนซะเป๊ะๆๆๆ เลยแต่ละคน จากการที่เคยเรียนเรื่อง standard time และ work study มา มันจะมีค่าเผื่อ (allowance) เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และแขกที่มา ไม่ได้มาแบบ ราบเรียบ บางทีมาเป็นหมู่คณะ การทำงานอย่างที่ cell บอกอาจจะไม่ complete ต่อหน้า แต่ concept ต้อง complete ภายในงานครับ
ช่วงท้ายๆ ประมาณ ดึกๆ จำนวน work station ก็ลดลงตามจำนวนงานครับ ทั้งนี้แล้วแต่ว่า คนเช้างานเยอะแค่ไหนแล้ว
แต่ครั้งนี้คงไม่ต้องถูกต้องตามทฤษฎีมากนักหรอก หาก work station ไม่พอ มีทีมงานที่เอา N/B เพื่ม workstation ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
RCU80 จงเจริญ
|
|
|
|
Jiab16
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 12:42:46 » |
|
:roll: ถ้าถึงเวลา 18.00 น. วงดนตรีเริ่มบรรเลงเพลงมหาจุฬาลงกรณ์แล้ว ปรากฏว่ามีแขกอยู่ในงานแบบโหรงเหรง เพราะไปออติดการลงทะเบียน และถ่ายรูปอยู่ที่หน้างาน ยังเข้ามาไม่ได้ เราจะมีแผน 2 อย่างไร ? หรือเตรียมแก้ปัญหาล่วงหน้าอย่างไรคะ ?
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
too
ตู้ rcu85
Hero Cmadong Member
ออฟไลน์
คณะ: วิศวกรรมศาสตร์
กระทู้: 1,281
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 13:59:21 » |
|
ครั้งก่อนที่คุยกันคือ
โต๊ะคอมหนึ่งตัว มีน้อง สามคน น้องคนที่หนึ่ง ให้พี่เขียนข้อมูลลงกระดาษและเก็บตังค์ น้องคนที่สอง เขียนป้ายคล้องคอให้พี่ น้องคนที่สาม รับใบที่พี่เขียนจากน้องคนที่หนึ่ง มาคีย์
ซึ่งเวลาที่เสียไปของพี่ก็จะอยู่กับแค่น้องคนที่ หนึ่ง และสองเอง ซึ่งก็เหมือนกับทุกๆปี
ส่วนน้องคนที่สามก็เอากระดาษมาคีย์ลงคอมไปเรื่อยๆ (ไม่ต้องกังวลว่าจะคีย์ลงคอมไม่ทันเพราะคีย์ตามกระดาษ ส่วนพี่ที่ลงทะเบียนก็คงไปถึงไหนต่อไหนแล้ว)
ผมเข้าใจตามนี้หรือเปล่าครับ หรือว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรแล้ว
ตรงเขียนข้อมูลลงกระดาษ รู้สึกว่าจะมีโต๊ะสำหรับหรับเขียน 2 โต๊ะมั้งครับ คล้ายๆกับโต๊ะกรอกข้อมูลเวลาเราไปทำธุระในธนาคาร
ไม่แน่ใจว่าโต๊ะ 1 ตัวต่อคน 3 คนจะแน่นไปรึเปล่า อาจให้คนเก็บตังค์และเขียนป้ายเป็นคนเดียวกัน เหลือแค่ 1 โต๊ะ 2 คน
อีกเรื่องที่อยากรู้คือ ตอนเก็บตังค์มีการเขียนใบเสร็จอะไรรึเปล่า? ถ้าไม่มีคิดว่าจะเร็วขึ้นอีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
webmaster
Administrator
Full Member
ออฟไลน์
กระทู้: 852
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 14:47:24 » |
|
โอ้พระเจ้า ขออนุญาตตอบทีเดียวตามนี้ค่ะ
1. พี่ป๋องขา....จริงค่ะ ลืมขั้นตอนน้องนิสิตเขียนชื่อพี่เก่าลงป้ายไปค่ะ เติมนิดเดียวค่ะ เป็น นิสิตคนที่ 1 รับใบลงทะเบียน เช็คความถูกต้อง ขอรับค่าเข้างาน กรอกยอดเงินลงใบลงทะเบียน / นิสิตคนที่ 2 รับใบลงทะเบียนไปดูชื่อเล่น ชื่อจริง คณะ และปีเข้าจุฬา แล้วกรอกลงป้ายคล้องคอ มอบให้พี่เก่า พร้อมมอบของที่ระลึกทั้ง set ค่ะ
Cell คะ cell เข้าใจถูกแล้ว เพียงแต่ น้องคนที่จะให้พี่เก่ากรอกเอกสารนั้น ถูกย้ายไปแจกอยู่ประตูทางเข้าค่ะ พี่เก่าเอากรอกที่โต๊ะยาวๆ ที่จัดไว้ต่างหาก ใครจะกรอกช้า กรอกเร็วก็ไม่มีปัญหาอันใด ใครกรอกเสร็จก่อนก็ไปลงทะเบียนที่ โต๊ะคอมพิวเตอร์ก่อนเลยค่ะ ก็เสร็จก่อนค่ะ
ดังนั้นที่โต๊ะคอมจึงเหลือ 2 คนค่ะ เพราะหาก3 คนสำหรับ 10 โต๊ะ เป้น 30 คน อาจเป็นชุมชนแออัดค่ะ เลยย้าย 1 คนหนีไปอยู่ด้านหน้าประตู แค่ลำพังแจกกระดาษและกล่าวทักทายเลยลดเหลือ 6 คน ยืนฝั่งละ 3 คนหน้าประตูทางเข้าค่ะ
แล้วก็เรื่อง คีย์ทันไม่ทัน นั้น เข้าใจถูกแล้วล่ะค่ะ เพราะว่า เอกสารลงทะเบียน มีช่องให้น้องนิสิต ติ๊ก ว่า คียทีหลัง ได้ หากช่วงนั้นคนเยอะ ก็ยังไม่ต้องคีย์อะไรหรอก แล้วค่อยมาเก็บข้อมูลตามหลังเมื่อคนซาลงแล้ว เหมือนที่หน่อว่า และแบบที่เซลล์เข้าใจค่ะ
มะดีคะ เรื่องถ่ายภาพนั้น พี่ก้ได้รับมอบหมายมาเหมือนกัน แต่ที่มาก็คือว่า ตอนแรกนั้น พี่ๆ รุ่น 20 มีเครื่องถ่ายภาพประเภทได้เลย ก้เลยอยากให้เราเอามาใช้ในงานเพื่อทำทำเนียบรุ่น แต่พี่เล็ก อดิศร บอกว่า หากอยากถ่ากยก็ไม่ต้องเช่าก็ได้ พี่เล้กจัดฉากให้ได้ เรื่องมันเลยมีที่มาแบบนี้แหละค่ะ ก็คิดหลายตลบแล้วว่ามันจะช้าค่ะ แต่ว่า ในที่ประชุมก็ไม่เห็นมีใครทักท้วงค่ะ เลยรับงานมาและมอบหมายน้องต่อค่ะ
ทีนี้หากการที่เราจะคล้องป้ายไซส์เล็กแล้วถ่ายรูป มันจะดูเลวร้ายต่อผู้มาร่วมงานเหมือนพี่เจี๊ยบว่า เราก็ยกเลิกขั้นตอนนี้ได้ค่ะ แต่พี่ว่า ฉากนั้น หากทำไว้แล้ว ก็ไม่เป็นไร เราก็จัดฉากจัดไฟให้สวยไว้ มี LOGO ของงานปิดให้เริ่ดไปเลย แต่ไม่ต้องมีคนดูแล มีไว้เพื่อให้พี่ๆ สามารถมาถ่ายรูปที่ระลึกได้ จะถ่ายเดี่ยวถ่ายหมู่ก็ตามใจพี่ๆ เค้า เรามีฉากให้เฉยๆ ค่ะ ไม่ต้องมีคนดูแลแล้ว ตัดขั้นตอนนี้ออกไปค่ะ พี่ป๋องเห็นสมควรอย่างไรคะ ขอความกรุณาชี้แนะด้วยค่ะ
ส่วนการประกวดภาพถ่ายในห้อง star search นั้น เดี๋ยวพี่จะโทรเรียนเชิญพี่อ๋าและพี่อ้อยขอนแก่น ซึ่งเป็นเจ้าของไอเดียและเจ้าของรางวัล มาตัดสินให้คืนนี้นะคะ ดังนั้น คงต้องปิดรับสมัครซะแล้ว วันนี้ค่ะ
น้องตู้คะ ไม่มีการออกใบเสร็จหรอกค่ะ แค่ลงตัวเลขเงินค่าบัตรหรือบริจาคเพิ่มในใบลงทะเบียนไว้เป็นหลักฐานว่า เงินที่รับมาเท่าไหร่แน่ๆ เท่านั้นเองค่ะ สบายใจเรื่องการเสียเวลาในการออกใบเสร็จได้
เอิ๊กส์ ตอบครบทุกคำถามแล้วใช่ไหมคะเนี่ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ORKS BEHIND THE SCENE
|
|
|
webmaster
Administrator
Full Member
ออฟไลน์
กระทู้: 852
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 15:21:58 » |
|
มะดีคะ พี่เพิ่งคุยกับพี่ป๋องทางโทรศัพท์ พี่ว่า เราจะไม่เอารูปใส่ฐานข้อมูลแล้วล่ะค่ะ เราตัดขั้นตอนนี้ได้เลยค่ะ ดังนั้น เมื่อไม่กำหนดขนาดของภาพขนาดติดบัตรแล้ว ก็ฉากใหญ่สวยเริ่ดไปได้เลย ให้พี่ๆ เค้าถ่ายกันเอง (หากต้องการ) จะถ่ายมุมกว้าง ใช้เลนส์ fisheyes ก็ได้เลยค่ะ จะถ่ายภาพขนาด 5 meg ไซส์กว้าง 8 นิ้วก็ได้ อะไรทำนองนั้น เหมือนฉากที่ทำให้พวกเราถ่ายตอนวันรับปริญญาน่ะค่ะ เห็นว่าไงคะ ทีม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ORKS BEHIND THE SCENE
|
|
|
suriya2513
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 16:20:18 » |
|
เรียน พี่ป๋อง
คนละ 2 นาที นานไปครับ จากที่ทดลองดู (จากกระดาษที่ลงทะเบียน) ใช้ประมาณ 15-30 วินาที
แต่ละท่าน คำนวณซะเป๊ะๆๆๆ เลยแต่ละคน
ค่อยใจชื้นหน่อย (แต่ปอดไม่ต้องชื้นตามไปด้วยน๊ะ) ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
[โบราณคดี]จุดกำเนิดเริ่มต้นของ cmadong.com by : มานพ กลับดี คลิ๊ก->
|
|
|
iamfrommoon
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 16:23:00 » |
|
ไผ่ศรี... เคลียร์และชัดมาก...สู้ๆ นะ
เซลส์ วันนี้ว่า จะใด ตอบด้วย...รออยู่เน้อน้องรัก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
@@ธรรมชาติสร้างความขัดแย้ง เพื่อให้คนเรียนรู้ซึ่งกันและกันได้ดียิ่งขึ้น@@@
|
|
|
|
|
khesorn mueller
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 16:47:26 » |
|
พี่ป๋อง และน้องๆป้ายที่คล้องคอ ใบเล็กจิ๋วหลิว ตัวอักษรที่เขียนก็เล็กกะจิ๊ดริด แล้วมายืนถ่ายรูปครึ่งตัว-ท่าเดียวกับนักโทษคดีอุกฉกรรจ์ ที่มีป้ายคล้องคอ-ก่อนเข้ามุ้งสายบัว ... รูปที่ได้-เราจะอ่านชื่อ คณะ และรุ่น ออกเหรอคะ ? เราจะออกแบบระบบยังไงให้รูป กับข้อมูลของเจ้าของรูป ไม่คลาดเคลื่อนกัน ดีน้อ ? P.Pong ka, should we make the picture like that?? oh...oh....can not smile?? I cancel my flight ticket!! nn.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
webmaster
Administrator
Full Member
ออฟไลน์
กระทู้: 852
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 16:53:53 » |
|
"ตามที่วอมอสั่งแล้ว " ท่านราชครูกล่าว...
จ๊าก..................ใครจะบังอาจสั่งท่านราชครูคะ หนูมิบังอาจเป็นอันขาดค่ะ เพราะนับว่าล่วงเกินคลังปัญญาของทีมเลยล่ะค่ะ...ข้าน้อยมิบังอาจๆๆๆๆ
เพียงแค่ขอความกรุณาเท่านั้นเองค่ะ....ส่วนยอดพิมพ์น่ะค่ะ ก็เผื่อๆ ไว้ตามจำนวนตั๋วเข้างานแหละค่ะ เพราะว่า อาจจะเป็นอย่างที่พี่ชรินทร์เคยเปรยว่าน่ะค่ะ ประชาสัมพันธ์ทำงานเวิร์คคคมากคนอาจจะมาเกินคาดน่ะค่ะ แฮ่....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ORKS BEHIND THE SCENE
|
|
|
party
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 16:53:53 » |
|
หล่อจังเลยยย พี่ป๋อง :lol: :lol: :lol:
รับทราบคะ พี่ไผ่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
suriya2513
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 17:00:28 » |
|
P.Pong ka, should we make the picture like that?? oh...oh....can not smile?? I cancel my flight ticket!! nn.
แหะๆ เขาทดสอบความชัดของป้ายชื่อว่าจะอ่านออกหรือไม่ ไม่ได้ดูว่านายแบบหล่อหรือไม่... น้องๆก็แซวกันจังเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
[โบราณคดี]จุดกำเนิดเริ่มต้นของ cmadong.com by : มานพ กลับดี คลิ๊ก->
|
|
|
khesorn mueller
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 17:02:59 » |
|
P.Pong ka, can webmaster use this picture as new logo?? it looks good and really actual! very well. nn.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
MahDee
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 17:06:03 » |
|
ชัดเจนเปลี่ยน แล้วเวลาอยู่ในฐานข้อมูล ขนาดน่าจะประมาณนี้นะครับพี่ป๋อง เอ...หรือว่าควรจะเป็นขนาดนี้ ถ้างั้นควรเขยิบป้ายขึ้นไปอีกหน่อย ฝ่ายจัดทำป้ายคล้องคอ ก็ควรจะกะให้อยู่ในระดับอกพอดี :lol: :lol:
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
khesorn mueller
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2550, 17:08:07 » |
|
Nong Mahdee, well done!...can you not change for him?? p.nn
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|