เหยง 16
|
|
« ตอบ #75 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 14:13:37 » |
|
เหยง 16 โพสต์ สวัสดีเหมียว
ไม่เจอกันเลย นานตั้งแต่จบ
พี่เหยง ปล. อ่านผ่านระหว่างเหมียวกับหนุงหนิง โดยไม่ทันสังเกตุ
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #76 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 14:14:14 » |
|
เหยง 16 โพสต์
หากไม่มีใครไปโพสต์ในห้องซีมะโด่งสัมพันธ์/ห้องอาจารย์อำไพ จูฑะศรี อาจารย์แม่บ้านถึงแก่กรรมแล้วค่ะ
ผมขออนุญาตนำภาพและข้อความไปโพสต์ในห้องนั้น ให้มีข้อมูล รูป ข้อความให้ครบสมบูรณ์ครับ
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #77 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 14:29:20 » |
|
หนุงหนิง โพสต์............ ดูเพ่งๆอีกรอบ! แถวหลังสุดจากซ้าย ท่านแรกพี่อจ.แจ่มใสไช่มั้ยคะ?
แต่ท่านที่ 2 จากซ้าย...อาจารย์อุบลรัตน์? โอ,นี่หนิงนั่งระลึกชาติเลยนะคะเนี่ย! จำภาพได้แม่นยำว่าอจ.อุบลรัตน์เป็นผู้ช่วยอนุสาสก ท่านอาจารย์สุพพัดดาที่หนิงเคารพ! หนิงอยู่หอช่วงปี 2527-2531ชื่นชอบบุคลิกอจ.อุบลรัตน์มาก คล่องแคล่ว เฉียบคม กระฉับกระเฉง.
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #78 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 14:30:07 » |
|
น้องใหม่ 25 โพสต์................. พี่สิงห์และพี่ๆทุกท่านสวัสดีค่ะ มีพี่มาจากราชบุรี สมทบที่บ้านโป่ง รวมพลที่นครปฐม
ท่านอาจารย์สุพพัดดาบอกว่า.. รู้แล้ว.. พี่สิณิ ใช่ไหมคะ
มีพี่มาจากบางพลี ใครนะ
มีพี่มาจากชัยบาดาล ลพบุรี ก็คือพี่ติ๋ว จินตนา สุนทโรทกค่ะ
มีสมาชิกชาวหออีกหลายท่านตั้งใจจะมา แต่ติดธุระจริงๆอยากจะบอกท่านอาจารย์อำไพว่า พี่ๆรวมกันแล้วดูดีมากเลยค่ะ
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #79 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 14:30:48 » |
|
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #80 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 14:31:32 » |
|
หนุงหนิง โพสต์.............
พี่เล็ก-อดิสรคะ สุดยอดคะ! Spitze! ได้ทั้งเสียง-กลิ่น.
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #81 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 14:32:07 » |
|
พี่ป๋องโพสต์.............
เฮ๊ย พี่ป๋องบุคลิกดีเกินหงะ
|
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #83 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 14:33:27 » |
|
พี่ป๋องโพสต์..........
อยากกล่าวให้คนหมั่นไส้อีกสักหน่อย...ว่า การได้อยู่หอฯจุฬาฯ เป็นความโชคดีสุดๆ ของชีวิต แต่การที่ได้เข้ามาได้รู้ได้เห็น สิ่งอย่างในซีมะโด่งดอทคอม คือการเติมเต็มความโชคดีอันนั้นให้เลิศเลอเพอร์เฟค
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #84 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 14:34:03 » |
|
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #85 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 14:34:52 » |
|
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #86 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 14:35:35 » |
|
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #87 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 14:36:16 » |
|
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #88 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 14:37:02 » |
|
หนุงหนิง โพสต์............ พี่สิงห์, ฮั่นแน่,ถ่ายมากี่รูปคะ? ลงหมดแน่นะพี่? เดี๋ยวหนิงscrollกลับไปนับ.
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #89 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 14:38:04 » |
|
พี่สิงห์โพสต์............ สวัสดีครับ ชาวซีมะโด่ง ที่รักทุกท่าน ท่านอยากรู้เหมือนผมไหมครับ? เวลาไปฟังพระสวดพระอภิธรรม นั้น ท่านอยากรู้ความหมายไหม? พระอภิธรรมนี้ พระพุทธเจ้าท่านใช้เป็นบทสวดโปรดพระมารดา ในพรรษาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ แต่ในขณะเดียวกันท่านได้นำพระอภิธรรมนี้ มาแสดงแด่พระสารีบุตร และให้พระสารีบุตร แสดงธรรมนี้แด่พระภิกษุสงฆ์ในพรรษานั้น อีกทอดหนึ่ง โดยที่พระองค์เนรมิตร่างแสดงธรรมอยู่ที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ขณะที่ท่านแสดงแด่พระสารีบุตร
ลองพิจารณาความหมายดูครับ น่าสนใจที่สุด ครับ
สวัสดีรู้ธรรมวันละนิด จิตผ่องใส
ตอน ขอกราบอนุโมทนาบุญ คุณ ชงโค-ผู้แปล และผู้อ่านทุกท่านครับ บทสวดพระอภิธรรม ๗ คัมภีร์ พร้อมคำแปล อภิธรรม คือธรรมะขั้นสูง หัวใจของอภิธรรมจะกล่าวถึงเรื่องของ จิต เจตสิก รูป และนิพพาน สำหรับอภิธรรมส่วนใหญ่พระท่านจะสวดบทพระอภิธรรม ๗ คัมภีร์
มีอุปมาเอาไว้ว่า พระอภิธรรมปิฎกมีความสำคัญเปรียบเสมือนรากแก้ว พระวินัยปิฏกประหนึ่งลำต้น พระสุตตันตปิฎกเหมือน กิ่งก้านสาขา บรรดาปิฎกทั้ง ๓ นี้ พระอภิธรรมจึงมีความสำคัญที่สุด เป็นความรู้ระดับสูง ที่ท่านเรียกว่า ปรมัตถธรรม คำอาราธนาธรรม พรัหมา จะ โลกาธิปะตี สะหัมปะตี กัตอัญชะลี อันธิวะรัง อะยาจะถะ สันตีธะ สัตตาปปะระชักขะชาติกา เทเสตุ ธัมมัง อนุกัมปิมัง ปะชัง ฯ พระสังคิณี กุสะลา ธัมมา อะกุสะลา ธัมมา อัพยากะตา ธัมมา, กะตะเม ธัมมา กุสะลา, ยัสมิง สะมะเย กามาวะจะรัง กุสะลัง จิตตัง อุปปันนัง โหติ โสมะนัสสะสะหะคะตัง ญาณะสัมปะยุตตัง รูปารัมมะณัง วา สัททารัมมะณัง วา คัณธารัมมะณัง วา ระสารัมมะนัง วา โผฏฐัพพา รัมมะณังวา ธัมมา รัมมะณัง วา ยัง ยัง วา ปะนะรัพภะ ตัสมิงสะมะเย ผัสโส โหติ อะวิเข โป โหติ เย วา ปะนะ ตัสมัง สะมะเย อัญเญปิ อัตถิ ปฏิจจะสะมุปปันนา อรูปิโน ธัมมา อิเม ธัมมา กุสะลา. พระสังคิณี (แปล) ธรรมทั้งหลายที่เป็นกุศล ธรรมทั้งหลายที่เป็นอกุศล ธรรมทั้งหลายที่เป็นอัพยากฤต ธรรมเหล่าไหนเป็นกุศล ในสมัยใด กามาวจรกุศลจิตที่สหรคตด้วยโสมนัส สัมปยุคด้วยญาณเกิดขึ้น ปรารภอารมณ์ใดๆ จะเป็นรุปารมณ์ก็ดี สัททารมณ์ก็ดี คันธารมณ์ก็ดี รสารมณ์ก็ดี โผฏฐัพพารมณ์ก็ดี ธรรมารมณ์ก็ดี ในสมัยนั้น ผัสสะ ความฟุ้งซ้านย่อมมี อีกอย่างหนึ่งในสมัยนั้น ธรรมเหล่าใดแม้อื่น มีอยู่ เป็นธรรมที่ไม่มีรูป อาศัยกันและกันเกิดขึ้น ธรรมเหล่านี้เป็นกุศล. พระวิภังค์ [/color] ปัญจักขันธา รูปักขันโธ เวทะนากขันโธ สัญญากขันโธ สังขารักขันโธ วิญญาณักขักขันโธ, ตัตถะ กะตะโม รูปักขันโธ, ยังกิญจิ รูปัง อะตีตานาคะ ตะปัจจุปปันนัง อัชฌัตตัง วา พะหิตธา วา โอฬาริกัง วา สุขุมัง วา ทีนัง วา ปะณีตัง วา ยัง ทูเร วา สันติเก วา ตะเทกัชฌัง อภิสัญญูหิตวา อภิสังขิปิตวา อะยัง วุจจะติ รูปักขันโธ. พระวิภังค์ (แปล) ขันธ์ ๕ คือ รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์ บรรดาขันธ์ทั้งหมด รูปขันธ์เป็นอย่างไร รูปอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่เป็นอดีต อนาคต ปัจจุปัน ภายในก็ตาม หยาบก็ตาม ละเอียดก็ตาม เลวก็ตาม ประณีตก็ตาม อยู่ไกลก็ตาม อยู่ใกล้ก็ตาม นั้นกล่าวรวมกันเรียกว่ารูปขันธ์ พระธาตุกะถา สังคะโห อะสังคะโห, สังคะหิเตนะ อะสังคะหิตัง อะสังคะหิเตนะ สังคะหิตัง สังคะหิเตนะ สังคะหิตัง อะสังคะหิเตนะ อะสังคะหิตัง สัมปะโยโค วิปปะโยโค, สัมปะยุตเตนะ วิปปะยุตตัง วิปปะยุตเตนะ สัมปะยุตตัง อะสังคะหิตัง. พระธาตุกะถา (แปล) การสงเคราะห์ การไม่สงเคราะห์ คือ สิ่งที่ไม่ให้สงเคราะห์เข้ากับสิ่งที่สงเคราะห์ไม่ได้ สิ่งที่สงเคราะห์เข้ากับสิ่งที่สงเคราะห์ได้ สิ่งที่ไม่สงเคราะห์เข้ากับสิ่งที่สงเคราะห์ไม่ได้ การอยู่ด้วยกัน การพลัดพรากคือ การพลัดพรากจากสิ่งที่อยู่ด้วยกัน การอยู่ร่วมกับสิ่งที่พลัดพรากไปจัดเป็นสิ่งที่สงเคราห์ไม่ได้. พระปุคคะละปัญญัตติ ฉะ ปัญญัตติโย ขันธะปัญญัติ อายะตะนะปัญญัตติ ธาตุปัญญัตติ สัจจะปัญญัตติ อินทริยะปัญญัตติ ปุคคะละปัญญัตติ, กิตตาวะตา ปุคคะลานัง ปุคคะละปัญญัตติ, สะมะยะวิมุตโต อะสะมะยะวิมุตโต กุปปะธัมโม อะกุปปะธัมโม ปะริหานะธัมโม อะปะริหานะธัมโม เจตะนา ภัพโพ อนุรักขะนาภัพโพ ปุถุชชะโน โคตระภู ภะยูปะระโต อะภะยูปะระโต ภัพพาคะมะโน อะภัพพาคะมะโน นิยะโต อะนิยะโต ปฏิปันนะโก ผะเลฏฐิโต อะระหา อะระหัตตายะ ปฏิปันโน. พระปุคคะละปัญญัตติ (แปล) บัญญัติ ๖ คือ ขันธบัญญัติ อายตนบัญญัติ ธาตุบัญญัติ สัจจบัญญัติ อินทรีย์บัญญัติ บุคคลบัญญัติ บุคคลบัญญัติของบุคคลมีเท่าไร มีการพ้นจากสิ่งที่ควรรู้ การพ้นจากสิ่งที่ไม่ควรรู้ ผู้มีธรรมที่กำเริบได้ ผู้มีธรรมที่กำเริบไม่ได้ ผู้มีธรรมที่เสื่อมได้ ผู้มีธรรมที่เสื่อมไม่ได้ ผู้มีธรรมที่ควรแก่เจตนา ผู้มีธรรมที่ควรแก่การรักษา ผู้ที่เป็นปุถุชน ผู้รู้ตระกูลโคตร ผู้เข้าถึงภัย ผู้เข้าถึงอภัย ผู้ไม่ถึงสิ่งที่ควร ผู้ไม่ถึงสิ่งที่ไม่ควร ผู้เที่ยง ผู้ไม่เที่ยง ผู้ปฏิบัติ ผู้ตั้งอยู่ในผล ผู้เป็นพระอรหันต์ ผู้ปฏิบัติเพื่อพระอรหันต์. พระกถาวัตถุ ปุคคะโล อุปะลัพภะติ สัจฉิกัตถะปะระมัตเถนาติ อามันตา, โย สัจฉิกัตโถ ปะระมัตโถ ตะโต โส ปุคคะโล อุปะลัพภะติ สัจฉิกัตถะปะระมัตเถนาติ, นะ เหวัง วัตตัพเพ, อาชานาหิ นิคคะหัง หัญจิ ปุคคะโล อุปะลัพภะติ สัจฉิกัตถะปะระมัตเถนะ เตนะ วะตะ เร วัตตัพเพ โย สัจฉิกัตโถ ปะระมัตโถ ตะโต โส ปุคคะโล อุปะลัพภะติ สัจฉิกัตถะปะระมัตเถนาติ, มิจฉา. พระกถาวัตถุ (แปล) (ถาม) ค้นหาบุคคลไม่ได้โดยปรมัตถ์ คือ ความหมายที่แท้จริงหรือ (ตอบ) ใช่... ค้นหาบุคคลไม่ได้โดยปรมัตถ์ คือ โดยความหมายที่แท้จริง (ถาม) ปรมัตถ์ คือ ความหมายอันแท้จริงอันใดมีอยู่ ค้นหาบุคคลนั้นไม่ได้โดยปรมัตถ์ คือโดยความหมายอันแท้จริงอันนั้นหรือ (ตอบ) ท่านไม่ควรกล่าวอย่างนี้ ท่านจงรู้นิคคะหะเถิด ว่าท่านค้นหาบุคคลไม่ได้โดยปรมัตถ์ คือ โดยความหมายอันแท้จริงแล้ว ท่านก็ควรกล่าวด้วยเหตุนั้นว่า ปรมัตถ์คือความหมายอันแท้จริงอันใดมีอยู่ เราค้นหาบุคคลนั้นไม่ได้โดยปรมัตถ์ คือโดยความหมายอันแท้จริงนั้น คำตอบของท่านที่ว่า ปรมัตถ์คือความหมายอันแท้จริงอันใดมีอยู่ เราค้นหาบุคคลนั้นไม่ได้โดยปรมัตถ์คือ โดยความหมายอันแท้จริงนั้นจึงผิด. พระยะมะกะ เย เกจิ กุสะลา ธัมมา สัพเพ เต กุสะลามูลา, เย วา ปะนะ กุสะละมูลา สัพเพ เต ธัมมา กุสะลา, เย เกจิ กุสะลา ธัมมา สัพเพ เต กุสะละมูเลนะ เอกะมูลา, เย วา ปะนะ กุสะละมูเลนะ เอกะมูลา สัพเพ เต ธัมมา กุสะลา. พระยะมะกะ (แปล) ธรรมบางเหล่าเป็นกุศล ธรรมเหล่านั้นทั้งหมดมีกุศลเป็นมูล อีกอย่าง ธรรมเหล่าใดมีกุศลเป็นมูล ธรรมเหล่านั้นทั้งหมดก็เป็นกุศล ธรรมเหล่านั้นทั้งหมดมีอันเดียวกับธรรมที่มีกุศลเป็นมูล อีกอย่างหนึ่ง ธรรมเหล่าใดมีมูลอันเดียวกับธรรมที่เป็นกุศล ธรรมเหล่านั้นทั้งหมดเป็นกุศล. พระมหาปัฏฐาน เหตุปัจจะโย อารัมมะณะปัจจะโย อธิปะติปัจจะโย อนันตะระปัจจะโย สะมะนันตะระปัจจะโย สะหะชาตะปัจจะโย อัญญะมัญญะปัจจะโย นิสสะยะปัจจะโย อุปะนิสสะยะปัจจะโย ปุเรชาตะปัจจะโย ปัจฉาชาตะปัจจะโย อาเสวะนะปัจจะโย กัมมะปัจจะโย วิปากาปัจจะโย อาหาระปัจจะโย อินทริยะปัจจะโย ฌานะปัจจะโย มัคคะปัจจะโย สัมปะยุตตะปัจจะโย วิปปะยุตตะปัจจะโย อัตถิปัจจะโย นัตถิปัจจะโย วิคะตะปัจจะโย อะวิคะตะปัจจะโย. พระมหาปัฏฐาน (แปล) ธรรมที่มีเหตุเป็นปัจจัย ธรรมที่มีอารมณ์เป็นปัจจัย ธรรมที่มีอธิบดีเป็นปัจจัย ธรรมที่มีปัจจัยหาที่สุดมิได้ ธรรมที่มีปัจจัยมีที่สุดเสมอกัน ธรรมที่เกิดพร้อมกับปัจจัย ธรรมที่เป็นปัจจัยของกันและกัน ธรรมที่มีนิสัยเป็นปัจจัย ธรรมที่มีธรรมเกิดก่อนเป็นปัจจัย ธรรมที่มีธรรมเกิดภายหลังเป็นปัจจัย ธรรมที่มีการเสพเป็นปัจจัย ธรรมที่มีกรรมเป็นปัจจัย ธรรมที่มีวิบากเป็นปัจจัย ธรรมที่มีอาหารเป็นปัจจัย ธรรมที่มีอินทรีย์เป็นปัจจัย ธรรมทีมีฌานเป็นปัจจัย ธรรมที่มีมรรคเป็นปัจจัย ธรรมที่มีการประกอบเป็นปัจจัย ธรรมที่มีการอยู่ไม่ปราศจากเป็นปัจจัย ธรรมที่มีปัจจัย ธรรมที่ไม่มีปัจจัย ธรรมที่มีการอยู่ปราศจากเป็นปัจจัย ธรรมที่ไม่มีการอยู่ปราศจากเป็นปัจจัย. พยายามจำความหมายให้มั่นไว้ สำหรับผู้ปฏิบัติธรรม
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #90 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 20:43:31 » |
|
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #91 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 20:44:34 » |
|
หนุงหนิง โพสต์................
เห็นพี่กรองอร พี่สมชาย ชัดแจ๋วคะ ขอเห็นพี่อดิสร 1 รูป! please.
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #92 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 20:45:31 » |
|
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #93 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 20:46:27 » |
|
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #94 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 20:47:43 » |
|
เล็ก อดิสร โพสต์................ สวัสดีครับหนิง รูปผมคงไม่มีมั้งครับ เอาเป็นผมขอถามว่าหนิงจำได้ไหมครับว่าท่านนี้คือใคร
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #95 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 20:48:48 » |
|
เหยง 16 โพสต์.............
สวัสดีเล็ก
พี่เหยง copy ภาพและข้อความของงานท่านอาจารย์แม่บ้าน ไปลงไว้ที่ห้องซีมะโด่งสัมพันธ์
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #96 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 20:49:30 » |
|
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #97 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554, 20:50:15 » |
|
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #98 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2554, 11:10:04 » |
|
หนุงหนิง โพสต์........... พี่อดิสร, หนิงนั่งนึกอยู่คะเนี่ย! ยังนึกไม่ออก.. คุ้นๆว่าจะเป็นพี่ปอโทที่อยู่ชั้น๗ เป็น1 ในทีมผู้ช่วยอนุสาสก อจ.สุพพัดดา พี่เค้าเรียนโทครุฯ ชาวใต้ พี่อะไรนะ? ท่านนี้หนิงเรียกพี่ ทำไมอจ.อุบลรัตน์ก็โท แต่หนิงเรียกอจ....คงเป็นความใกล้ไกลมังพี่ .. .. ขอนึกอีกแป๊บพี่!
|
|
|
|
เหยง 16
|
|
« ตอบ #99 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2554, 11:10:47 » |
|
พี่สิงห์ โพสต์.......... สวัสดีค่ะ คุณน้องหนุ๋งหนิ๋ง ที่รัก
ถึงว่านั่นซิ สาวนครศรีธรรมราช ปีหนึ่ง ๆ ฝรั่งมาแต่งงานด้วยแยะมาก ๆ สาวแต่ละคนสีแทนดำ ๆ แต่ฝรั่งชอบ ปีหนึ่งๆ พาลูกมาเยี่ยมบ้าน เห็นประจำทุกสัปดาห์เลยครับ และเป็นความรักที่ยั่งยืน ด้วย คือมีลูก และกลับมาเยี่ยมบ้านทุกปี และแต่งงานแบบไทยด้วย ครับ
รูปอดิสร มีแน่นอน เป็นภาพหมู่ พี่สิงห์เป็นคนถ่ายเอง เป็นรูปเกือบสุดท้าย กล้องอดิสร ครับ
ที่เมรเผาศพ พี่สิงห์กับอดิสร ยืนถ่ายรูปกันคนละฝั่ง วิว รูป จึงไม่ซ้ำกันครับ
วันนี้เย็นที่นครศรีธรรมราชฝนตก พี่สิงห์เลยวิ่งไป 5.6 กิโลเมตร เผาผลาญพลังงานไป 380 แคลอรี่ วิ่งไป 55 นาที เสร็จแล้วก้ไปรำ TAI CHI โยคะ นั่งเจริญสติต่อให้เหงื่อแห้ง ก็ไปซาวน่า ต่อครับ รู้สึกว่าตัวเองแข็งแรงเป็นปกติดีแล้ว ครับ
ราตรีสวัสดิ์ค่ะ
|
|
|
|
|